intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 11

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

82
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : Ê-ti-ô-pi-a, đường sá, chăn nuôi, thiêng liêng, lời nói, .... - Biết đọc chuyện với giọng kể có cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật ( hai vị khkác, viên quan ) + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài ( Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục ). - Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt chuyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 11

  1. Tuần 11 Tập đọc - Kể chuyện Đất quý, đất yêu I. Mục tiêu A. Tập đọc + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : Ê-ti-ô-pi-a, đường sá, chăn nuôi, thiêng liêng, lời nói, .... - Biết đọc chuyện với giọng kể có cảm xúc, phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật ( hai vị khkác, viên quan ) + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài ( Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục ). - Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt chuyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a. - Hiểu ý nghĩa chuyện : đất đai tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất B. Kể chuyện : - Rèn kĩ năng nói : biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong SGK theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh, kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện Đất quý, đất yêu. II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ chuyện trong SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc bài : Thư của bà - 2, 3 HS đọc bài - Trong thư Đức kể với bà những gì ? - Trả lời câu hỏi - Qua bức thư, em thấy tình cảm của Đức đối với bà ở quê như thế nào ? B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc bài - HS nghe, theo dõi SGK - HS QS tranh minh ho ạ b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - HS nối nhau đọc từng câu trong bài + GV chia đo ạn 2 làm 2 đo ạn - Kết hợp tìm từ khó đọc - Luyện đọc từ khó * Đọc từng đoạn trước lớp - HS nối nhau đọc từng đoạn trước lớp - HD HS ngắt nghỉ đúng chỗ - Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng đoạn trong nhóm - HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm - 4 nhóm HS tiếp nối nhau đọc ĐT 4 đoạn 3. H D HS tìm hiểu b ài - Hai người khách đ ược vua Ê-ti-ô-pi-a - Vua m ời họ vào cung, mở tiệcchiêu đãi, 1
  2. đón tiếp thế nào ? tặng nhiều vật quý - tỏ ý trân trọng và mến khách - Khi khách sắp xuống tàu, có điều gì b ất - Viên quan bảo khách dừng lại, cởi giày ngờ xảy ra ? ra đ ể họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách xuống tàu trở về nước - Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không đ ể khách - Vì người Ê-ti-ô-pi-a coi đất của quê mang đi những hạt đất nhỏ ? hương họ là thữ thiêng liêng nhất + 4 HS nối nhau đọc 4 đoạn của bài - Theo em, phong tục trên nói lên tình cảm - HS trả lời của người Ê-ti-ô -pi-a với quê hương như thế nào ? 4. Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm đoạn 2 - HD HS thi đọc đoạn 2 - HS thi đọc đoạn 2 - 1 H S đọc cả bài - Bình chọn bạn đọc hay K ể chuyện 1. G V nêu nhiệm vụ - QS tranh, sắp xếp lại cho đúng thứ tự câu chuyện Đất quý đất yêu. Dựa vào tranh kể toàn bộ câu chuyện 2. H D HS kể lại câu chuyện * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT - Sắp xếp lại tranh dưới đây theo đúng thứ tự - HS QS tranh, sắp xếp theo đúng thứ tự - Thứ tự là : 3 - 1 - 4 - 2 * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - Kể lại toàn bộ câu chuyện - Từng cặp HS dựa vào tranh kể chuyện - 4 H S tiếp nối nhau thi kể chuyện - 1 H S kể lại to àn bộ câu chuện IV. C ủng cố, dặn dò - Tập đọc tên khác cho câu chuyện - GV nhận xét giờ học Tiếng việt + Ôn tập đọc : Đất quý đất yêu I. Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Đ ất qúy đất yêu - Đọc kết hợp trả lời câu hỏi II. Đ ồ dùng GV : SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 2
