intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 1: Tìm hiểu hệ cơ sở dữ liệu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

336
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 1: Tìm hiểu hệ cơ sở dữ liệu" thông tin đến các bạn với các nội dung một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu đơn giản; xác định những việc cần làm trong hoạt động quản lí một công việc đơn giản; một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 1: Tìm hiểu hệ cơ sở dữ liệu

  1. BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1 TÌM HIÊU HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu đơn giản. - Biết xác định những việc cần làm trong hoạt động quản lí một công việc đơn giản. - Biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một cơ sở dữ liệu đơn giản. 2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kĩ năng khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án, SGK Tin 12, SGV Tin 12, máy chiếu, phòng máy. 2. Học sinh: SGK tin 12, đồ dùng học tập. III. Tổ chức các hoạt động học tập 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ Tiến hành trong quá trình thực hành. 3. Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Nội dung thực hành. GV: Giới thiệu Nội dung thực hành. Bài 1: Hoạt động 2: Chia nhóm - Mượn đọc tại chỗ: Xuất trình thẻ mượn GV yêu cầu HS chia nhóm. Mỗi nhóm 4 sách, phiếu mượn sách. HS. - Mượn về nhà: Xuất trình thẻ mượn Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập sách, phiếu mượn sách (số lượng mượn, GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm tên sách, tác giả, ngày mượn, ngày trả, hiểu các vấn đề sau: giá tiền…) - Nội quy của thư viện như thế nào? - Sổ theo dõi sách trong kho: số lượng, - Giờ phục vụ (giờ cho mượn, giờ thu tên sách, loại sách, tác giả, ngày xuất bản, hồi)? Quy định mượn/trả sách? Quy ước nhà xuất bản,… một số sự cố (Sách bị cắt xén, sách trả quá - Sổ theo dõi tình hình sách cho mượn: số VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung hạn, làm mất sách) khi vi phạm nội quy thì lượng, tên sách, loại sách, tác giả, ngày xử lý như thế nào? mượn, ngày trả… - Hoạt động mượn/trả sách cần phải có các Bài 2: loại phiếu, thẻ, sổ sách gì? * Quản lí sách gồm các hoạt động như HS: Các nhóm tiến hành thảo luận để trả nhập/ xuất sách vào/ ra kho ( theo hóa lời các câu hỏi của GV. đơn mua hoặc theo biên lai giải quyết sự Bài 2: cố vi phạm mội quy), thanh lí sách ( do GV: Yêu cầu các nhóm hãy liệt kê các sách lạc hậu Nội dung hoặc theo biên lai hoạt động mượn/trả sách. giải quyết sự cố mất sách), đền bù sách HS: Các nhóm thảo luân và trình bày theo hoặc tiền (do mất sách)… các hoạt động chính sau: * Quản lí mượn/trả sách gồm các hoạt * Phục vụ mượn đọc tại chỗ: động như: - Người đọc: muốn mượn sách thì cần phải -Cho mượn: kiểm tra thẻ đọc, phiếu làm những thủ tục nào? Mỗi lần được mượn, tìm sách trong kho, ghi sổ mượn bao nhiêu quyển? khi mượn đọc mượn/trả và trao sách cho học sinh xong, muốn trả lại và mượn sách khác thì mượn . phải làm sao? - Nhận sách trả: Kiểm tra thẻ đọc, phiếu - Người thủ thư làm những nhiệm vụ gì? mượn, đối chiếu sách trả và thẻ mượn, *Phục vụ mượn về nhà: ghi sổ mượn/trả, ghi sự cố sách trả quá - Người đọc: muốn mượn sách thì cần phải hạn và hư hỏng (nếu có), nhập sách về làm những thủ tục nào? Mỗi lần được kho. mượn bao nhiêu quyển? khi mượn đọc - Tổ chức thông tin về sách và tác giả: xong, muốn trả lại và mượn sách khác thì giới thiệu sách theo chủ đề, chuyên đề, phải làm sao? tác giả, sách mới… + Người thủ thư làm những nhiệm vụ gì? Bài 3: Một thư viện cần quản lý các đối tượng và thông tin về các đói tượng đó Bài 3: như sau: GV: một thư viện cần quản lý những đối * NGƯỜI MƯỢN: tượng nào? Mỗi đối tượng cần quản lý - Số thẻ VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. Hoạt động của thầy và trò Nội dung những thông tin gì? - Họ và tên Học sinh: suy nghĩ làm bài tập 3. - Ngày sinh HS: Liệt kê các đối tượng cần quản lí khi - Giới tính xây dựng CSDL quản lí sách và mượn/trả - Lớp sách: - Địa cho + Người đọc: họ tên, ngày sinh, giới - Ngày cấp thẻ tính, lớp, địa cho, số thẻ mượn, ngày cấp - Ghi ch thẻ, ghi ch . * SÁCH: + Sách: mã sách, tên sách, loại sách, - Mã sách nhà xuất bản, năm xuất bản, giá tiền, mã - Tên sách tác giả, tóm tắt nội dung sách. - Loại sách + Tác giả, mã tác giả, họ tên tác giả, - Nhà xuất bản - Năm xuất bản ngày sinh. - Giá tiền - Mã tác giả -Tóm tắt Nội dung * TÁC GIẢ: - Mã tác giả - Họ và tên tác giả - Ngày sinh - Ngày mất (nếu có) - Tóm tắt tiểu sử Bài 4: Bài 4: GV: Dựa trên những thông tin thư viện cần quản lý, theo em CSDL THƯ VIỆN của thư viện trường em cần phải có những bảng nào? Mỗi bảng cần những cột nào? HS: Chia từng đối tượng cho các nhóm tìm hiểu các thuộc tính của đối tượng. GV: Gọi các nhóm khác cho ý kiến đóng góp. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  4. Hoạt động của thầy và trò Nội dung  Bảng TACGIA (thông tin về tác giả) MaTG HoTen NgSinh NgMat TieuSu (Mã tác giả) ( Họ và tên) (Ngày sinh) (Ngày mất) ( Tóm tắt tiểu sử)  Bảng SACH (thông tin về sách) MaSach TenSach LoaiSach NXB NamXB GiaTien MaTG NoiDung (Mã (Tên (Loại (Nhà xuất (Năm (Giá (Mã Tác (Tóm tắt sách) sách) sách) bản) xuất bản) tiền) giả) Nội dung)  Bảng HOCSINH (thông tin về học sinh) Mathe Hoten Ngaysinh Gioitinh Lop Ngaycap diachi + Bảng Phieumuon: Mathe Sophieu Ngaymuon Ngaycantra Masach Sl_sachmuon + Bảng HoaDon: Bảng Thanhli Sohoadon Masach Sl_thanhli So_bbtl Masach Sl_thanhli + Bảng Denbu: So_bbdb Masach Sl_denbu Tien_denbu 4. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà * Củng cố - Yêu cầu các nhóm tiếp tục phát triển công việc: từ việc liệt kê các thông tin về một đối tượng đến chuyển thành thiết kế một bảng dữ liệu về đối tượng này. * Hướng dẫn học ở nhà. - HS về nhà ôn lại kiến thức chương 1 và chuẩn bị Nội dung bài tập tiết sau VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2