intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

351
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây. - Nhó được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.í

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG? I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây. - Nhó được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp và hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây. - Giải thích vài ứng dụng trong trồng trọt liên quan đến hiện tượng hô hấp ở cây. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát thí nghiệm, tìm kiến thức. - Tập thiết kế thí nghiệm. 3. Thái độ
  2. - Giáo dục lòng say mê môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Có điều kiện làm thí nghiệm 1 trước 1 giờ. Các dụng cụ để làm thí nghiệm 2 như SGK. - HS: Ôn lại bài quang hợp, kiến thức tiểu học về vai trò của khí oxi. III.PHƯƠNG PHÁP Hoạt động nhóm + thực hành thí nghiệm IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu khái niệm quang hợp?
  3. - Không khí thiếu oxi có duy trì sự cháy được không? 3. Bài mới MB: Như SGK trang 77. Hoạt động 1: I. CÁC THÍ NGHIỆM CHỨNG MINH HIỆN TƯỢNG HÔ HẤP Ở CÂY? a. Thí nghiệm 1: nhóm Lan và Hải Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS - HS đọc thí nghiệm nghiên cứu SGK trang 77, quan sát hình 23.1 ghi lại nắm cách tiến hành, kết tóm tắt thí nghiệm gồm: quả của thí nghiệm. chuẩn bị , tiến hành, kết - GV cho 1 HS trình quả. - HS đọc thông tin  bày lại thí nghiệm trước lớp. SGK trang 77, thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi SGK
  4. - GV lưu ý HS phải giải trang 77. thích lớp váng trắng đục ở - Đại diện nhóm trình cốc A dày hơn là do có bày, các nhóm khác nhận nhiều khí cacbonic thì GV xét, bổ sung. nên hỏi thêm: Vậy ở - Yêu cầu HS nêu được chuông A do đâu mà lượng khí CO2 trong lượng khí cacbonic nhiều chuông A tăng lên chỉ có lên? thể do cây thải ra. - GV giúp HS hoàn thiện đáp án và rút ra kết luận. Tiểu kết: - Khi không có ánh sáng cây đã thải ra nhiều khí cacbonic. b. Thí nghiệm 2: Thí nghiệm của An và Dũng Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  5. - HS đọc thông tin  - GV yêu cầu HS thiết kế được thí nghiệm dựa SGK, quan sát hình 23.2 trên những dụng cụ có trang 78 và tra lời câu sẵn và kết quả của thí hỏi. nghiệm 1. - GV cho HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi: Các bạn An và Dũng làm thí nghiệm nhằm mục đích gì? - GV yêu cầu nhóm thiết kế thí nghiệm, GV đi tới các nhóm quan sát, hưỡng dẫn, gợi ý cách bố trí thí nghiệm. - GV lưu ý: nếu HS - HS trong nhóm cùng trong lớp có học lực trung tiến hành thảo luận từng bình thì các em có thể
  6. không biết bố trí thí bước của thí nghiệm. nghiệm, GV phải hướng dẫn tỉ mỉ từng bước. - GV nhận xét giúp HS hoàn thiện thí nghiệm và - Đại diện nhóm trình giải thích rõ: khi đặt cây bày, các nhóm khác nhận vào cốc thuỷ tinh rồi đạy xét, bổ sung. miếng kính lên, lúc đầu - HS nghe và bổ sung trong cốc vẫn còn O2 của vào bài của mình những khôgn khí, đến khi khẽ chỗ chưa đúng. dịch tấm kính để đưa que đóm đang cháy vào, đóm tắt ngay chứng tỏ trong cốc không còn khí O2 và cây đã nhả CO2. - GV thử kết quả thí nghiệm đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát, chốt lại
  7. kiến thức cho cả 2 thí nghiệm, HS nhắc lại. Tiểu kết: - Cây nhả khí cacbonic và hút khí oxi. Hoạt động 2: II. HÔ HẤP Ở CÂY
  8. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HS đọc thông tin  - GV yêu cầu HS hoạt động độc lập với SGK, SGK trang 78, 79 suynghĩ trả lời câu hỏi: trả lời 4 câu hỏi. + Hô hấp là gì? Hô - Yêu cầu nêu được: hấp có ý nghĩa như thế + Viết được sơ đồ sự nào đối với đời sống của hô hấp. cây? + Mô tả các cơ quan + Những cơ quan nào của cây đều hô hấp. của cây tham gia hô hấp + Biện pháp làm tơi và trao đổi khí trực tiếp xốp đất... với môi trường ngoài? + Cây hô hấp vào thời gian nào? + Người ta đã dùng - Một HS trả lời các HS biện pháp nào để giúp rễ
  9. và hạt mới gieo hô hấp? khác nhận xét, bổ sung. - GV gọi 2 HS tra lời 4 câu hỏi SGK, HS khác nổ sung. - GV chốt lại kiến thức - HS đọc yêu cầu, trao và chú ý nếu HS trả lời: đổi nhanh trong nhóm ban đêm cây mới hô hấp đưa ra biện pháp như: thì GV giải thích. cuốc, tháo nước khi ngập. - GV yêu cầu HS trả lời mục  SGK trang 79. - GV giải thích các biện pháp kĩ thuật cho cả lớp nghe cho HS rút ra kết luận. + Tại sao khi ngủ đêm trong rừng ta thấy khó thở, còn ban ngày thì mát
  10. và dễ thở? Tiểu kết: - Cây hô hấp suốt ngày đêm, tất cả cá cơ quan đều tham gia. 4. Củng cố
  11. - HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK. - Yêu cầu HS giải thích: Một hòn đất nỏ bằng 1 giỏ phân. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Ôn lại bài: Cấu tạo trong của phiến lá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2