intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: TRẠNG THÁI CÂN BẰNG CỦA QUẦN THỂ GIAO PHỐI NGẪU NHIÊN.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

161
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được những đặc trưng di truyền của quần thể giao phối.  Phát biểu được định luật Hacdi Vanbec. Chứng minh được tần số tương đối của các alen và kiểu gen trong quần thể ngẫu phối không đổi qua các thế hệ.  Nêu được công thức tổng quát khi quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền. Trình bày được ý nghĩa và những điều kiện nghiệm đúng của định luật Hacdi Vanbec. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết và kĩ năng giải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: TRẠNG THÁI CÂN BẰNG CỦA QUẦN THỂ GIAO PHỐI NGẪU NHIÊN.

  1. TRẠNG THÁI CÂN BẰNG CỦA QUẦN THỂ GIAO PHỐI NGẪU NHIÊN. I / MỤC TIÊU : Kiến thức: Nêu được những đặc trưng di truyền của quần thể giao phối.  Phát biểu được định luật Hacdi Vanbec. Chứng minh được tần số tương đối của các alen và kiểu gen trong quần thể ngẫu phối không đổi qua các thế hệ.  Nêu được công thức tổng quát khi quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền. Trình bày được ý nghĩa và những điều kiện nghiệm đúng của định luật Hacdi Vanbec. Kĩ năng: Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết và kĩ năng giải bài tập xác định cấu trúc di truyền của quần thể. Nội dung trọng tâm: Quần thể giao phối; định luật Hacdi Vanbec. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
  2. Học sinh: Sách giáo khoa, bảng phụ. Giáo viên: Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Quần thể là gì? Nêu những đặc trưng của quần thể? 1. Tần số tương đối của các alen và kiểu gen? Cách xác định tần số tương đối? 2. Nêu các đạc điểm của quần thể tự phối? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung GV đưa ra câu hỏi: Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối Aa x Aa qua các thế hệ như thế nào? Nếu giao phối tự do I/.Quần thể giao phối ngẫu
  3. qua các thế hệ thì như thế nào? nhiên: Đặc trưng của quần thể giao Hoạt động 1: GV thuyết trình về những đặc trưng phối ngẫu nhiên: của quần thể ngẫu phối. Đặc điểm về  Giao phối ngẫu nhiên. tính đa hình theo công thức:  Mối quan hệ phụ thuộc lẫn n Với: r: số alen; n: Số gen nhau.  r(r  1) / 2 khác nhau.  Đơn vị tồn tại. Hoạt động 2:  Quần thể đa hình. GV giới thiệu và phân tích kĩ định luật, II/.Định Hacdi luật yêu cầu HS trả lời câu hỏi lệnh. Vanbec: GV cho HS vận dụng công thức tính Định luật. tần số tương đối các alen.. Đặc điểm định luật. GV nêu khái quát và phân tích công Cấu trúc của quần thể cân thức quần thể cân bằng và yêu cầu HS bằng di truyền: thực hiện tiếp câu hỏi lệnh thứ 2 và P: p2AA + 2pqAa + q2aa thống nhất kiến thức. III/.Điều kiện nghiệm đúng Hoạt động 3 & 4: Hacdi của định luật
  4. GV cho HS đọc thông tin từ sách giáo Vanbec: khoa và phân tích các điều kiện nghiệm Nội dung trong sách giáo đúng của định luật; ý nghĩa về lí luận và khoa. thực tiễn của định luật IV/.Ý nghĩa: Nội dung trong sách giáo khoa. CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ : * Viết phần tổng kết vào vở. * Trả lời câu hỏi cuối bài. * Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2