intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao- Tiết: 30 Bài: BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

299
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. Qua bài này học sinh có khả năng: - Nêu được cơ sở di truyền học của bệnh ung thư, bệnh AIDS - Nêu được cơ sở khoa học của sự di truyền trí năng của loài người - Giải thích được vì sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao- Tiết: 30 Bài: BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 30 Bài: BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI I. Mục tiêu bài dạy. Qua bài này học sinh có khả năng: - Nêu được cơ sở di truyền học của bệnh ung thư, bệnh AIDS - Nêu được cơ sở khoa học của sự di truyền trí năng của loài người - Giải thích được vì sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người. - Nâng cao nhận thức về tài sản di truyền của loài người, từ đó tích cực đấu tranh vì hòa bình, chống thảm họa chiến tranh hạt nhân, bảo vệ môi trường sống. II. Phương tiện dạy học.
  2. - Một số tranh ảnh về: Virus HIV, nạn nhân chất độc màu da cam 2. Học sinh: - Đọc trước bài ở nhà. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò Gánh nặng di truyền là I. GÁNH NẶNG DI gì? TRUYỀN: - Gánh nặng di truyền là - GV phân tích thêm sự tồn tại các đột biến gen gây chết hoặc nửa
  3. gây chết trong vốn gen của quần thể người. Nếu gen này ở trạng thái đồng hợp tử sẽ làm chết các cá thể hay làm giảm - Ung thư là gì? sức sống của họ. - Nguyên nhân chính gây II. DI TRUYỀN Y ra bệnh ung thư là gì? HỌC VỚI BỆNH UNG (Các biến đổi trong cấu THƯ VÀ BỆNH AIDS: trúc ADN) 1. Di truyền Y học với bệnh ung thư: - Bệnh ung thư là hiện GV cho HS thảo luận trả tượng tế bào phân chia lời câu hỏi: vô tổ chức thành khối u và sau đó di căn. Nguyên - Làm thế nào để ngăn nhân bệnh xét ở mặt ngừa bệnh ung thư? phân tử là do các biến GV hướng dẫn HS trả lời đổi cấu trúc ADN.
  4. - Phòng ngừa ung thư lệnh SGK: bằng cách: Bảo vệ môi - Khái niệm ô nhiễm môi trường sống, hạn chế các trường là những thay đổi tác nhân gây ung thư, không mong muốn các duy trì cuộc sống lành tính chất lý, hóa, sinh mạnh, tránh làm thay đổi của KK, Đ, N, gây tác môi trường sinh lí, sinh động nguy hại tức thời hóa của cơ thể, không hoặc trong tương lai đến kết hôn gần để tránh xuất sức khỏe của con người, hiện các dạng đồng hợp đặc biệt là các tác nhân tử lặn về gen gây đột gây đột biến. biến, gây bệnh ung thư ở - Liệt kê một số tác nhân thế hệ sau. và ảnh hưởng của nó đối với đời sống (chất thải công nghiệp, thuốc trừ sâu, chất độc hóa học, thuốc diệt cỏ, chất phóng xạ, bom hạt nhân,...)
