intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học tuần 20: Bài 2 - Tạo bảng trong văn bản

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

61
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học tuần 20: Bài 2 - Tạo bảng trong văn bản giúp các bạn nắm được những kiến thức về tạo bảng trong văn bản để thực hành. Biết, thực hành tốt các thao tác về bảng trong văn bản như: Tạo bảng, căn lề nội dung trong bảng, chèn hoặc xóa các hàng trong bảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học tuần 20: Bài 2 - Tạo bảng trong văn bản

  1. Tuần: 20 Ngày soạn :  11/01/2016 Ngày dạy  :  19/01/2016 Lớp: 5/1, 5/2. Bài 2:   Tạo bảng trong văn bản I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nắm được những kiến thức về tạo bảng trong văn bản để  thực hành. 2. Kĩ năng: Biết, thực hành tốt các thao tác về  bảng trong văn bản như:  Tạo bảng, căn lề nội dung trong bảng, chèn hoặc xóa các hàng trong bảng. 3.Thái độ: Học sinh yêu thích học Tin học và làm việc với máy tính. II.Chuẩn bị: + Máy tính. + Máy chiếu. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ (không) (3 phút) 2.Bài mới ­ Gv cho hs quan sát 2 bức tranh có  ­ Hs quan sát, nêu nhận xét. trình bày về bảng trong văn bản. * Làm thế nào để tạo một bảng  trong văn bản đúng hình thức và  ­ Hs lắng nghe. đẹp như thế hôm nay thầy trò  chúng ta sẽ tìm hiểu và thực hành  qua bài học “Tạo bảng trong văn  bản”. (24 phút) Hoạt động 1:  1.Tạo bảng trong văn bản. ­ Gv thực hiện thao tác tạo bảng  trên máy tính cho các em quan sát. ­ Hs quan sát và ghi nhớ. ­ Gv thực hiện lại lần hai có phân  tích các bước thực hiện cho Hs  quan sát. ­ Hs quan sát và ghi nhớ. ­ Gv yêu cầu 2Hs thực hiện lại  thao tác tạo bảng. ­ 2Hs thực hiện và yêu cầu  các bạn khác nhận xét. ­ Gv kết luận: ­ Các hs khác nhận xét thao  + Chọn nút lệnh Insert Table. tác của bạn. + Kéo thả chuột để tạo số hàng  ­ Hs ghi bài. và số cột.
  2. 2.Các Thao tác trên bảng. ­ Gv giới thiệu các thao tác trên  hàng gồm có: Xóa hàng, chèn hàng  và căn lề nội dung trong bảng. ­ Hs lắng nghe. *Xóa hàng: ­ Gv thực hiện thao tác xóa hàng  trên máy tính cho các em quan sát. ­ Gv thực hiện lại lần hai cho Hs  quan sát. ­ Hs quan sát và ghi nhớ. ­ Gv yêu cầu 2Hs thực hiện lại  thao tác xóa hàng. ­ Gv kết luận: ­ Hs quan sát và ghi nhớ. + Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng  cần xóa. ­ 2Hs thực hiện và yêu cầu  + Chọn Table – Delete ­ Rows. các bạn khác nhận xét. *Chèn hàng: ­ Gv thực hiện thao tác chèn hàng  ­ Hs ghi bài. trên máy tính cho các em quan sát. ­ Gv thực hiện lại lần 2 cho Hs  quan sát. ­ Hs quan sát và ghi nhớ. ­ Gv yêu cầu 2Hs thực hiện lại  thao tác chèn hàng. ­ Gv kết luận: ­ Hs quan sát và ghi nhớ. + Đặt con trỏ soạn thảo vào hàng. + Chọn Table –Insert – Rows  ­ Hs quan sát và ghi nhớ. Above. ­ Gv hướng dẫn thêm rows above  ­ 2Hs thực hiện và yêu cầu  là chèn hàng phía trên, còn rows  các bạn khác nhận xét. below là chèn hàng phía dưới. *Căn lề: ­ Hs ghi bài. ­ Gv thực hiện 1 lần thao tác căn  lề nội dung trong bảng cho các em  quan sát. (hs đã được học căn lề  văn bản). ­ Gv yêu cầu 1Hs thực hiện lại  thao tác căn lề các nội dung trong  (7 phút) bảng. Hoạt động 2: ­ Hs thực hành. ­ Gv cho Hs thực hành bài tập 1  trang 88 sgkq3. (1 phút) ­ Gv quan sát, giúp đỡ. 3.Củng cố và dặn dò ­ Nhận xét quá trình học của các  em.