  3. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Đất quý đất yêu - 3 H S đọc bài - Nhận xét bạn đọc 2. Bài mới a. HĐ1: Đọc tiếng - GV đọc mẫu, HD giọng đọc - HS theo dõi - Đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó - Đọc đoạn + Đọc nối tiếp 4 đoạn - Kết hợp luyện đọc câu khó - Đọc đoạn theo nhóm - Thi đ ọc giữa các nhóm - Bình chọn nhóm đọc hay - Đọc cả bài + 4HS đọc cả bài b. H Đ 2 : đọc hiểu - GV hỏi HS câu hỏi trong SGK - HS trả lời c. HĐ 3 : đọc phân vai - Gọi 1 nhóm đọc phân vai - Đọc phân vai theo nhóm - GV HD giọng đọc của từng vai - Các nhóm thi đọc phân vai - Bình chọn nhóm đọc hay IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt Hoạt động tập thể + Làm báo ảnh I. Mục tiêu - Biết cách trang trí và cách làm báo ảnh - Làm được báo ảnh đẹp theo yêu cầu II. Đ ồ dùng GV : Giấy HS : ảnh III. Các hoạt động dạy học của thầy và trò 1. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - HS lấy ảnh để ra bàn 2. Bài mới a. HĐ1 : Chọn và viết đầu báo - Chọn tên báo - HS chọn tên cho báo ảnh ( ước mơ xanh, Uống nước nhớ nguồn, .... ) - HS chọn biểu tượng - GV giúp HS viết tên đầu báo, vẽ biểu tượng cho báo ảnh và vẽ đường diềm của báo b. HĐ2 . Dán ảnh + H S chọn ảnh và dán ảnh vào báo 3
  4. - Chọn lời viết giải thích dưới mỗi ảnh IV. C ủng cố, dặn dò - GV khen những em khéo tay và có ý thức trong giờ học - Nhận xét chung giờ học Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006 Chính tả ( Nghe - viết ) Tiếng hò trên sông I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác,trình bày đúng bài Tiếng hò trên sông. Biết viết hoa đúng các chữ đầu câu và tên riêng trong bài ( Gái, Thu Bồn ), ghi đúng dấu câu ( dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm lửng ) - Luyện viết phân biệt những tiếng có âm vần khó ( ong/ông ) thi tìm nhanh, viết đúng một số từ có tiếng chứa âm đầu hoặc vần dễ lẫn : s/x II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp viết từ ngữ BT2, giấy to để HS làm việc theo nhóm HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - 1 HS lên bảng đọc thuộc 1 câu đố trong - Lớp viết lời giải câu đố vào bảng con bài chính tả trước - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D HS viết chính tả a. HD HS chuẩn bị - GV đọc bài Tiếng hò trên sông - HS theo dõi SGK - 1, 2 HS đọc lại bài - Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho - Tác giải nghĩ đến quê hương với hình tác giải nghĩ đến những gì ? ảnh cơn gió chiều thổi nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn - Bài chính tả có mấy câu ? - 4 câu - Gái, Thu Bồn - Nêu các tên riêng trong bài ? - GV đọc : trên sông, gió chiều, lơ lửng, - HS viết vào bảng con ngang trời, ... b. GV đọc bài + H S viết bài vào vở - GV theo dõi động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS 3. H D HS làm BT chính tả * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - Chọn chữ nào trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống - 2 em lên bảng làm 4
  5. - Lớp làm bài vào vở - 4, 5 HS đọc bài làm của mình - GV nhận xét bài làm của HS - Nhận xét b ài làm của bạn - Lời giải : Chuông xe đạp kêu kính coong vẽ đường cong, làm xong việc, cái xoong. * Bài tập 3 - Nêu yêu cầu BT + Thi tìm nhanh viết đúng - GV phát giấy cho các nhóm omHS làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét - GV nhận xét bài làm của HS - HS làm bài vào vở - Lời giải : + Từ ngữ chỉ sự vật có tiếng bắt đầu bằng s: sông, suối, sắn, sen, sim, sung, quả sấu, su su, sâu, sáo, ... + Từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm, tính chất có tiếng bắt đầu bằng x : xiên, x ọc, cuốn xéo, xộc xệch, .... IV. C ủng cố, dặn dò - GV rút kinh nghiệm cho HS về kĩ năng viết bài chính tả - GV nhận xét tiết học Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2006 Tập đọc Vẽ quê hương I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : xanh tươi, làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, nắng lên, đỏ chót, bức tranh, ..... - Biết ngắt nhịp thơ đúng. Bộc lộ được tình cảm vui thích qua giọng đọc. Biết nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả màu sắc + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Đọc thầm tương đối nhanh và hiểu nội dung chính của từng khổ thơ, cảm nhận được vẻ đẹp rực rỡ và giàu màu sắc của bức tranh quê hương. - Hiểu ý nghĩa của bài thơ : Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của bạn nhỏ - Học thuộc lòng bài thơ. II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc, bảng phụ chép bài thơ để HS học thuộc lòng HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt đ ộng của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Kể lại câu chuyện Đất quý đất yêu - 3 H S nối nhau kể chuyện - Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không đ ể khách - HS trả lời 5
