intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: BÁC SĨ Y-EC-XANH

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

327
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng; -Chú ý các từ ngữ: Y-ec-xanh, nghiên cứu, là ủi, toa, vỡ vụn -Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghiã các từ ngữ: ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân -Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-ec-xanh (Yersin) -Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-ec-xanh : sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại -Nói lên sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: BÁC SĨ Y-EC-XANH

  1. Đề bài: BÁC SĨ Y-EC-XANH I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng; -Chú ý các từ ngữ: Y-ec-xanh, nghiên cứu, là ủi, toa, vỡ vụn -Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghiã các từ ngữ: ngưỡng mộ, dịch hạch, nơi góc biển chân trời, nhiệt đới, toa hạng ba, bí ẩn, công dân -Nắm được những nét chính về bác sĩ Y-ec-xanh (Yersin) -Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-ec-xanh : sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại -Nói lên sự gắn bó của Y-ec-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và VN nói chung B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ lại và kể đúng nội dung câu chuyện theo lời của nhân vật (bà khách) 2.Rèn kĩ năng nghe: theo dõi bạn kể chuyện và nhận xét đúng lời kể của bạn II. Đồ dùng dạy học: -Ảnh bác sĩ Y-ec-xanh, tranh minh học trong SGK III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -2 hs đọc bài: Ngọn lửa Ô-lim-pích, -2 hs đọc và trả lời câu A.Bài cũ trả lời: hỏi (3 phút) +Đại hội thể thao Ô-lim-pích có từ bao giừ? +Theo em, vì sao người ta khôi phục Đại hội? -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -Cho hs xem ảnh bác sĩ Y-ec-xanh -hs quan sát ảnh bác sĩ 1.Gt bài -Gv giới thiệu: Đây là ảnh bác sĩ Y- (2 phút) Y-ec-xanh ec-xanh: ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí 2.Luyện Minh, Nha Trang, Đà Lạt đều có đọc đường phố mang tên ông. Vậy, Y-ec- (15 phút) xanh là ai? Ông đã có công lao gì đối với đất nước ta, để hiểu rõ về điều đó, chung ta tìm hiểu bài: Bác sĩ Y-ec-
  2. xanh -Gv ghi đề bài 2.1.Gv đọc toàn bài -hs lắng nghe 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: a. Đọc câu nối tiếp: -Hs đọc câu nối tiếp lần 1 -đọc câu nối tiếp -Rèn đọc từ khó: Y-ec-xanh, nghiên cứu, là ủi. toa, vỡ vụn -Hs đọc câu nối tiếp lần 2 b. Đọc đoạn nối tiếp -Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong -đọc đoạn nối tiếp bài -1 hs đọc chú giải -Gv có thể nói thêm về Y-ec-xanh, về Nha Trang c. Đọc từng đoạn trong nhóm d.Cả lớp đọc đồng thanh phần cuối -đồng thanh đoạn cuối (Từ Y-ec-xanh lặng yên nhìn bà bài khách…hết) 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -đọc thầm đoạn 1 +Vì sao bà khách ao ước được gặp -Vì ngưỡng mộ, vì tò bài bác sĩ Y-ec-xanh? mò, bà muốn biết vì (15 phút) -Giảng từ: ngưỡng mộ sao bác sĩ lại chọn nơi góc biển chân trời này để nghiên cứu bệnh nhiệt đới +Em thử đoán xem bà khách tưởng -Bà tưởng tượng bác sĩ tượng nhà bác học Y-ec-xanh là Y-ec-xanh là người ăn người như thế nào? mặc sang trọng, dáng điệu quý phái -1 hs đọc thành tiếng đoạn 2, trả lời: -đọc thầm đoạn 2 +Y-ec-xanh có gì khác so với trí -Trong thực tế, ông tưởng tượng của bà? mặc bộ quần áo ka-ki cũ không là ủi trông như người khách đi tàu ngồi toa hạng ba dành cho những người ít tiền. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm
  3. cho bà chú ý -Hs đọc thầm đoạn 3, trả lời: -đọc thầm đoạn 3 +Vì sao bà khách nghĩ Y-ec-xanh -Vì bà thấy Y-ec-xanh quên nước Pháp? không có ý định trở về nước Pháp +Những câu nào nói lên lòng yêu -“ Tôi là người Pháp. nước của bác sĩ Y-ec-xanh? Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể sống mà không có Tổ quốc” +Bác sĩ là người yêu nước nhưng ông -Ông muốn ở lại giúp vẫn quyết định ở lại Nha Trang, tại người dân VN đấu tranh chống bệnh tật / sao? Ông nghiên cứu các bệnh nhiệt đới, ở Nha Trang, ông mới có thực tế để nghiên cứu / Ông yêu mến phong cảnh và đất nước VN -Hs tự hình thành các nhóm, mỗi -thi đọc theo lối phân 4.Luyện nhóm 3 em, phân vai: (người dẫn vai đọc lại chuyện, bà khách, Y-ec-xanh) đọc lại (15 phút) chuyện theo vai -2,3 nhóm hs thi đọc theo vai -1,2 hs thi đọc toàn bài -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn -nghe, nhận xét bạn đọc hay nhất đọc 1.Gv nêu nhiệm vụ B.Kể 2.Hướng dẫn hs kể chuyện theo tranh chuyện -Hs quan sát tranh, nếu cần, gv cho (18 phút) -quan sát tranh các em nêu vắn tắt nội dung mỗi tranh -Tranh 1: Bà khách ao ước gặp bác sĩ Y-ec-xanh -Tranh 2: Bà khách thấy Y-ec-xanh thật giản dị -Tranh 3: Cuộc trò chuyện giữa hai người -Tranh 4: Sự đồng cảm của bà khách với tính nhân hậu cao cả của bác sĩ Y-
  4. ec-xanh -GV cần lưu ý các em: Kể theo vai bà khác: đổi các từ: khách, bà khách thành tôi, đổi từ họ ở cuối bài thành : chúng tôi hoặc ông và tôi -Mời 1 hs khá giỏi kể mẫu đoạn 1 -1 hs kể mẫu đoạn 1 -Từng cặp hs tập kể 1 đoạn truyện -tập kể theo cặp -Một vài hs thi kể toàn bộ câu chuyện -thi kể toàn bộ chuyện trước lớp -Gv và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn -nghe, nhận xét bạn kể kể nhập vai hay nhất -Hỏi về nội dung bài 3.Củng cố, -GV chốt lại: Bài văn ca ngợi lối sống -hs lắng nghe dặn dò cao đẹp của bác sĩ Y-ec-xanh, ông (2 phút) luôn thể hiện tình cảm yêu thương đồng loại, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.Nhân dân VN ta vô cùng kính trọng ông và biết ơn ông -Nhận xét tiết học -Dặn hs về nhà tập kể theo lời bà khách -Chuẩn bị bài sau: Bài hát trồng cây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2