intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 9 bài 5: Tạo trang web bằng phần mềm Kompozer

Chia sẻ: Phương Quỳnh Như | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

287
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm tài liệu dành cho tiết học Tạo trang web bằng phần mềm Kompozer, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số giáo án hay để tham khảo. Với những giáo án này, bạn sẽ có thêm nhiều hoạt động hay để giúp học sinh tìm hiểu về cách tạo trang web, làm quen với phần mềm tạo trang web Kompozer, biết soạn thảo trang web. Với những mục tiêu xác định rõ ràng trong bộ sưu tập thì đây sẽ là tài liệu hữu ích cho cho các bạn. Chúc bạn sẽ có những tiết học tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 9 bài 5: Tạo trang web bằng phần mềm Kompozer

  1. GIÁO ÁN TIN HỌC 9 BÀI 5: TẠO TRANG WEB BẰNG PHẦN MỀM KOMPOZER (T1) I. MỤC TIÊU Biết các dạng thông tin trên trang web Biết Phần mềm thiết kế trang web Kompozer Biết soan thảo trang web Biết cách thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer Biết soạn thảo trang web đơn giản Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, SGK. 2. Học sinh Học bài cũ, xem trước bài mới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học
  2. - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ Thế nào là trang Web? Trang Web chứa những thông tin gì? 3. BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: Các dạng thông tin trên trang web G: Trang web là gì? 1. Các dạng thông tin trên trang web H:trả lời:Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet G: Nghiên cứu SGK 3p. H: HS nghiên cứu sgk G: Trang web chứa gì? Mạng Internet chứa gì? H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi H: Nhận xét nhóm bạn trả lời Trang web có các thành phần: GV chốt và kết luận vấn đề: G: Trang web chứa những thông tin gì? - Thông tin dạng văn bản trình bày H: thảo luận trả lời phong phú G: nhận xét - Thông tin dạng hình ảnh với màu G: Quan sát hình 43.SGK- T45 cho sắc, kiểu, kích thước và hiệu ứng thể biết trang web có các thành phần nào? hiện khác nhau. Hình ảnh có thể là H: trả lời
  3. GV nhận xét và chốt tĩnh hoặc động Tuy nội dung phong phú nhưng trang - Thông tin dạng âm thanh web lại là tệp siêu văn bản đơn giản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ - Các đoạn phim HTML - Các phần mềm được nhúng hoàn toàn vào trang web - Đặc biệt, trên trang web có các liên kết Hoạt động 2 : Phần mềm thiết kế trang web Kompozer H: HS nghiên cứu sgk 2. Phần mềm thiết kế trang web Kompozer G: Để khởi động phần mềm Kompozer ta làm tn ? Để khởi động ta nháy đúp chuột trên H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi biểu tượng Kompozer.exe H: Nhận xét nhóm bạn trả lời a) Màn hình chính của Kompozer GV chốt và kết luận vấn đề Có thanh bảng chọn, thanh công cụ, G: Y/c HS quan sát H44.SGK cho biết cửa sổ soạn thảo. các thành phần trên màn hình b) Tạo, mở và lưu trang web H: trả lời - Nháy nút trên thanh công cụ để H: nhận xét tạo tệp HTLM mới của sổ soạn thảo GV: nhận xét và chốt hiện ra.
  4. G: Tương tự như các phần mềm soạn - Nháy nút trên thanh công cụ để thảo văn bản khác, ta có thể mở tệp mở tệp HTLM đã có, chọn tệp HTLM đã có hoặc lưu lại những tệp bằng trên hộp thoại và nháy nút Open lệnh nào? H: thảo luận nhóm trả lời - Nháy nút (hoặc phím Ctrl+S ) H: nhận xét trên thanh công cụ nếu muốn lưu lại tệp hiện thời. GV nhận xét và chốt - Nháy nút để đóng trang HTLM G: Y/c HS quan sát H.45(SGK-T47). Thấy có các trang chứa các tệp HTML đang mở, Nút này dùng để đóng tệp HTML hiện thời G: Y/c HS quan sát H.46(SGK-T48) để thấy việc mở tệp G: Y/c HS quan sát H.47(SGK-T48 để thấy việc lưu lần đầu tiên. IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Chỉ định HS nhắc lại các dạng thông tin trên trang web? Phần mềm Kompozer để làm gì? Có các thành phần gì? Qua tiết học em đã hiểu được những điều gì. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc các khái niệm
  5. - Xem tiếp phần bài còn lại
  6. BÀI 5: TẠO TRANG WEB BẰNG PHẦN MỀM KOMPOZER (T2) I. MỤC TIÊU Biết soạn thảo trang web Biết chèn hình ảnh vào trang web Biết tạo liên kết Biết cách thiết kế trang web bằng phần mềm Kompozer Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, SGK. 2. Học sinh Học bài cũ, xem trước bài mới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ Các dạng thông trên Trang web? Cho ví dụ?