  6. mang đi những hạt đất nhỏ ? - Nhận xét - GV nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc bài thơ + H S theo dõi SGK b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng th ơ - HS nối nhau đọc từng dòng thơ - GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS * Đọc từng khổ thơ trước lớp - HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ - GV nhắc HS ngắt nghỉ đúng - Giải nghĩa từ chú giải cuối bài * Đọc từng khổ thơ trong nhóm - HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm * Đọc đồng thanh - Cả lớp đọc đồng thanh to àn bài 3. H D tìm hiểu bài - Kể tên những cảnh vật được tả trong - Tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, ngói mới, trường học, cây gạo, mặt trời, lá bài? cờ Tổ quốc. - Tre xanh, lúa xanh, sông máng xanh - Cảnh vật quê hương được tả bằng nhiều mát, trời mây xanh ngắt, ngói mới đỏ tươi, màu sắc, hãy kể tên những màu sắc ấy ? trường học đỏ thắm, mặt trời đỏ chót. - HS trao đổi nhóm trả lời - Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp ? 4. H ọc thuộc lòng bài thơ - HS học thuộc lòng từng khổ thơ - GV HD HS học thuộc lòng - Học thuộc lòng cả bài thơ - HS thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ IV. C ủng cố, dặn dò - Khen những HS có tinh thần học tốt - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu Ai làm gì ? I. Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về quê hương - Củng cố mẫu câu Ai làm gì ? II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp kẻ bảng ở BT 3, HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Làm miệng BT2 tiết LT&C tuần 10 - 3 H S nối nhau làm miệng - Nhận xét bạn 6
  7. B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D HS làm bài tập * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT + Xếp những từ ngữ đã cho vào 2 nhóm - 2 H S lên bảng - Cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét b ài làm của bạn - 4, 5 HS đọc bài làm của mình - GV nhận xét + Lời giải - Chỉ sự vật ở quê hương : cây đa, dòng sông, con đò, mái đ ình, ngọn núi, phố phường - Chỉ tình cảm đối với quê hương : gắn bó, nhớ thương, yêu quý, thương yêu, bùi ngùi, tự hào * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT + Tìm từ trong ngoặc đ ơn có thể thay thế cho từ quê hương ở đoạn văn - HS dựa vào SGK làm bài vào vở - Nhận xét bài làm cảu HS - 1 em lên bảng làm + Lời giải : Các từ có thể thay thế từ quê hương là : quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn. * Bài tập 3 - Nêu yêu cầu BT + N hững câu nào trong đoạn văn được viết theo mẫu Ai làm gì ? ....... - 2 H S lên bảng , cả lớp làm bài vào vở - GV nhận xét + Lời giải : - Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. - Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau - Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. * Bài tập 4 - Nêu yêu cầu BT + Dùng mỗi từ sau để câu theo mẫu Ai làm gì ? - GV nhắc H S : Mỗi từ ngữ đ ã cho có thể - HS làm bài vào vở đặt được nhiều câu - Phát biểu ý kiến - GV nhận xét - Nhận xét bạn IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Biểu dương những HS có tinh thần học tố 7
