intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt 1 bài 78: Vần UC ƯC

Chia sẻ: Lê Thị Ánh Duyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

200
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gồm một số giáo án hay và hấp dẫn về vần UC và ƯC hướng dẫn các em một số phương pháp cơ bản để phát âm cũng như nhận biết sự khác biệt giữa 2 vần này. Qua bài học, các em sẽ nhận diện và đánh vần được vần UC, ƯC và sữa được một số lỗi sai cơ bản khi phát âm. Để từ đó có thể đọc trơn, luyện nói một số câu vơi chủ đề "Ai thức dậy sớm nhất" theo hướng dẫn của các thầy cô giáo. Sau đó, các em sẽ tiến hành thực hành luyện viết một số câu cơ bản trong sách giáo khoa về vần UC, ƯC.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt 1 bài 78: Vần UC ƯC

  1. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 HỌC VẦN: UC, ƯC I.Mục tiêu: 1. Kiến thức:  Giúp học sinh biết cấu tạo vần uc, ưc.  Học sinh đọc và viết được uc, ưc, cần trục, lực sĩ. 2. Kỹ năng:  Học sinh tìm được các tiếng có chứa vần uc, ưc.  Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng trong SGK. 3. Thái độ:  Phát triển lời nói tự nhiên theo tranh vẽ trong SGK với chủ đề: “Ai thức dậy sớm nhất”. II.Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên:  Sách Tiếng Việt 1, tập 1.  Tranh minh họa trong sách giáo khoa phóng to.  Bộ ghép chữ học vần Tiếng Việt của GV. 2. Học sinh:  Sách Tiếng Việt 1, tập 1.  Bộ ghép chữ học vần Tiếng Việt của HS. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định lớp:  Gv kiểm tra sĩ số lớp và cho HS bắt một bài hát.
  2. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Kiểm tra bài cũ:  Gọi 2 HS lên bảng viết từ:  2 HS lên bảng viết: mắc áo, quả gấc. mắc áo, quả gấc…  Hs nhận xét.  Gọi hs dưới lớp nhận xét bạn viết đúng chưa.  Hs lắng nghe.  Giáo viên nhận xét và cho điểm.  Hs đọc từ ứng dụng, câu ứng dụng  Cho 1 dãy bàn đứng lên và phần luyện nói của bài 77. đọc 2 từ ứng dụng, câu ứng dụng và phần luyện nói của bài 77.  Hs nhận xét.  Cho hs nhận xét.  Hs lắng nghe.  Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3.Dạy-học bài mới: 3.1/ Giới thiệu bài:  Hs lắng nghe. Nhắc lại tựa bài.  Bài học trước chúng ta đã học vần ăc, âc. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em 1 vần mới đó là vần uc, ưc. Bài học hôm nay của chúng ta có tên là: Uc, Ưc. 3.2/ Dạy vần: a/ Uc:  Cho học sinh quan sát giáo  Hs quan sát giáo viên viết. viên viết trên bảng vần uc.  Giáo viên hỏi:
  3. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 - Em nào cho cô biết vần uc được  Hs trả lời: vần uc được tạo bởi âm u tạo bởi những âm nào? và âm c, âm u đứng trước am c đứng - Gv đưa ra nhận xét. sau. * Đánh vần:  Hs nghe. - Gv đánh vần mẫu cho cả lớp nghe: u-cờ-uc.  Hs nghe. - Cho hs đánh vần lại theo cá nhân (2 hs).  Hs đánh vần. - Gv gọi 1 bàn đứng lên đánh vần lần lượt từng em bắt đầu từ trái  Bàn đứng lên đánh vần từ trái qua qua phải. phải. - Sau phần đọc của hs nào thì gv chú ý chỉnh sửa cho hs đó (nếu  Hs nghe và sửa sai. sai). - Gv cho cả lớp đánh vần đồng thanh vần uc.  Cả lớp đánh vần đồng thanh. - Gv đọc trơn vần uc 1 lần. Gọi 2 hs đọc lại.  2 hs đọc lại. - Gv cho 1 bàn lần lượt đứng lên đọc trơn lại, bắt đầu từ trái qua  1 bàn đọc lại. phải. - Cho cả lớp đọc trơn lại 1 lần nữa.  Cả lớp đọc đồng thanh lại. - Các em chú ý lên bảng quan sát bức tranh cô đang treo.  Hs quan sát tranh. -Gv hỏi: - Em nào cho cô biết trong tranh  Hs trả lời: tranh vẽ cái “cần trục”. vẽ gì? - Vậy em nào biết trong từ “cần