  7. Phần mềm Kompozer có chức năng gì? 3. BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: Soạn thảo trang web G: Nghiên cứu SGK 3p. 3. Soạn thảo trang web H: HS nghiên cứu sgk Các định dạng sau: G: Ta có thể nhập văn bản và định - Đặt màu nền cho trang web. dạng văn bản tương tự như các phần - Chọn phông chữ, màu chữ và cỡ chữ mềm soạn thảo khác.Vậy ta cần phải cho văn bản định dạng như thế nào? - Đặt kiểu chữ(chữ đậm, chữ nghiêng H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi hay chữ gạch chân). H: Nhận xét nhóm bạn trả lời - Căn lề đoạn văn bản( căn trái, căn GV chốt và kết luận vấn đề: phải, căn đều hai bên hoặc căn giữa) GV: Quan sát H.49 để thấy rõ các định dạng H: HS lắng nghe và ghi vở Hoạt động 2: Chèn hình ảnh vào trang web G: khi muốn chèn hình ảnh chúng ta 4. Chèn ảnh vào trang web cần phải có sẵn tệp ảnh - Chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí H: HS nghiên cứu sgk muốn chèn ảnh và nháy chuột vào nút
  8. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng G: Nêu thao tác chèn hình ảnh? H: thảo luận nhóm trả lời - Trên hộp thoại xuất hiện, nhập H: nhận xét đường dẫn và tên tệp ảnh muốn chèn GV nhận xét và chốt vào ô Image Location - Gõ nội dung ngắn mô tả tệp ảnh vào Ta có thể nháy chuột vào nút bên ô Toopltip. Dòng chữ này sẽ xuất hiện phải ô Image Location để mở hộp khi con trỏ chuột đến hình ảnh trong thoại tìm tệp ảnh khi duyệt web. H: HS lắng nghe và ghi vở - Nháy OK để hoàn thành chèn ảnh. Hoạt động 3: Tạo liên kết G: Y/c HS đọc SGK 5. Tao liên kết G: thành phần quan trọng của trang Đối tượng chứa liên kết có thể là văn web là gì? bản hoặc hình ảnh. Trang web được liên kết có thể cùng website hoặc H: trả lời website khác. G: Đối tượng chứa liên kết có thể là Thao tác tạo liên kết: gì? Trang web được liên kết với trang web có thể như thế nào? - Chọn phần văn bản muốn liên kết H: trả lời - Nháy nút trên thanh công cụ. GV nhận xét và chốt Xuất hiện hộp thoại
  9. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng G: cách tạo liên liên kết trong phần - Nhập địa chỉ của trang web đích vào mềm? ô Link Location. Nếu trang web đích thuộc cùng 1 website, nháy nút để H: trả lời tìm GV: nhận xét và chốt - Nháy nút OK để kết thúc IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Nêu cách soạn thảo trang web? Nêu cách chèn ảnh vào trang web? Cách tạo liên kết? Hướng dẫn về nhà - Học bài và xem lại bài - Trả lời các câu hỏi trong SGK vào vở - Xem trước nội dung của bài thực hành 4 V. RÚT KINH NGHIỆM:
  10. BÀI THỰC HÀNH 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Làm quen với phần mềm Kompozer 2. Kĩ năng: Tạo trang web đơn giản, có liên kết bằng phần mềm Kompozer 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ : Tiến hành trong giờ
  11. 3. BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời 1. Các kiến thức cần thiết : câu hỏi : Để tạo một trang web chúng ta cần làm gì ? - Lựa chọn đề tài. HS : Cần thực hiện qua 4 bước. GV : Tại sao phải lựa chọn đề tài ? HS : Cần lựa chọn những đề tài cần - Chuẩn bị nội dung. nhiều người quan tâm hoặc đáp ứng nhu cầu thông tin cho nhiều người. GV : Tại sao phải chuẩn bị nội dung ? HS : Nội dung phải phù hợp với đề tài và mục đích phổ biến thông tin. - Tạo kịch bản. GV: Việc chuẩn bị nội dung gồm những gì? - Tạo trang web HS: Biên soạn hoặc sưu tầm, chỉnh sửa (đặc biệt là hình ảnh, âm thanh) để sẵn sàng đưa vào trang web. GV: Tạo kịch bản nghĩa là làm gì? HS: Là xác định các trang web cần tạo, nội dung và cách thức bố trí các dạng thông tin trên từng trang web và các liên kết giữa các trang web...