  8. Tiếng việt + Ôn LT&C : Từ ngữ về quê hương, ôn tập câu Ai làm gì I. Mục tiêu - Củng cố cho HS vốn từ về quê hương - Tiếp tục củng cố mẫu câu Ai làm gì ? II. Đ ồ dùng GV : Nội dung HS : Vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra BT 2 tiết LT&C tuần 11 - HS Làm lại BT 2 tiết LT&C tuần 11 - Nhận xét B. Bài mới * Bài tập 1 + Xếp những từ sau vào hai nhóm : cây đa, cây tre, đồi núi, mái đình, dòng sông, phố phường, thương yêu, thương nhớ, gắn bó, tự hào. - Từ chỉ sự vật ở quê hương - Từ chỉ tình cảm đối với quê hương + H S làm bài vào vở, 1 em lên b ảng - Từ chỉ sự vật ở quê hương : cây đa, cây tre, đồi núi, mái đình, dòng sông, phố phường - Từ chỉ tình cảm đối với quê hương : thương yêu, thương nhớ, tự hào, gắn bó - GV nhận xét - Đổi vở, nhận xét * Bài tập 2 - Những câu nào dưới đây được viết theo + H S làm bài vào vở mẫu Ai làm gì ? + N hững câu được viết theo mẫu Ai làm - Hãy chỉ rõ mỗi bộ phận câu trả lời câu gì hỏi Ai ? hoặc làm gì ? - Mẹ tôi giặt quần áo + Ngày chủ nhật được nghỉ, mẹ giặt quần - Chị tôi dọn dẹp nhà cửa áo. Chị dọn dẹp nhà cửa. Bố bơm nước - Bố tôi b ơm nước vào cho đầy bể vào cho đầy bể. Còn tôi thì quét nhà đỡ - Tôi thì quét nhà đỡ mẹ mẹ. Mỗi người làm một việc nhưng rất + Mỗi bộ phận câu trả lời câu hỏi ai ? ho ặc làm gì ? vui. Ai Làm gì ? Mẹ giặt quần áo Chị dọn dẹp nhà cửa Bố b ơm nước vào cho đ ầy bể Tôi quét nhà đỡ mẹ - GV nhận xét - Nhận xét b ài của bạn 8
  9. IV. C ủng cố, dặn dò - Khen những HS có ý thức học tốt - GV nhận xét tiết học Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006 Tập viết Ôn chữ hoa G ( tiếp theo ) I. Mục tiêu - Củng cố cách viết chữ hoa G ( gh ) qua các BT ứng dụng - Viết tên riêng : Ghềng Ráng bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ca dao : Ai về đến huyện Đông Anh / Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. II. Đ ồ dùng GV : Mẫu các chữ viết hoa G, R, Đ, tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li HS : Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - GV đọc : Gi, Ông Gióng - 2 H S lên bảng viết, cả lớp viết bảng con - GV nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HS nghe 2. H D HS luyện viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm những chữ hoa có trong bài - G ( G h ), R, A, Đ, L, T, V - Luyện viết chữ hoa G ( Gh ) - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết - HS QS - GV nhận xét uốn nắn - Thực hành viết trên bảng con b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc tên riêng - Ghềng Ráng - Ghềng Ráng còn gọi là Mộng Cầm là một thắng cảnh ở Bình Định, có bãi tắm rất đẹp - GV viết mẫu tên riêng - HS QS - HS tập viết trên bảng con c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng Ai về đến huyện Động Anh / Ghé xem - GV giúp HS hiểu nghĩa câu ca dao phong cảnh Loa Thành Thục Vương - Nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao? - Ai, Ghé, Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương - HS luyện viết bảng con tên riêng 3. H D HS viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu của giờ viết - HS viết b ài vào vở tập viết - GV theo dõi, uốn nắn HS viết bài. 9
  10. 4. Chấm, chữa b ài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS IV. C ủng cố, dặn dò - GV biểu dương những HS viết đẹp, có tiến bộ - Nhận xét tiết học Tập làm văn Nghe kể : Tôi có đọc đâu ! Nói về quê hương I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng nói : - Nghe - nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui Tôi có đọc đâu !, lời kể rõ vui, tác phong m ạnh dạn, tự nhiên. - Biết nói về quê hương ( hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý trong SGK. Bài nói đủ ý ( Quê em ở đâu ? Nêu cảnh vật ở quê em yêu nhất, cảnh vật đó có gì đáng nhớ ? Tình cảm của em với quê hương như thế nào ? ) dùng từ đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương. II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp viết sẵn gợi ý kể chuyện, bảng phụ viết sẵn gợi ý về quê hương HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc lá thư đã viết tiết TLV tuần 10 - 3, 4 HS đọc - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HS nghe 2. H D làm BT * Bài tập 1 - Nêu yêu cầu BT - Nghe, kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu. - HS QS tranh minh ho ạ - GV kể chuyện lần 1 - HS nghe - Người viết thư thấy người bên cạnh làm - Ghé m ắt đọc trộm thư của mình gì ? - Người viết thư viết thêm vào thư của - Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, mình điều gì ? vì hiện có người đang đọc trộm thư - Người bên cạnh kêu lên như thế nào ? - Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! - GV kể chuyện lần 2 - HS nghe - 1 H S giỏi kể lại chuyện - Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe - 4, 5 HS nhìn b ảng đã viết sẵn gợi ý, thi kể lại ND câu chuyện trước lớp - Lớp b ình chọn bạn kể hay nhất 10
