YOMEDIA
Giáo án tin học 8_tiết 39+40
Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:11
115
lượt xem
11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu :Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án tin học 8_tiết 39+40
- Tiết : 39+40 Bài tập & Bài Thực hành 5
CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN
I. Mục tiêu :
- Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then.
- Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương
trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật
toán sử dụng trong chương trình.
II. Chuẩn bị
- GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu,
bảng và một số chương trình đã viết sẵn.
- HS: Sgk, vở, bút, máy tính, …
III. Hoạt động dạy học
*
- Hoạt động của Giáo viên & Nội dung
Học sinh
Bài 1. Viết chương trình
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
GV: Hãy viết lại biểu thực điều nhập 2 số nguyên a và b
khác nhau từ bàn phím và in
kiện dạng thiếu và dạng đủ.
Nêu ý nghĩa của từng câu lệnh? hai số đó ra màn hình theo
thứ tự không giảm.
Hoạt động 2: Thực hành.
- GV: Em hãy xác định Input và a) Mô tả thuật toán để giải
Output của bài toán? Mô tả bài toán:
thuật toán để giải bài toán trên? -Input: a, b
-HS: Xác định Input, Output và -Output: hai số a, b được
mô tả lại thuật toán đã làm ở sắp xếp theo thứ tư tăng
tiết bài tập trước. dần.
- GV: Gọi HS khác nhận xét bài *Mô tả thuật toán:
- làm của bạn. B1: Nhập 2 số nguyên a, b
- HS: Nhận xét bài làm của bạn. từ bàn phím.
-GV: Nhận xét và đưa ra thuật B2: Nếu a
- trình, GV nhắc lại các thao tác (12, 53) in ra: (12 53)
dịch và sữa lỗi sau đó yêu cầu (65, 20) in ra: (20 65)
HS tự thực hiện lại trên máy - Nhấn F2 để lưu chương
của mình. Và chạy chưong trình trình với tên Sap_xep.pas
với các bộ dữ liệu trong SGK.
- HS: Thực hiện trên máy.
- GV: Em hãy nhắc lại thao tác
lưu chương trình trên máy tính?
- HS: Suy nghỉ, trả lời.
- GV: Hướng dẫn lại thao tác
lưu chương trình, lưu ý HS lưu
chương trình vào thư mục riêng
của mình.
Bài 2. Viết chương trình
- HS: Lưu bài.
- nhập chiều cao của hai bạn
- GV: Quan sát và sửa lỗi cho
một số học sinh chưa lưu được Long và Trang, in ra màn
hình kết quả so sánh chiều
bài.
cao của hai bạn, chẳng hạn
-GV: Chia học sinh ra thành 4
“bạn Long cao hơn”.
nhóm và yêu cầu học sinh xác
định input, output, mô tả thuật
- Input: Chiều cao của Long
toán cho bài toán.
-HS: Hoạt động theo nhóm. và Trang.
- GV: Gọi đại diện nhóm lên -Output: Kết quả so sanh.
trình bày, nhóm khác nhận xét. * Mô tả thuật toán:
- HS: Trình bày thuật toán cho B1: Nhập chiều cao của
bài toán. Long và Trang.
-GV: Yêu cầu các nhóm nhập B2: Nếu Long> Trang, kết
chương trình và lưu chương quả “Long cao hơn trang” và
- trình với tên Aicaohon.pas. GV chuyển đến B4.
lưu ý HS lưu chương trình vào B3: Nếu Long< Trang , kết
đúng ổ đĩa, thư mục. Sau đó các quả “ Trang cao hơn” ,
nhóm chạy chương trình và đưa ngược lại “hai bạn bằng
ra nhận xét với các bộ dữ liệu nhau”.
B4: Kết thúc thuật toán.
khác nhau trong Sgk.
- HS: Thực hành theo nhóm và a) Gõ chương trình (Sgk
đưa ra kết qua nhận xét cho bài. trang 53)
b) Lưu chương trình.
- GV: Quan sát các nhóm làm
việc và hướng dẫn. - Nhấn F2 và lưu chương
trình với tên Aicaohon.pas
- GV: Khi HS làm song bài và
nhận xét kết quả, gv đặt câu c) Chạy chương trình với các
hỏi. bộ dữ liệu:
- Vậy làm cách nào để chương (1.5, 1.6) -> “Ban trang cao
- trình để chương trình chạy và hon”.
đưa ra một thông báo? (1.6, 1.5) -> “Ban Long cao
- HS: Tiếp tục làm việc theo hon” và “Hai ban cao bang
nhóm và đưa ra cách giải. nhau”
- GV: Phân tích và đưa ra các (1.6, 1.6) -> “Hai ban cao
cách giải chính xác. bang nhau”
Đưa ra sơ đồ khối và giải thích d) Sửa lại chương trình để có
chương trình sử dụng các lệnh kết quả đúng.
điều kiện lồng nhau bằng sơ đồ * Có hai cách:
khối. - Cách 1:Sử dụng 3 lệnh
điều kiện dạng thiếu.
- HS: Quan sát ghi bài.
- GV: Yêu cầu học sinh sửa lại If Long>Trang then
chương trình và chạy lại writeln('Ban Long cao hon');
chương trình với các bộ dữ liệu If Long=Trang then
- cũ. writeln('Hai ban cao bang
- HS: Sửa lại bài trên máy, lưu nhau');
bài và chạy lại chương trình. If LongTrang then
nhóm xác định input, output, và writeln('Ban Long cao hon')
mô tả thuật toán. else
- HS: Làm bài theo nhóm. If Long
- cách mô tả thuật toán GV ban cao bang nhau');
chuyển đổi quan câu lệnh trong
pascal và giải thích ý nghĩa của
việc sử dụng từ khóa (And).
-HS: Quan sát, ghi bài.
- GV: Yêu cầu HS nhập chương
trình lưu và chạy chương trình
với các bộ dữ liệu khác nhau.
- HS: Nhập và chạy chương
trình với các bộ dữ liệu khác
nhau.
- GV: Quan sát học sinh làm
việc, hứong dẫn và sửa bài cho
những học sinh còn chưa làm
- được. Cần lưu ý HS lưu bài vào
thư mục riêng.
Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò.
-Củng cố: Nhắc lại cấu trúc
câu lệnh If…then dạng thiếu
và dạng đủ, ý nghĩa của từ
khóa And và Or.
Dặn dò:
+ Ra bài tập về nhà: Xác định
input, output, mô tả thuật
toán và viết chương trình cho
chương trình nhập số nguyên
N từ bàn phím và đưa ra
thông báo N là số âm hay số
- dương.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...