intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính

Chia sẻ: Vũ Mạnh Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

372
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bao gồm các giáo án của bài Thực hiện tính toán trên trang tính trong chương trình Tin học lớp 7 được biên soạn với nội dung sinh động và chi tiết. Giúp học sinh được nắm được kiến thức và nội dung của bài Thực hiện tính toán trên trang tính, biết các kí hiệu phép toán cộng, trừ, nhân, chia, lấy lũy thừa, lấy phần trăm trên máy tính và thứ tự ưu tiên các phép toán trong công thức. Hy vọng các giáo án sẽ đáp ứng được nhu cầu tham khảo của quý bạn đọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính

  1. Tin học 7 – Giáo án Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH I.MỤC TIÊU a, Kiến thức - Biết cách nhập công thức; - Biết chuyển từ biểu thức toán học thành công thức trên ô tính theo kí hiệu phép toán của bảng tính; - Biết sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức. b, Kĩ năng: - Nhập đúng công thức II. PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải III CHUẨN BỊ  Giáo viên :SGK  Học sinh: Sách giáo khoa, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG TRÒ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
  2. -HS trả lời Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính  - HS1: Hãy nhắc lại các Công dụng của chươ ng trình bảng tính:  Ghi lại và trình bày thông tinh dưới dạng bảng. thành phần chính của  Thực hiện các tính toán các số liệu có trong bảng.  Xây dựng các biểu đồ biểu diễn trực quan các số liệu. Chươ ngdụng của Công trình bảng trang tính là gì? chươ ng là gì?? tính trình bảng tính?  - HS2: Hãy cho biết ở - HS trả lời 2 chế độ mặc định các kiẻu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự được phân biệt băng cách nào? Hoạt động 2: Sử dụng công thức để tính toán GV: Giới thiệu các công thức  HS chú ý lắng nghe 1,Sư dụng công thức toán học như SGK để tính toán GV: Công thức dùng ở bảng  HS quan sát tính phải có dấu = phía trước  HS xem hình -Khả năng tính toán là GV: Chiếu Hình 2 một điểm ưu việt của +: phép cộng, ví dụ: =13+5 chương trình bảng tính Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính -: phép trừ, ví dụ: = 21-7 1. Sử dụng công thức để tính toán Phép toán Toán học Chươ ng trình bảng tính Cộng + + *: phép nhân, ví dụ: =3*5 Trừ Nhân  - - * Chia : / /: phép chia, ví dụ: =18/2 Luỹ thừa Phần trăm 62 % 6^2 % ^: phép lấy luỹ thừa, ví dụ: 3 =6^2 %: phép lấy phần trăm, ví dụ: =6% (và): dùng để làm dấy gộp các phép toán, ví dụ: =(5+7)/2 Hoạt động 3: Nhập công thức
  3. 2, Nhập công thức Mục tiêu: Biết cách nhập công -Dấu bằng là dấu đầu thức tiên em cần gõ khi chú ý lắng nghe và trả lời nhập công thức GV: Nếu ô chọn em thấy công Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính 2. Nhập công thức thức xuất hiện ở đâu? 1. Chọn ô cần nhập công thức  HS quan sát = 45000*5 2. Gõ dấu = 3. Nhập công thức = 45000*5 GV: Chiếu cách nhập công thức 4. Nhấn Enter Gõ phím Enter  HS xem hình hoặc click nút này Nháy ô nhập công thức 6 Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính 2. Nhập công thức Bảng dữ liệu của bạn Hoàng Bảng dữ liệu của bạn Lan Gõ dấu = Nhập công thức Muốn nhập công thức ta phải 8 thực hiện: Nháy vào ô cần nhập công thức; - Gõ dấu =; - Nhập công thức; - Nhấn Enter. V/ DẶN DÒ Xem lại nội dung đã học Chuẩn bị phần còn lại
