intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHIẾC MÁY BƠM

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

329
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ ngữ: Ac-si-mét, trục xoắn, tàu thuỷ, sử dụng -Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục nhà bác học Acsi-mét 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ mới: tính tới tính lui, đinh vít -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ac-si-mét: nhà bác học biết thông cảm với sự lao động vất vả của những người nông dân. Bằng óc sáng tạo và sự lao đông cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHIẾC MÁY BƠM

  1. Đề bài: CHIẾC MÁY BƠM I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ ngữ: Ac-si-mét, trục xoắn, tàu thuỷ, sử dụng -Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục nhà bác học Ac- si-mét 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ mới: tính tới tính lui, đinh vít -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ac-si-mét: nhà bác học biết thông cảm với sự lao động vất vả của những người nông dân. Bằng óc sáng tạo và sự lao đông cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -3,4 hs đọc thuộc lòng bài thơ: Cái cầu, -3,4 hs đọc thuộc A.Bài cũ trả lời: lòng bài và trả lời (5 phút) +Người cha trong bài thơ làm nghề gì? câu hỏi +Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào? Vì sao? -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -Chiếc máy bơm 1.Gt bài -Gv ghi đề bài (2 phút) 2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài -hs lắng nghe 2.Luyện -Sau đó, gv nói về Ac-si-mét: một nhà đọc bác học nổi tiếng của nước Hy Lạp cổ (15 phút) đại, ông sống cách đây trên 2000 năm 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: a. Đọc câu nối tiếp: -Gv viết bảng: Ac-si-mét, 1,2 hs đọc, -rèn đọc từ khó cả lớp đọc đồng thanh -Hs nối tiếp nhau đọc từng câu (2 lượt) -đọc câu nối tiếp b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài, gv nhắc nhở các en nghỉ hơi đúng, đọc -đọc đoạn nối tiếp bài với giọng kể nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng Ac-si-mét
  2. -1 hs đọc phần chú giải -1 hs đọc -Hs đặt câu với từ: tính tới tính lui -Ba mẹ em tính tới tính lui trước khi là m nhà 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: +Nông dân tưới nước cho ruộng nương -Họ phải múc nước bài vất vả như thế nào? sông vào ống, rồi vác (8 -10 lên tưới cho ruộng phút) nương ở tận trên dốc cao +Ac-si-mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng -Ông nghĩ: phải làm đó? cách nào để cho nước chảy ngược lên ruộng nương để người lao động đỡ vất vả -Hs đọc thầm đoạn 2, trả lời: -đọc thầm đoạn 2 +Hãy tả chiếc máy bơm của Ac-si-mét? -Đó là một đường -Hs quan sát tranh minh hoạ, đọc lại ống có 2 cửa, một bài văn trong SGK, tả chiếc máy bơm cửa dẫn nước sông vào, một cửa kia dẫn nước ra ruộng, bên trong đường ống có trục xoắn. Bằng cách làm quay trục xoắn, -Mời 2,3 hs tả lại chiếc máy bơm nước dưới sông sẽ -Gv nhận xét được dâng lên cao -Hs đọc thầm đoạn văn cuối, trả lời: +Đến nay, chiếc máy bơm của Ac-si- -Đến nay, loài người mét còn được sử dụng như thế nào? vẫn sử dụng nguyên lí chiếc máy bơm do Ac-si-mét chế tạo. Những cánh xoắn của máy bay, tàu thuỷ và cả những chiếc đinh vít chúng ta thường dùng là con cháu của chiếc -Cuối cùng, gv hỏi: máy bơm cổ xưa +Nhờ đâu, chiếc máy bơm đầu tiên của -Nhờ óc sáng tạo và
  3. loài người đã ra đời? tình thương yêucủa Ac-si-mét với những người nông dân. Ông muốn làm gì đó để giúp họ lao động đỡ vất vả hơn +Em thấy có điểm gì giống nhau giữa hai nhà bác học Ác-si-mét và Ê-đi- xơn? -Hs thảo luận nhóm đôi, trả lời -hs thảo luận nhóm -Gv chốt lại: Cả hai nhà bác học cùng đôi, trả lời giàu óc sáng tạo và có lòng yêu thương -hs lắng nghe con người, mong muồn làm gì đó để giúp cho con người sống tốt hơn, lao động đỡ vất vả hơn, cả hai nhà bác học đều thấy được những nỗi vất vả, khó khăn của con người, họ đà tìm mọi cách để chế tạo ra máy móc nhằm giúp đỡ cho mọi người -Gv đọc diễn cảm đoạn văn 1 -hs chú ý nghe đọc -Hướng dẫn hs đọc đúng đoạn văn ( 4.Luyện Suy nghĩ của Ác-si- mét đọc giọng đọc lại chậm, trầm ngâ m, nhấn giọng tự nhiên (5 -8phút) các từ ngữ gạch chân) Thấy những người nông dân phải múc nước sông vào ống, / rồi vác lên / tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao, / anh thanh niên Ác- si –mét thầm nghĩ : // “ Liệu có cách gì để nước chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ ?” // -3,4 hs thi đọc đoạn văn - thi đọc đoạn văn, cả -1,2 hs thi đọc lại toàn bài bài -nghe, nhận xét bạn đọc -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất -1,2 hs nói về nội dung bài văn -hs lắng nghe -Gv chốt lại: Bài văn ca ngợi Ác-si- 5.Củng cố, mét, một nhà bác học đã thông cảm sự dặn dò
  4. lao động vất vả của con người.Bằng óc (2-3 phút) sáng tạo kì diệu và sự lao động cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người -Nhận xét tiết học -Dặn hs về nhà đọc lại bài -Chuẩn bị bài sau: Nhà ảo thuật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2