intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 - Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử

Chia sẻ: Nguyen Ngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với nội dung thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử. Mời các bạn cùng tham khảo phục vụ quá trình biên soạn giáo án môn Tin học lớp 6.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 - Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử

  1.         Năm học: 2019 ­ 2020 CHỦ ĐỀ 2: THỰC HÀNH  LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ:  Bài thực hành số 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH Giới thiệu chung chuyên đề:  + Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân (loại thông dụng hiện nay) + Biết cách bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình + Biết các thao tác cơ bản với chuột, bàn phím.  Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 1 tiết( PPCT : tiết7)  I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: ­ Kiến thức:  Giúp các em nhận biết một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.  Các em biết bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình. Tắt máy đúng cách.  Biết các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím. ­ Kỹ năng:  Mở, sử dụng và tắt máy tính các nhân đúng cách.  Hình thành, nắm bắt các điểm chung trên các máy tính cá nhân và có thể sử dụng được khi   tiếp xúc với máy tính cá nhân khác. ­ Thái độ:  Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên  Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.  Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng có   hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:  Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải   quyết vấn đề.  Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Biết Sử dụng được máy tínhcá nhân mộ cách hiệu quả.  Năng lực hợp tác và năng lực về  đạo đức hành vi phù hợp khi sử  dụng công nghệ   thông tin.. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên:  Giáo án, SGK,bảng phụ,  phiếu học tập của học sinh.  Máy tính, đèn chiếu,phòng thực hành Tin học. 2. Học sinh:     Page  1    
  2.         Năm học: 2019 ­ 2020  Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới.  Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.  Chuẩn bị bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương thức tổ chức hoạt  Dự kiến sản phẩm, đánh giá  động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động ­ Giúp HS phân  ­Nội dung: biệt   các   thiết  Cho các thiết bị   ổ  cững, USB, bàn phím ,  bị   phần   cứng  chuột, màn hình, loa, CPU, RAM. Hãy cho  cơ   bản   của  biết đâu là thiết bị xử lý, thiết bị lưu trữ dữ  máy   tính   cá  liệu, thiết bị  vào/ra của máy tính điện tử nhân. ­Phương   thức   tổ   chức   hoạt   động   học  tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) HS:Quan   sát  Tiến   hành   phân  * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ  học   chia   nhiệm   vụ   cho   các   thành  tập: viên   trong   nhóm   và   để   giải  GV:Trình   chiếu   nội   dung   lên   màn   hình  quyết nội dung trên trong thời  chiếu.   Yêu   cầu   các   nhóm   thực   hiện   viết   gian 3 phút chương trình vào bảng nhóm với quy định  thời gian là 3 phút. HS: Hoạt động thảo luận nhóm  Thảo   luận   theo   nhóm,   thống  *Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học   nhất kết quả  và viết vào bảng  nhóm. tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. HS: Đại diện các nhóm báo cáo  kết   quả   của   nhóm   mình(trình  bày đáp án tóm tắt) HS:   Đại   diện   các   nhóm   lên  *Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   nhận   xét,   đánh   giá   kết  nhiệm vụ học tập: quả(hoặc   chấm   điểm)   của  GV:Thông báo hết giờ  thảo luận, yêu cầu  nhóm   khác   theo   sự   phân   công  đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu  của GV. cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm  Nhóm 1: còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2  Thiết bị xử lý: CPU đánh giá nhóm 4) Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa Nhóm 2: Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị xử lý: CPU Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa     Page  2    
