intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học Học kì 2 Lớp 8

Chia sẻ: Nguyễn Linh Hoài Diệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:78

156
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Giáo án Tin học Học kì 2 Lớp 8. Thông qua việc tham khảo bài giáo án này sẽ bổ sung thêm tư liệu cho các bạn trong việc biên soạn một bài giáo án điện tử nói chung và giáo án điện tử môn Tin học lớp 8 nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học Học kì 2 Lớp 8

  1. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8   Tuần:    Tiết PPCT:   Ngày soạn:   Ngày dạy: BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. ­ Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực  hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 2. Kỹ năng: ­ Viết đúng cú pháp câu lệnh For..do  . Vận dụng câu lệnh For để  viết chương trình. 3. Thái độ: ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực lam cac dang bai tâp  ­ Hoc sinh hoc tâp nghiêm tuc, tich c ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ứng  ̣ dung. B. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, máy vi tính. ­ Học sinh: sách giáo khoa, tập, viết, máy vi tính (nếu có) C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Kiểm tra kiến thức cũ: ́ ợp trong giơ h Kêt h ̀ ọc 2. Giảng kiến thức mới Hoạt động của giáo viên và học   Nội dung sinh Hoạt động 1 :Các công việc phải thực hiền nhiều lần 1. Các công việc phải thực hiền  1.  Các  công việc  phải thực  hiền  nhiều lần nhiều lần GV:  Trong  cuộc  sống   hằng  ngày   Để  chỉ  dẫn cho máy tính thực hiện  nhiều mỗi người đều có các công  đúng công việc, trong nhiều trường  việc riêng khác nhau. hợp khi viết một chương trình máy  ? Em hãy lấy ví dụ về một số việc  tính chúng ta cũng phải viết lặp lại  hàng ngày của em. nhiều câu lệnh thực hiện một phép  Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  1
  2. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 HS: Một em lấy một số ví dụ. tính nhất định GV:   Ghi   ví   dụ   của   học   sinh   lên  bảng HS: Một em khác lấy thêm một số  ví dụ ?   Qua   những   ví   dụ   các   bạn   vừa  lấy   ra   trên   bảng   thì   những   công  việc nào chúng ta đã biết trước số  lần lặp đi lặp lại và công việc nào  chúng ta chưa biết số  lần lặp lại   của nó? HS: Tách ví dụ thành hai loại (một  loại   đã  biết  trước  số  lần  lặp  và  một loại chưa biêt số lần lặp ) GV: Nhận xét và kết luận Hoạt động 2 :Câu lệnh lặp ­ một lệnh thay cho nhiều lệnh  2. Câu lệnh lặp ­ một lệnh thay   2. Câu lện h       lặp ­ một lệnh thay   cho nhiều lệnh cho nhiều lệnh HS: nghiên cứu ví dụ 1. VD1: SGK Tr56 GV:   Phân   tích,   hướng   dẫn   viết  Thuật toán  thuật toán ví dụ 1. ? Để vẽ được như  hình 33 ta phải  làm thao tác nào. VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên  HS: Trả lời. đầu tiên. ? Để vẽ hình thứ 2 ta làm như thế  Thuật   toán:   (đã   nghiên   cứu   ở   bài  nào? học số 5) HS: Trả lời ­   Cánh   mô   tả   các   hoạt   động   lặp  GV:   Tương   tự   hình   thứ   3   ta   vẽ  trong thuật toán như  trong 2 ví dụ  tương tự. trên được gọi là cấu trúc lặp. ? Em hãy viết thuật toán mô tả  vẽ  ­   Mọi   ngôn   ngữ   lập   trình   đều   có  hình 33. “cách” để  chỉ  thị  cho máy tính thực  HS: Hoạt động độc lập 3 phút. hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh.  Trả lời Đó là câu lệnh lặp Nhận xét và bổ sung GV: Kết luận và đưa ra thuật toán HS: Ghi bài. GV: Để vẽ  một hình vuông ta làm  Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  2