  4. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………… ………………….…………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  5. Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH I.MỤC TIÊU a, Kiến thức - Biết sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức. b, Kĩ năng: - Nhập đúng công thức II PHƯƠNG PHÁP: - Giảng giải III. CHUẨN BỊ  Giáo viên :SGK  Học sinh: Sách giáo khoa, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Sử dụng địa chỉ trong công thức Mục tiêu: HS biết sử dụng địa  HS chú ý lắng nghe và trả 3, Sử dụng địa chỉ chỉ công thức lờ i trong công thức GV: Thế nào là địa chỉ 1 ô?  HS quan sát -Việc nhập công thức Cho ví dụ?  HS thảo luận nhóm có chứa địa chỉ hoàn  GV: Chiếu hình minh hoạ  HS xem hình toàn tương tự như tính có địa chỉ và không nhập các công thức địa chỉ thông thường Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính  Thay 5 thành 6 ô A1 3. Sử dụng địa chỉ trong công thức =45000*5 Hoặc =C4*D4 Tính có địa chỉ và không địa chỉ Cách nhập công thức có chứa địa chỉ ô cũng tươ ng tự như việc nhập các công thức thông thường. 9 Vậy: Các phép tính mà không Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính 3. Sử dụng địa chỉ trong công thức dùng đến địa chỉ thì mỗi lần Sử dụng công thức thông thường Sử dụng công thức chứa địa chỉ tính toán phải gõ lại công thức và ngược lại nếu sử dụng công Sử dụng công thức chứa địa chỉ thì nội dung các ô liên quan sẽ tự động được cập nhật nếu nội dung các ô trong công thức bị thay đổi. 11 thức có địa chỉ ta khi thay đổi giá trị kết quả tự động thay đổi theo Hoạt động 2: Củng cố  Sử dụng địa chỉ trong công thức để tính toán trong bảng sau: -Tính các ô thành tiền = Đơn Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính giá * Số lượng. Câu 1 : Giả sử có các thao tác: a. Nhấn Enter c. Gõ dấu = b. Nhập công thức d. Chọn ô tính -Tính tổng cộng bằng cách Đâu là thứ tự đúng của các bước nhập công thức vào một ô tính? a, b, c, d c, b, d, a cộng địa chỉ các ô trong cột d, c, b, a d, b,c,a thành tiền 13 KÕ qu¶ t Lµ l¹i m -Lần lượt thực hiện các phép tính tại các ô E1, E2, E3, F1, F2, Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính
  7. V/DẶN DÒ GV: Cho học sinh trả lời các câu hỏi 1, 4 SGK trang 24 - Cho bảng tính sau: Bài tập về nhà  Làm bài 2, 3 SGK trang 24  Xem bài mới RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  8. BÀI THỰC HÀNH 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM I. MỤC TIÊU: a, Kiến thức -Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính. b, Kĩ năng: - Nhập đúng, thành thạo khi sư dụng công thức. II. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo luận nhóm thực hành. III CHUẨN BỊ: GV: - Các máy tính trong phòng máy chạy tốt. - SGK đầy đủ. HS: - Làm bài tập ở nhà. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG TRÒ Hoạt động 1: Kiểm tra 15 phút - GV phát đề . - HS khoanh tròn vào câu trả lời đúng Hoạt động 2: Nhập công thức.
  9. Mục tiêu: Giúp HS biết cách sử Bài thực hành 3: Bảng điểm của em Bài tập 1: Sử dụng công thức để tính các giá trị sau trên trang tính. dụng công thức để tính các giá 20+15 205 20×5 20/5 20+15×4 (20+15)×4 (20-15)×4 20-(15×4) trị. 144/6-3×5 144/(6-3)×5 (144/6-3)×5 144/(6-3)×5 52/4 (2+7)2/7 (32-7)2-(6+5)3 (188-122)/7 Cách tiến hành: - GV cho lớp chia thành các nhóm - Giao bài tập 1 cho các nhóm - HS làm việc theo nhóm Sử dụng công thức để tính các - Các nhóm thảo luận và giá trị sau: sử dụng công thức để a) 20+15; 20-15; 20x15; 20/15; tính các giá trị. 205; b) 20+15x4; (20+15)x4; (20- 15)x4; 20-(15x4); Bài thực hành 3: Bảng điểm của em c) 144/6-3x5; 144/(6-3)x5; (144/6- Bài tập 1: Sử dụng công thức để tính các giá trị sau trên trang tính. 3)x5; d) 152/4; (2+7)2/7; (32-7)2-(6+5)3; (188-122)/7. - GV quan sát các nhóm thực - Nhóm trình bày kết quả. hành. - Các nhóm nhận xét, - GV yêu cầu 1 nhóm trình bày đánh giá. kết quả của nhóm mình. - Các nhóm đối chiếu kết - Gọi nhóm khác nhận xét. quả trên bảng. - GV viết lên bảng kết quả các - Các nhóm lắng nghe và công thức. chỉnh sửa lại công thức. - Kết luận của GIV/ Hoạt động 3: Tạo trang tính và nhập công thức