  5. - Liên hệ tới hậu quả của việc nhiễm chất độc Da cam ở VN 2. Di truyền Y học với - Bệnh AIDS là gì? bệnh AIDS: - AIDS là hội chứng suy - Nguyên nhân gây ra giảm miễn dịch mắc phải bệnh? - Các con đường lây do vi rút HIV gây ra. - Ngày nay, bằng kĩ thuật bệnh? hiện đại, người ta làm GV trình bày: Hiện nay chậm sự tiến triển của chúng ta đã biết VLDT bệnh bằng liệu pháp di của HIV là ARN với số truyền nhằm hạn chế sự lượng đơn phân rất ít. phát triển của bệnh Như vậy, sự hiểu biết sâu sắc về cấu tạo và AIDS. sinh học vi rút HIV giúp cho việc ngăn chặn và điều trị bệnhAIDS như III. SỰ DI TRUYỀN thế nào? (Đưa ra các
  6. phương pháp điều trị TRÍ NĂNG: - Trí năng là khả năng trí hiệu quả bệnh AIDS) tuệ của con người. Trí năng được xác định là có - Trí năng có di truyền di truyền. không? (Có) - Biểu hiện của trí năng - Vai trò của các gen phụ thuộc vào gen điều trong sự di truyền trí hòa nhiều hơn gen cấu năng này như thế nào? trúc. (Gen điều hòa đóng vai - Sự di truyền trí năng trò quan trọng hơn gen được đánh giá qua chỉ số cấu trúc) IQ. - Chỉ số IQ còn chịu ảnh - Sự di truyền trí năng hưởng của nhiều yếu tố được đánh giá bằng chỉ từ môi trường. số nào? - Để bảo vệ tiềm năng di - Người ta phân nhóm truyền và khả năng biểu chỉ số IQ trong quần thể
  7. hiện trí năng của con người như thế nào để người cần tránh những đánh giá sự di truyền trí tác nhân gây đột biến năng của người? gen của loài người. - Nguyên nhân về mặt di truyền của các nhóm có chỉ số IQ thấp dưới 70 là gì? - Liên hệ tác động của môi trường lên chỉ số IQ IV. BẢO VỆ DI - Có những nhân tố nào TRUYỀN CỦA LOÀI liên quan đến việc bảo NGƯỜI VÀ CỦA vệ tiềm năng di truyền NGƯỜI VIỆT NAM. và khả năng biểu hiện trí - Di truyền học phóng xạ tuệ của loài người? đã xác định tất cả các bức xạ ion hóa đều có khả năng gây đột biến -- - Ngày nay đã có những lĩnh vực khoa học nào > Tránh gây nhiễm xạ
  8. môi trường sống từ vũ chuyên nghiên cứu các khí hạt nhân hay các vụ tác nhân gây đột biến thử vũ khí hạt nhân. VCDT và hậu quả của nó đối với loài người? - Di truyền học độc tố, Di truyền học Dược lí - GV nhắc lại tác động nghiên cứu tính nhạy của Dioxin mà quân đội cảm, sự phản ứng khác Mỹ đã sử dụng trong nhau của con người đối chiến tranh và hậu quả với từng loại hóa dược. của nó đối với môi trường và sức khỏe. - Thế giới và VN đã và đang tích cực trong công tác bảo vệ môi trường sống, bảo vệ tài nguyên nhằm phát triển bền vững Trái Đất. 4. Củng cố. - Tóm tắt nội dung chính của bài
  9. - Trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm: 1/ Vì sao pháp luật Việt Nam cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời? a. Vì nếu họ kết hôn thì khả năng xuất hiện đồng hợp tử về các gen thấp, do đó, các gen lặn có hại được biểu hiện gây nên các bệnh, tật di truyền, làm suy thoái nòi giống b. Vì nếu họ kết hôn thì khả năng xuất hiện đồng hợp tử về các gen cao, do đó, các gen lặn có hại được biểu hiện gây nên các bệnh, tật di truyền, làm suy thoái nòi giống c. Vì nếu họ kết hôn thì khả năng sinh con kém đi, gây suy thoái nòi giống. d. Vì nếu họ kết hôn thì con các dễ mắc các loại bệnh hơn. 2/ Theo Di truyền Y học hiện đại thì bệnh ung thư là do:
  10. a. Các biến đổi trong cấu trúc ADN b. Biến đổi trong phân tử prôtêin c. Biến đổi trong cấu trúc NST d. Biến đổi cấu trúc ARN 3/ Nhằm bảo vệ vốn gen di truyền của loài người. Di truyền học đã phát triển những lĩnh vực nghiên cứu: a. Di truyền học chẩn đoán, Khoa học hóa học b. Di truyền học phóng xạ, Di truyền độc tố, Di truyền học dược lí. b. Di truyền học phóng xạ, Di truyền hóa học c. Di truyền học dược lí, di truyền học hóa học, di truyền. 4/ Sự tồn tại các đột biến gen gây chết hoặc nửa gây chết trong quần thể người gọi là: a. Bệnh di truyền b. Tật di truyền c. Gánh nặng di truyền d. Bệnh ung thư.
  11. 5. Dặn dò – bài tập về nhà. - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài - Ôn tập 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2