  3. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 thế nào? HS: Trả lời GV: Mô tả bằng hình vẽ trên máy.  Đưa ra thuật toán vẽ hình vuông. HS: Chú ý ghi bài. GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 2. ? Ví dụ  2 công việc gì được thực  hiện nhiều lần. HS: Trả lời ? Qua hai ví dụ trên, các em hãy chỉ  ra   những   công   việc   được   lặp   đi  lặp lại? HS: Chỉ ra công việc lặp lại ở vd1  và vd2 GV: Kết luận. Hoạt động 3 :Ví dụ về câu lệnh lặp 3. Ví dụ về câu lệnh lặp 3. Ví dụ về câu lệnh lặp Gv: minh họa bằng ngôn ngữ  ­ Trong pascal câu lệnh lặp có dạng: Pascal cú pháp câu lệnh for … to  +Câu lệnh lặp dạng tiến: … do For  :=   to  HS chu y lăng nghe, ghi bai. ́ ́ ́ ̀  do  ; GV lưu ý cho hs: Trong đó:  - biến đếm là biến đơn có kiểu  ­ For, to, do là các từ khoá nguyên; ­ Biến  đếm  là biến   đơn có kiểu  - giá   trị   đầu  và  giá   trị   cuối  là  nguyên (có thể là kiểu kí tự hoặc  các  biểu  thức   có   cùng   kiểu   với  kiểu đoạn con) biến đếm và giá trị  cuối phải lớn  ­ Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ  hơn giá trị đầu; thể   hoặc   là   biểu   thức   có   kiểu  - câu   lệnh  có   thể   là   câu   lệnh  cùng kiểu với biến đếm, giá trị  đơn giản hay câu lệnh ghép. cuối phải lớn hơn giá trị đầu. Câu   lệnh  có   thể   là   câu   lệnh   đơn  GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 3 hoặc câu lệnh ghép. GV: Minh họa chương trình của ví  dụ 3  Ví dụ 3 :  (SGK Tr58) in ra màn hình  HS: Quan sát ghi bài thứ tự lần lặp.  Vi du  ́  4 ̣   :  (SGKTr58) Viết chương  Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  3
  4. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 4 trình đưa ra màn hình những chữ “0”  ? Để in ra chữ ‘O’ ta sử dụng lệnh  theo hình trứng rơi. nào. HS: Trả lời ­   Tập   hợp   các   câu   lệnh   con   được  Để in ra 20 chữ ‘O’ ta cần 20 câu  đặt trong cặp từ   khoá  begin   end;  lệnh writeln(‘O’; Viết thế rất mất  được gọi là câu lệnh ghép. thời gian. ? Em hãy sử dụng câu lệnh lặp để  viết in ra 20 chữ ‘O’. HS: Hoạt động theo bàn 2 phút rồi  trả lời câu hỏi. GV: Nhận xét, kết luận Đưa ra chương trình minh họa. HS: Chú ý quan sát. Hoạt động 4:Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. 4. Tính tổng và tích bằng câu  4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh  lệnh lặp. lặp. Gv: trình bày đoạn chương trình   Vd  5   : chương trình tính tổng N số tự  tính tổng N số tự nhiên, với N là  nhiên đầu tiên, với N là số tự nhiên  số tự nhiên được nhập từ bàn  được nhập từ bàn phím. phím (Pascal) S = 1+2+3+ … + N  Theo công thức tính tổng ta cần  program Tinh_tong; khai bao nhieu biến? kiểu biến? var  N,i: integer; Trong 2 biến thì biến nào có giá trị  S: longint; được nhập từ bàn phím? begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); S:= 0; for i:= 1 to N do S:= S+i; writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư  nhien dau tien S =  Trong trường hợp dữ liệu có kiểu  ‘, S); nguyên rất lớn ta dùng longint readln; end. HS chu y lăng nghe va ghi bai. ́ ́ ́ ̀ ̀ *Kiểu longint có phạm vi từ ­231  Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  4
