intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 4

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

2.247
lượt xem
184
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 NĂM HỌC 2010 – 2011 BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP BVMT HCM KNS Dế mèn bênh vực TT kẻ yếu -Thể hiện sự cảm thông. -Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân. Thông qua hình ảnh Dế Mèn GV giáo dục HS có kĩ năng sống là phải biết giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống . Mẹ ốm TT -Thể hiện sự cảm thông. -Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân. Thông qua việc làm của bạn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 4

  1. Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 4
  2. TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 NĂM HỌC 2010 – 2011 TUẦN BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP PHÂN MÔN BVMT HCM KNS TKNL Tập đọc Dế mèn bênh vực TT kẻ yếu -Thể hiện sự cảm thông. -Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân. Thông qua hình ảnh Dế Mèn GV giáo dục HS có kĩ năng sống là phải biết giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống . Tập đọc Mẹ ốm TT -Thể hiện sự cảm thông. 1 -Xác định giá trị -Tự nhận thức về bản thân. Thông qua việc làm của bạn nhỏ , GV giáo dục HS
  3. thể hiện tình cảm thương yêu mẹ của mình bằng những hành động cụ thể để giúp mẹ hằng ngày. Tập làm văn Thế nào là kể TT chuyện Ngữ liệu :Hồ Ba Bể Khẳng định Hồ Ba Bể là một vẻ đẹp của thiên nhiên, mọi người chúng ta đều rất tự hào về vẻ đẹp của Hồ Ba Bể Mười năm cng - Tấm gương -Kỹ năng tự nhận bạn đi học về ý chí nghị thức bản thân lực, vượt qua Chính tả hoàn cảnh - KN suy nghĩ khó khăn sng tạo về nhn vật trong bi. - KN giao tiếp, ứng xử với bạn b. Luyện từ v Mở rộng vốn từ : - Tấm gương -Biết sống nhân
  4. Nhn hậu – Đoàn của Bác Hồ hậu, biết giúp đỡ cu kết về Đại đoàn người có hoàn kết dân tộc. cảnh khó khăn …. Nng tin Ốc -Sống hiền lnh, nhn hậu thì sẽ gặp được nhiều may Kể chuyện mắn trong cuộc sống . - Xác định giá trị của tấm lịng nhn hậu Truyện cổ nước 2 - KN xác định giá mình Tập đọc trị lời dạy của ông cha ta ngày xưa qua những truyện cổ VN. Tả ngoại hình của -Kỹ năng tìm kiếm Tập làm văn nhn vật trong bi v xử lý thơng tin văn kể chuyện - Tư duy sáng tạo Dế Mn bnh vực kẻ -Kỹ năng thể hiện yếu sự cảm thông Tập đọc - Tự nhận thức bản thn - Xác định giá trị Tập làm văn Kể lại hành động -Biết chia sẻ cho của nhân vật bạn
  5. -Biết quý trọng tình bạn Tập đọc Phịng chống Truyền Biết chia sẻ yêu Thư thăm bạn lũ lụt. (T) thống đoàn thương người gặp kết của nhân thiên tai. (T) dân : nhân hậu , đoàn kết…(T) Biết giúp đỡ người gặp khó Người ăn xin khăn , nghèo khổ. (T) Chính tả Biết kính trọng 3 Chu nghe kể người lớn tuổi, chuyện của b giúp đỡ người già. (T) Luyện từ v Giáo dục HS biết vận dụng các từ cu Từ đơn và từ phức thuộc chủ đề “nhn hậu”. (T) Gio dục lịng Giáo dục HS biết nhn hậu : đùm bọc, che MRVT: Nhân hậu Tương thân chở, cưu mang – đoàn kết tương ái.(T) người gặp hoàn cảnh neo đơn.(T) Kể chuyện Biết bảo vệ, Kể cc cu Giáo dục HS biết Kể chuyện đ chăm sóc cây chuyện về cảm thông chia sẻ nghe, đ đọc trồng , không tấm lịng nhn với những người
