intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội

Chia sẻ: Trần Minh Phi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

217
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhờ nội dung bài Ước và bội - Số học 6 chúng tôi đã chọn lọc ra những giáo án của bài hy vọng sẽ đáp ứng được những yêu cầu về học tập và giảng dạy của bạn. Với những giáo án này, quý thầy cô có thêm nguồn tà liệu để lựa chọn trong quá trình soạn giáo án giảng dạy, giúp cho các quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian chuẩn bị bài, các em học sinh có thể tham khảo phục vụ cho việc học tập tốt hơn. Các bạn hãy tham khảo những giáo án của bài Ước và bội này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Số học 6 chương 1 bài 13: Ước và bội

  1. Giáo án Số học 6 §13. ƯỚC VÀ BỘI I. MỤC TIÊU – HS nắm vững định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số. – HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong trường hợp đơn giản. – HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (1phút) 2. Bài cũ: (2phút) Khi nào số a chia hết cho số b? 3. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ước và bội 1. Ước và bội. (12 phút) Số tự nhiên a chia h?t cho số tự nhiên b ≠ 0 GV: Khi nào thì b gọi là ước của a? a gọi nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k là bội của b? GV: Điều kiện để có bội và ước là gì? a laø boäi b cuûa a b ⇔b laø öôùc a cuûa GV: Em hãy chỉ ra một phép chia hết và 
  2. chỉ ra ước và bội? GV: Cho HS thực hiện ?1 ?1 Hướng dẫn GV: 18 Có phải là bội của 3 không? Vì 18 là bội của 3 vì 18  3 sao? 18 không là bội của 4 vì 18  4 . 18 có phải là bội của 4 không? Vì sao? 4 là ước của 12 vì 12  4 GV: Cho HS đứng lên trình bày cách 4 không là ước của 15 vì 15  4. thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các bội của một số hay các ước của một số em làm thế nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm bội và 2. Cách tìm ước và bội. ước của một số(15 phút) Tập hợp các ước của a kí hiệu Ư(a) GV: Giới thiệu các kí hiệu Tập hợp các bội của a kí hiệu B(a) Tập hợp các ước của a là Ư(a) Tập hợp các bội của a là B(a) Ví dụ: Tìm các bội nhỏ hơn 30 của 7 GV: Giới thiệu cách tìm bội của một số. GV: Cho ví dụ hướng dẫn HS cách trình bày. B(7) = {0; 7; 14; 21; 28} GV: Để tìm bội của một số ta cần thực hiện như thế nào? HS nêu Kết luận. Cách tìm bội của một số (SGK) GV: Cho HS thực hiện ?2 ?2 Hướng dẫn Tìm số tự nhiên x mà x∈ B(8) và x< 40 x ∈ {0; 8; 16; 24; 32} GV: Cho đứng lên trình bày cách thực
  3. hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Vậy để tìm tập hợp các ước của Ví dụ: Tìm các ước của 8 một số ta thực hiện như thế nào? Để tìm các ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho GV: Cho ví dụ Hướng dẫn HS cách thực các số 1, 2, 3, . . .8; ta thấy 8 ch ỉ chia h ết cho hiện. 1, 2, 4, 8. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung và Do đó: Ư(8) = {1; 2; 4; 8} thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các ước của một số khác 0 ta thực hiện như thế nào? GV: Cho HS nêu kết luận SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực Cách tìm ước của một số hiện ?3 và ?4 (6 phút) (SGK) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. ?3 Hướng dẫn GV: Bài toán yêu cầu gì? Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12} GV: Hãy nêu cách tìm bội và ước của một số. ?4 Hướng dẫn GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực Ư(1) = {1} hiện, nhận xét và bổ sung và thống nhất B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; . . .} cách trình bày cho học sinh. GV: Nhấn mạnh lại các khái niệm thông qua các câu hỏi sau: - Số 1 có bao nhiêu ước? - Số 1 là ước của các số tự nhiên nào?
