intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

249
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì? - Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm. - Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 49: BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU - Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì? - Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm. - Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật. - Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh một số thực vật quý hiếm. - Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng… III. CÁC HỌAT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ
  2. - Vai trò của thực vật đối với con người? 3. Bài mới Hoạt động 1: Đa dạng của thực vật là gì? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho HS: Kể tên những - HS thảo luận nhóm thực vật mà em biết? + Một HS trình bày tên thực Chúng sống ở đâu? vật, HS khác bổ sung. +Một HS nhận biết, chúng thuộc những ngành nào và - GV tổng kết  dẫn HS những cây đó sống ở môi tới khái niệm đa dạng của trường nào. thực vật là gì? - HS nhận xét khái quát về tình hình thực vật ở địa phương. Tiểu kết: - Sự đa dạng của thực vật biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên.
  3. Hoạt động 2: Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam a. Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc thông tin - HS đọc thông tin 2a, KN mục 2a. mục 1. - Thảo luận và trả lời câu hỏi: - Thảo luận trong nhóm + Vì sao nói Việt Nam có tính 2 ý: đa dạng cao về thực vật? + Đa dạng số lượng - GV bổ sung, tổng kết lại về loài. tính đa dạng cao của thực vật ở + Đa dạng về môi Việt Nam. trường sống. - GV yêu cầu HS tìm 1 số - Đại diện nhóm phát thực vật có giá trị về kinh tế và biểu ý kiến, các nhóm khoa học. khác nhận xét, bổ sung. b. Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
  4. - GV nêu vấn đề: ở Việt Nam - HS đọc thông tin mục trung bình mỗi năm bị tàn phá 2a, khái niệm mục 1. từ 100.000 – 200.000 ha rừng - Thảo luận trong nhóm nhiệt đới. 2 ý: - Cho HS làm bài tập sau: + Đa dạng số lượng Theo em những nhuyên nhân loài. nào dẫn tới sự suy giảm tính đa + Đa dạng về môi dạng của thực vật. trường sống. - Căn cứ vào kết quả bài tập - Đại diện nhóm phát hãy thảo luận nhóm  nêu biểu ý kiến, các nhóm nguyên nhân của sự suy giảm khác nhận xét, bổ sung. tính đa dạng của thực vật và hậu quả? - HS thảo luận nhóm  - GV bổ sung  chốt lại vấn phát biểu. Các nhóm bổ đề. sung. - Cho HS đọc thông tin về - HS đọc thông tin để trả thực vật quý hiếm và trả lời câu lời 2 câu hỏi:
  5. - 1-2 HS phát biểu  lớp hỏi: + Thế nào là thực vật quý bổ sung. hiếm? + Kể tên một vài cây quý hiếm mà em biết? Hoạt động 3: Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật - GV đặt vấn đề: - Do nhiều loài cây có + Vì sao phải bảo vệ sự đa giá kinh tế bị khai thức bừa bãi… dạng thực vật? - HS đọc các biện pháp - Cho HS đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.  ghi nhớ. - 1-2 HS nhắc lại 5 biện - Yêu cầu HS nhắc lại 5 biện pháp. pháp.
  6. - Liên hệ bản thân có thể làm - HS thảo luận: được gì trong việc bảo vệ thực VD: Tham gian trồng vật ở địa phương? cây Bảo vệ cây cối… 4. Củng cố : - GV củng cố lại nội dung bài. - Đánh giá giờ học . 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2