intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu

Chia sẻ: Lê Minh Hải | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu" được biên soạn với mục tiêu tạo được bài thuyết trình với sử dụng phần mềm trình chiếu, đạt các yêu cầu sau nội dung thiết thực, thu hút được sự quan tâm của người nghe, có cấu trúc logic và hợp lí. Có các đoạn video, hình ảnh, hoạ tiết, hiệu ứng tương tác hấp dẫn để minh hoạ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu

  1. I. THÔNG TIN CHUNG ­ Lớp: 10 ­ Chuyên đề học tập 10.2. “Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu”  + Chủ đề con: Chuẩn bị bài thuyết trình về một chủ đề thực tế + Nội dung dạy học cụ thể: Thuyết trình cảnh đẹp quê hương em ­ Yêu cầu cần đạt của của chủ đề con “Chuẩn bị bài thuyết trình về một chủ   đề thực tế” + Tạo được bài thuyết trình với sử dụng phần mềm trình chiếu, đạt các  yêu cầu sau: Nội dung thiết thực, thu hút được sự quan tâm của người nghe,  có cấu trúc logic và hợp lí. Có các đoạn video, hình ảnh, hoạ tiết, hiệu ứng  tương tác hấp dẫn để minh hoạ. + Làm việc được theo nhóm với tinh thần hợp tác. ­ Yêu cầu cần đạt chọn minh hoạ: Sử dụng phần mềm trình chiếu có các đoạn video, hình ảnh, hoạ tiết,  hiệu ứng tương tác hấp dẫn để giới thiệu cảnh đẹp quê hương  ­ Thời lượng: 1 tiết. II. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng  Yêu cầu cần đạt (STT của  lực YCCĐ) Năng lực Tin học Tạo được bài thuyết trình sử dụng  phần mềm trình chiếu giới thiệu về  NLc cảnh đẹp quê hương  Giải quyết vấn đề   Bài trình chiếu có các đoạn video, hình  (1) với sự hỗ trợ của   ảnh, hoạ tiết, hiệu ứng tương tác hấp  CNTT&TT dẫn được thu thập từ nhiều nguồn dữ  liệu khác nhau để minh hoạ. NLd Chủ động hợp tác, lựa chọn, sử dụng  Ứng dụng CNTT&TT  phối hợp các thiết bị, công cụ và tài  (2) trong học và tự học nguyên số hóa phục vụ học tập và đời  sống Năng lực chung Luôn chủ động, tích cực thực hiện  Tự chủ và tự học những công việc của bản thân trong  học tập và trong cuộc sống (3) Giao tiếp và hợp tác Biết chủ động đề xuất mục đích hợp  tác để giải quyết một vấn đề do bản  thân và những người khác đề xuất; biết  (4) lựa chọn hình thức làm việc nhóm với  quy mô phù hợp với yêu cầu và nhiệm  vụ.