  12. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng GV: Sau khi chuẩn bị xong thì công việc cuối cùng là lựa chọn phần mềm để tạo trang web. Hoạt động 1: Nội dung thực hành Bài 1: 2. Nội dung thực hành Bài 1. Khởi động và tìm hiểu GV: Yêu cầu HS đọc SGK để ghi nhớ Kompozer được ý nghĩa các nút lệnh của phần mềm. 1. Tìm hiểu màn hình làm việc của Kompozer. HS: Vừa nhìn các nút lệnh và bảng 2. Quan sát các lệnh trong bảng chọn chọn vừa xem sách để hiểu ý nghĩa. đó. HS có thể định dạng thử văn bản để 3. Sử dụng các nút lệnh để định hiểu rõ hơn. dạng văn bản: HS chèn thử hình ảnh và tạo liên kết. 4. Dùng các nút lệnh: (để chèn hình ảnh) và (để tạo liên kết) và quan sát các thành phần trên các hộp HS thoát khỏi phần mềm thoại hiện ra sau đó. Thoát khỏi Kompozer, nhưng không lưu trang web. Bài 2. Tạo trang web bằng Kompozer Tạo trang web về câu lạc bộ văn nghệ của lớp. Trang web dự tính sẽ có các thông tin về tên, địa chỉ, địa chỉ E-
  13. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng mail,... của câu lạc bộ, danh sách các thành viên câu lạc bộ và một số thông Bài 2: tin chi tiết về từng thành viên đó. 1. Hãy xây dựng kịch bản HS đọc đề bài SGK 2. Tạo trang chủ gồm các thông tin - Thảo luận nhóm. sau đây: - Tiến hành tạo trang web theo các − Tiêu đề chính của trang web: bước. Câu lạc bộ Văn nghệ; − Tên lớp, tên trường; địa chỉ, địa chỉ trang web, địa chỉ E-mail; GV: chiếu bài các nhóm. − Ba mục: Thành viên, Hoạt động, Hình ảnh. − Phía trên trang web là một hình HS: Nhóm khác nhận xét. ảnh được sử dụng làm biểu trưng của trang web. Lưu trang web với tên Cau lac bo GV: Chấm điểm các nhóm IV. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ  Hướng dẫn về nhà: o Học bài và xem lại bài o Trả lời các câu hỏi trong SGK vào vở o Xem trước nội dung của bài thực hành số 4
  14. BÀI THỰC HÀNH 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Làm quen với phần mềm Kompozer 2. Kĩ năng: Tạo trang web đơn giản, có liên kết bằng phần mềm Kompozer 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ : Tiến hành trong giờ
  15. 3. BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: Phần lý thuyết Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại HS: Thực hiện phần lí thuyết đã học: HS: Nhận xét - Thực hiện chèn tranh và hình HS: Thực hành ảnh. Yêu cầu một số học sinh thực hành. HS: Nhận xét GV: Đưa ra một số trang web cho học HS: Quan sát sinh quan sat để vận dụng vào việc tạo trang web của mình Hoạt động 1: Phần thực hành Gv: Hướng dẫn HS: Theo dõi Yêu cầu học sinh mở trang web HS: Thực hiện theo nhóm đã được quy đã tạo từ bài thực hành tiết trước và định. tạo tiếp với nội dung kiến thức được Với nội dung về phần lí thuyết đã hướng dẫn trên phần lí thuyết học: GV: Quan sát và hướng dẫn học - Thực hiện chèn hình ảnh trang sinh thực hiện. web. Vận dụng sử hiểu biết về cách tạo trang Web và quan sát các trang trên mạng để áp dụng vào việc tạo trang
  16. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng web của mình IV. NHẬN XÉT GIỜ THỰC HÀNH Yêu cầu HS nhận xét tiết thực hành GV nhận xét: nêu ưu, nhược điểm của tiết thực hành GV khen những HS có cố gắng GV lưu ý cho HS những kiến thức trọng tâm V. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Hướng dẫn HS học bài ở nhà. V. RÚT KINH NGHIỆM:
  17. BÀI THỰC HÀNH 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN (T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Làm quen với phần mềm Kompozer 2. Kĩ năng: Tạo trang web đơn giản, có liên kết bằng phần mềm Kompozer 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ : Tiến hành trong giờ
  18. 3. BÀI MỚI Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: Phần lý thuyết Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại HS: Thực hiện phần lí thuyết đã học: HS: Nhận xét - Thực hiện tạo liên kết với các HS: Thực hành trang web khác. Yêu cầu một số học sinh thực hành. HS: Nhận xét HS: Theo dõi. Hoạt động 2: Phần thực hành GV: Đưa ra một số trang web cho HS: Thực hiện theo nhóm đã được quy học sinh quan sat để vận dụng vào định. việc tạo trang web của mình. Với nội dung về phần lí thuyết đã Yêu cầu học sinh mở trang web đã học: tạo từ bài thực hành tiết trước và tạo Thực hiện tạo liên kết với: tiếp với nội dung kiến thức được hướng dẫn trên phần lí thuyết - Các phần mềm khác - Văn bản GV: Quan sát và hướng dẫn học - Tranh ảnh sinh thực hiện - Các trang web khác. HS cả nhóm thực hiện IV. NHẬN XÉT GIỜ THỰC HÀNH Yêu cầu HS nhận xét tiết thực hành
  19. GV nhận xét: nêu ưu, nhược điểm của tiết thực hành GV khen những HS có cố gắng GV lưu ý cho HS những kiến thức trọng tâm V. CỦNG CỐ HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Hướng dẫn HS học bài ở nhà.
  20. BÀI THỰC HÀNH 4: TẠO TRANG WEB ĐƠN GIẢN (T4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Làm quen với phần mềm Kompozer 2. Kĩ năng: Tạo trang web đơn giản, có liên kết bằng phần mềm Kompozer 3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, làm quen với phần mềm Kompozer II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu, mạng internet. - Tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP - Giữ trật tự lớp học - Kiểm tra sĩ số. 2. BÀI CŨ : Tiến hành trong giờ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2