  5. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 đến 231 – 1.  Vd  6   : Chương trình tính tích N số tự  nhiên, với N là số tự nhiên được  Gv giơi thiêu VD6, yêu câu HS viêt ́ ̣ ̀ ́  nhập từ bàn phím. chương trinh theo h ̀ ương dân cua  ́ ̃ ̉ N! = 1.2.3….N GV. program Tinh_Giai_Thua; HS lam bai. ̀ ̀ var  N,i:integer; P:longint; begin write(‘Nhap so N = ‘); readln(N); P:= 1; for i:= 1 to N do P:= P*i; writeln( N, ‘! =  ‘, P); readln; end. 3. Củng cố:  1/ Cấu trúc lặp trong chương trình dùng để làm gì? 2/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal cấu trúc lặp với số lần lặp cho  trước được thể hiện với câu lệnh nào? 4. Hướng dẫn học tập ở nhà:  ­ Học sinh về nhà hoc bai, xem lai cac vi du va làm bài t ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ập trong sách   ́ ̀ Thực hanh 5: S giáo khoa. Xem trươc bai  ̀ ử dung lênh lăp For…do ̣ ̣ ̣ D. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................  Ký duyệt, kiểm tra giáo án: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  5
  6. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8   Tuần:    Tiết PPCT:   Ngày soạn:   Ngày dạy: BÀI THỰC HANH 5: ̀ SỬ DUNG LÊNH LĂP FOR .. DO ̣ ̣ ̣   A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Biết viêt ch ́ ương trinh Pascal co câu lênh lăp For..do. ̀ ́ ̣ ̣ 2. Kỹ năng: ­ Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp  for...do. 3. Thái độ: ­ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực lam cac bai tâp th Hoc sinh hoc tâp nghiêm tuc, tich c ̀ ́ ̀ ̣ ực hanh. ̀ B. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, máy vi tính. ­ Học sinh: sách giáo khoa, tập, viết, máy vi tính (nếu có) C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Kiểm tra kiến thức cũ: ­ ́ ợp trong giơ h Kêt h ̀ ọc Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  6
  7. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 2. Giảng kiến thức mới Hoạt động của giáo viên và học   Nội dung sinh Hoạt động 1: Ôn lai câu lênh lăp For..do ̣ ̣ ̣ 1. Ôn lai câu lênh lăp For..do ̣ ̣ ̣ 1. Ôn lai câu lênh lăp For..do ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ Gv yêu câu HS nhăc lai cu phap va ́ ́ ̀  + Cu phap: ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ hoat đông cua câu lênh lăp For..do ̣ For  :=   to  ́ ̣ HS nhăc lai kiên th ́ ức  do  ; ̣ GV goi HS khac nhân xet va khăng ́ ̣ ́ ̀ ̉   ̣ ̣ đinh lai kiên th ́ ức đung. ́ Hoạt động 2: Bai tâp  ̀ ̣ 1 2. Bài 1(sgk/62) 2. Bài 1(sgk/62) GV yêu cầu HS khởi động Pascal   * Gõ chương trình ở Ví dụ 5 (bài 7)   và gõ chương trinh Ví dụ 5. và thực hiện với các giá trị N=3,4,5 HS thực hiện GV   chạy   thử   chương   trình   kiểm  * Thay đoạn chương trình tra kết quả S với N=3.  for i:= 1 to N do HS theo dõi, thực hiện với giá trị  S:= S+i; N=4, 5 writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư   nhien dau tien S =   GV thay đoan chương trình và trình  ‘, S); chiếu cho HS theo dõi. bằng đoạn chương trình: HS theo dõi, thực hiện và kiểm tra  for i:= 1 to N do kết quả với N=8,9,10      if I mod 2=0 then S:= S+i; writeln(‘Tong cua’, N, ‘so tư  nhien dau tien S = ‘, S); Cho biết kết quả  thực hiện chương  trình với N=8,9,10 Hoạt động 3: Bai tâp  ̀ ̣ 2  3.  Bài     1(sgk/62)    ::   3.  Bài 2    (sgk/62)    :  GV: Đưa ra nội dung của bài toán. Viết   chương   trình   in   ra   màn   hình  HS: Nghiên cứu bài toán, tìm input  bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số  và output. được nhâp t ̣ ừ ban phim ̀ ́  và dừng màn  GV:   Đưa   nội   dung   chương   trình  hình để có thể quan sát kết quả. lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc  Program Bang_cuu_chuong; hiểu chương trình. Uses crt; Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  7
