intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

109
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen - Phân tích được kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng - Trình bày được định luật phân li độc lập - Nêu được khái niệm biến dị tổ hợp Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: -

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG

  1. LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen - Phân tích được kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng - Trình bày được định luật phân li độc lập - Nêu được khái niệm biến dị tổ hợp Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 4 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng
  2. Gv- Hs Bảng Mở bài: Bài 4. Lai hai cặp tính trạng Gv treo tranh phóng to hình 4 SGK, yêu cầu hs quan sát, nghiên cứu SGK để hoàn thiện bảng 4 SGK Hs quan sát, đọc SGK, trao đổi theo nhóm và cử đại diện hoàn thành bảng 4. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kiểu hình Số hạt Tỉ lệ kiểu hình F2 Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2 F2 Vàng, trơn 315 ¾ vàng 3/4 trơn (9/16) vàng/xanh = 416/140  3/1 ¾ vàng 1/4 nhăn Vàng, nhăn 101 (3/16) Xanh, trơn 108 ¼ xanh 3/4 trơn (3/16) trơn/nhăn = 423/132  3/1 ¼ xanh  ¼ nhăn (1/16) Xanh, nhăn 32
  3. Gv: giải thích rõ cho hs: Tỉ lệ của mỗi kiểu hình ở F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành - Khi lai cặp bố mẹ thuần chủng khác nó. Ở thí nghiệm của Menđen, nhau về 2 cặp tính trạng tương phản thì sự tính trạng màu sắc và tính trạng di truyền của 2 cặp tính trạng phân li độc hình dạng hạt di truyền độc lập lập với nhau, cho F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình với nhau. Đó là nội dung của bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành định luật phân li độc lập nó. ? Hãy phát biểu định luật phân li độc lập của Menđen Hs: phát biểu Gv: nhận xét, thống nhất ý kiến Chuyển tiếp: II. Biến dị tổ hợp Gv: yêu cầu hs nghiên cứu SGK để xác định được:
  4. ? Thế nào là biến dị tổ hợp - Sự phân li độc lập của các cặp tính trạng Hs nghiên cứu SGK, thảo luận dẫn đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P nhóm, đại diện trình bày làm xuất hiện kiểu hình khác P được gọi Gv: nhận xét, bổ sung, thống là biến dị tổ hợp nhất ý kiến Củng cố: 1. Hs đọc phần tóm tắt cuối bài 2. Chọn câu trả lời đúng: Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt (trong thí nghiệm lai đậu Hà Lan), di truyền độc lập là vì: a. Tỉ lệ mỗi kiểu hình ở F2 bằng tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó b. F2 phân li kiểu hình theo tỉ lệ: 9 vàng, trơn: 3 vàng, nhăn: 3 xanh, trơn: 1 xanh, nhăn c. Tất cả F1 có kiểu hình vàng, trơn d. Cả a và b*
  5. Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là F2 phải có: a. Tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là 3 trội: 1 lặn* b. Tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó c. Các biến dị tổ hợp với 4 kiểu hình khác nhau d. Tỉ lệ các kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các cặp tính trạng hợp thành chúng.* BTVN: Trả lời các câu hỏi trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2