intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 - Chủ đề: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills

Chia sẻ: Nguyen Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

155
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn theo chương trình Tin học lớp 6 với chủ đề: luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 - Chủ đề: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills

  1. Chủ đề 3: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI PHẦN MỀM MOUSE SKILLS Giới thiệu chung về chủ đề: Các em đã được tìm hiểu và biết rằng thiết bị nhập dữ liệu có vai trò rất quan   trọng trong hệ thống máy tính điện tử. Trong đấy, chuột (Mouse) là một thiết bị nhập dữ liệu quan trọng gắn liền   với mọi máy tính. Thông qua chuột, ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dữ liệu vào máy tính nhanh   chóng, thuận tiện. Các em sẽ  được luyện tập trực tiếp các thao tác với chuột trên máy tính thông qua phần mềm   Mouse Skills. Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 2 tiết ( PPCT : tiết 9, 10) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: ­ Kiến thức: + Giúp học sinh nắm các thao tác sử dụng chuột, làm quen với phần mềm học tập: Mouse Skills –   phần mềm luyện kỹ năng sử dụng các thao tác chuột. + Biết các nút của chuột và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. + Thực hành đầy đủ các thao tác cơ bản đối với chuột. ­ Kỹ năng: + Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề liên quan đến chuột + Kỹ năng quan sát, lắng nghe và hoạt động nhóm có hiệu quả. + Rèn kỹ năng khai thác tranh ảnh, tìm kiếm thông tin, học liệu tham khảo. + Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.  + Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, thao tác nhanh, chính xác từng thao tác. + Thực hiện các thao tác với chuột nhanh, chính xác từng thao tác. ­ Thái độ: + Giáo dục học sinh có ý thức sử dụng chuột đúng quy cách đúng mục đích để đạt hiệu quả tốt. + Rèn ý thức, tinh thần tham gia môn học.  + Yêu thích môn Tin học cũng như  các môn khoa học khác và ý thức vận dụng các kiên thức đã  học vào tìm hiểu nội dung bài học.  + Nghiêm túc trong khi thực hành, có ý thức bảo vệ chung. + Giúp đỡ nhau trong học tập. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: ­ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.  + Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải  quyết vấn đề. ­ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin.  + Thực hiện theo đúng quy trình thao tác khởi động, tắt máy và các thiết bị công nghệ thông tin và  Tin học có liên quan.  + Sử dụng thành thạo, thao tác nhanh với chuột trong thực tế khi sử dụng máy tính. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. GIÁO VIÊN:  ­ Hình vẽ sgk, thiết bị chuột thông dụng. ­ Phiếu học tập của học sinh. ­ Bảng Phụ. ­ Phòng máy thực hành và phần mềm thực hành. 2. HỌC SINH: ­ Tiếp cận nội dung bài mới. ­ Mỗi nhóm đem theo 1 bảng nhóm.
  2. ­ Tìm hiểu các loại chuột thông dụng hiện nay trong thực tế. ­ Đồ dùng học tập, tập vở, bút, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động  Dự kiến sản phẩm,  động học tập của học sinh đánh giá kết quả của  hoạt động. ­   Học   sinh   biết  a.Xác định tình huống xuất phát – đề  xuất  ­ Biết được chuột máy  được   hình   dáng  vấn đề cần giải quyết: tính điện tử. chuột   máy   tính,  ­  Trước   khi   vào   bài  GV   cho   HS  xem  hình   ảnh  hình   thành   năng  ( tranh minh họa). lực   tư   duy   các  ? Em hãy xem những hình ảnh trên nói về vấn đề  vần   đề:     Chuột  gì? máy   tính   là   gì,  HS: Xem và trả  lời : những hình  ảnh trên nói về  dùng   để   làm   gì,  Chuột máy tính các sử  dụng như  ­ Đề nghị học sinh xác định chuột máy tính là gì .  