  8. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 Var i, n: integer; HS:   đọc,   phân   tích   câu   lệnh   tìm  Begin hiểu hoạt động của chương trình. Clrscr; Writeln(‘Nhap   vao   so   n  =  ’);  GV   hương ̃   HS   viêt́   chương  readln(n); ́   dân trinh,dich ch ̀ ̣ ương trinh va s ̀ ̀ ửa lôi. ̃ Writeln(‘Bang nhan ’,n); Writeln; HS   thực   hanh ̀   For i:=1 to 10 do ̀   viêt́   chương   trinh, ̣ dich ch ương trinh va s ̀ ̀ ửa lôi theo ̃   Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3);  hương dân cua GV. ́ ̃ ̉ Readln; End. Hoạt động 4: Chinh s ̉ ửa chương trinh đê lam đep kêt qua man hinh ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀  4 .    Chinh̉   sửa   chương   trinh ̀   đê  ̉ 4. Chinh s ̉ ửa chương trinh đê lam ̀ ̉ ̀   lam đep kêt qua man hinh ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ đep kêt qua man hinh ̣ ́ ̉ ̀ ̀ Giáo   viên   cho   chạy   kết   quả   của  Bai 2 (sgk/63) ̀ bài   thực   hành  Bang_cuu_chuong  a) Giới thiệu lệnh gotoxy(), wherex Yêu cầu học sinh quan sát kết quả  ­ Gotoxy(a,b) và nhận xét khoảng cách giữa các  Trong đó: a là chỉ số  cột, b là chỉ  số  hàng, cột. hàng HS: quan sát và đưa ra nhận xét. ­ ý nghĩa của câu lệnh là đưa con trỏ  ?   Có   cách   nào   để   khoảng   cách  về cột a hàng b. giữa các hàng và các cột tăng lên? ­   Wherex:   cho   biết   số   thứ   tự   của  GV: Giới thiệu câu lệnh gotoxy và  cột, wherey cho biết số  thứ  tự  của  where. hàng. GV: yêu cầu học sinh mở  chương  * Lưu ý: Phải khai báo thư viện crt  trình Bang_cuu_chương và sửa lại  trước khi sử dụng hai lệnh trên b)  Chỉnh   sửa   câu   lệnh   lặp   của  chương   trình   theo   bài   trên   màn  chương trình như sau: hình của giáo viên. for i:=1 to 10 do  HS: gõ chương trình vào máy, sửa  begin  lỗi   chính   tả,   chạy   chương   trình,  GotoXY(5,WhereY);   writeln(N,'   x   quan sát kết quả. ',i:2,' = ',N*i:3); writeln  end; GV: yêu cầu học sinh quan sát kết  quả   và   so   sánh   với   kết   quả   của  Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  8
  9. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 chương  trinh khi ̀  chưa  dùng lệnh  gotoxy(5, wherey) HS: quan sát và nhận xét. Hoạt động 5: Sử dụng lệnh For lồng trong for  5 .    S   ử dụng lệnh For lồng trong    5 .    S   ử dụng lệnh For lồng trong   for for GV:   giới   thiệu   cấu   trúc   lệnh   for  Bài 3 SGK (T64). lồng, hướng dẫn học sinh cách sử  a) Câu lệnh for lồng trong for dụng lệnh. ­ For   to  do HS: ghi chép cấu trúc và lĩnh hội        For   to  do GV: đưa nội dung chương trình bài  ; thực hành 3 lên  màn hình, yêu cầu  Program Tao_bang; học   sinh   đọc   chương   trình,   tìm  Uses crt; hiểu hoạt động của chương trình. Var i,j: byte; Begin HS:   hoạt   động   theo   nhóm,   tìm  Clrscr; hiểu hoạt động của chương trình,  For i:=1 to 9 do đại   diện   của   nhóm   báo   cáo   kết  Begin quả thảo luận. For j:=0 to 9 do  GV: cho chạy chương trình. Writeln(10*i+j:4); Writeln; HS:   quan   sát   kết   quả   trên   màn  End; Readln; hình. End. 3. Củng cố:  ­ Giáo viên nhấn mạnh lại các nội dung trọng tâm. ­ Nhận xét về buổi thực hành, các mặt tốt và hạn chế. 4. Hướng dẫn học tập ở nhà:  ­ Học sinh về nhà hoc bài, xem lai cac vi du va làm bài t ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ập trong sách giáo   khoa. D. Rút kinh nghiệm: Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  9
