intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: ĐIỀU HÒA HOẠT ĐỘNG CỦA GEN.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

120
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được các thành phần tham gia và ý nghĩa của điều hòa hoạt động gen.  Trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của gen ở SV nhân sơ thông qua ví dụ về hoạt động của Operon Lac ở E. coli.  Mô tả các mức điều hòa hoạt động của gen ở SV nhân thực. Kĩ năng: Tăng cường quan sát để mô tả hiện tượng. Nội dung trọng tâm: Điều hòa hoạt động của gen theo quan điểm Operon, điều hòa hoạt động của gen ở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: ĐIỀU HÒA HOẠT ĐỘNG CỦA GEN.

  1. ĐIỀU HÒA HOẠT ĐỘNG CỦA GEN. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được các thành phần tham gia và ý nghĩa của điều hòa hoạt động gen.  Trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của gen ở SV nhân sơ thông qua ví dụ về hoạt động của Operon Lac ở E. coli.  Mô tả các mức điều hòa hoạt động của gen ở SV nhân thực. Kĩ năng: Tăng cường quan sát để mô tả hiện tượng. Nội dung trọng tâm: Điều hòa hoạt động của gen theo quan điểm Operon, điều hòa hoạt động của gen ở SV nhân thực. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP :
  2. Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Trình bày diễn biến của cơ chế phiên mã và kết quả? 2. Trình bày cơ chế dịch mã diễn ra tại ribôxôm? 3. Pôliribôxôm là gì? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Tế bào cơ thể SV bậc thấp chứa hàng I/.Khái niệm: nghìn gen, SV bậc cao chứa hàng vạn Khái niệm. gen. Ở các giai đoạn phát triển khác II/.Cơ chế điều hòa hoạt động nhau, các gen này có hoạt động liên của gen ở SV nhân sơ: tục không? Cơ chế hoạt động như thế 1. Cấu tao Operon Lac theo nào? Jacôp và Monô: 2. Cơ chế hoạt động của Hoạt động 1:
  3. GV giới thiệu các loại gen: Hoạt Operon Lac ở E. coli: a. Biểu hiện ở gen R và operon động liên tục. Hoạt động theo từng Lac trong trạng thái ức chế. giai đoạn. HS rút ra khái niệm. b. Biểu hiện ở gen R và Hoạt động 2: GV cho HS quan sát hình 3, thảo operon Lac khi có chất cảm luận nhóm để trả xác định cấu trúc ứng. c. Khi Lactozo bị phân giải gen, nhận ra cơ chế điều hòa hoạt động của Operon Lac ở VK E. coli và hết. III/.Cơ chế điều hòa hoạt trả lời câu lệnh. động của gen ở SV nhân thực: 4 ý theo nội dung sách giáo Hoạt động 3: GV nêu sự phức tạp của cơ chế điều khoa. hòa hoạt động của gen ở SV nhân thực Ý nghĩa của điều hòa hoạt động và đặt câu hỏi: Tại sao sự điều hòa gen: hoạt động gen ở SV nhân thực phức  Đảm bảo cho hoạt động sống của tế bào trở nên hài hòa. tạp hơn so với SV nhân sơ? Khi gen tổng hợp P mức độ tổng hợp  Tùy nhu cầu của tế bào, mô,
  4. có giống nhau không? từng giai đoạn sinh trưởng, phát SV nhân thực có các mức độ điều hòa triển mà mỗi tế bào có nhu cầu tổng hợp các loại P không giống nào? HS dựa vào câu hỏi của GV rút ra nhau, tránh tổng hợp lãng phí. kiến thức.  Các P được tổng hợp vẫn GV tóm tắt nội dung bài theo các ý thường xuyên chịu cơ chế kiểm sau. soát để lúc không cần thiết, các P đó lập tức bị enzim phân giải. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ : + Viết phần tổng kết vào vở. + Trả lời câu hỏi cuối bài. + Chuẩn bị bài mới. Tiết PPCT : 04.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2