intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

121
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

  1. LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp) I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 5 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng
  2. Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 5. Lai hai cặp tính trạng Gv: cho hs quan sát tranh phóng III. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm to hình 5 SGK và nghiên cứu F2 có 16 tổ hợp là do sự kết hợp ngẫu SGK để giải thích: nhiên (qua thụ tinh) của 4 loại giao tử đực ? Tại sao ở F2 lại có 16 tổ hợp với 4 loại giao tử cái giao tử Hs quan sát, đọc SGK, trao đổi theo nhóm và cử đại diện hoàn thành bảng 4. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv: lưu ý hs: khi cơ thể F1 (AaBb) phát sinh giao tử cho ra 4 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau
  3. Gv giải thích rõ cách viết các kiểu hình ở F2 A-B-: kiểu hình của 2 gen trội A, B A-bb: kiểu hình của gen trội A và gen lặn b aaB-: kiểu hình của gen lặn a và gen trội B aabb: kiểu hình của gen lặn a và b Gv cho hs quan sát tranh phóng to hình 5 SGK và tìm các cụm từ phù hợp điền vào ô trống để hoàn thành bảng: phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng Kiểu hình Hạt vàng, Hạt vàng, Hạt xanh, Hạt xanh, nhăn trơn nhăn trơn F2 Tỉ lệ của 1 AABB 1 Aabb 1 aaBB 1 aabb mỗi kiểu 2 AABb 2 Aabb 2 aaBb gen ở F2 4 AaBb 9 A-B- 3 A-bb 3 aaBb 1 aabb Tỉ lệ kiểu 9 hạt vàng, 3 hạt vàng, 3 hạt xanh, 1 hạt xanh, nhăn hình ở F2 trơn nhăn trơn
  4. Gv yêu cầu hs nghiên cứu SGK, trả lời IV. Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập câu hỏi: Ý nghĩa của định luật phân li độc ? Ý nghĩa của định luật phân li độc lập lập là để giải thích nguyên nhân của là gì sự xuất hiện những biến dị tổ hợp Hs nghiên cứu SGK, thảo luận theo vô cùng phong phú ở các loài sinh nhóm, cử đại diện phát biểu trả lời vật giao phối. Loại biến dị tổ hợp Gv: giải thích rõ: ở mọi sinh vật, nhất này là nguồn nguyên liệu quan là sinh vật bậc cao, trong kiểu gen có trọng trong chọn giống và tiến hoá rất nhiều gen, do đó số loại tổ hợp về kiểu gen và kiểu hình ở con cháu là rất lớn Củng cố: 1. Hs đọc phần tóm tắt bài 2. Chọn câu trả lời đúng: a. Biến dị tổ hợp cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho quá trình tiến hoá và chọn giống*
  5. b. Do các biến dị được nhanh chóng nhân lên qua quá trình giao phối nên ở các loài giao phối các biến dị phong phú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính* c. Do không có giao phối, nên biến dị tổ hợp không có ở thực vật d. Ở các loài sinh sản vô tính các biến dị cũng phóng phú như ở các loài sinh sản hữu tính. Vì chúng sinh sản nhanh và có số lượng cá thể rất lớn BTVN: Trả lời câu hỏi SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2