  10. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................  Ký duyệt, kiểm tra giáo án: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................   Tuần:    Tiết PPCT:   Ngày soạn:   Ngày dạy: BÀI TẬP A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Củng cố kiến thức vòng lặp với số lần biết trước và  câu lệnh   ghép. 2. Kỹ năng: ­  Vận dụng vòng lặp for …to...do và câu lệnh ghép viết một số  bài toán đơn giản 3. Thái độ: Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  10
  11. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực lam cac bai tâp th ­ Hoc sinh hoc tâp nghiêm tuc, tich c ̀ ́ ̀ ̣ ực hanh. ̀ B. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, máy vi tính. ­ Học sinh: sách giáo khoa, tập, viết, máy vi tính (nếu có) C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Kiểm tra kiến thức cũ: ́ ợp trong giơ h ­ Kêt h ̀ ọc 2. Giảng kiến thức mới Hoạt động của giáo viên và học   Nội dung sinh Hoạt động 1: Bài tập dạng lí thuyết.  1.  Bài t   ập dạng lí thuyết.   1.  Bài t   ập dạng lí thuyết.  GV: Đưa ra đề  bài toán, yêu cầu  Bài 1: SGK (T60) học sinh nghiên cứu theo nhóm. ­HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu  trả lời. ­ HS: Đại diện của hai nhóm trình  bày kết quả của nhóm. Bài 2: SGK (T60) ­GV: Nhận xét kết quả cuối cùng. ­ Câu lệnh lặp có tác dụng chỉ  dẫn  ­ GV: Đưa bài tập 2 lên bảng, yêu  cho máy tính thực hiện lặp lại một  cầu một học sinh đứng tại chỗ trả  câu lệnh hay một nhóm câu lệnh với  lời. một số lần nhất định. ­ HS: Một học sinh đứng tại chỗ  ­ Câu lệnh lặp làm giảm nhẹ  công  trả   lời   bài   tập   2.   một   học   sinh  sức của người viết chương trình. khác đứng tại chỗ nhận xét. Bài 3 SGK (T60) ­ GV: Kết luận kết quả của bài 2. ­ Điều kiện cần kiểm tra trong câu  ­GV: GV: Đưa ra đề  bài toán, yêu  lệnh lặp for … do là giá trị của biến  cầu   học   sinh   nghiên   cứu   theo  đếm   phải   nằm   trong   đoạn   [giá   trị  nhóm. đầu,   giá   trị   cuối   ],   nếu   thoả   mãn  ­HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu  điều kiện đó thì câu lệnh sẽ  được  trả lời. thực hiện, nếu không thoả  mãn câu  ­ HS: Đại diện của hai nhóm trình  lệnh sẽ bị bỏ qua. bày kết quả của nhóm. ­ GV: Nhận xét. Hoạt động 2: Bài tập dạng thực hành Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  11
  12. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8  2.  Bài t   ập dạng thực hành   2.  Bài t   ập dạng thực hành  GV: Đưa ra đề bài toán và yêu cầu Bài 5 SGK (T61) một học sình đứng tại vị trí để trả  Tất cả  các câu lệnh đều không hợp  lời bài tập. lệ vì: ­HS: 1em đứng tại vị trí trả lời, 1  a) giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối em khác nhận xét. b) giá trị  đầu và giá trị  cuối có kiểu  ­ GV: Nhận xét kết quả câu trả lời  là số thực không cùng kiểu với biến  của 2 bạn. đếm c) sai cấu trúc câu lệnh - GV: Đưa bài tập d) sai cấu trúc câu lệnh - HS: Suy luận kết quả theo lí  e) biến đếm có kiểu là kiểu số thực  thuyết nên không hợp lệ. - GV: Ghi kết quả suy luận của  Bài 4 SGK (T61) học sinh lên bảng Giá   trị   của   j   sau   mỗi   lần   lặp   sẽ  - HS: gõ chương trình vào máy và  được tăng thêm 2 đơn vị chạy thử 2, 4, 6, 8, 10, 12. - HS: So sánh kết quả nhận được  Bài 6 SGK (T 61) với kết quả đã suy lận ­ Mô tả thuật toán. - 1 HS giải thích kết quả thu được Bước 1:     nhập n - GV Đưa ra bài tập 6.                   A