thế nào? Từ  đó học sinh phát hiện các vấn đề  nảy sinh và  phát biểu các vẫn đề dưới dạng câu hỏi: + Câu hỏi 1: Chuôt máy tính là gì ? + Câu hỏi 2: Chuột máy tính dùng để làm gì? + Câu hỏi 3: Chuột gồm những thành phần nào? + Câu hỏi 4: Cầm chuột như thế nào là đúng quy  cách? + Câu hỏi 5: Chuột có những thao tác chính nào? ­Yêu cầu học sinh vận dụng những kiến thức và  kinh nghiệm của bản thân để  trả  lời những câu  hỏi trên. b. Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề. ­ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ +   Gv:   giao   nhiệm  vụ   cho   HS  thảo  luận   để   đề  xuất cách giải quyết vẫn đề đã đặt ra ở trên. + GV có thể  chia lớp thành 4 nhóm hoạt động.  Sau   đó   giao   nhiệm   vụ   cho   các   nhóm   và   nêu  phương   thức   thực   hiện   nhiệm   vụ   :   Hoạt   động  nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép. Cách thực hiện có  thể tiến hành như gợi ý sau  Giai đoạn 1: Phân nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm  hoạt động Nhóm 1: Thực hiện câu hỏi 1 và 2 Nhóm 2: Thực hiện câu hỏi 3 Nhóm 3: Thực hiện câu hỏi 4 Nhóm 4: Thực hiện câu hỏi 5 +   Các   thành   viên   trong   nhóm   làm   việc   cá   nhân  trước, sau đó trình bày, thảo luận trong nhóm kết  quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần đảm bảo 
  3. rằng, tất cả  các thành viên trong nhóm phải hiểu  rõ   và   trình   bày  được   câu  trả   lời­  kết   quả   thảo   luận của nhóm­ một cách đầy đủ, rõ ràng. ­ Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Làm việc cá nhân: Học sinh tự suy nghĩ và viết   câu trả lời  vào vở soạn. + Làm việc theo nhóm: Từng cá nhân nêu đề xuất  của   mình   về   các   giải   pháp   giải   quyết   vấn   đề.  (Thư  kí tập hợp và thống nhất ý kiến và đề  xuất  giải pháp giải quyết vấn đề). ­ Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện   nhiệm vụ. + Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. ­ Bước 4: Lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề. + Giáo viên giúp học sinh lựa chọn các giải pháp. c.Lập kế hoạch giải quyết vấn đề: - Sau khi đã xác định được giải pháp giải quyết  vấn đề, GV hướng dẫn cho HS lập kế hoạch giải   quyết vấn đề theo trình tự: Bước 1 : Xác định mục tiêu giải quyết vấn đề ­ Chuột máy tính điện tử là gì? ­ Chuột máy tính điện tử dùng để gì? ­ Chuột gồm những thành phần nào? ­ Cầm chuột như thế nào là đúng quy cách? ­ Chuột có những thao tác chính nào? Bước 2 : Xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để  đạt được mục tiêu ­ Nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trong bài học và  các nguồn thông tin khác (internet, tài liệu tham  khảo...) ­ Vận dụng kiến thức mới được hình thành kết  hợp   với  hiểu   biết,   kinh   nghiệm   thực   tế   để   đề  xuất các câu trả lời. ­ Tập hợp thông tin thu thập được qua hoạt động  vận dụng trong thực tiễn và chuẩn bị  trình bày  theo phương pháp, hình thức phù hợp. Bước 3 : Lập kế  hoạch thực hiện các nhiệm vụ  để giải quyết vấn đề. ­ Trong kế  hoạch thực hiện nhiệm vụ  cần thể  hiện rõ tên bài học, mục tiêu, các nhiệm vụ  cần  thực hiện để  đạt được mục tiêu, các thiết bị, tài  liệu cần có để  thực  hiện nhiệm vụ, phân công  nhiệm   vụ,   thời   gian   và   địa   điểm   thực   hiện,  phương pháp thực hiện, trình tự  thực hiện, kết  quả nghiên cứu và phương pháp trình bày. ­GV có thể gợi ý cho HS lập thành bảng kế hoạch   thực hiện và các phương pháp trình bày kết quả  hoạt động như  kết hợp thuyết trình với sử  dụng 
