intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SỐ 8 Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

81
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu cho học sinh biết các bước :soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình. -Biết một số công cụ của môi trường Turbo pascal. -Bước đầu sử dụng chương trình dịch để phát hiện lỗi. -Bước đầu chỉnh sửa được chương trình dựa vào thông báo lỗi của chương trình dịch và tính hợp lý của kết quả thu được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SỐ 8 Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương

  1. GIÁO ÁN SỐ 8 Lớp 11 soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình Giáo viên hướng dẫn : Thầy Trần Doãn Vinh Sinh viên thực hiện : Nguyễn tiến Lợi A - Mục đích, yêu cầu - Giới thiệu cho học sinh biết các bước :soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình. -Biết một số công cụ của môi trường Turbo pascal. -Bước đầu sử dụng chương trình dịch để phát hiện lỗi. -Bước đầu chỉnh sửa được chương trình dựa vào thông báo lỗi của chương trình dịch và tính hợp lý của kết quả thu được. B – phương pháp, phương tiện. - Sử dụng phương pháp : thuyết trình, vấn đáp, thực hành… - Sách giáo khoa, vở ghi, sách tham khảo… C - Tiến trình nội dung bài giảng I - Ổn định lớp - yêu cầu lớp trưởng báo cáo sỹ số. II - Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới - gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi và cho điểm.
  2. -Đặt câu hỏi và giới thiệu bài mới. III - Nội dung bài học Nội dung Hoạt động của thầy và trò T.Gian - Để thực hiện chương trình ta viết - Đưa yêu cầu ra cho học sinh : em hãy nêu bằng ngôn ngữ lập trình, ta cần soạn 1 số ngôn ngữ lập trình mà em biết - Lấy ví dụ về ngôn ngữ Passcal, C, C++… thảo, sử dụng chương trình dịch để dịch chương trình đó sang ngôn ngữ máy. Các hệ thống lập trình cụ thể thường cung cấp phần mềm phục - lấy ví dụ về giải phương trình bậc 2 : 2x2 + 3x – 5 = 0 vụ cho việc soạn thảo, dịch và hiệu chỉnh chương trình. Program - Soạn thảo : Là quá trình gõ nội Var dung chương trình gồm phần khai a , b, c , d : real; báo và các lệnh trong thân chương x1, x2 : real ; trình. Về cơ bản việc soạn thảo begin chương trình gần giống việc soạn write (‘ nhap cac he so a, b, c :’); thảo văn bản thông thường. Để lưu readln (a,b,c); nội dung chương trình vào đĩa bằng d:= sqr(b)-4a*c ; cách nhấn phím F2, nhập tên tệp rồi if d0 then gặp lỗi, TP sẽ không dich tiếp mà x1:= (-b=sqrt(d))/(2*a) ;
  3. dừng lại cho biết lỗi và vị trí lỗi.Vì x2;=-b/a-x1 ; vậy trong quá trình soạn chương writeln(‘phuong trinh co 2 nghiem :’); trình có thể dùng chương trình dịch( writeln(‘x1 = ’); kết hợp sử dụng các phím F7, F8, writeln(‘x2 = ’); F4 và F9), nhấn tổ hợp phím end; Alt+F9. Nếu chương trình có lỗi cú readln; pháp thì, phần mềm sẽ hiển thị thông báo. Nếu không có lỗi - Giới thiệu cho học sinh một bộ test chương trình lại được tiếp tục. Cho bảng A kích thường m x n (m dòng, n - Thực hiện chương trình(chạy cột), mỗi ô trong bảng có kí hiệu là A(i,j) chương trình) : Nhấn tổ hợp phím (hàng i cột j) chứa 1 số nguyên dương. Từ ô Ctr+F9( thuộc bảng chon Run). Nếu A(i,j) có thể đi được tới A(i-1,j+1) hoặc trước đó ta vừa dịch không có lỗi A(i,j+1) hoặc A(i+1,j+1). chương trình sẽ thực hiện ngay. + Trong quá trình chạy chương trình nếu gặp thủ tục readln không có tham sỗ thì người dung phải nhấn phím Enter hoặc readln có kèm theo nhiều danh sách biến thì nhập giá trị cho biến rồi nhấn Enter -Chú ý : Khi thực hiện chương trình Tìm đường đi từ cột 1 đến cột n sao cho TP vó thể không báo lỗi, chẳng hạn tổng giá trị trong các ô đi qua là lớn nhất. như lỗi chia chia cho 0, lỗi vượt Thuật giải: Ta gọi A(i,j) là giá trị trong các ô phạm vi khai báo, lỗi tràn stack… A(i,j). B(i,j) là tổng lớn nhất của các ô đi -Có trường hợp không còn lỗi qua từ cột 1 đến ô A(i,j), như vậy ta có công nhưng kết quả thu được vẫn
  4. sai.Trong trương hợp này, nguyên thức: nhân thường do bộ đọc dữ liệu sai Code: hoặ viết chương trình chưa thể hiện B(i,1)= A(i,1) đúng thuật toán hoặc thuật toán B(i,j)= Max{B(i-1,j-1), B(i,j-1), trong chương trình chưa đảm bảo B(i+1,j-1)} + A(i,j) tính đúng đắn. Thông thường người Và kết quả cuối cùng là Max{B(i,n)}. ta kiểm tra tính đúng đắn của thuật toán bằng một số bộ dữ liệu đặc biệt( bộ test ). Các dạng của bộ test *Trong gìơ thực hành nên đưa một số bộ test + Kích thước nhỏ, dễ đoán nhận kết vào từng bài cụ thể quả( không cần máy tính) +Kích thước nhỏ, dễ đoán nhận kết quả nhưng có tính chất đặc biệt ( dễ dẫn đến kết quả sai). +Kích thước lớn nhưng có quy luật tìm ra output bằng suy luận không nhờ máy tính +Kích thước lớn và có giá trị ngẫu nhiên để kiểm tra các lỗi về tổ chức dữ liệu và thời gian cho phép thực hiện. - Ngoài cách kiểm tra bằng các bộ test có thể dùng thủ tục write, writeln để hiển thị giá trị một vài biến đang cần quan tâm tại một thời điểm thực hiện trên màn hình hoặc
  5. sử dụng tổ hợp phìm Ctl+F7 để theo dõi các giá trị các biến trong cửa sổ watches( chạy chương trình), căn cứ vào giá trị các biến đó có thể điều chỉnh chương trình để có kết quả như mong muốn .Sau khi chương trình kết thúc thì xoá các lệnh này IV. Củng cố bài - Hôm nay chúng đã tìm hiểu soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình, tìm hiểu thế nào là bộ test V. Bài tập về nhà - Viết một chương trình hoàn chỉnh để giải phương trình 5x + 10 =0 - Cho hay thử trên máy, tập sử dụng các phím chức năng F2, F3, F9,…. -Chuẩn bị bài cho giờ thực hành. VI. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ giảng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2