intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7: ẾCH ĐỒNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

163
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7: ẾCH ĐỒNG

  1. LỚP LƯỠNG CƯ Tiết 37 ẾCH ĐỒNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. Chuẩn bị: + Gv: Mô hình ếch đồng;bảng phụ nội dung (sgktr114) Tranh ếch đồng (cũ) + H/s Mẫu ếch sống(theo nhóm) III. Tiến trình dayh học: 1. Kiểm tra bài cũ:(không)
  2. 2. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động1: Đời sống I. Đời sống. * Mục tiêu: Nắm được đặc điểm đời sống của ếch đồng. - Giải thích được một số tập tính của ếch đồng. - Gv yêu cầu h/s đọc Ttin (sgktr113) thu nhận kiến thức + H/s hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi - Gv nêu: + Thông tin trên cho em biết điều gì về đời * Kết luận: sống ếch đồng? - Ếch có đời sống vừa ở nước + Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc, nóh vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt) lên điều gì? - Kiếm ăn vào ban đêm. (con mồi ở cạn, ở nước - Có hiện tượng trú đông. ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn) - Là động vật biến nhiệt. - Gv gọi một vài h/s trả lời, gọi h/s khác nhận xét bổ sung Gv kết luận. II. Cấu tạo ngoài và sự di Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển.
  3. chuyển 1. Di chuyển * Mục tiêu: Giải thích được những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn + Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở nước, khi ở cạn. - Gv yêu cầu h/s quan sát cách di chuyển của ếch trong lồng nuôi và H35..2sgk, mô hình * Kết luận: mô tả động tác di chuyển của ếch. - Ếch có 2 cách di chuyển + H/s quan sát mô tả được: + Nhảy cóc (trên cạn) (- Trên cạn khi ngồi chân sau gấp hình + Bơi (dưới nước) chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy 2. Cấu tạo. cóc. - Dưới nước: chi sau đẩy nước chi trước bẻ lái) - Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát H35, mô hình, mẫu vật sống hoàn chỉnh bảng(tr114 sgk) + H/s hoạt động nhóm dựa vào kết quả đã quan sát thống nhất ý kiến hoàn chỉnh
  4. bảng(tr114 sgk) - Gv nêu câu hỏi thảo luận: ? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống ở cạn (Đặc điểm ở cạn: 2,4,5) * Kết luận : ? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích - Ếch đồng có các đặc điểm nghi với đời sống ở nước cấu tạo ngoài thích nghi đời (Đặc điểm ở nước: 1,3,6) sốngvừa ở nước vừa ở cạn - Gv treo bảng phụ nội dung các đặc điểm (đặc điểm bảng tr114 sgk) thích nghi y.cầu h/s giải thích ý nghĩa t/nghi từng đặc điểm - Gv gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả, gọi nhóm khác nhận xét bổ sung - Gv chốt lại bằng bảng chuẩn: Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi - Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối Giảm sức cản của nước khi thuôn nhọn về phía trước. bơi. - Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi Khi bơi vừa thở vừa quan thông với khoang miệng và phổi vừa ngửi sát. vừa thở)
  5. - Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. Giúp hô hấp trong nước. - Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, Bảo vệ mắt, ghữ mắt khỏi tai có màng nhĩ. bị khô, nhận biết âm thanh trên cạn. - Chi có 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. Thuận lợi cho việc di chuyển. - Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón. Tạo thành chân bơi để đẩy nước. Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của III. Sinh sản và phát triển. ếch. * Mục tiêu: Trình bày được sự sinh sản và phát triển của ếch. - Gv y/cầu h/s đọc Ttin kết hợp quan sát H35.4 (sgktr114) thu nhận kiến thức. - Gv nêu câu hỏi ? Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch. ? Trứng ếch có đặc điểm gì. ? Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng trứng ếch lại ít hơn.
  6. ? So sánh sự sinh sản và phát triển của cá với ếch. * Kết luận: + H/s hoạt động cá nhân tìm hiểu - Sinh sản: Vào mùa cuối - Gv gọi h/s trả lời, gọi h/s khác nhận xét bổ xuân sung Gv kết luận: - Tập tính: ếch đực ôm lưng - Gv mở rộng: Trong quá trình phát triển, ếch cái, đẻ trứng ở các bờ nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá. nước. Chứng tỏ nguồn gốc của cá. - Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. - Phát triển: Trứng nòng nọc ếch. (phát triển có biến thái) Kết luận chung: Học sinh đọc kết luận trong (sgk115) 3. Củng cố: + Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài t/ nghi vối đồng sống ở nước và ở cạn của ếch? + Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ? + Giải thích vỉ sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt?
  7. * Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk/. 4. Dặn dò: - Học bài trả lời các câu hỏivà kết luận SGK - Chuẩn bị: ếch đồng TH(theo nhóm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2