  4. các tranh, ảnh minh họa. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động  Dự kiến sản phẩm,  động học tập của học sinh đánh giá kết quả của  hoạt động. ­   Học   sinh   nắm  a. Phương thức hoạt động: ­ Phân biệt được chuột  được   chuột   máy  Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ có dây và chuột không  tính là một thiết  ­ Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK giải quyết   dây trong đời sống. bị   ngoại   vi   đi  các   nhiệm   vụ:   Chuột   máy   tính   điện   tử   là   gì?  ­ Nắm được các thành  kèm với máy tính  Chuột máy tính điện tử  dùng để  gì? Chuột gồm  phần chính, thao tác với  điện tử, dùng để  những thành phần nào? Cầm chuột như thế nào là  chuột. nhập  dữ  liệu  và  đúng   quy   cách?   Chuột   có   những   thao   tác   chính  điều   khiển   máy  nào? tính   nhanh   và  Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ thuận   tiện,   nắm  ­ Hoạt động cá nhân giải quyết vấn đề ghi vào vở  đước   các   thành  cá nhân phần   chính   của  ­ Làm việc nhóm và rút ra kết luận chuột,   các   cầm  Bước 3: Trình bày, báo cáo, thảo luận các kết quả  chuột,   các   thao  thực hiện tác   chính   với  ­   Đại   diện   các   nhóm   trình   bày,   các   nhóm   khác  chuột. lắng nghe và bổ sung kiến thức Bước 4: GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả  bài làm của các nhóm và đưa ra kết quả chuẩn để  HS tiếp thu: b. Nội dung: 1. Làm quen với chuột máy tính: ­ Chuột là công cụ  quan trọng thường đi liền với  máy tính. ­ Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện  các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện. ­ Chuột máy tính có loại có dây và không dây. ­ Các bộ phận chính của chuột: Nút trái, nút cuộn  và nút phải. 2. Cách cầm, giữ chuột máy tính: ­ Dùng tay phải để giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút  trái, ngón giữa đặt lên nút phải chuột. Giữ  chuột  để bàn tay thẳng với cổ tay và luôn được giữ trên  mặt phẳng ngang. 3. Các thao tác chính với chuột: ­ Di chuyển chuột: Giữ  và di chuyển chuột trên   mặt phẳng. ­ Nháy nút trái chuột (Click) : nhấn nhanh nút trái  chuột và thả tay. ­ Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột  và thả tay.  ­ Nháy đúp chuột   (Double Click): nhấn nhanh 2  lần liên tiếp nút trái chuột. ­   Kéo   thả   chuột:   Nhấn   giữ   nút   trái   chuột,   đưa 
  5. chuột đến vị trí đích và thả tay. ­ Xoay nút cuộn: Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ  lên hoặc xuống. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động  Dự kiến sản phẩm,  động học tập của học sinh đánh giá kết quả của  hoạt động. ­   Học   sinh   nắm  a. Nội dung và phương thức hoạt  động: Sử   dụng   chuột   thành  và   thực   hiện  Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ thạo,   đúng   quy   cách,  được   thao   tác  GV yêu cầu học sinh nắm được: thực   hiện   thao   tác  khởi   động   phần  ­ Khởi động phần mềm: nháy đúp vào biểu tượng  nhanh khi sử dụng máy  mềm   Mouse  trên màn hình tính. skills. + Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột. ­   Thực   hiện  + Mức 2: Thao tác nháy chuột được các mức và  + Mức 3: Thao tác nháy đôi (Double click).  các bài luyện tập  + Mức 4: Thao tác nháy phải chuột. của phần mềm. + Mức 5: Luyện thao tác kéo – thả chuột. ­ Phương thức thực hiện: Cá nhân làm việc độc  lập Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ ­ Làm việc cá nhân: HS vận dụng kiến thức mới  được hình thành để giải quyết các bài thực hành ­ Level 1: Di chuyển chuột ­ Level 2: Nháy chuột. ­ Level 3: Nháy đúp chuột ­ Level 4: Nháy  phải chuột ­ Level 5: Kéo thả chuột * Thoát khỏi phần mềm: Nháy chuột vào Quit hoặc vào  Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ ­GV chỉ định học sinh trình bày những việc em đã  thực hiện được. ­  Nhận  xét,   nêu  đáp  án  hoặc   gợi  ý   hướng  giải   quyết vấn đề  Bước   4.   