  6. chặt phá cây. hậu của Bc có hoàn cảnh khó Hồ (G) khăn do lũ lụt. (T) (T) Tập làm văn Giáo dục HS biết suy nghĩ kỹ trước khi nói, biết cách Kể lại lời nĩi , ý giao tiếp với bạn nghĩa của nhn vật bè , với mọi người xung quanh. (T) Giáo dục HS biết quan tâm đến Viết thư người thân , bạn bè ở xa. (T) +Bác Hồ +Hết lịng với cơng việc. Trọn kính yêu thường dạy: nghĩa vua tơi. tất cả “vì lợi Sống lim khiết. ích của Tổ (T) quốc, của nhn dn, ra Một người chính Tập đọc sức phụng sự trực Tổ quốc, phục vụ nhn dn” +Với cuộc sống bản thân: Người sống cần
  7. kiệm, lành mạnh, trung thực, nhn nghĩa. +Điều 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi (G) Trong cuộc +Sống nhn hậu, sống, Bác là hiền lnh, trung người sống thực. (T) cần kiệm, lnh mạnh, Truyện cổ nước trung thực, Chính tả nhn nghĩa. mình (Khai thc 2 khía cạnh trung thực v nhn nghĩa) (G) +BT1a, nội dung về ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử Từ ghp v từ ly -> Liên hệ giáo LTVC dục cách sống theo lẽ phải “uống nước nhớ
  8. nguồn” – luôn nhớ đến ơn người đ giúp đỡ chúng ta. (G) +Chủ tịch +Xác định giá trị Hồ Chí Minh có ý nghĩa cho 4 luôn được bản thân: có khí biết đến như phách; thà chết một nhà đàm chứ không chịu phán mềm khuất phục cường mỏng. quyền. (T) Nhưng khi cần tỏ r khí phch, Người cũng là mẫu Một nhà thơ chân mực cho các Kể chuyện thế hệ đời chính sau noi gương. Trong cái "nhu" của Người thấy r ci "cương" của một khí phách. +Điều thứ 5 trong 5 điều Bác Hồ dạy
  9. thiếu nhi. (G) +Hình ảnh cy +Bác là tấm +Những phẩm tre v bp măng gương về các chất cao đẹp của non vừa là phẩm chất con người Việt một trong "cần, kiệm, Nam: giu tình những vẻ đẹp thương yêu, ngay liêm, chính, của môi thẳng, chính trực. chí công vô Tập đọc Tre Việt Nam trường thiên tư" mà người (T) nhiên vừa đời sau cần mang ý nghĩa học tập và su sắc trong làm theo. (G) cuộc sống. (G) +Xác định giá trị có ý nghĩa cho bản thân: bnh vực Tập làm văn Cốt truyện kẻ yếu; sống hiền lnh, khơng tham lam. (T) +Xác định giá trị có ý nghĩa cho bản thân: sống Luyện tập xy trung thực, sống Tập làm văn dựng cốt truyện hiếu thảo với mẹ cha => Biết và thực hiện được những hành vi về
  10. tính trung thực và lịng hiếu thảo.(T) Tập đọc - Những hạt Giáo dục HS thĩc thực hiện tốt giống./46 : điều thứ 5 + Lời kết của đức trong 5 điều vua : “ Trung thực Bác dạy. là đức tính quý nhất của con người.” Tập đọc G Trống v Co./50 GDHS phải biết bảo vệ con vật cĩ ích v diệt những con vật cĩ hại Kể chuyện - Kể chuyện đ Giáo dục HS được nghe được thực hiện tốt đọc về tính trung điều thứ 5 thực./49 trong 5 điều Bác dạy.) Chính tả Những hạt thĩc GDHS ý thức Giáo dục HS giống./ 47 : bảo vệ cc con thực hiện tốt vật cĩ ích. điều thứ 5 + BT2 : sau khi trong 5 điều HS lm xong thì cho đọc lại nội Bác dạy dung đoạn văn
