intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 - MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

241
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương thức trực quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

  1. TUẦN 1 - TIẾT 1 MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu: - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học. - Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương thức trực quan II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 1 SGK III. Phương pháp: - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK
  2. IV. Tiến trình bài giảng: Gv-Hs Bảng Mở bài: Tiết 1: Menden và di truyền học Gv: yêu cầu hs dọc SGK để trả I. Di truyền học lời câu hỏi: - Di truyền học nghiên cứu bản chất và ? Đối tượng, nội dung và ý tính quy luật của hiện tượng di truyền, biến dị nghĩa của Di truyền học là gì - Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất, Hs đọc SGK, trao đổi theo cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di nhóm và cử đại diện trình bày câu truyền, biến dị hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ - Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học sung. Dưới sự hướng dẫn của Gv, hs chọn giống, có vai trò quan trọng trong y học, cả lớp xây dựng đáp án chung đặc biệt là trong công nghệ sinh học Gv: lưu ý hs thấy rõ: Di truyền và biến dị là 2 hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản Gv có thể cho hs liên hệ bản thân: Xem bản thân giống và khác bố mẹ ở những đặc điểm nào, tại sao?
  3. Chuyển tiếp: Gv: treo tranh phóng to hình 1 II. Menđen - người đặt nền móng cho SGK cho hs quan sát và yêu cầu các Di truyền học em nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi: Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác ? Nội dung cơ bản của phương nhau về một hoặc một số cặp tính trạng rồi theo pháp phân tích các thế hệ lai của dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng Menđen là gì đó ở con cháu Hs đọc SGK, trao đổi theo Dùng toán thống kê để phân tích các số nhóm và cử đại diện trình bày câu liệu thu thập được để rút ra các quy luật di hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ truyền sung. Gv: chỉ ra cho hs các đặc điểm của từng cặp tính trạng tương phản: trơn – nhăn, vàng - lục, xám – trắng, đầy – có ngấn.... Chuyển tiếp:
  4. Gv: yêu cầu hs đọc SGK, thảo III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản luận theo nhóm phát biểu các định của di truyền học nghĩa về các thuật ngữ và nêu các kí hiệu cơ bản của Di truyền học - Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về Hs đọc SGK, trao đổi theo hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể nhóm và cử đại diện trình bày câu - Cặp tính trạng tương phản: là hai tính hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ trạng khác nhau của cùng một loại tính trạng sung. biểu hiện trái ngược nhau. Gv: phân tích thêm khái niệm - Gen: là nhân tố di truyền quy định một thuần chủng, lưu ý hs cách viết công hoặc một số tính trạng của sinh vật thức lai - Dòng (giống): thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống thế hệ trước - Các kí hiệu: P là cặp bố mẹ xuất phát (thuần chủng) G là giao tử F là thế hệ con
  5. V. Củng cố: - Hs đọc lại phần tóm tắt cuối bài - Chọn câu trả lời đúng: Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai: a. Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng b. Để dễ theo dõi những biểu hiện của tính trạng* c. Để dễ thực hiện phép lai d. Cả b và c VI. BTVN: Trả lời câu 1, 2, 3, 4 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2