  10. Mục tiêu: Biết cách nhập và sử Bài tập 2 : dụng địa chỉ trong công thức Nhập các dữ liệu như bảng Cách tiến hành: sau : - GV cho lớp chia thành các nhóm Bài thực hành 3: Bảng điểm của em Bài tập 2: Nhập dữ liệu như mẫu sau - Giao bài tập 2 trong SGK cho - HS làm việc theo nhóm các nhóm. - Các nhóm thảo luận. Nhập công thức vào các ô tương ứng E F G H I - GV yêu cầu các nhóm lập một 1 =A1+5 =A1*5 =A1+B2 =A1*B2 =(A1+B2)*C4 2 =A1*C4 =B2-A1 =B2- =(A1+B2)-C4 =(A1+B2)/C4 =(A1+B2)- =B2^A1-C4 =B2^A1- vài công thức của bài tập 2 trong - Các nhóm lập một vài 3 =B2*C4 =(C4-A1)/B2 =(C4- =(B2+C4)/2 =(A1+B2)/2 =(A1+B2+C4)/3 SGK. công thức. - GV quan sát các nhóm thực - Nhóm trình bày kết quả. hành. - Các nhóm nhận xét, - GV yêu cầu 1 nhóm trình bày đánh giá. kết quả của nhóm mình. - Các nhóm lắng nghe. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Kết luận của GIV/ V/ DẶN DÒ -xem lai bài tập đã làm. -Chuẩn bị trước bài tập 3,4. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  11. BÀI THỰC HÀNH 3: BẢNG ĐIỂM CỦA EM (tt) I, MỤC TIÊU: a, Kiến thức -Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính. b, Kĩ năng: - Nhập đúng, thành thạo khi sư dụng công thức. II. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo luận nhóm thực hành. III CHUẨN BỊ -GV: Các máy tính trong phòng máy chạy tốt. - HS: SGK đầy đủ.Làm bài tập ở nhà. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ Hoạt động 1: Thực hành lập và sử dụng công thức Bài tập 3 :
  12. Mục tiêu: Hiểu và sử dụng Bài thực hành 3: Bảng điểm của em Bài tập 3: Thực hành lập và sử dụng công thức công thức để tính - Làm việc theo nhóm.  Giả sử em có 500.000 đồng gửi tiết kiệm không kì hạn với lãi suất 0,3%/tháng. Hãy sử dụng công thức để tính trong vòng một năm, hàng tháng em có bao nhiêu tiền trong sổ tiết kiệm?  Hãy lập trang tính như hình 26 để sao cho khi thay đổi số tiền gửi ban đầu và lãi suất thì không cần phải nhập lại công thức. Cách tiến hành: - Các nhóm nhập bài  Lưu bảng tính với tên So tiet kiem - GV cho lớp chia thành các tập 3 vào máy. nhóm. - Các nhóm lắng nghe - Giao bài tập 3 trong SGK cho và trả lời câu hỏi. Hình 26 các nhóm. - Các nhóm thảo luận - GV đặt câu hỏi để tính lãi và trả lời câu hỏi. suất cho tháng 1 thì phải làm - Các nhóm quan sát và như thế nào? so sánh kết quả. - GV nhận xét, đánh giá. - Các nhóm lập công - Làm thế nào để tính lãi suất thức. Tính xem hàng có bao nhiêu trong tháng 2? tiền trong sổ tiết kiệm? - Nhóm trình bày kết - GV hướng dẫn các nhóm tính quả. lãi suất tháng 2. - Các nhóm nhận xét, =Số tiền tháng trước+Số đánh giá. tiền tháng trước x lãi suất - Các nhóm lắng nghe - Tương tự, từ tháng 3 đến và chỉnh sửa công thức. tháng 12 các nhóm tự lập công thức tính. - GV quan sát các nhóm thực hành. - GV yêu cầu 1 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
  13. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Kết luận của GV Hoạt động 2: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức Mục tiêu: Hiểu và sử dụng Bài tập 4 : công thức để tính. Cách tiến hành: Bài thực hành 3: Bảng điểm của em Bài tập 4: Lập bảng điểm tính điểm tổng kết theo công thức: trung bình cộng của các điểm kiểm tra và điểm thi sau khi đã nhân hệ số - GV giao bài tập 4 trong SGK - Các nhóm nhập bài Câu hỏi: Công thức điểm tổng kết ở ô G3 như thế nào? cho các nhóm. tập 4 trong SGK vào = (2*(C3 + D3*2 + E3*2)/5 + F3)/3 máy. - GV yêu cầu các nhóm lập - Các nhóm thảo luận Lư u bảng tính với tên Bang diem cua em và thoát khỏi chương trình. công thức tính điểm tổng kết và lập công thức tính. theo từng môn học. - GV quan sát các nhóm thực - Nhóm trình bày kết hành. quả.