  3.         Năm học: 2019 ­ 2020 HS: thống nhất phần đáp án và  trình bày vào vở. *Hoạt   động:   Đánh   giá   kết   quả   hoạt   động: GV:Thông qua các nhóm tự  nhận xét, đánh  giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung  về  kết quả  thực hiện nhiệm vụ  của từng   nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra  đáp   án,   kết   quả   chuẩn   nhất   cho   nội  dungtrên. HS: Lắng nghe, xác định rõ nội  Thiết bị xử lý: CPU dung cần phải tìm hiểu  ở  chủ  Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB đề mới. Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa GV:   Chuyển   giảng   vào   nội   dung   chủ   đề  thực hành. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt  Dự kiến sản phẩm, đánh giá  động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. ­   Giúp   HS  a)  Nội dung  1: Nhận biết  các  bộ  phận   nhận   biết   các  của máy tính cá nhân thiết bị cơ bản,  Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học  HS: quan sát và tiến hành hoạt  sử   dụng   bàn  tập(Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút phím và chuột,  GV:   Hướng   dẫn   HS   thực   hiện   nhiệm   vụ  tắt   máy   tính  sau:Quan sát máy tính cá nhân. Hãy cho biết  đúng   cách   của  các bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. máy   tính   cá  Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  nhân tập: HS: Hoạt động cá nhân GV:Quan  sát  HS  các   nhóm   hoạt  động,   hỗ  trợ các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   HS: Đại diện các cá nhân báo  nhiệm vụ học tập: cáo kết quả.          GV: Gọi 2 học sinh trả lời (trình bày đáp án tóm tắt) HS1: Các bộ phận của máy tính  cá   nhân   gồm:   Thân   máy,   màn  hình, bàn phím, chuột HS2: Các bộ phận của máy tính  cá   nhân   gồm:Thân   máy,   màn  hình,   bàn   phím,   chuột,   CPU,  RAM, đĩa cững... HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến  thức có liên quan đến nội dung  GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá  học các bài làm của  bạn.     Page  3    
  4.         Năm học: 2019 ­ 2020 HS:Thống nhất phần đáp án và  Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động trình bày vào vở. GV:   Nhận   xét,   đánh   giá   chung   cho   hoạt  động   tìm   hiểu   trên.   Chốt   kiến   thức   chính  ghi bảng: Các bộ  phận của máy tính cá nhân gồm:   Thân   máy,   màn   hình,   bàn   phím,   chuột,  CPU, RAM, đĩa cững... HS:Quan sát và tiến hành hoạt  b) Nội dung 2:Khởi động máy tính động cá nhân trong 2 phút Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ  học  tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn HS  thao tác mở  máy tính.  HS: Hoạt động cá nhân để thực  Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút. hiện nhiệm vụ học tập. (hướng dẫn ban đầu) HS: Đại diện các nhóm báo cáo  Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  kết quả.          tập (trình bày đáp án tóm tắt) GV:   Quan   sát   hoạt   động,   hỗ   trợ   các   các  nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể  cho  phép các  em HS khá,  giỏi hỗ   trợ   các  bạn  HS: Bật công tắc trên thân máy  trong nhóm để  hoàn thành nhiệm vụ  nhanh  và màn hình. Qun sát các đèn tín  hơn. hiệu và quá trình khởi động của  Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   máy tính qua các thay đổi trên  nhiệm vụ học tập màn hình. Đợi cho đến khi máy  GV:   Thông   báo   hết   thời   gian   hoạt   động  tính   kết   thúc   quá   trình   khởi  nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết  động và ở trạng thái sẵn sàng. quả hoạt động. HS: Nhận xét, đánh giá kết quả  hoạt động của nhóm khác. HS:Thống nhất phần đáp án và  trình bày vào vở. GV:   Yêu   cầu   các   cá   nhân   khác   nhận   xét,  đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả  hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung  kiến thức chính ghi bảng: Bật   công   tắc   trên   thân   máy   và   màn   hình.  Quan sát các đèn tín hiệu và quá trình khởi  động của máy tính qua các thay đổi trên màn  hình. Đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá  HS:   Quan   sát   tiến   hành   hoạt      Page  4    
