intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

536
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 21: Đột biến gen

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 21: ĐỘT BIẾN GEN I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Nêu được khái niệm biến dị, phát biểu được khái niệm đột biến gen và kể được các dạng đột biến gen. 2) Kỹ năng: - Kĩ năng hợp tác ứng xử, giao tiếp lắng nghe tích cực. - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh, phim, internet…để tìm hiểu khái niệm và vai trò của ĐBG. - Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến. 3) Thái độ: - Học sinh nhận thức đúng đắn về đột biến gen. II. Phương pháp - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm - Tư duy logic - Phân tích thông tin. III. Phương tiện - Tranh phóng to hình 21.1 SGK.(Liên hệ về BVMT) - Tranh ảnh minh hoạ đột biến có lợi và có hại cho sinh vật. IV. Hoạt động dạy học. 1) Ổn định tổ chức: 1phút 9A: …………………………………………………………………………………………… 9B: …………………………………………………………………………………………… 2) Kiểm tra bài cũ
  2. Giáo án Sinh học 9 3) Bài mới: VB: GV cho HS nhắc lại khái niệm biến dị. GV: Biến dị có thể di truyền được hoặc không di truyền được. Biến dị di truyền là những biến đổi trong ADN và NST làm biến đổi đột ngột, gián đoạn về kiểu hình gọi là đột biến, biến đổi trong tổ hợp gen gọi là biến dị tổ hợp. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về những biến đổi trong ADN. Hoạt động 1: Đột biến gen là gì? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I.Đột biến gen là - GV yêu cầu HS quan sát H - HS quan sát kĩ H 21.1. gì? 21.1, thảo luận nhóm hoàn chú ý về trình tự và số - Đột biến gen là thành phiếu học tập. cặp nuclêôtit. những biến đổi trong - GV kẻ nhanh phiếu học tập - Thảo luận, thống nhất cấu trúc của gen liên lên bảng. ý kiến và điền vào quan tới một hoặc - Gọi HS lên làm. phiếu học tập. một số cặp nuclêôtit. - GV hoàn chỉnh kiến thức. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Đột biến gen là gì? Gồm - 1 HS phát biểu, các HS những dạng nào? khác nhận xét, bổ sung. - Các dạng đột biến -Giáo viên đưa ra phiếu học gen: mất, thêm, thay tập để học sinh làm nhận biết thế, đảo vị trí một một số dạng đột biến? hoặc một số cặp nuclêôtit. Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen II.Nguyên nhân phát sinh đột biến gen - GV yêu cầu HS đọc thông tin - HS tự nghiên cứu - Do ảnh hưởng SGK. thông tin mục II SGK và phức tạp của môi - Nêu nguyên nhân phát sinh trả lời, rút ra kết luận. trường trong và ngoài
  3. Giáo án Sinh học 9 đột biến cơ thể làm rối loạn gen? quá trình tự sao của - GV nhấn mạnh trong điều - Lắng nghe GV giảng phân tử ADN (sao kiện tự nhiên là do sao chép và tiếp thu kiến thức. chép nhầm), xuất nhầm của phân tử ADN dưới hiện trong điều kiện tác động của môi trường (bên tự nhiên hoặc do con ngoài: tia phóng xạ, hoá chất... người gây ra. bên trong: quá trình sinh lí, sinh hoá, rối loạn nội bào). Hoạt động 3: Vai trò của đột biến gen III.Vai trò của đột biến gen - GV yêu cầu HS quan sát H - HS nêu được: - Đột biến gen thể 21.2; 21.3; 21.4 và tranh ảnh + Đột biến có lợi: cây hiện ra kiểu hình sưu tầm để trả lời câu hỏi: cứng, nhiều bông ở lúa. thường có hại cho - Đột biến nào có lợi cho sinh + Đột biến có hại: lá sinh vật vì chúng phá vật và con người? Đột biến mạ màu trắng, đầu và vỡ sự thống nhất hài nào có hại cho sinh vật và con chân sau của lợn bị dị hoà trong kiểu gen đã người? dạng. qua chọn lọc tự - Cho HS thảo luận: nhiên và duy trì lâu - Tại sao đột biến gen gây + Đột biến gen làm biến đời trong điều kiện biến đổi kiểu hình? đổi ADN dẫn tới làm tự nhiên, gây ra thay đổi trình tự aa và những rối loạn trong - Giới thiệu lại sơ đồ: Gen  làm biến đổi cấu trúc quá trình tổng hợp mARN  prôtêin  tính trạng. prôtêin mà nó mã hoá prôtêin. - Tại sao đột biến gen thể hiện kết quả dẫn tới gây ra kiểu hình thường có hại cho biến đổi kiểu hình. bản thân sinh vật? - GV lấy thêm VD: đột biến - HS lắng nghe.
  4. Giáo án Sinh học 9 gen ở người: thiếu máu, hồng - HS liên hệ thực tế. cầu hình lưỡi liềm. - Lắng nghe và tiếp thu - Đột biến gen có vai trò gì kiến thức. trong sản xuất? - Đột biến gen đôi - GV sử dụng tư liệu SGK để khi có lợi cho bản lấy VD: đột biến tự nhiên ở thân sinh vật và con cừu chân ngắn, đột biến tăng người, rất có ý nghĩa khả năng chịu hạn, chịu rét ở trong chăn nuôi, lúa. trồng trọt, chọn giống, tiến hóa. 4) Củng cố: 3phút ? Đột biến gen là gì? Tại sao nói đa số đột biến gen là có hại? - Bài tập trắc nghiệm: Một gen có A = 600 Nu; G = 900Nu. Đã xảy ra đột biến gì trong các trường hợp sau: a. Nếu khi đột biến, gen đột biến có: A = 601 Nu; G = 900 Nu d. Nếu khi đột biến số lượng, thành phần các nuclêôtit không đổi, chỉ thay đổi trình tự phân bố các nuclêôtit thì đây là đột biến gì? Biết rằng đột biến chỉ xảy ra ở 1 cặp nuclêôtit. 5) Dặn dò: 1phút - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 22. 6) Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2