Đánh  giá  và  tự   đánh  giá  kết  quả  thực   hiện nhiệm vụ ­ Dựa vào kết quả  thực hiện nhiệm vụ. HS tự  đánh  giá   kết   quả   luyện  tập  của   mình   trên  máy  tính. ­ GV nhận xét chung và đánh giá kết quả  luyện   tập của HS. Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi mở rộng. Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động  Dự kiến sản phẩm,  động học tập của học sinh đánh giá kết quả của  hoạt động. ­   Học   sinh   biết  Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ. ­   Các   loại   chuột   chỉ  được thực tế các  ­ Tìm hiểu tất các loại chuột có trong phòng Thực   khác nhau về hình dáng 
  6. loại   chuột,   phân  hành tin học. và kết nối với máy tính  biệt   điểm   giống  ­   Điểm   giống  và   khác   nhau  của   các   loại   chuột  còn   về   cấu   trúc   cũng  và khác nhau của  này? như  các thao tác và sử  các   loại   chuột  ­ Em sử dụng chuột nháy vào start ở góc dưới màn  dụng   đều   hoàn   toàn  máy   tính,   cũng  hình và mở bàn phím ảo trên máy tính? giống nhau. như   vận   dụng  ­ Theo em thiết bị chuột hiện nay có những nhược  ­   Sử   dụng   chuột   để  chuột   để   làm   gì  điểm nào? khởi  động  phần   mềm,  trong cuộc sống. ­ Phương thức hoạt động: hoạt động nhóm. mở   các   chương   trình,  Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. internet,   điều   khiển  ­   HS   hoạt   động   theo   kế   hoạch   đã   thống   nhất.   máy tính nhanh và hiểu  Trong quá trình HS tìm hiểu, GV thường xuyên  quả,   thấy   được   tầm  theo dõi, hỗ  trợ  HS khi cần thiết để  các em hoàn  quang   trọng  của   chuột  thành các nhiệm vụ đã xác định trong kế hoạch. máy tính. Bước 3. Trình bày kết quả  thực hiện nhiệm vụ  ­   Hạn   chết   của   chuột  được thực hiện vào đầu tiết máy tính. ­ Lần lượt đại diện của các nhóm HS trình bày  ,phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm  mình Bước 4. Đánh giá kết quả  thực hiện nhiệm vụ  vận dụng ­ Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động vận dụng   dựa   vào   kết   quả   thực   hiện   nhiệm   vụ   và   phần  trình bày của các nhóm. ­   Hướng   dẫn   HS   tìm   đọc   sách   khoa   học   công  nghệ hoặc tra cứu trên mạng internet để  tìm hiểu  thêm về chuột máy tính. IV.  CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ  ĐỀ  THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT   TRIỂN NĂNG LỰC: 1. Mức độ nhận biết: Câu 1: Các thành phần chính của chuột? TL: Nút trái, Nút phải, Nút cuộn. 2. Mức độ thông hiểu: Câu 2: Chuột máy tính dùng để làm gì? TL: Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện. 3. Mức độ vận dụng: Câu 3: Để mởi một chương trình, phần mềm, tệp tin ta sử dụng thao tác nào với chuột. TL: Thao tác nháy đúp chuột. 4. Vận dụng nâng cao: Câu 4: Em đã sử dụng chuột máy tính để làm những việc gì khi sử dụng máy tính. TL: Tùy theo từng đối tượng học sinh trả lời. V. PHỤ LỤC: PHIẾU HỌC TẬP Ghép nối cột A và B cho đúng
  7. 1. Di chuyển chuột a. Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ lên hoặc xuống 2. Nháy nút trái chuột b. Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng. 3. Nháy nút phải  c. Nhấn giữ  nút trái chuột, đưa chuột đến vị  trí đích  chuột và thả tay. 4. Nháy đúp chuột d. Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay.  5. Kéo thả chuột e. Nhấn nhanh 2 lần liên tiếp nút trái chuột. 6. Xoay nút cuộn f Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2