intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

166
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình được biên soạn nhằm giúp cho các em học sinh biết được có 3 ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình; vai trò của chương trình dịch, biết khái niệm biên dịch và thông dịch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

  1. CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­­ Ngày soạn : 10/08................. Lớp dạy: 11B1,2,3,4,5,8 Ngày  § 1. KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP  giảng:........................... TRÌNH Tiết 1 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Khái niệm về LT và NNLT 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức:  Biết có ba NNLT và các mức của NNLT Biết vai trò của Chương trình dịch, biết khái niệm biên dịch và thông dịch * Kỹ năng: Phân biệt được những ưu và nhược điểm của từng NNLT, thông dịch và biên dịch * Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và nắm vững các chức năng của NNLT, chương trình dịch 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:  Loại câu hỏi  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao /Bài tập thấp Câu hỏi/ Bài    ­   HS   cần   hiểu  tập định  như   thế   nào   là  Lập trình và  tính Lập trình, NNLT NNLT Bài tập định  lượng HS   cần   nhận  ­   CTD   là   một  Câu hỏi/ Bài  biết được các loại  chương trình đặc  tập định  Chương  của   chương   trình  biệt .... tính trình dịch dịch Bài tập định  lượng 3. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Rèn luyện kĩ năng nhận biết và phân biệt được Thông dịch, biên dịch. II. PHƯƠNG PHÁP: gợi mở, nêu vấn đề III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: sách giáo khoa, sách giáo viên,… 2. HS: vở ghi chép, sách giáo khoa,… IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Đặt vấn đề giới thiệu bài mới Nội dung bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Nội dung bài mới: § 1.
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình * HĐ 1: GV: Hãy nêu các bước giải một bài toán trên  máy tính? HS: ­ Xác định bài toán ­ Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán ­ Viết chương trình ­ Hiệu chỉnh ­ Viết tài liệu * Khái niệm lập trình:   Là sử  dụng cấu trúc dữ  liệu và các câu lệnh  của NNLT cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt  các thao tác của thuật toán. GV: Em hãy cho biết có mấy loại ngôn ngữ lập  trình? HS: 3 loại: ­ Ngôn ngữ máy ­ Chương trình viết bằng ngôn ngữ  máy có thể  ­ Hợp ngữ nạp trực tiếp vào bộ nhớ và thực hiện ngay. ­ Ngôn ngữ bậc cao GV: Tại sao người ta lại xây dựng ngôn ngữ  bậc cao? HS: trả lời ­ Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao nói  GV: Mỗi máy có một ngôn ngữ  riêng. Chương  chung không phụ  thuộc vào loại máy và phải  trình  viết  bằng  ngôn ngữ  bậc  cao không  phụ  chuyển sang ngôn ngữ máy mới thực hiện được thuộc vào từng loại máy. →  Cần   phải   có   chương   trình   để   dịch   các  chương trình viết bằng ngôn ngữ  bậc cao sang  ngôn ngữ máy để máy có thể thực hiện được. Chương trình dịch là chương trình đặc biệt   có  chức  năng  chuyển  đổi chương  trình  được   GV: Để hiểu câu “I’m a pupil” có nghĩa như thế  viết   bằng   ngôn   ngữ   lập   trình   bậc   cao   thành   nào thì phải dịch nó sang tiếng Việt chương trình thực hiện được trên máy tính GV: Vậy, thế nào là chương trình dịch? HS: Trả lời. GV:  Vẽ   hình  trong   SGK   trang   4   lên   bảng   và  giải   thích:   chương   trình   nguồn   (NNbậc   cao),  chương trình đích (NN máy) Chương trình  Chương trình dịch Chương trình  nguồn *   Chương   trình   dịch đích   có   2   loại:   biên   dịch   và  * HĐ 2: thông dịch GV: Khi một người làm phiên dịch, người đó  phải tiến hành dịch như thế nào? a.  Biên   dịch  (Compiler):   thực   hiện   các   bước  HS: Trả lời sau:
  3. Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Khi một người dịch một cuốn sách sang  ­ duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi và kiểm tra tính   tiếng Việt, người đó sẽ tiến hành dịch như  thế  đúng   đắn   của   câu   lệnh   trong   chương   trình  nào? nguồn HS: Trả lời ­   Dịch   toàn   bộ   chương   trình   nguồn   thành  GV: Chương trình dịch có mấy loại? chương trình đích để có thể thực hiện trên máy  HS: 2 loại: biên dịch và thông dịch và có thể lưu trữ để sử dụng lại khi cần GV: cách thông dịch các em đã làm quen khi học   về hệ điều hành MS­ DOS. b.  Thông   dịch  (Interpreter):   được   thực   hiện  GV: Em hãy phân biệt biên dịch và thông dịch? bằng cách lập lại các bước sau: ­ kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh tiếp theo   HS: Trả lời trong chương trình nguồn GV: Nhận xét. ­ chuyển đổi câu lệnh đó thành một hay nhiều  câu lệnh tương ứng trong ngôn ngữ máy ­ thực hiện các câu lệnh vừa chuyển đổi được V. Củng cố kiến thức: ­ Khái niệm lập trình ­ Chương trình dịch có 2 loại: biên dịch và thông dịch ­ Phân biệt biên dịch và thông dịch VI. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2