
Giáo án tích hợp Hóa học 11 - Bài 15: Cacbon
lượt xem 23
download

Giáo án được biên soạn với mục đích nhằm giúp các em học sinh hiểu biết được vị trí của cacbon trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, cấu hình electron nguyên tử, các dạng thù hình của cacbon, tính chất vật lý (cấu trúc tinh thể, độ cứng, độ dẫn điện), ứng dụng; hiểu được C có tính phi kim yếu (tdv hidro và kim loại), tính khử (tdv oxi và oxit kim loại). Trong một số hợp chất, C thường có SOH + 2 hoặc + 4.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tích hợp Hóa học 11 - Bài 15: Cacbon
- Tuần 12 Tiết 23 CHƯƠNG III: CACBON – SILIC. Bài 15: CACBON. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Biết được: Vi tri cua cacbon trong BTH cac NTHH, câu hinh electron nguyên ̣ ́ ̉ ́ ́ ̀ tử, cac dang thu hinh cua cacbon, tinh chât vât ly (câu truc tinh thê, đô c ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̣ ứng, đô dân ̣ ̃ ̣ ưng dung. điên), ́ ̣ Hiểu được: C co tinh phi kim yêu (tdv hidro va kim loai), tinh kh ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ử (tdv oxi và ̣ oxit kim loai). Trong môt sô h ̣ ́ ợp chât, C th ́ ương co SOH + 2 hoăc + 4. . ̀ ́ ̣ 2. Kỹ năng: Viêt PTHH minh hoa TCHH cua C. ́ ̣ ̉ 3. TRONG TÂM: ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ Môt sô dang thu hinh cua C co TCVL khac nhau do câu truc tinh thê va kha ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ ̉ năng liên kêt khac nhau. ́ ́ C vưa co tinh phi kim yêu (tdv hidro va kim loai), v ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ưa co tinh kh ̀ ́ ́ ử (tdv oxi va oxit kim loai). ̀ ̣ 4. Tích hợp Môn sinh học: về thành phần cơ sở của các tế bào động vật và thực vật. Môn địa lý: một số mỏ than và khoáng vật của nước ta. Môn công dân: giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tự giác. 5. Phát triển năng lực học sinh: Sử dụng kiến thức liên môn: hóa, sinh, địa, giáo dục công dân giúp học sinh hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ môi trường bằng một số biện pháp thiết thực của bản thân. II. Phương pháp: trực quan sinh động, đàm thoại, gợi mở. III. Chuẩn bị: + GV: Mô hình than chì, kim cương mẫu than gỗ, mồ hóng, máy tính, máy chiếu, các tài liệu về môn Sinh, GDCD, Địa. + HS: Xem lại kiến thức về cấu trúc tính thể kim cương (lớp 10), TCHH của cacbon (lớp 9). Chuẩn bị At – lát Địa lý. Tìm hiều về hiệu ứng nhà kính và biện pháp làm giảm hiệu ứng nhà kính. * Ứng dụng CNTT: dùng powerpoint để trình chiếu các hình ảnh, thí nghiệm minh hoạ nội dung kiến thức từng phần cần truyền đạt cho học sinh. IV. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài dạy 3. Bài mới: Chiếu một số hình ảnh về kim cương, đố trang sức, bút chì, khẩu trang y tế,… gợi mở để học sinh dự đoán nguyên tố sẽ được học trong bài học hôm nay. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 1
- Hoạt động 1: I. VỊ TRÍ VÀ CẤU HÌNH ELECTRON GV: cho kí hiệu nguyên HS viết cấu hình e NGUYÊN TỬ. tử yêu cầu HS viết cấu nguyên tử => vị trí Kí hiệu: hình e ngtử vị trí của C của C trong BTH. Cấu hình electron : 1s22s22p2. trong bảng tuần hoàn. HS xác đ ị nh s ố Vị trí: ở ô 6, chu kì 2, nhóm IVA. GV: Hãy xác định số oxi OXH của C: 4, 0, Số oxi hóa: 4, 0, +2, +4. hóa của C trong các chất +2, +4. sau: C, CH4, CO2, CO nêu các trạng thái oxi hóa có thể có của Tính oxi hóa và tính cacbon? khử. Yêu cầu HS dự đoán II. TÍNH CHẤT VẬT LÝ ỨNG TCHH của C. (phần tính DỤNG. chất hóa học sẽ chứng minh dự đoán này). Hoạt động 2: Hoạt động nhóm để Cấu Tính Ứng dụng trúc chất GV: cho hs quan sát các điền các thông tin vào mô hình, mẫu vật, ứng phiếu học tập Kim Tứ Tinh thể Làm đồ dụng của các dạng thù cươn diện trong trang sức, hình của cacbon. g đều suốt, rất mũi dao, mũi GV nhận xét – bổ sung Các dạng thù hình cứng, khoan,bột GV : hướng dẫn HS dựa của Cacbon có những không mài…… tính chất vật lý khác dẫn điện, vào đặc điểm cấu trúc nhau do cấu trúc của dẫn nhiệt tính thể của các dạng thù chúng khác nhau. Than Cấu Tinh thể Làm điện hình giải thích tại sao các dạng thù hình của chì trúc màu xám cực, ruột bút cacbon có những tính lớp đen, chì chất vật lí trái ngược Các mềm tạo hợp kim nhau lớp chịu nhiệt liên …. kết yếu với Chứa than hoạt tính nhau Chiếu hình ảnh và đặt => hấp phụ khí độc C vô tinh Màu đen Chế tạo vật câu hỏi. định thể xốp, có liệu siêu hình nhỏ, khả năng dẫn, mặt nạ Do than củi xốp có cấu hấp thụ chống độc,… Vì sao nên đeo khẩu tính hấp phụ nên hấp trúc vô các chất trang y tế khi đi ngoài phụ mùi khét của trật tự. khí, chất đường phố, nơi làm cơm làm cho cơm đở tan. việc... mùi khê.) Vì sao khi cơm bị khê người ta thường cho vào 2