  13. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 - HS: lắng ghe, ghi nhớ và thực  Begin hành viết chương trình Clrscr; Dem:=0; - HS: thực hành Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); ­ GV: quan sát và hướng dẫn thêm. For i:=1 to n do  begin writeln(‘nhap vao so thu’,i);  readln(A); if A>0 then dem:=dem+1; end; Writeln(‘So cac so duong la’,dem);  Readln; End. 3. Củng cố:  ­ Giáo viên nhấn mạnh lại các nội dung trọng tâm. 4. Hướng dẫn học tập ở nhà:  ­ Học sinh về nhà hoc bai, xem lai cac vi du va làm bài t ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ập trong sách giáo   ́ bai 8: Lăp v khoa. Xem trươc  ̀ ̣ ơi sô lân ch ́ ́ ̀ ưa biêt tr ́ ước. D. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................  Ký duyệt, kiểm tra giáo án: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................   Tuần:    Tiết PPCT:   Ngày soạn:   Ngày dạy: BÀI 8: LẶP VƠI SÔ LÂN CH ́ ́ ̀ ƯA BIÊT TR ́ ƯỚC Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  13
  14. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số  lần chưa biết trước   trong ngôn ngữ lập trình; ­ Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết   trước để  chỉ  dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc  đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. 2. Kỹ năng: ­ Hiêủ   hoaṭ   đông ̣   cuả   câu   lênh ̣   lăp ̣   vơí   số  lân ̀   chưa   biêt́   trước  While..do trong Pascal. 3. Thái độ:  ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực lam cac dang bai tâp  ­ Hoc sinh hoc tâp nghiêm tuc, tich c ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ứng  ̣ dung. B. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: Bài soạn, sách giáo khoa, máy vi tính. ­ Học sinh: sách giáo khoa, tập, viết, máy vi tính (nếu có) C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Kiểm tra kiến thức cũ: CÂU HOỈ TRA L ̉ ƠÌ Viết thuật toán tính tổng 100 số  Bước 1. SUM   0; i   0. tự nhiên đầu tiên 1,2,3,…,99,100 Bước 2. i   i + 1. Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM    SUM + i và quay lại bước 2. Bước 4. Thông báo kết quả và kết  thúc thuật toán. 2. Giảng kiến thức mới Hoạt động của giáo viên và học   Nội dung sinh Hoạt động 1: Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  14
  15. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 1. Các hoạt động lặp với số lần  1. Các hoạt động lặp với số  lần  chưa biết trước chưa biết trước Với bài toán trên, trong Free Pascal  a/ Ví dụ 1: ta sử  dụng vòng lặp for..do thì sẽ                  thực hiện dễ  dàng . Nhưng nếu ta  thay số  100 bởi n ( tính tổng n số  tự  nhiên đầu tiên ) thì  ta sẽ  gặp  nhiều khó khăn trong việc sử dụng  vòng lặp  for…to…do, bởi lúc này  số  lần lặp không biết trước. Vậy  ta phải làm như thế  nào ? Để  giải  quyết bài toán này chúng ta đi tìm  hiểu bài 8: Lặp với số  lần chưa  biết trước ­ GV : Yêu cầu HS đọc ví dụ 1. b/ Ví dụ 2:  Nếu cộng lần lượt n số  ­ HS : 2­3 HS đọc ví dụ. ­ GV: Phân tích ví dụ  tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần  ­ HS: Chú ý lắng nghe cộng bao nhiêu số  tự  nhiên đầu tiên  ­ GV: Trong ví dụ 1, Long gọi cho   để  ta nhận  được tổng  Tn  nhỏ  nhất  Trang,   Long   có   xác   định   được  lớn hơn 1000? Long   sẽ   gọi   cho   Trang   mấy   lần  hay không? Khi nào hoạt động gọi  Giải : điện thoại của Long kết thúc? Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có  ­ HS trả lời: Khi có người nhấc  thuật toán như sau: máy + Bước 1. S   0, n   0. ­ GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 + Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n   n + 1;  ­ HS: 2­3 HS đọc ví dụ. ngược lại chuyển tới bước 4. ­ GV: Phân tích ví dụ  + Bước 3. S   S + n và quay lại  ­ HS: Chú ý lắng nghe  bước 2. ­ GV: Hướng dẫn HS xây dựng  + Bước 4. In kết quả : S và n là số  thuật toán tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000.  ­ HS: Nghe giáo viên hướng dẫn,   Kết thúc thuật toán. sau đó tự xây dựng thuật toán Ta có sơ đồ khối: ­ GV: Chạy tay cho học sinh xem (  Chỉ nên chạy tay thử từ 1 đến 10 ) ­ HS : Chú ý lắng nghe và tiếp thu. Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  15
  16. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8  ­ HS ghi vở ví dụ 2 ­ GV: Việc thực hiện lập lại các  phép   cộng   trên   với   số   lần   chưa  biết   trước   phụ   thuộc   vào   điều  kiện  gì? Phép  cộng chỉ   dừng  khi  nào? * Nhận xét :  Để  viết chương trình  ­ HS trả  lời:  Điều kiện so ) thì   
  17. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 lặp với số lần chưa biết trước. 1 0.005 hoặc   =sai_so do begin n:=n+1;  (giáo   viên   chuẩn   bị   chương   trình  x:=1/n end; mẫu và đưa lên các máy ) writeln('So n nho nhat de 1/n   lại  1000 la ',n); ­ GV: Cho học sinh chạy chương   writeln('Tong   dau   tien   >   1000   la  trình trên máy. ',S); ­ HS thực hiện yêu cầu end. ­ GV:  Chạy chương  trình này, ta  Ví   dụ   5:  Viết   chương   trình   tính  nhận được giá trị ntn? Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  17
  18. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 ­ HS: Nếu chạy chương trình này  tổng  T = 1 + 1 + 1 + ... + 1 ta sẽ  nhận  được  n  = 45 và tổng  2 3 100 đầu tiên lớn hơn 1000 là 1034. Để viết chương trình tính tổng như  yêu câu đề, ta có thể sử dụng lệnh  ­ GV: Giới thiệu ví dụ 5. lặp với số lần lặp biết trước for… GV gợi ý, yêu cầu HS viết chương  do: trình sử dụng câu lệnh lặp For..do T:=0; HS suy nghĩ, thực hiện for i:=1 to 100 do T:=T+1/i; GV sửa bài và hướng dẫn HS viết  writeln(T); chương   trình   trên,   sử   dụng   lệnh  Nếu sử dụng lệnh lặp while…do,  lặp While..do đoạn chương trình dưới đây cũng  HS chú ý theo dõi và ghi bài. cho cùng một kết quả: GV   yêu   cầu   HS   chạy   2   chương   T:=0; trình. So sáh kết quả của 2 chương  i:=1; trình. while i
  19. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8 while a
  20. Trường THCS Nguyễn Văn Tiết   Bài soạn lí thuyết Tin Học 8   Tuần:    Tiết PPCT:   Ngày soạn:   Ngày dạy: BÀI THỰC HANH 6: ̀ SỬ DUNG LÊNH LĂP WHILE .. DO ̣ ̣ ̣   A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Vận dụng kiến thức của vòng lặp While … do và câu lệnh   ghép để viết chương trình. 2. Kỹ năng: ­ Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp  while...do. 3. Thái độ: ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực lam cac bai tâp th ­ Hoc sinh hoc tâp nghiêm tuc, tich c ̀ ́ ̀ ̣ ực hanh. ̀ B. CHUẨN BỊ: Giao viên: Nguyên Châu Diêm Thuy ́ ̃ ̃ ́  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2