  3. ­ Nhận xét việc thực hành của các  em. TUẦN : 20 Ngày soạn : 08/01/2016 Ngày dạy : 17/01/2016 Lớp : 4/1,4/2. Bài 2:  CĂN LỀ I.Mục tiêu: ­ Giúp các em sử dụng được các kiểu căn lề. II.Chuẩn bị: ­ SGK q2. ­ Máy vi tính. III.Tiến trình lên lớp: Thời gian Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh ( 5 phút) 1.Kiểm tra bài cũ: ­ Gv gọi 2 Hs thực hành lại nội  ­ Hs thực hiện. dung bài cũ ở sgk. ­ Gv nhận xét, tuyên dương. 2.Nội dung bài mới: (20 phút) Hoạt động 1: ­ GV cho hs quan sát 4 đoạn văn  bản và nhận xét. ­ HS quan sát và nhận xét. + Đoạn thứ nhất: Văn bản được  căn thảng lề trái. ­ HS quan sát và lắng nghe. + Đoạn thứ hai: Văn bản được  căn thẳng lề phải. + Đoạn thứ ba: Văn bản được  căn giữa. + Đoạn thứ tư: Văn bản được  căn thẳng cả hai lề. .Các bước thực hiện căn lề: + Nháy chuột vào đoạn văn bản  cần căn lề. ­ HS nghe giảng và ghi bài. + Nháy chuột lên một trong bốn  nút lệnh sau:
  4. : Căn thẳng lề trái. :Căn giữa. :Căn thẳng lề phải. :Căn thẳng cả hai lề. ­ HS trả lời: ­ Làm thế nào để căn trái lề của  + Nháy chuột vào đoạn  đoạn một? văn bản một. + Nháy vào nút căn lề  ­ Làm thế nào để căn lề phải đoạn  trái. văn bản thứ hai? ­ HS trả lời: ­ Làm thế nào để căn lề giữa đoạn  + Nháy chuột vào đoạn  văn bản thứ ba? văn bản hai. (45 phút) ­ Làm thế nào để căn đều hai bên  + Nháy chuột vào nút căn  đoạn văn bản thứ tư? lề phải.  Hoạt động 2 :  ­ HS trả lời: ­Gõ bài ca dao sau: + Nháy chuột vào đoạn  Trâu ơi ta bảo trâu này văn bản ba. Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta. + Nháy chuột vào nút căn  Cấy cày vốn nghiệp nông gia giữa. Ta đây trâu đấy ai mà quản công. ­ HS trả lời: Bao giờ cây lúa còn bông + Nháy chuột vào đoạn  Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu  văn bản thứ tư. ăn. + Nháy chuột chọn vào  Ca dao nút căn đều hai bên. ­ Hãy trình bày đoạn ca dao sau  ­ HS gõ bài ca dao. theo dạng: + Căn thẳng lề trái. + Căn thẳng lề phải. + Căn giữa. *Chú ý: Lớp 4/1: Các học sinh như: Trâm,  ­ HS thực hiện: Hiển, Nhàn… có thể thực hành tốt  + Kích chuột vào đoạn  và nhanh, yêu cầu các em ấy giúp  văn bản. đỡ thêm cho các bạn yếu như:  + Kích chuột chọn căn  Minh, Hiếu, Tấn… trái. Lớp 4/2: Các học sinh như: Thảo  + Kích chuột chọn căn  Nguyên, Hoài Nhi, Tú Uyên… có  phải. thể thực hành tốt và nhanh, yêu cầu  + Kích chuột chọn căn 
  5. các em ấy giúp đỡ thêm cho các  giữa. bạn yếu như: Bảo , Ái, Thanh  ­ Sau khi quan sát 3 cách  Đức… căn lề hs nhận ra trong   3.Củng cố và dặn dò :    Về nhà các  đoạn này căn giữa là hợp lý  em nhớ thực hành lại bài đã học.Và  nhất. xem trước bài: “Cỡ chữ và phông  chữ”. Tuần :20 Ngày soạn :11/01/2016 Ngày dạy :19/01/2016 Lớp :3/1,3/2. Bài 4:   TẨY,  XÓA HÌNH I.Mục tiêu: ­ Giúp các em thao tác được cách xóa hình đã vẽ. II.Chuẩn bị: ­ SGK quyển 1. ­ Phòng máy. ­ Máy chiếu. III.Tiến trình lên lớp: A.Kiểm tra bài cũ: B.Nội dung bài mới: Thời gian Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học  Sinh ­ (20 phút) Hoạt động 1: 1.Tẩy một vùng trên hình: ­ Gv làm mẫu thao tác tẩy một vùng trên  ­ Hs quan sát. hình cho Hs quan sát. ­ Gv gọi Hs thực hiện lại thao tác tẩy  ­ Hs thực hiện. một vùng trên hình. ­ Các bước thực hiện để tẩy một vùng  ­ Hs trả lời. trên hình? ­ Các bước thực hiện: + Chọn công cụ tẩy. ­ Hs ghi bài.
