Giáo án với nội dung tạo biểu đồ đơn giản, các hàm tính toán, biết cách nhập công thức và hàm vào ô tính; thực hiện các thao tác biểu đồ đơn giản; nhận thấy việc sử dụng biểu đồ là cách minh họa dữ liệu trực quan và sinh động, dễ so sánh và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa
Ngày soạn: 20 /03/ 2018
Lớp 7A, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Lớp 7B, ngày giảng: /03/ 2018. Kiểm diện:
Tiết 59
BÀI THỰC HÀNH 9
TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tạo biểu đồ đơn giản, các hàm tính toán.
2. Kĩ năng: Biết cách nhập công thức và hàm vào ô tính; thực hiện các thao tác biểu
đồ đơn giản.
3. Thái độ: Nhận thấy việc sử dụng biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan và
sinh động, dễ so sánh và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt
khó.
Năng lực: Tự học, sáng tạo.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI:
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ:
Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Giáo án, SGK, SBT, phòng máy.
HS: SGK, vở ghi.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU (5’)
GV: Yêu cầu HS đọc mục HS: Đọc mục đích yêu Bài thực hành 9:
đích yêu cầu. cầu. TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ
GV: Chốt lại kiến thức. MINH HOẠ
Hoạt động 2: BÀI TẬP 1 (15’)
GV: Yêu cầu HS đọc bài tập HS: Đọc bài tập 1 và 2. Nội dung.
và làm bài theo nhóm làm bài theo nhóm. Bài tập 1: Lập trang tính
GV: Khởi động chương trình HS: Nhập dữ liệu theo và tạo biểu đồ
bảng tính Excel và nhập dữ yêu cầu.
liệu vào trang tính như hình 113
GV: Kiểm tra bài thực hành
của từng nhóm
GV: Yêu cầu HS tạo biểu đồ
cột trên cơ sở dữ liệu của khối HS: Tạo biểu đồ cột
A4:D9 trên cơ sở dữ liệu của
khối A4:D9
GV: Thực hiện các thao tác
cần thiết để có trang tính như
hình 114
GV: Tạo biểu đồ cột trên cơ HS: Tạo biểu đồ cột
sở dữ liệu của khối A4:C9 trên cơ sở dữ liệu của
GV: Nhận xét bài làm của khối A4:C9
một số nhóm.
Hoạt động 3: BÀI TẬP 2 (20’)
GV: Yêu cầu HS đọc bài tập HS: Đọc bài tập 2 Bài tập 2: Tạo và thay
2 HS: Tạo một biểu đồ đổi dạng biểu đồ
GV: Yêu cầu HS tạo một mới (đường gấp khúc)
biểu đồ mới (đường gấp khúc) trên cơ sở dữ liệu của
trên cơ sở dữ liệu của khối khối A4:C9
A4:C9
GV: Yêu cầu HS đổi dạng HS: So sánh kết quả
biểu đồ cột sang biểu đồ tạo được ở mục a
đường gấp khúc. So sánh kết
quả tạo được ở mục a
GV: Đổi dạng biểu đồ ở mục HS: Chọn biểu đồ
b) thành biểu đồ hình tròn ta nháy chuột vào nút
làm như thế nào? Chart Type trên thanh
công cụ Chart và chọn
GV: Yêu cầu HS rút ra kết
biểu tượng hình tròn
luận về biểu đồ hình tròn?
GV: Chốt lại.
HS: Biểu đồ hình tròn
GV: Yêu cầu HS thực hiện
chỉ có thể biểu diễn
thao tác xoá cột để có trang tính
được một cột hay một
như hình 117
hàng dữ liệu
GV: Tạo biểu đồ hình tròn
HS: Thực hành theo
trên cơ sở dữ liệu của khối
nhóm, tạo biểu đồ hình
A4:B9. Đổi biểu đồ nhận được tròn trên cơ sở dữ liệu
thành biểu đồ đường gấp khúc của khối A4:B9.
và sau đó thành biểu đồ cột. HS: Lưu lại bảng tính
GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng với tên Hoc sinh gioi
tính với tên Hoc sinh gioi khoi 7 khoi 7
GV: Nhận xét và cho điểm
đối với từng phần thực hành
của HS
3. Củng cố Dặn dò: (5’)
Nhắc nhở học sinh học bài.
Xem phần còn lại của bài thực hành 9 để tiết sau học tốt hơn.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................