intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

378
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 22: ĐỘT BIẾN CẤU TRÚC NHIỄM SẮC THỂ I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Kể được các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. - Nêu được nguyên nhân phát sinh và một số biểu hiện của đột biến nhiễm sắc thể. 2) Kỹ năng: - Kĩ năng hợp tác ứng xử, giao tiếp lắng nghe tích cực. - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh, phim, internet…để tìm hiểu khái niệm nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến và tính chất của ĐB NST. - Kĩ năng tự tin bày tỏ ý kiến. 3) Thái độ: - Học sinh nhận thức đúng đắn về đột biến NST. II. Phương pháp - Vấn đáp-tìm tòi - Dạy học nhóm - Trực quan - Tìm tòi III. Phương tiện - Tranh phóng to hình 22 SGK. IV. Tiến trình dạy học 1) Ổn định tổ chức: 1phút 9A: …………………………………………………………………………………………… 9B:............................................................................................................................
  2. Giáo án Sinh học 9 2) Kiểm tra bài cũ: 4phút - Đột biến gen là gì? VD? Nguyên nhân gây nên đột biến gen? - Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong thực tiễn sản xuất? 3) Bài mới Hoạt động 1: Đột biến cấu trúc NST là gì? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV yêu cầu HS quan sát - Quan sát kĩ hình, lưu ý I.Đột biến cấu trúc H 22 và hoàn thành phiếu các đoạn có mũi tên ngắn. NST là gì? học tập. - Thảo luận nhóm, thống - Lưu ý HS; đoạn có mũi nhất ý kiến và điền vào tên ngắn, màu _ing _ing để phiếu học tập. chỉ rõ đoạn sẽ bị biến đổi. - 1 HS lên bảng điền Mũi tên dài chỉ quá trình biến đổi. - GV kẻ phiếu học tập lên bảng, gọi 1 HS lên bảng điền. - GV chốt lại đáp án. Phiếu học tập: Tìm hiểu các dạng đột biến cấu trúc NST STT NST ban đầu NST sau khi bị biến đổi Tên dạng đột biến Gồm các đoạn Mất đoạn H Mất đoạn a ABCDEFGH Gồm các đoạn Lặp lại đoạn BC Lặp đoạn b ABCDEFGH Gồm các đoạn Trình tự đoạn BCD đảo lại thành DCB Đảo đoạn c ABCDEFGH ? Đột biến cấu trúc NST là gì? - 1 vài HS phát biểu ý kiến. - Đột biến cấu trúc NST là gồm những dạng nào? Các HS khác nhận xét, bổ những biến đổi trong cấu trúc - GV thông báo: ngoài 3 dạng sung. NST gồm các dạng: mất đoạn, - HS nghe và tiếp thu kiến lặp đoạn, đảo đoạn, chuyển
  3. Giáo án Sinh học 9 trên còn có dạng đột biến thức. đoạn. chuyển đoạn. Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung II.Nguyên nhân phát sinh và tính chất của đột biến cấu trúc NST - Có những nguyên nhân nào - HS tự nghiên cứu thông tin - Nguyên nhân đột biến cấu gây đột biến cấu trúc NST? SGk và nêu được các nguyên trúc NST chủ yếu do tác nhân nhân vật lí, hoá học làm phá vỡ lí học, hoá học trong ngoại cấu trúc NST. cảnh làm phá vỡ cấu trúc NST - Tìm hiểu VD 1, 2 trong SGK và - HS nghiên cứu VD và nêu hoặc gây ra sự sắp xếp lại các cho biết có dạng đột biến nào? được VD1: mất đoạn, có hại đoạn của chúng, xuất hiện có lợi hay có hại? cho con người trong điều kiện tự nhiên hoặc - Hãy cho biết tính chất (lợi, VD2: lặp đoạn, có lợi cho sinh do con người. hại) của đột biến cấu trúc vật. - Đột biến cấu trúc NST NST? - HS tự rút ra kết luận. thường có hại cho sinh vật vì - GV bổ sung: một số dạng đột trải qua quá trình tiến hoá lâu biến có lợi (mất đoạn nhỏ, đảo dài, các gen đã được sắp xếp đoạn gây ra sự đa dạng trong hài hoà trên NST. Biến đổi cấu loài), với tiến hoá chúng tham - Lắng nghe GV giảng và tiếp trúc NST làm thay đổi số gia cách li giữa các loài, trong thu kiến thức. lượng và cách sắp xếp các gen chọn giống người ta làm mất trên đó. đoạn để loại bỏ gen xấu ra - Một số đột biến có lợi, có ý khỏi NST và chuyển gen mong nghĩa trong chọn giống và tiến muốn của loài này sang loài hoá. khác. 4) Củng cố: 3phút
  4. Giáo án Sinh học 9 - GV treo tranh câm các dạng đột biến cấu trúc NST và gọi HS gọi tên và mô tả từng dạng đột biến. - Tại sao đột biến cấu trúc NST thường gây hại cho sinh vật? 5) Hướng dẫn học bài ở nhà: 1phút - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2,3 SGK. - Đọc trước bài 23. 6) Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2