  2. Giải quyết vấn đề và  Biết thu thập và làm rõ thông tin có liên  sáng tạo quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân  tích được một số giải pháp giải quyết  (5) vấn đề; lựa chọn được giải pháp phù  hợp nhất. Phẩm chất Chăm chỉ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học  (6) tập. Trách nhiệm Có ý thức chia sẻ thông tin với các  (7) thành viên trong nhóm Yêu nước Tự hào về đất nước, quê hương mình. (8) III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Máy chiếu, máy tính có kết nối Internet đa cài đ ̃ ặt sẵn các ứng dụng  Chrome, Google và phần mềm PowerPoint. 2. Học sinh Máy tính có kết nối Internet đa cài đ ̃ ặt sẵn các ứng dụng Chrome,  Google và phần mềm PowerPoint, đã quen với việc học tập theo nhóm.  Lớp học: sĩ sô t ́ ừ 25 đến 30 HS; bàn ghế thuận tiện cho việc  làm việc theo nhóm; phòng học trang bị mạng Internet.  Lưu ý: Học sinh đã biết cách tìm kiếm thông tin trên Internet và  sử dụng phần mềm PowerPoint IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. Tiến trình dạy học Hoạt động học  Mục  Nội dung dạy  PP, KTDH  Phương án  (thời gian) tiêu học trọng tâm chủ đạo đánh giá Hoạt động 1. Khởi    (3),  Định   hướng   bài  ­ Dạy học  Quan sát quá  động (5 phút) (5), (6) học. thông qua trò  trình học,  chơi. đáp ­ Dạy học hợp  án của trò  tác. chơi. Hoạt   động   2.  Thiết  (1), (2), Sử dụng phần  Dạy học dự án Quan   sát   quá  kế   bài   trình   chiếu  (3), (4),  mềm trình chiếu  trình thiết kế giới   thiệu   cảnh   đẹp  (5), (6),  PowerPoint thiết  quê hương (25 phút) (7), (8) kế bài trình chiếu. Hoạt động 3. Báo cáo  (4), (8) Thuyết   trình   về  Dạy học  dự án Quan   sát  quá  và đánh giá sản phẩm  sản   phẩm   của  trình  thuyết  (15 phút) nhóm trình   và   sản  phẩm
  3. B. Các hoạt động học Hoạt động 1. Khởi động (5 phút) 1.1. Mục tiêu: (3), (5), (6) 1.2. Tổ chức hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chuẩn bị trò chơi thiết kế bằng PowerPoint trên các máy tính, máy  chiếu GV phổ biến luật của trò chơi khởi động ­ Mỗi nhóm là 1 đội ­ Mỗi nhóm trả lời 1 câu hỏi trong thời gian 30s, trả lời đúng sẽ được  thưởng một phần quà Câu hỏi 1: Trò chơi đang sử dụng được thiết kế bằng phần mềm  gì? Nêu cách khởi động và kết thúc phần mềm? Câu hỏi 2: Các nội dung được chèn vào slide đang hiển thị? Câu hỏi 3: Kể tên các danh lam thắng cảnh của Lai Châu? Câu hỏi 4: Kể tên các danh lam thắng cảnh của Việt Nam? * Thực hiện nhiệm vụ học Các nhóm trả lời câu hỏi * Đánh giá ho   ạt động học của    HS  GV tổng kết và đánh giá. 1.3. Sản phẩm học tập: Kết qua trò ̉  chơi. 1.4. Phương án đánh giá ­ Thái độ tham gia của các thành viên trong nhóm. ­ Kết qua trò ̉  chơi. Hoạt động 2. Thiết kế bài trình chiếu giới thiệu cảnh đẹp quê hương (25  phút) 2.1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (5), (6), (7), (8) 2.2. Tổ chức hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ học tập  Chuẩn bị dự án:  ­ Đề  xuất ý tưởng và chọn đề  tài: Sử  dụng phần mềm PowerPoint để  thiết kế bài trình chiếu giới thiệu về cảnh đẹp quê hương Câu hỏi khái quát: (1) Cảnh đẹp em muốn giới thiệu là gì? (2) Chúng ta sẽ  làm thế  nào để  tuyên truyền tới cộng đồng về  cảnh  đẹp mà em muốn giới thiệu? HS có thể  có những câu trả  lời khác nhau, GV định hướng và dẫn dắt   vào chủ đề  “Cảnh đẹp ở Việt Nam” và sử dụng phần mềm Trình chiếu làm  ra sản phẩm giới thiệu về văn hoá, du lịch quê hương mình. Khuyến khích HS  sử  dụng phần mềm bản đồ  tư  duy trong lập kế  hoạch và phần mềm trình  chiếu trong báo cáo giới thiệu sản phẩm. 