  14. - GV yêu cầu 1 nhóm trình bày - Các nhóm nhận xét, kết quả của nhóm mình. đánh giá. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Các nhóm lắng nghe - Kết luận của GIV/ và chỉnh sửa công thức. - Các nhóm lưu bảng - GV yêu cầu các nhóm lưu tính. bảng tính với tên Bang diem cua em. V. DẶN DÒ: - HS về nhà tìm hiểu cách mà bảng tính hỗ trợ để tránh mất thời gian nhập công thức như trong bài thực hành vừa học. - HS xem trước bài 4 trong SGK. - Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  15. LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST I. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: -Nắm được công dụng của phần mềm Typing Test -Hiểu được cách thức sử dụng 4 trò chơi của Typing Test. b. Kĩ năng: -Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. -Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi. II. PHƯƠNG PHÁP: -Thực hành nhóm trên máy III. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên:  Giáo án,phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test. 2. Chuẩn bị của học sinh:  SGK, vở, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm  Mục tiêu: giúp  HS tự 1 . Giới thiệu về phần
  16. HS hiểu công dụng của nghiên cứu SGK mềm : phần mềm một cách cơ trước bản nhất.  Cách tiến hành:  HS chú ý lắng - Typing Test là phần mềm  GV giới thiệu :Typing nghe. luyện gõ bàn phím nhanh Test là phần mềm dùng để  Ghi vở những gì bằng những trò chơi luyện gõ phím nhanh thông hiểu được thông qua qua 4 trò chơi đơn giản. Bằng lời giới thiệu của cách chơi với máy tính, các GIV/ em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh.  GV chốt lại một lần nữa cho HS nắm.  Kết luận: Typing Test là Học sinh ghi vở. phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng .... ngón. Hoạt động 2: Khởi động và kết thúc phần mềm  Mục tiêu: HS nắm được 2 . Khởi động phần mềm cách khởi động và kết thúc Typing Test  Cách tiến hành: - Nháy biểu tượng trên  GV giới thiệu biểu  HS chú ý xem. màn hình
  17. tượng của phần mềm Typing  HS nghiên cứu Test. sách, trao đổi, thảo  GV hỏi cách khởi động luận, phát biểu ý Typing Test cho HS tự tìm kiến. hiểu.  HS lắng nghe, ghi vở.  GV nhận xét và nêu  HS nghiên cứu cách khởi động phần mềm. sách, trao đổi, thảo  GV nêu câu hỏi cách luận, phát biểu ý thoát khỏi phần mềm. kiến - Chọn tên hoặc gõ tên mới  HS lắng nghe, ghi vào ô Enter Your Name ->  GV nhận xét và nêu vở Nháy nút cách thoát khỏi phần mềm. Hoạt động 3: giới thiệu giao diện và cách chọn trò chơi  Mục tiêu:  HS tự nghiên - Nháy vào Warm up game để  Biết được giao diện ban đầu cứu SGK chọn trò chơi gõ phím của Typing Test. trước.  Cách di chuyển, chọn và bắt đầu một trò chơi.
  18. - Chọn trò chơi và nháy nút  Cách tiến hành:  HS quan sát  GV chiếu giao diện phần hướng dẫn mềm Typing Test cho HS xem. của GIV/  Chỉ cho HS cách gõ tên mới hoặc chọn tên mình trong danh sách rồi chuyển sang màn hình kế tiếp.  Hướng dẫn HS chọn dòng  HS thảo Warm up Games để vào màn hình luận, phát có 4 trò chơi luyện gõ phím. biểu.  Hỏi HS cách chọn, dịch  HS lắng chuyển và bắt đầu 1 trò chơi. nghe, ghi vở.  GV nhắc lại nội dung cho HS nắm. Hoạt động 4: Trò chơi Bubbles (bong bóng)  Mục tiêu: 3 . Trò chơi Bubbles :  HS nắm được màn hình và cách chơi trò chơi Bubbles.  Biết cách sử dụng các nút
  19. lệnh, phân biệt chữ hoa và chữ thường.  Cách tiến hành:  HS nghiên cứu   GV giới thiệu màn hình SGK trước.  Gọi HS cho biết cách chơi  HS lắng nghe. dựa vào giới thiệu của GIV/  HS thảo luận,  GV nhận xét, bổ sung phát biểu.  GV hỏi cách gõ chữ in hoa, in thường  HS trả lời.  GV nhận xét, bổ sung.  GV làm mẫu trò chơi và phổ biến luật chơi.  HS lắng nghe,  GV nhắc lại nội dung lần ghi vở. nữa để HS nắm. V/ DẶN DÒ -Cách khởi động, thoát khỏi phần mềm Typing Test. -Cách chơi Bubbles Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  20. LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST I. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: -Nắm được công dụng của phần mềm Typing Test -Hiểu được cách thức sử dụng trò chơi Bubbles , ABC b. Kĩ năng: -Giúp các em luyện gõ phím nhanh hơn. -Hình thành kỹ năng nhanh nhẹn, thích khám phá qua từng trò chơi. II. PHƯƠNG PHÁP: -Thực hành nhóm trên máy III CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên:  Giáo án,phòng máy phải được cài đặt sẳn phần mềm Typing Test. 2. Chuẩn bị của học sinh:  SGK, vở, bút. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG TRÒ Hoạt động 1: Ôn l ại Trò chơi Bubbles (bong bóng) 3.Tròchơi Bubbles
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2