intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

130
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Lấy được cácví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu - Nêu được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái phù hợp địa phương Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK và thảo luận nhóm Nâng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

  1. BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI I. Mục tiêu: Hs có khả năng: - Lấy được cácví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu - Nêu được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Đề xuất được các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái phù hợp địa phương Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK và thảo luận nhóm Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 60. 2-3 sgk III. Phương pháp - Nêu vấn đề
  2. - Quan sát - Nghiên cứu sgk IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng: Bảng Gv – Hs Mở bài: Bài 60. Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái Gv cho hs nghiên cứu I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái sgk để nêu lên được * Các hệ sinh thái trên cạn: các hệ sinh thái chủ - Các hệ sinh thái rừng yếu trên trái đất - Các hệ sinh thái thảo nguyên Hs đọc sgk, trao đổi - Các hệ sinh thái hoang mạc theo nhóm và cử đại - Các hệ sinh thái nông nghiệp vùng diện trình bày câu hỏi. đồng bằng Các nhóm khác nhận - Hệ sinh thái núi đá vôi xét, bổ sung * Các hệ sinh thái dưới nước - Các hệ sinh thái nước mặn(biển)
  3. - Các hệ sinh thái nước ngọt (ao, hồ) Chuyển tiếp: II. Sự bảo vệ hệ sinh thái rừng Gv cho hs nghiên cứu SGK thảo luận theo nhóm để thực hiện * Ở những vùng có rừng có che phủ thì sau những trận mưa lớn, theo nhóm Gv cho hs biết: cây rừng cản nước mưa, làm cho Rừng, nhất là rừng mưa nhiệt nước ngấm được vào đất và lớp đới là môi trường sống cua thảm mục nhiều hơn, đất nhiều loài sinh vật. Bảo vệ rừng khôngbị khô. Khi chảy trên mặt là góp phần bảo vệ các loài sinh đất, nước bị các gốc cây cản, vật. điều hoà khí hậu , giữ cân nên chảy chậm lại. Như vậy, bằng sinh thái của trái đất rừng có vai trò quan trọng hạn Gv theo dõi nhận xét, bổ sung chế xói mòn đất, chống sự bồi và công nhận đáp án lấp lòng sông, lòng hồ, các công
  4. trình thuỷ lợi , thuỷ điện * Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái rừng: Biện pháp Hiệu quả 1. Xây dựng kế hoạch để khai Hạn chế mức độ khai thác, không khai thác nguồn tài nguyên rừng ở mức thác quá mức làm cạn kiệt nguồn tài độ phù hợp nguyên 2. Xây dựng các khu bảo tồn thiên Góp phần bảo vệ các hệ sinh thái quan nhiên, vườn quốc gia trọng, giữ cân bằng sinh thía và duy trì nguồn gen sinh vật 3. Trồng rừng Phục hồi các hệ sinh thái bị thoái hoá, chống xói mòn đất và tăng nguồn nước (1) (2) 4. Phòng cháy rừng Bảo vệ tài nguyên rừng 5. Vận động đồng bào thiểu số Góp phần bảo vệ rừng nhất là rừng đầu định canh định cư nguồn 6. Phát triển dân số hợp lí và ngăn Giảm áp lực sử dụng tài nguyên thiên cản viêc di cư dân tự do tới ở và nhiên quá mức
  5. trồng trọt trong rừng 7. Tăng cường công tác tuyên Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng truyền và giáo dục về bảo vệ rừng Chuyển tiếp: III. Tìm hiểu bảo vệ hệ Gv yêu cầu hs tìm hiểu mục II SGK và sinh thái biển dựa vào hiểu biết đã có, thảo luận theo Biện pháp bảo vệ các hệ nhóm để điển , hoàn thành phiếu học tập sinh thái biển. Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và cử đại diện trình bày câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Tình huống (1) Cách bảo vệ (2) Loài rùa biển đang bị săn lùng Bảo vệ các bãi cát là nơi đẻ khai thác lấy mai làm đồ mĩ nghệ trứng của rùa biển cao cấp, số lượng rùa còn lại rất ít, Tuyên truyền, vận động mọi
  6. rùa thường đẻ trứng tại các bãi cát người không đánh bắt rùa biển ven biển, chúng ta cần bảo vệ loài rùa biển ntn? Rừng ngập mặn là nơi sống của Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có ấu trùng tôm và cua biển con, và trồng lại rừng ngập mặn đã nhưng S rừng ngập mặn ven biển bị phá đang bị thu hẹp dần, ta cần làm gì để bảo vệ nguồn giống cua và tôm biển? Rác thải, xăng dầu, thuộc bảo vệ Xử lí nước thải trước khi đổ ra thực vật theo các dòng sông chảy sông, biển từ đất liền ra biển, chủng ta cần làm gì để nguồn nước biển không bị ô nhiễm? Em có biết hằng năm trên thế giới Làm sạch bãi biển và nâng cao và ở Việt Nam có tổ chức ngày “ ý thức bảo vệ môi trường của làm sạch bãi biển” Theo em tác mọi người
  7. dụng của hoạt động đó là gì? Chuyển tiếp: III. Sự bảo vệ các hệ sinh thái Gv cho hs đọc mục 4 sgk thảo nông nghiệp luận theo nhóm,để nêu lên được * Vùng núi phía Bắc: Trồng các hệ sinh thái nông nghiệp và cây nông nghiệp, cây lương các loài cây trồng chủ yếu trên các thực vùng đó *. Vùng trung phía Bắc : Chủ Hs đọc sgk, trao đổi theo nhóm và yếu trồng chè cử đại diện trình bày câu hỏi. Các * Vùng đồng bằng châu thổ nhóm khác nhận xét, bổ sung sông hồng: Lúa nước * Vùng tây nguyên : Cà phê, chè , cao su
  8. * Vùng đồng bằng châu thổ sông cửu long: Lúa nước Củng cố : Đánh dấu + vào một câu trả lời đúng Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển là gì? 1. Bảo vệ bãi cát cua rùa biển và tuyên truyền, vận động ngư dân không đánh bắt rùa biển* 2. Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại chỗ bị chặt phá* 3. Xử lí nước thải trước khi đổ ra sông, biển* 4. Làm sạch bãi biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường* 5. Không nên đánh bắt quá nhiều một vài loại hải sản BTVN: Trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2