- nồi cơm một mẩu than củi ? (Đây là mẹo vặt thường được dùng khi không may cơm bị khê. Tính oxi hóa và tính III. TÍNH CHẤT HÓA HỌC. khử. Ở nhiệt độ thường C khá trơ về mặt hóa Hoạt động 3: Khi tác dụng với oxi học nhưng trở lên hoạt động khi đun Yêu cầu HS: dự đoán và một số hợp chất nóng. Trong các pư , C thể hiên tính khử, tính chất hóa học của có tính oxi hóa. tính oxi hóa. cacbon dựa vào cấu trúc Làm thí nghiệm, Tính khử: (đặc trưng) nguyên tử và các trạng quan sát hi ện tượ ng Tác dung với oxi: thái số oxi hóa của và viế t ph ương trình cacbon phản ứng. Khi nào C thể hiện tính khử? Ở nhiệt độ cao: có ∆H
- niệm của ông bà ta vẫn và kim loại. nói. Lấy VD Lưu ý: Cacbon không tác dụng trực tiếp với halogen. IV. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN GV lấy VD C tác dụng Tự do với hợp chất. Khoáng chất HS trình bày. Cơ sở tế bào của động, thực vật Khi nào C thể hiện tính oxi hóa? Lấy ví dụ minh họa HS quan sát At – lát Hoạt động 4: và trình bày. Từ tính chất vật lý và Kết hợp kiến thức V. ĐIỀU CHẾ (Đọc thêm SGK) tính chất hóa học của C, hóa – sinh để trả lời. hãy cho biết trạng thái tự nhiên của C? Dựa vào At – lát địa lý hãy cho biết các mỏ than HS trình bày. lớn của nước ta nằm ở đâu? Tại sao hợp chất của Cacbon là thành phần cơ sở của tế bào động và thực vật? Hãy nêu các phương pháp điều chế than cốc, than chì, than gỗ, than muội và kim cương nhân tạo? 4. Củng cố bài học: Trò chơi ô chữ 5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: Tính chất vật lý, ứng dụng của kim cương, than chì và cacbon vô định hình Tính chất hóa học. PTHH BTVN: 4,5/70 SGK Chuẩn bị: Hợp chất của cacbon V. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… 4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phiếu mô tả dự án Dạy học tích hợp liên môn: Tích hợp các môn Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lí, Mỹ thuật vào giảng dạy bài: “Bảo vệ hòa bình” (Giáo dục công dân lớp 9) - GV. Nguyễn Thị Lan Anh
20 p |
518 |
116
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ HÓA HỌC ĐẾN SINH TRƯỞNG CỦA VI SINH VẬT
6 p |
536 |
73
-
Giáo án Hóa Học lớp 12: AMIN
8 p |
304 |
39
-
hµng c©u hi , gi¸o ¸n , kinh nghi m... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 38 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA METAN
8 p |
281 |
36
-
Giáo án Sinh 11 (NC) - BỘ MÁY QUANG HỢP
5 p |
271 |
19
-
Giáo án sinh 9 - Bài 33: GÂY ĐỘT BIẾN NHÂN TẠO TRONG CHỌN GIỐNG
6 p |
218 |
19
-
Giáo án Sinh 11 (NC) - KHÁI NIỆM VỀ QUANG HỢP
4 p |
277 |
17
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HOÁ HỌC HỮU CƠ
8 p |
223 |
17
-
Giáo án Hoá 8 - Nước
3 p |
132 |
16
-
Giáo án Hoá 8 - ĐƠN CHẤT VÀ HỢP CHẤT - PHÂN TỬ
4 p |
276 |
10
-
Giáo án Sinh học 10 nâng cao - HỐ TỔNG HỢP & QUANG TỔNG HỢP
6 p |
201 |
9
-
Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 33: CÁC LOẠI HOA
11 p |
149 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số giáo án giảng dạy và hướng dẫn học sinh phân dạng bài tập về hợp chất của lưu huỳnh – Hóa học lớp 10
71 p |
24 |
5
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 53
9 p |
71 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p |
51 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp dạy học dự án nhằm tăng khả năng hoạt động tích cực sáng tạo của học sinh THPT miền núi trong bài phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ – Hóa học 11
45 p |
4 |
3
-
Giáo án Hình học 10 - Chủ đề: Tổng và hiệu của hai véc tơ
12 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
