intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : RÊU - CÂY RÊU

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

236
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Sau bài này, HS phải: HS nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của rêu , phân biệt rêu với tảo và cây có hoa . Hiểu được rêu sinh sản bằng gì và túi bào tử cũng là cơ quan sinh sản của rêu . Thấy đuợc vaio trò của rêu trong tự nhiên . II/Đồ dùng dạy học: GV : Mẫu vật : cây rêu; Tranh : Cây rêu và cây rêu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : RÊU - CÂY RÊU

  1. RÊU - CÂY RÊU I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải: HS nêu rõ được đặc điểm cấu tạo của rêu , phân biệt rêu với tảo và cây có hoa . Hiểu được rêu sinh sản bằng gì và túi bào tử cũng là cơ quan sinh sản của rêu . Thấy đuợc vaio trò của rêu trong tự nhiên . II/Đồ dùng dạy học: GV : Mẫu vật : cây rêu; Tranh : Cây rêu và cây rêu mang túi bào tử; Dụng cụ : kính lúp HS : Cây rêu III/Tiến trình dạy học: +Hoạt động 1: Tìm hiểu rêu sống ở đâu ?  Mục tiêu: HS phát biểu nơi sống của rêu, đặc điểm bên ngoài → Rêu sống nơi ẩm ướt HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
  2. GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS HS nêu nơi sống của rêu.  Giới thiệu 1 số loài rêu  Nhận xét môi trường sống của một HS nêu được Rêu thường sống số loài rêu ? thành đám, những nơi ẩm ướt.  Rêu mọc đơn độc hay từng đám ? GV : so sánh môi trường sống giữa → Rêu sống trên cạn; tảo sống rêu và tảo ? trong nước. *Tiểu kết: Rêu sống trên cạn, những nơi ẩm ướt như: Chân tường, trên đất hay trên thân các cây gỗ to… +Hoạt động 2: Quan sát cây rêu  Mục tiêu: Phân biệt được các bộ phận của cây rêu và đặc điểm chính của mỗi bộ phận. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -GV : giới hướng dẫn HS cách tách HS : quan sát cây rêu dưới kính lúp một hoặc hai cây rêu ra để quan sát dưới kết hợp đối chiếu hình 38.1 sgk để nhận biết các bộ phận của cây rêu kính lúp - Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo cơ quan HS lên ghi chú tranh câm .
  3. dinh dưỡng HS xác định : các bộ phận làm - quan sát đặc điểm cấu tạo của rễ , thân nhiệm vụ dinh dưỡng , các bộ phận , lá và đọc sgk/126 để hoàn thành phiếu làm nhiệm vụ sinh sản học tập : HS : thảo luận nhóm theo nội dung phiếu học tập. Loại Rễ Thân Lá Đại diện nhóm thông báo kết quả cây thảo luận Tảo Các nhóm khác nhận xét , bổ sung Rêu Cây có hoa GV diễn giảng đặc điểm cơ quan sinh dưỡng của rêu trên tranh  Cơ quan sinh dưỡng của rêu gồm những bộ phận nào ? Tại sao rễ của cây rêu chỉ được xem là rễ giả ? Vậy rễ thật có cấu tạo như thế nào ?
  4. (Giống : đã phân hoá thành rễ , Qua kết quả trên ta thấy cây rêu và cây có hoa giống và khác nhau ở những thân và lá Khác : Rêu : thân , lá , rễ chưa có điểm nào ? mạch dẫn Do những đặc điểm nào về cấu tạo mà Đậu : thân , lá , rễ có mạch rêu chỉ mọc được ở những nơi ẩm ướt dẫn) và không vươn cao được ? So với tảo rêu có điểm gì tiến hoá hơn HS tự rút ra những đặc điểm chính mà được xếp vào nhóm thực vật bậc cao trong cấu tạo cây rêu. ? *Tiểu kết: Thân ngắn không phân cành Lá nhỏ, mỏng Rễ giả có khả năng hút nước Chưa có mạch dẫn.  Hoạt động 3 : Túi bào tử và sự phát triển của cây rêu +Mục tiêu: Biết được rêu sinh sản bằng bào tử và túi bào tử là cơ quan sinh sản nằm ở ngọn rêu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
  5. HS quan sát tiếp H. 38.2 và đọc  GV yêu cầu HS quan sát tranh cây rêu có túi bào tử phân biệt các Thảo luận theo yêu cầu của GV. phần của túi bào tử (Túi bài tử có 2 Đại diện nhóm thông báo kết quả phần mũ ở trên và cuống ở dưới thảo luận , các nhóm khác nhận xét ,trong túi có bào tử ) bổ sung . GV yêu cầu HS quan sát tiếp H. 38.2 và đọc  Thảo luận theo nội dung : Cơ quan sinh sản của rêu là bộ phận nào ? Rêu sinh sản bằng gì ? Trình bày sự phát triển của rêu ? Quá trình hình thành bào tử diển ra như thế nào *Tiểu kết: Cơ quan sinh sản là túi bào tử nằm ở ngọn cây. Rêu sinh sản bằng bào tử. Bào tử chín rơi xuống đất → gặp đất ẩm → nảy mầm thành cây rêu con.  Hoạt động 4: Vai trò của rêu
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -GV yêu cầu HS đọc đoạn  mục HS đọc thông tin → tự rút ra vai 4 → trả lời câu hỏi: Rêu có lợi ích trò của rêu. gì? -GV giảng giải thêm : Hình thành đất, Tạo than… Tiểu kết: Vai trò của rêu (sgk) IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK HS làm bài tập điền từ SGV V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi 1, 2 tr.127 ở SGK.  Chuẩn bị trước bài Quyết – Cây dương xỉ. Chuẩn bị một số cây dương xỉ già.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2