  5.         Năm học: 2019 ­ 2020 trình khởi động và ở trạng thái sẵn sàng động cá nhân trong 2 phút. *Hoạt động: Luyện tập (tương tự  như  hướng dẫn thường xuyên) Nội dung: Thực hành khởi động máy tính  cá nhân. HS: Hoạt động cá nhân để  tìm  Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ  học  ra kết quả. tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV:   Hướng   dẫn   cả   lớp   thực   hiện   nhiệm   vụ(gợi ý về  tư  liệu sử  dụng, yêu cầu về  kết   quả   và   thời   gian   hoàn   thành   trong   3  HS: Cá nhân được chỉ  định lên  phút) thực hiện theo yêu cầu. Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  HS1: Thực hiện các bước khởi  tập: động máy tính GV: Quan sát HS cả  lớp thực hiện nhiệm  vụ, hỗ  trợ  các cá nhân gặp khó khăn. (Có  HS2: Thực hiện các bước khởi  thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá   động máy tính nhân   đang   gặp   khó   khăn   trong   giải   quyết  nhiệm vụ học tập. HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận  Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   xét, đánh giá kết quả của bạn. nhiệm vụ học tập GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ  nào trong lớp  HS:   Quan   sát,   nghe   nhận   xét,  lên trình bày các bước khởi động máy tính  rút kinh nghiệm cá nhân. GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh  giá Hoạt động: Đánh giá kết quả  hoạt động  (tương tự như hướng dẫn kết thúc)  HS:   Quan   sát   tiến   hành   hoạt  GV: Nhận xét, đánh giá chung về  kết quả  động nhóm trong 10 phút. khởi   động   máy   tính.   (ưu   điểm,   khuyết  điểm) c/ Nội dung3: Sử  dụng bàn phím, chuột  HS: Hoạt động cá nhân để  tìm  trên máy tính cá nhân ra kết quả. Hoạt động:Luyện tập Nội dung:Mở  cửa sổ  Microsoft Words tiến   hành gõ các phím cơ  bản trên bàn phím, và  thực hiện các thao tác chính với chuột   HS: Cá nhân được chỉ  định lên      Page  5    
  6.         Năm học: 2019 ­ 2020 Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ  học  thực hiện theo yêu cầu. tập (Tổ chức HS hoạt động nhóm) GV:Thao tác mẫu nội dung. Yêu cầu các các  nhóm hoàn thành nội dungtrong thời gian 10  phút.(2 học sinh/máy tính) HS: Nhận xét Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  HS: Chú ý quan sát, lắng nghe tập GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ  trợ  các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có  thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các   HS:Quan sát và tiến hành hoạt  bạn   trong   nhóm   để   hoàn   thành   nhiệm   vụ  động cá nhân trong 2 phút nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   nhiệm vụ học tập GV:   Thông   báo   hết   thời   gian   hoạt   động  nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo  HS: Hoạt động cá nhân để thực  kết quả hoạt động. hiện nhiệm vụ học tập. GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh  giá theo phân công của GV. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Đại diện các nhóm báo cáo  GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả  kết quả.          hoạt động của các nhóm.(ưu điểm, khuyết  (trình bày đáp án tóm tắt) điểm) HS: Nháy chuột vào Windows ở  d) Nội dung 4: Tắt máy tính góc bên trái màn hình và nháy  Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ  học  nút Shut down quan sát trình tự  tập kết   thúc   và   tắt   máy   tính.   Tắt  (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) màn hình. GV: Hướng dẫn HS   thao tác tắt máy tính.  HS: Nhận xét, đánh giá kết quả  Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút. hoạt động của nhóm khác. (hướng dẫn ban đầu) Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  tập HS:Thống nhất phần đáp án và  GV:   Quan   sát   hoạt   động,   hỗ   trợ   các   các  trình bày vào vở. nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể  cho  phép các  em HS khá,  giỏi hỗ   trợ   các  bạn  trong nhóm để  hoàn thành nhiệm vụ  nhanh  hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   nhiệm vụ học tập GV:   Thông   báo   hết   thời   gian   hoạt   động  nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết      Page  6    
