intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

116
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp - Phát biểu được nội dung định luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG

  1. LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được kiểu gen với kiểu hình, thể đồng hợp vơi thể dị hợp - Phát biểu được nội dung định luật phân li - Giải thích được kết quả thí nghiệm của Menđen Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện - Tranh phóng to hình 2.1  2.3 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng
  2. 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng: Gv- Hs Bảng Bài 2: Lai một cặp tính trạng I. Thí nghiệm của Menđen Gv treo tranh phóng to hình 2.1 - Kiểu hình F1: đồng tính (hoa đỏ, thân SGK cho hs quan sát và yêu cầu cao, quả lục) hs nghiên cứu SGK để xác định - Kiểu hình F2: phân li theo tỉ lệ trung kiểu hình F1 và tỉ lệ kiểu hình ở bình 3 trội : 1 lặn Kết luận: Khi lai hai bố mẹ thuần chủng F2. Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm khác nhau về một cặp tính trạng tương và cử đại diện trình bày câu hỏi. phản thì ở F1 đồng tính về tính trạng (của Các nhóm khác nhận xét, bổ bố hoặc mẹ), F2 có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội : 1 lặn sung.
  3. Gv: yêu cầu hs quan sát tranh Kiểu hình ở F2 có: 1/3 số cây trội thuần phóng to hình 2.2 SGK, rút ra chủng, 2/3 trội không thuần chủng và 1/3 nhận xét về quy luật di truyền số cây biểu hiện tính trạng lặn thuần các tính trạng trội, lặn đến F2 chủng Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày Chuyển tiếp: II. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm Gv: yêu cầu hs quan sát tranh, phóng to hình 2.3 SGK và nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi: ? Menđen giải thích kết quả thí nghiệm ntn Ở các thế hệ P, F1, F2: gen tồn tại thành ? Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 và tỉ từng cặp tương ứng tạo thành kiểu gen. lệ các loại kiểu gen là bao nhiêu Kiểu gen quy định kiểu hình của cơ thể ? Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ:
  4. 1 hoa trắng Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày Gv: lưu ý hs: Menđen cho rằng, Nếu kiểu gen chứa cặp gen tương ứng mỗi tính trạng trên cơ thể do giống nhau gọi là thể đồng hợp (AA đồng một cặp nhân tố di truyền quy hợp trội, aa đồng hợp lặn). Nếu kiểu gen định (gen). Ông giả định, trong chứa cặp gen tương ứng khác nhau (Aa) tế bào sinh dưỡng, các nhân tố gọi là thể dị hợp di truyền tồn tại thành từng cặp Trong quá trình phát sinh giao tử, các gen và dùng chữ làm kí hiệu cho các phân li về các thế bào con (giao tử), chúng nhân tố di truyền (chữ in hoa được tổ hợp lại trong quá trình thụ tinh quy định tính trạng trội, chữ hình thành hợp tử thường quy định tính trạng lặn) Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 là: 1A: 1a nên tỉ lệ kiểu gen ở F2 là 1AA: 2Aa: 1aa F2 có tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng, vì kiểu gen dị hợp Aa biểu hiện kiểu hình trội, còn aa biểu hiện kiểu hình lặn (trắng)
  5. Củng cố: 1. Hs đọc lại phần tóm tắt 2. Hs phát biểu các khái niệm: kiểu gen, kiểu hình, thể đồng hợp, thể dị hợp 3. Chọn câu trả lời đúng Tại sao khi lai 2 bố mẹ thuần chủng khác nhau về một cặp tính trạng tương phản thì ở F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn a. Các giao tử được tổ hợp một cách ngẫu nhiên trong quá trình thụ tinh b. Cặp nhân tố di truyền được phân li trong quá trình phát sinh giao tử c. Các giao tử mang gen trội át các giao tử mang gen lặn d. Cả a và b*
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2