  4. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 trục” có tiếng nào chứa vần uc?  Hs trả lời: tiếng “trục”. - Gv cho hs ghép tiếng “trục” bằng bộ chữ học vần Tiếng Việt.  Hs ghép. - Gv đánh vần mẫu và cho hs đánh vần theo tay mình chỉ: u-cờ-uc-trờ-  Hs nghe gv đánh vần và đánh vần cả uc-truc-nặng-trục. lớp theo tay gv. - Gv dán từ khóa “cần trục” lên bảng và gọi 2 hs đọc: uc-truc-cần-  2 hs đọc. trục. - Gọi 2 bàn đọc trơn nối tiếp nhau. - Gv chỉnh sửa lỗi phát âm cho hs  Hs đọc theo bàn. (nếu có), nhận xét khen ngợi những HS phát âm đúng.  Hs sửa sai. - Cho cả lớp đọc đồng thanh. - Gv cho hs lấy bộ chữ học vần Tiếng Việt và ghép từ “cần trục”.  Cả lớp đọc đồng thanh. - Hs nào ghép xong thì giơ lên.  Hs ghép chữ. - Gv lấy bài và cho hs khác nhận xét.  Hs giơ bài lên. - Gv nhận xét, khen ngợi những hs  Hs nhận xét. ghép nhanh và ghép đúng. */ Viết chữ:  Hs lắng nghe. + Vần uc, cần trục: - Gv cho hs quan sát bảng mẫu vần uc.  Hs quan sát. - Gv viết lại vần uc cho hs quan sát mẫu. Chữ u được viết bởi 2 nét:  Hs quan sát cách viết. nét hất và nét móc ngược.
  5. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 - Chú ý chữ c viết liền với nét cuối của chữ u. - Gv hướng dẫn hs viết vần uc trên không trung bằng ngón trỏ.  Hs viết trên không trung bằng ngón - Gv cho hs viết vần uc trên bảng trỏ vần uc. con. Gv đi hướng dẫn chỉnh sửa cho hs.  Hs viết lên bảng. - Gv cầm bảng của hs và cho 1 bạn khác nhận xét bài viết của bạn đã  Hs nhận xét, lắng nghe. đúng chưa, đẹp chưa sau đó gv nhận xét. Khen ngợi hs viết đúng viết đẹp. Chỉnh sửa cho hs viết chưa đúng, chưa đẹp. - Gv cho hs quan sát cách viết từ “cần trục”.  Hs quan sát. - Gv vừa viết vừa hướng dẫn: các em chú ý khi viết tiếng “cần” phải  Hs lắng nghe. viết các chữ liền mạch với nhau. - Khoảng cách giữa các chữ viết cách nhau nửa ô vuông con, chữ  Hs lắng nghe và thực hiện. này viết xong ta sẽ viết tiếp chữ khác. Tiếng “trục” cách viết tương tự như tiếng “cần”. Chú ý khi viết từ “cần trục” khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. - Gv cho hs viết từ “cần trục” trên bảng con. Gv đi hướng dẫn chỉnh  Hs viết. sửa cho hs.
  6. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 - Gv cầm bảng của hs và cho 1 bạn khác nhận xét bài viết của bạn đã  Hs nhận xét và lắng nghe. đúng chưa, đẹp chưa sau đó gv nhận xét. Khen ngợi hs viết đúng viết đẹp. Chỉnh sửa cho hs viết chưa đúng, chưa đẹp. b/ Ưc: - Thực hiện quy trình tương tự như vần uc, từ “cần trục”. - Chú ý cho hs hiểu cấu tạo của vần ưc, gồm chữ ư và chữ c. So sánh vần uc với ưc: vần uc do 2 vần u và c tạo nên, vần ưc cũng do 2 vần là ư và c tạo nên, cách viết tương tự nhau chỉ khác là chữ u không có nét râu, còn chữ ư thì có thêm nét râu. Chú ý hs cách nối giữa các con chữ, viết dấu thanh. */Đọc tiếng, từ ứng dụng: - Gv đọc mẫu các từ ứng dụng. - Gv gọi hs đọc các từ ứng dụng trong sách giáo khoa.  Hs nghe. - Gv hỏi hs em nào biết “cúc vạn  Hs đọc. thọ”, “máy xúc” là gì?. - Nếu hs không trả lời được thì gv  Hs trả lời. giải thích: + Cúc vạn thọ: loài hoa cúc có  Gv giải thích, lắng nghe. hoa màu sẫm, lá xẻ sâu thành thùy
  7. Giáo án Tiếng Việt lớp 1 nhỏ, mùi hôi, trồng làm cảnh.  Hs nghe. + Máy xúc: máy để đào, xúc đất. - Nếu hs trả lời được thì gv nhận xét và nhắc lại. - Gv đọc mẫu các từ ứng dụng. - Gv gọi hs đọc các từ ứng dụng  Hs nghe. trong sách giáo khoa.  Hs đọc. - Gv hỏi hs em nào biết “lọ mực”, “nóng nực” là gì?. - Nếu hs không trả lời được thì gv  Hs trả lời. giải thích: + Lọ mực: là lọ nhỏ dùng để đựng mực. + Nóng nực: là khi thời tiết trở nên nắng làm các em cảm thấy nóng và dể bị đổ mồ hôi. - Gv tổ chức cho hs đọc các từ ứng dụng theo hình thức cá nhân từ 1-2 em.  Hs đọc. - Cho hs đọc theo tổ lần lượt từng em. Cho hs đọc đồng thanh cả lớp.  Từng tổ đọc. Tiết 1 kết thúc.  Cả lớp đọc đồng thanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2