  7.         Năm học: 2019 ­ 2020 quả hoạt động. HS:   Quan   sát   tiến   hành   hoạt  GV:   Yêu   cầu   các   cá   nhân   khác   nhận   xét,  động cá nhân trong 4 phút. đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Hoạt động cá nhân để  tìm  GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả  ra kết quả. hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung  kiến thức chính ghi bảng: Nháy chuột vào Windows  ở  góc bên trái  màn hình và nháy nút Shut down quan sát  HS: Cá nhân được chỉ  định lên  trình   tự   kết   thúc   và   tắt   máy   tính.   Tắt  thực hiện theo yêu cầu. HS1:   Thực   hiện   các   bước   tắt  màng hình. máy tính Chú   ý:   Cần   phải   tắt   các   chương   trình   trước khi tắt máy tính. HS2:   Thực   hiện   các   bước   tắt  Cần tuân thủ  đúng cách để  bảo vệ  máy   máy tính tính. HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận  *Hoạt động: Luyện tập (tương tự  như  xét, đánh giá kết quả của bạn. hướng dẫn thường xuyên) Nội   dung:   Thực   hành   tăt   máy   tính   cá  HS:   Quan   sát,   nghe   nhận   xét,  nhân. rút kinh nghiệm Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ  học  tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV:   Hướng   dẫn   cả   lớp   thực   hiện   nhiệm   vụ(gợi ý về  tư  liệu sử  dụng, yêu cầu về  kết   quả   và   thời   gian   hoàn   thành   trong   4  phút) Hoạt   động:   Thực   hiện   nhiệm   vụ   học  tập: GV: Quan sát HS cả  lớp thực hiện nhiệm  vụ, hỗ  trợ  các cá nhân gặp khó khăn. (Có  thể cho các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá   nhân   đang   gặp   khó   khăn   trong   giải   quyết  nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả  thực hiện   nhiệm vụ học tập GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ  nào trong lớp  lên trình bày các bước tắt máy tính cá nhân.     Page  7    
  8.         Năm học: 2019 ­ 2020 GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh  giá Hoạt động: Đánh giá kết quả  hoạt động  ( tương tự như hướng dẫn kết thúc)  GV: Nhận xét, đánh giá chung về  kết quả  khởi   động   máy   tính.   (ưu   điểm,   khuyết  điểm) Hoạt động 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng. Mục tiêu hoạt  Nội dung, phương phức tổ chức hoạt  Dự kiến sản phẩm, đánh giá  động động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. ­ Giúp HS vận  Nội dung: Học sinh về nhà thực hiện các  Thực hiện nội dung trên tại nhà  dụng kiến thức  thao   tác   khởi   động,   làm   quen   với   bàn  (có thể) để   sử   dụng  phím   chuột   với   phần   mềm   MS   Words,   tương   tự   cho  tắt máy tính theo đúng cách. các máy tính cá  nhân khác IV. Câu hỏi/ bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực:  1. Mức độ nhận biết:   Các khối chức năng chính của máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của:  A. Các thông tin mà chúng có;  B. Phần cứng máy tính;  C. Các chương trình do con người lập ra;  D. Bộ não máy tính. 2. Mức độ thông hiểu : Sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm máy tính là gì?  A. Em có thể tiếp xúc với phần cứng, nhưng không tiếp xúc được với phần mềm mà chỉ thấy kết  quả hoạt động của chúng;  B. Phần cứng được chế tạo bằng kim loại; còn phần mềm được làm từ chất dẻo;  C. Phần cứng luôn luôn tồn tại, còn phần mềm chỉ tạm thời (tồn tại trong thời gian ngắn);  D. Phần cứng hoạt động ổn định còn phần mềm hoạt động không tin cậy. 3. Mức độ vận dụng: Thiết bị dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình là:  A. Mođem;     B. Chuột     C. CPU     D. Bàn phím V. Phụ lục :  PHIẾU HỌC TẬP Câu 1:  Máy tính gồm bao nhiêu bộ phận chính?  a. 2 b. 3 c. 4 d. 5 Câu 2:  Để khởi động máy tính em thực hiện như thế nào? a. Nhấn nút trên bàn phím  b. Nháy nút trái, phải chuột  c. Nhấn nút trên màn hình và thân máy tính  d. Không làm gì cả, máy tính tự khởi động  Câu 3: Có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột máy tính?  a. 3 b. 4 c. 5 d. 6     Page  8    
  9.         Năm học: 2019 ­ 2020 Câu 4: Để tắt máy tính em thực hiện thao tác nào  a. Nháy chuột vào nút Start   ở góc dưới bên trái màn hình  nháy chuột vào nút   và  chọn Shut down.  b. Nháy chột vào nút   và chọn Shut down.  c. Nhấn nút trên thân máy tính và màn hình  d. Rút phích ổ cắm điện      Page  9    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2