YOMEDIA
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
161
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu: - Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học. - Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương thức trực quan II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 1 SGK III. Phương
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
- MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di
truyền học.
- Học sinh nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của
Menden, trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di
truyền học
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ
phương thức trực quan
II. Phương tiện:
- Tranh phóng to hình 1 SGK
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng:
- Bảng
Gv-Hs
Mở bài:
Tiết 1: Menden và di truyền học
Gv: yêu cầu hs dọc SGK để trả I. Di truyền học
lời câu hỏi: - Di truyền học nghiên cứu bản chất và
? Đối tượng, nội dung và ý tính quy luật của hiện tượng di truyền,
nghĩa của Di truyền học là gì biến dị
Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm - Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất,
và cử đại diện trình bày câu hỏi. cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di
Các nhóm khác nhận xét, bổ truyền, biến dị
sung. Dưới sự hướng dẫn của - Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học
Gv, hs cả lớp xây dựng đáp án chọn giống, có vai trò quan trọng trong y
học, đặc biệt là trong công nghệ sinh học
chung
Gv: lưu ý hs thấy rõ: Di truyền
và biến dị là 2 hiện tượng song
song, gắn liền với quá trình sinh
- sản
Gv có thể cho hs liên hệ bản
thân: Xem bản thân giống và
khác bố mẹ ở những đặc điểm
nào, tại sao? II. Menđen - người đặt nền móng cho
Chuyển tiếp: Di truyền học
Gv: treo tranh phóng to hình 1
SGK cho hs quan sát và yêu cầu Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau
các em nghiên cứu SGK để trả về một hoặc một số cặp tính trạng rồi
lời câu hỏi: theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng
? Nội dung cơ bản của phương cặp tính trạng đó ở con cháu
pháp phân tích các thế hệ lai của Dùng toán thống kê để phân tích các số
Menđen là gì liệu thu thập được để rút ra các quy luật
Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm di truyền
và cử đại diện trình bày câu hỏi.
Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
- Gv: chỉ ra cho hs các đặc điểm
của từng cặp tính trạng tương
phản: trơn – nhăn, vàng - lục,
xám – trắng, đầy – có ngấn....
Chuyển tiếp: III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản
của di truyền học
Gv: yêu cầu hs đọc SGK, thảo
luận theo nhóm phát biểu các
định nghĩa về các thuật ngữ và
nêu các kí hiệu cơ bản của Di
truyền học
- Tính trạng: là những đặc điểm cụ thể về
Hs đọc SGK, trao đổi theo nhóm hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể
và cử đại diện trình bày câu hỏi. - Cặp tính trạng tương phản: là hai tính
Các nhóm khác nhận xét, bổ trạng khác nhau của cùng một loại tính
- trạng biểu hiện trái ngược nhau.
sung.
Gv: phân tích thêm khái niệm - Gen: là nhân tố di truyền quy định một
thuần chủng, lưu ý hs cách viết hoặc một số tính trạng của sinh vật
công thức lai - Dòng (giống): thuần chủng là giống có
đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ
sau giống thế hệ trước
- Các kí hiệu:
P là cặp bố mẹ xuất phát (thuần chủng)
G là giao tử
F là thế hệ con
V. Củng cố:
- Hs đọc lại phần tóm tắt cuối bài
- Chọn câu trả lời đúng:
Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản để
thực hiện các phép lai:
a. Để thuận tiện cho việc tác động vào các tính trạng
- b. Để dễ theo dõi những biểu hiện của tính trạng*
c. Để dễ thực hiện phép lai
d. Cả b và c
VI. BTVN: Trả lời câu 1, 2, 3, 4 SGK
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection unexpectedly closed (timed out?)
ERROR:connection unexpectedly closed (timed out?)
Đang xử lý...