  11. 5 a,b. + BT 3 : Giải câu đố về nịng nọc, ếch (cĩc) v chim n. - Mở rộng Gio dục HS LT&C hình thnh cho HS vốn từ : thực hiện tốt hnh vi thể hiện Trung thực- điều thứ 5 tính trung thực Tự trọng./48 trong 5 điều Bác dạy. : + Bi 4 ; Giải nghĩa Gio dục HS cc thnh ngữ tục lịng thương ngữ. người thể hiện bằng các hành động cụ thể - Danh từ./52 : + BT 1 : Khai thc nội dung bi tập - Viết thư./52 Giáo dục HS Biết quan tâm đến TLV thực hiện tốt mọi người để chia : + Đề 1,2 :Viết thư điều thứ 5 sẻ niềm vui , nỗi thăm hỏi, chúc trong 5 điều buồn trong cuộc mừng. Bác dạy.) sống
  12. + Đề 3,4 : Viết thư thăm hỏi ,động viên - Đoạn văn trong bài kểchuyện./53: + Luyện tập/54 : Người viết truyện TRỰC TIẾP Chính tả thật thà KN: trình bày đúng truyện ngắn KN: Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi Kể chuyện đã TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP Kể chuyện nghe – đã đọc Trồng cây tạo KN: Biết kể câu rừng (qua 1 chuyện bằng lời của mình – lắng vài câu chuyện cổ nghe bạn nói KN: Biết trao đổi GD) cùng bạn, nhận xét Tập làm văn Trả bài văn viết GIÁN TIẾP thư Biết viết một lá thư để trao đổi
  13. thông tin với người khác Luyện tập xây TRỰC TIẾP Tập làm văn dựng đoạn văn kể Biết từ một ý chuyện chính để xây 6 dựng một đoạn văn Trau dồi kĩ năng nói trước tập thể Danh từ chung và TRỰC TIẾP danh từ riêng KN: Biết xác định Luyện từ và DT chung và câu riêng KN: Viết đúng chính tả Mở rộng vốn từ: TRỰC TIẾP Trung thực – Tự KN Giáo dục ý Luyện từ và trọng thức cá nhân, giáo dục nhân câu cách sống. Tập đọc Nỗi dằn vặt của TRỰC TIẾP An – đrây – ca -Giao tiếp ứng xử lịch sự -Thể hiện sự cảm thông -Xác định giá trị
  14. Chị em tôi TRỰC TIẾP -Tự nhận thức về bản thân -Thể hiện sự Tập đọc thông cảm -Xác định giá trị -Lắng nghe tích cực GD tình cảm -Tình yêu Tổ -Đảm nhận trách yêu quý vẻ quốc nhiệm(xách định đẹp của thiên -Ý thức trách nhiệm vụ của bản nhiên đất nhiệm của thân) Tập đọc Trung thu độc lập nước, nâng bản thân -Xác định giá trị cao ý thức bảo vệ môi trường 7 GV kết hợp Biết đồng khai thác vẻ cảm chia sẻ đẹp của ánh với người Lời ước dưới trăng để thấy kém may Kể chuyện trăng được giá trị mắn của môi trường thiên nhiên với
  15. cuộc sống con người( đem đến niềm hi vọng tốt đẹp) Ở vương quốc Ý thức bảo vệ Tập đọc tương lai môi trường sạch và xanh Luyện tập xây GD tính kiên -Tư duy sáng tạo, dựng đoạn văn kể trì nhẫn nại TLV phân tích phán chuyện đoán -Thể hiện sự tự tin -Hợp tác Tập đọc Đôi giày ba ta Gio dục lịng Qua sự quan tâm hậu, của chị phụ trách màu xanh (trang nhn 81 – STV4 tập 1) thương đối với cậu bé người như sống lang thang thể thương  giáo dục cho thân, truyền học sinh biết quan thống tốt đẹp giúp đỡ những của dân tộc người có hoàn Việt Nam. cảnh khó khăn. (trực tiếp) (trực tiếp)