  4. - Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không? - Số 0 là bội của những số tự nhiên nào? Hoạt động 4: Luyện tập (7phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. Bài 111 SGK Hướng dẫn GV: Cho 4 HS lên bảng trình bày cách a) 8, 20 thực hiện. b) {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28} GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. c) 4k (k ∈ N} GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình Bài tập 112 SGK bày cho học sinh. Hướng dẫn Ư(4) = {1; 2; 4} Ư(6) = {1; 2; 3; 6} Ư(9) = {1; 3; 9} Ư(13) = {1; 13} Ư(1) = {1} 4. Củng cố (2phút) – Bội của số a là gì? Ước của a là gì? Khi nào thì có ước và bội? – Hướng dẫn HS làm các bài tập SGK 5. Dặn dò (1phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 113; 114 SGK; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  5. §13. ƯỚC VÀ BỘI I. MỤC TIÊU – HS nắm vững định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số. – HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong trường hợp đơn giản. – HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (1phút) 2. Bài cũ: (2phút) Khi nào số a chia hết cho số b? 3. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu ước và bội 1. Ước và bội. (12 phút) Số tự nhiên a chia h?t cho số tự nhiên b ≠ 0 GV: Khi nào thì b gọi là ước của a? a gọi nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k là bội của b? GV: Điều kiện để có bội và ước là gì? a laø boäi b cuûa a b ⇔b laø öôùc a cuûa GV: Em hãy chỉ ra một phép chia hết và  chỉ ra ước và bội? GV: Cho HS thực hiện ?1 ?1 Hướng dẫn
  6. GV: 18 Có phải là bội của 3 không? Vì 18 là bội của 3 vì 18  3 sao? 18 không là bội của 4 vì 18  4 . 18 có phải là bội của 4 không? Vì sao? 4 là ước của 12 vì 12  4 GV: Cho HS đứng lên trình bày cách 4 không là ước của 15 vì 15  4. thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các bội của một số hay các ước của một số em làm thế nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm bội và 2. Cách tìm ước và bội. ước của một số(15 phút) Tập hợp các ước của a kí hiệu Ư(a) GV: Giới thiệu các kí hiệu Tập hợp các bội của a kí hiệu B(a) Tập hợp các ước của a là Ư(a) Tập hợp các bội của a là B(a) Ví dụ: Tìm các bội nhỏ hơn 30 của 7 GV: Giới thiệu cách tìm bội của một số. GV: Cho ví dụ hướng dẫn HS cách trình bày. B(7) = {0; 7; 14; 21; 28} GV: Để tìm bội của một số ta cần thực hiện như thế nào? HS nêu Kết luận. Cách tìm bội của một số (SGK) GV: Cho HS thực hiện ?2 ?2 Hướng dẫn Tìm số tự nhiên x mà x∈ B(8) và x< 40 x ∈ {0; 8; 16; 24; 32} GV: Cho đứng lên trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
  7. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Vậy để tìm tập hợp các ước của Ví dụ: Tìm các ước của 8 một số ta thực hiện như thế nào? Để tìm các ước của 8 ta lần lượt chia 8 cho GV: Cho ví dụ Hướng dẫn HS cách thực các số 1, 2, 3, . . .8; ta thấy 8 ch ỉ chia h ết cho hiện. 1, 2, 4, 8. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung và Do đó: Ư(8) = {1; 2; 4; 8} thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Muốn tìm các ước của một số khác 0 ta thực hiện như thế nào? GV: Cho HS nêu kết luận SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực Cách tìm ước của một số hiện ?3 và ?4 (6 phút) (SGK) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. ?3 Hướng dẫn GV: Bài toán yêu cầu gì? Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12} GV: Hãy nêu cách tìm bội và ước của một số. ?4 Hướng dẫn GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực Ư(1) = {1} hiện, nhận xét và bổ sung và thống nhất B(1) = {0; 1; 2; 3; 4; . . .} cách trình bày cho học sinh. GV: Nhấn mạnh lại các khái niệm thông qua các câu hỏi sau: - Số 1 có bao nhiêu ước? - Số 1 là ước của các số tự nhiên nào? - Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không?
  8. - Số 0 là bội của những số tự nhiên nào? Hoạt động 4: Luyện tập (7phút) GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. Bài 111 SGK Hướng dẫn GV: Cho 4 HS lên bảng trình bày cách a) 8, 20 thực hiện. b) {0; 4; 8; 12; 16; 20; 24; 28} GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. c) 4k (k ∈ N} GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình Bài tập 112 SGK bày cho học sinh. Hướng dẫn Ư(4) = {1; 2; 4} Ư(6) = {1; 2; 3; 6} Ư(9) = {1; 3; 9} Ư(13) = {1; 13} Ư(1) = {1} 4. Củng cố (2phút) – Bội của số a là gì? Ước của a là gì? Khi nào thì có ước và bội? – Hướng dẫn HS làm các bài tập SGK 5. Dặn dò (1phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 113; 114 SGK; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2