intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

477
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

BÀI 5: TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY

 

1. Mục tiêu

a.Kiến thức

- HS nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày.

b.Kỹ năng:

- Rèn cho HS kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.

- Kỹ năng sống: Tiếp tục rèn kỹ năng hoạt đông nhóm, thu thập thông tin.

c.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học.

2. Chuẩn bị:

a. GV: Tranh phóng to H5.1; 5.2; 5.3 SGK.

b. HS: Kẻ PHT vào vở BT.

3.Tiến trình bài dạy

a. Kiểm tra bài cũ:     (5’)

* Câu hỏi:

? Nêu đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi?

* Đáp án:

- Cấu tạo: Cơ thể chỉ là 1 TB, nhỏ, hình thoi, 1 nhân, điểm mắt, 1 không bào co bóp…

- Di chuyển nhờ roi…

- Dinh dưỡng: Tự dưỡng (có diệp lục), dị dưỡng.

- Sinh sản vô tính phân đôi cơ thể theo chiều dọc.

* Nêu vấn đề:   (1’)

- ĐVNS đa dạng về nhiều đặc điểm: Di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản. Một trong những đại diện có cơ thể đơn giản và phức tạp nhất trong ngành ĐVNS là trùng giày và trùng biến hình. Vậy cơ thể chúng có cấu tạo ra sao?  

b.Dạy bài mới:  

TG

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

32

* Để tìm hiểu, so sánh trùng biến hình và trùng giày Þ

- Y/cầu HS N/cứu thông tin phần 1 sgk

- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm .

Theo phiếu học tập

? Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, di chuyển của trùng biến hình và trùng dày.

? Cách dinh dưỡng của trùng biến hình

-Cách dinh dưỡng của trùng biến hình hs làm bài tập sắp xếp theo trật tự đúng vào ô vuông 2.1.3.4

- Đọc nội dung đúng, tiếp tục quan sát hình 5.2 trình bầy trật tự đó trên hình vẽ.

? Cách dinh dưỡng của trùng giày QS hình 5.3 trình bầy theo sơ đồ.

? Trình bày cách sinh sản của trùng biến hình và trùng giày

- Y/cầu lần lượt các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình.

 

* Trùng biến hình, trùng giày:

- HS N/cứu thông tin phần 1 sgk

-  HS thảo luận nhóm .Theo phiếu học tập

 

 

 

 

- HS làm bài tập sắp xếp theo trật tự đúng  vào ô vuông

- Đọc nội dung đúng, tiếp tục quan sát hình 5.2 trình bầy trật tự đó trên hình

 

 

 

 

 

 

 

 

* Học theo nội dung phiếu học tập:

 

Bài tập

         Tên                   ĐV

Đ. điểm

Trùng biến hình

Trùng giày

1

 

Cấu tạo

 

- Gồm 1 TB có:

+ Chất NS lỏng, nhân.

+ Không bào tiêu hoá, không bào co bóp.

 

- Gồm 1 TB có:

+ Chất NS, nhân lớn, nhân nhỏ.

+ 2 không bào co bóp, không bào tiêu hoá, rãnh miệng, hầu.

+ Lông bơi xung quanh cơ thể.

Di chuyển

- Nhờ chân giả (do chất NS dồn về 1 phía)

 

- Nhờ lông bơi.

2

 

 

 

 

Dinh dưỡng

- Tiêu hoá nội bào.

 

 

- Bài tiết: Chất thừa dồn đến không bào co bóp ® thải ra ngoài ở mọi nơi.

- Thức ăn ® miệng ® hầu ®  không bào tiêu hoá ( biến đổi nhờ Enzim.) ® thành chất lỏng thấm vào chất nguyên sinh.

- Chất thải được đưa đến không bào co bóp ® lỗ thoát ra ngoài.

3

Sinh sản

- Vô tính bằng cánh phân đôi cơ thể.

- Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang.

- Hữu tính: Bằng cách tiếp hợp.

 

 

 

? Nhân trùng giày khác với nhân trùng biến hình.

 

? Không bào co bóp của trùng giày và trùng biến hình khác nhau ntn?

 

 

 

 

? Tiêu hoá của trùng giày và trùng biến hình khác nhau ntn?

-HS tiếp tục thảo luận nhóm nhỏ trong (2)

- Trùng đế giày: 1 nhân dinh dưỡng và 1 nhân sinh sản.

 

- Trùng biến hình đơn giản, trùng giày phức tạp hơn. Trùng giày đã có Enzim để biến đổi TA.

- Tiêu hoá ở trùng biến hình và trùng giày (nội dung phần dinh dưỡng)

 

- Y/cầu HS đọc KL SGK Tr 22

 

           

c.Củng cố -Luyện tập     (5’)

? Nêu cấu tạo cuả trùng biến hình và trùng giày

? Trình bày quá trình lấy và biến đổi TA của trùng biến hình và trùng đế giày trên hình vẽ?

d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.  (2’)

- Học và trả lời câu hỏi cuối bài.

- Đọc mục “Em có biết” Tr.22.

- Chuẩn bị bài tiếp theo: Kẻ bảng Tr.24 + Phiếu HT theo mẫu:

STT

         Tên                   ĐV

Đ. điểm

Trùng kiết lị

Trùng sốt rét

1

Cấu tạo

 

 

2

Dinh dưỡng

 

 

3

Phát triển

 

 

............Xem online hoặc tải về máy...........

Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Trùng biến hình và trùng giày để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.

Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quý thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Bài giảng sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về đặc điểm cấu tạo cơ thể, di chuyển, hình thức sinh sản, sinh dưỡng của trùng biến hình và trùng giày kèm với đó là các hình ảnh, video minh họa sinh động về cấu tạo, hình thức sinh sản, sinh dưỡng, cách thức di chuyển của trùng biến hình và trùng giày giúp học sinh dễ nắm bắt bài học hơn, sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về trùng biến hình và trùng giày sẽ giúp học sinh củng cố lại kiến thức đồng thời giúp thầy cô kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh.
  • Bên cạnh đó, thầy cô có thể hoàn thiện hơn phần giải đáp các câu hỏi SGK với bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng.

Ngoài ra tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo án sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét để phục vụ cho việc soạn bài tiếp theo.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2