  6. + Chọn kích thước của tẩy. + Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần  hình cần tẩy. 2.Chọn một phần hình vẽ: ­ Gv làm mẫu thao tác chọn một phần  ­ Hs quan sát. hình vẽ cho Hs quan sát. ­ Gv gọi Hs thực hiện lại thao tác chọn  ­ Hs thực hiện. một vùng hình vẽ. ­ Các bước thực hiện để chọn một  ­ Hs trả lời. phần hình vẽ? ­ Các bước thực hiện: ­ Hs ghi bài. + Chọn công cụ hình chữ nhật hoặc  hình sao trong hộp công cụ. + Kéo thả chuột trên phần hình cần  chọn. 3.Xóa một vùng trên hình: ­ Gv làm mẫu thao tác xáo một phần  ­ Hs quan sát. hình vẽ cho Hs quan sát. ­ Gv gọi Hs thực hiện lại thao tác xóa  một vùng hình vẽ. ­ Hs thực hiện. ­ Các bước thực hiện để xóa một phần  hình vẽ? ­ Hs trả lời. ­ Các bước thực hiện: + Chọn vùng hình vẽ cần xóa. ­ Hs ghi bài. ­ (50 phút) + Nhấn phím delete. Hoạt động 2: ­ HS mở tệp  HĐ1: ­ Mở tệp Xoahinh1.bmp rồi xoá  Xoahinh1.bmp. chú chó và chú mèo để được hình 77b. ­ HS thực hiện xoá hình  ­GV hướng dẫn thêm cho các em các  chú chó và chú mèo theo  bước thực hiện: yêu cầu của gv. + Sử dụng công cụ hình chữ nhật  hoặc hình sao để chọn chú chó. + Nhấn phím delete để xoá. + Tiếp tục sử dụng công cụ hình  chữ nhật hoặc hình sao để chọn chú mèo. +Nhấn phím delete. +Lúc này sẽ được hình 77b HĐ2: ­Mở tệp Xoahinh2.bmp để có hình  vẽ 10 gói quà của bạn Mai (H.78).Mai đã  tặng các bạn 5 gói.Em hãy xoá bớt số gói  ­HS thực hiện xoá bớt 5  quà Mai đã tặng. gói quà. ­GV hướng dẫn thêm cho các em cách  ­HS xoá bớt 5 gói quà. thực hiện: +Sử dụng công cụ hình chữ nhật 
  7. hoặc hình sao để chọn 5 gói quà (nếu  không chọn được một lần 5 gói thì có thể  chọn từng lần 1) +Nhấn phím delete. +Lúc này bức tranh chỉ còn 5 gói  quà. *Chú ý: Lớp 3/1: Các học sinh như: Thanh Bình,  Thanh, Minh… có thể thực hành tốt và  nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm  cho các bạn yếu như: Nhật, Tiến,  Kiệt… Lớp 3/2: Các học sinh như: Chi, Hữu,  Phương  Nhi… có thể thực hành tốt và  nhanh, yêu cầu các em ấy giúp đỡ thêm  cho các bạn yếu như: Văn Minh , Phú,  Phúc…   C.Củng cố và dặn dò: Về nhà, các em nhớ thực hành lại bài đã học.Và xem  trước bài: “Di chuyển hình”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2