  16. Tập làm văn Luyện pht triển cu Qua việc làm của chuyện nhân vật Va-li-a giáo dục học sinh (trang 82 – STV4 tập 1) yêu nghề, yêu lao động. (trực tiếp) Luyện từ v Dấu ngoặc kp Thơng qua Giáo dục học sinh Lồng ghp phần tìm biết giúp đỡ cha gio dục tính cu (trang 82; 83 – STV4 tập 1) hiểu bi, cu mẹ làm việc nhà tiết kiệm 8 nĩi của Bc qua bài tập 1. qua hình ảnh gio dục học (trực tiếp) ch ong xy tổ sinh lịng yu Gio dục tính ham tiết kiệm vơi nước thương đọc sách qua giới vữa. (gin (trực thiệu truyện dân tiếp) dân. tiếp) gian Việt Nam ở bài tập 3b. (gián tiếp) Tập làm văn Luyện tập pht Qua cu chuyện triển cu chuyện Vương Quốc Tương Lai tiếp (trang 84 – STV4 tập 1) tục giáo dục tinh thần yêu lao động và sáng tạo cùng ước mơ được sáng tạo. (gián tiếp) Tập đọc Thưa chuyện với - Giáo dục Giáo dục qua mẹ việc biết thuyết qua hành
  17. động ,lời nói phục người khác , , cách xưng hiểu nghề lương hô của hai thiện nào cũng mẹ con  quý, biết tơn Biết xưng hô trọng tất cả mọi đúng người dù làm nghề nào nếu đó là nghề chân chính. Tập đọc Điều ước của vua - Tìm hiểu Mi-đát bài: GD không tham lam, phải 9 biết tha thứ khi người khác biết nhận lỗi. Chính tả Thợ rn Giáo dục : - Giáo dục HS - Quý trọng sống lạc yêu lao động ; sản phẩm h́nh ảnh đẹp trong của người quan yêu đời, dù khó lao động. Giáo thợ thủ công dân không khăn vẫn vui dục ĐĐHCM : tươi sống lạc quan yêu phung phí đời, dù khó khăn đồ dùng học vẫn vui tươi tập. MRVT: Ước mơ - GD qua câu Có ước mơ đẹp LTVC - GD yêu cuộc sống thành ngữ và biến ước mơ
  18. “ Đứng núi thành sự thật (như xung quanh này trông núi học tập) nọ”, phải bằng ḷng với cuộc sống hiện tại, đừng có những ước mơ quá xa xôi. Kể chuyện Kể chuyện được - Giáo dục HS chứng kiến hoặc phải biết ước mơ, phải có kế hoạch tham gia thực hiện. - Biết chia sẻ và lắng nghe. Tập làm văn Thấy được Biết chia sẻ và Luyện tập pht tài trí, lịng lắng nghe, nhận triển cu chuyện yu nước của xét Yết Kiêu, từ đó giáo dục lịng yu qu hương , đất nước , tự hào truyền thống đánh giặc của cha ôngcho HS
  19. Tập làm văn Kính trọng , Có thái độ tự Luyện tập trao đổi yêu mến nhiên khi trao ý kiến với người người thân đổi, tự tin, thân ái, cử chỉ thích thân hợp, lời lẽ phải có sức thuyết phục mới đạt mục đích đề ra. Gio vin gip Giáo dục học sinh biết Giáo dục học Giáo viên giúp học sinh ý sinh biết học sinh kỹ năng yu v quý Ơng Trạng thả thức biết sử Tập đọc trọng mơi vượt khó tự nhận thức, tự diều dụng tiết trường thiên vươn lên trọng và tự tin kiệm năng nhiên xung trong học tập vào bản thân lượng quanh Giáo dục HS học tập theo Giáo viên giúp gương Bác : học sinh khai biết giữ vững thác, phát huy kỹ lý tưởng, năng sáng tạo Tập đọc Cĩ chí thì nn mục tiêu đ trong cuộc sống chọn khơng khi gặp khó khăn ngại khĩ KN kiên định và khăn, gian sáng tạo khổ T T Tập làm văn Luyện tập trao đổi Gip học sinh
  20. với người thân mạnh dạn, tự tin 11 khi giao tiếp KN giao tiếp , KN thể hiện sự tự tin T Giúp học sinh kỹ năng sống phải biết vươn lên không tự kiêu, tự Gip học sinh tin vào khả năng Gip học sinh biết tiết Mở bài trong bài bản thân của Tập làm văn kiệm thời yu thin nhin văn kể chuyện mình T gian T KN thể hiện tự tin, Kn quản lý thời gian - T - Thể hiện sự tự tin - Pht huy tư duy sáng tạo Chính tả Lời hứa - Lắng nghe tích cực v kể lại bằng lời kể của mình T Luyện từ v Luyện tập về động Gio dục học - Thể hiện tính tự
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2