  11. - Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ? - HS trả lời * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT + Hãy nói về quê hương em ho ặc nơi em ở theo gợi ý - GV giúp HS hiểu về quê hương - GV HD 1 HS dựa vào câu hỏi gợi ý để - HS thực hiện theo tập nói - HS tập nói theo cặp, sau đó nói trước lớp - Cả lớp bình chọn bạn nói về quê hương hay nhất IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét và biểu dương những HS học tốt - GV nhận xét chung giờ học Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2006 Chính tả ( nhớ - viết ) Vẽ quê hương I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nhớ - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Vẽ quê hương. - Luyện đọc, viết đúng một số chữ chứa âm vần dễ lẫn : s/x, hoặc ươn/ương. II. Đ ồ dùng GV : Bảng phụ viết BT 2 HS : SGK III. Các hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x - HS tìm, phát biểu ý kiến - Nhận xét bạn B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D HS viết chính tả a. HD HS chuẩn bị - GV đọc đoạn thơ cần viết - HS nghe - 2, 3 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ - Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê - Vì bạn rất yêu quê hương hương rất đẹp ? - Trong đoạn thơ trên có những chữ nào - HS trả lời phảiviết hoa ? Vì sao phải viết hoa ? - Cần trình bài thơ 4 chữ như thế nào ? - Các chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 ho ặc 3 ô - HS đọc lại đoạn thơ - Tự viết những từ khó viết vào trong bảng b. HD HS viết bài - GV nhắc lại cách trình bày - HS đọc lại 1 lần đoạn thơ đ ể ghi nhớ 11
  12. - HS gấp SGK, tự viết bài vào vở c. Chấm, chữa bài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS 3. H D HS làm BT chính tả * Bài tập 2 - Nêu yêu cầu BT - Điền vào chỗ tống s / x - 1 H S lên bảng - Lớp làm bài vào vở - GV nhận xét - Đọc bài làm của mình - Nhận xét b ài làm của bạn IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét rút kinh nghiệm về kĩ năng viết bài và làm bài chính tả - GV nhận xét chung giờ học Ho ạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy đ ược những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 11 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GDHS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II N ội dung sinh hoạt 1 G V nhận xét ưu điểm : - Ngoan,lế phép với thầy cô, đoần kết với bạn bè - Giữ gìn vệ sinh chung, lao động vệ sinh sạch sẽ - Trong lớp chú ý nghe giảng : Chi, Nhi, Thư, .... - Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Luân, ..... - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Duy, Khuê, Đức - Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập 2. Nhược điểm : - Còn hiện tượng không xếp hàng : Sơn, Khuê, Đ Tùng - Chưa chú ý nghe giảng : Long, Duy, Luân, Khuê, Dương - Chữ viết chưa đẹp, sai nhiều lối chính tả : Khuê, Đức, M. Tùng - Cần rèn thêm về đọc và chữ viết : M. Tùng, Trúc - Cần cố gắng hơn về mọi mặt : Đức, M. Tùng, Khuê, 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ Hoạt động tập thể + Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt nam I. Mục tiêu - HS thấy đ ược ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20 / 11 - HS có ý thức kính trọng biết ơn thầy cô giáo 12
  13. II N ội dung 1. Chuẩn bị a Múa hát - HS tự chuẩn bị trang phục, hoá trang, biểu diễn trước lớp - GV quan sát, sửa cho các em, duyệt chương trình văn nghệ b Phân công chuẩn bị - Lọ hoa - Khăn trải bàn - Mỗi HS một bông hoa tươi - Trang phục : áo trắng, quần tối màu - Đọc lời chúc mừng 2 Trang trí lớp - Vệ sinh lớp : chiều 19 / 11 - Kẻ khẩu hiệu : GV giúp HS - Kê bàn ghế, cắm hoa.... 2. Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt nam - GV nói ý nghĩa ngày nhà giáo Việt nam - 1 HS đọc lời chúc mừng - Vui văn nghệ 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2