  4. ­ Chia nhóm và nhận nhiệm vụ: Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có   1 nhóm trưởng và 1 thư  kí. Nên chia sao cho các nhóm khá tương đồng về  điều kiện sử  dụng máy tính của HS và số  HS khá, giỏi. Nhóm trưởng lập  bảng phân công công việc và bảng đánh giá kết quả làm việc cho từng thành  viên trong nhóm. Thư kí ghi nhật kí hoạt động của nhóm. ­ Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ: HS đóng vai trò chính là biên tập   viên để  hoàn thành bài trình chiếu có nội dung giới thiệu tuyên truyền về  cảnh đẹp quê hương Việt Nam. Mỗi nhóm chọn một trong những cảnh đẹp ở  Việt Nam và giới thiệu tới cộng đồng như: Vịnh Hạ Long, SaPa,… Sản phẩm các nhóm cần đạt được: Bài trình chiếu sử  dụng các chức  năng của PowerPoint như chèn ảnh, chèn video, hiệu ứng,… gồm từ 10 trang   Slide với nội dung ngắn gọn nêu được cảnh đẹp quê hương, văn hoá du lịch   nơi đây nhằm tuyên truyền giới thiệu cho cộng đồng bản sắc văn hoá dân tộc   quê hương mình. Sản phẩm cần có tính thẩm mĩ, khuyến khích sáng tạo trong   hình thức trình bày. Trong quá trình làm dự án này, tất cả các nhóm đều trải qua các vai sau: phóng   viên, biên tập viên, người giới thiệu sản phẩm. * Thực hiện nhiệm vụ học Thực hiện dự án: Học sinh thực hiện nhiệm vụ với các hoạt động: đề  xuất các phương án giải quyết, tiến hành thu thập thông tin có lựa chọn từ  nhiều nguồn thông tin khác nhau trên Internet, trao đổi và hợp tác trong nhóm. ­ HS làm việc cá nhân và nhóm theo kế hoạch. ­ Thu thập thông tin: + Các trang thông tin du lịch + Hỉnh ảnh + Video +… ­ Tổng hợp kết quả có được từ nhiều thành viên trong nhóm. ­ Làm bài trình chiếu báo cáo và để trình bày trước lớp. * Đánh giá ho   ạt động học của    HS  ­ Học sinh thực hiện dự án theo đúng tiến độ trong kế hoạch ­ Học sinh làm việc theo nhóm với tinh thần hợp tác 2.3. Sản phẩm học tập:  Bài trình chiếu giới thiệu về cảnh đẹp quê hương 2.4. Phương án đánh giá ­ Thái độ tham gia của các thành viên trong nhóm. ­ Cách tổ chức và quản lý nhóm, có phân công rõ nhiệm vụ phù hợp với  năng lực của từng thành viên ­ Có khả năng giải quyết vấn đề Hoạt động 3. Báo cáo và đánh giá sản phẩm (15 phút) 3.1. Mục tiêu: (4), (8) 3.2. Tổ chức hoạt động
  5. * Chuyển giao nhiệm vụ học tập Kết nối máy tính của HS với máy chiếu Yêu cầu HS đại diện nhóm thuyết trình * Thực hiện nhiệm vụ học Mỗi nhóm cử  một đại diện lên trình bày và giới thiệu một cảnh đẹp  quê hương mình. * Đánh giá ho   ạt động học của    HS  ­ Học sinh thuyết trình hấp dẫn, đầy đủ, xúc tích, đúng chủ đề ­ Đánh giá dự án + Tổ chức cho HS tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau về  kết quả  làm  việc của từng nhóm theo các tiêu chí đã được thảo luận và thống nhất khi lập   kế hoạch. + GV tổng kết, đánh giá về  phương pháp tiến hành, nội dung và kết  quả của các vấn đề đã được nghiên cứu và trình bày của từng nhóm. 2.3. Sản phẩm học tập:  Học sinh có năng lực thuyết trình 2.4. Phương án đánh giá Bài trình chiếu có hình thức, bố cục, nội dung hấp dẫn, sinh động ­ Về hình thức: Trang trí đẹp ­ Về bố cục: Có cấu trúc hợp lý, khoa học, logic ­ Về nội dung: Phù hợp với chủ đề, nội dung truyền đạt hiệu quả, sử  dụng minh họa (hình ảnh, video,…) phù hợp, hấp dẫn V. HỒ SƠ DẠY HỌC A. Nội dung dạy học cốt lõi Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint B. Trò chơi khởi động
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2