intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 19 LẬP CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH TOÁN

Chia sẻ: Abcdef_49 Abcdef_49 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

227
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY VỀ KIẾN THỨC: - Hiểu được khái niệm,vai trò của công thức trong Excel; - Biết cách nhập công thức vào ô tính VỀ KỸ NĂNG -Nhập và sử dụng công thức trên trang tính.II- PHƯƠNG PHÁP - Phát vấn để học sinh tự đọc sách rồi trả lời câu hỏi của giáo viên - Cho HS trao đổi bàn luận , lấy ví dụ để minh hoạ III- ĐỒ DÙNG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Sách giáo khoa, sách giáo viên, phấn, bảng, máy chiếu IV- NỘI DUNG 1/ ổn định lớp: 2/ Kiểm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 19 LẬP CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH TOÁN

  1. BÀI 19 LẬP CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH TOÁN I/ MỤC TIÊU BÀI D ẠY VỀ KIẾN THỨC: - Hiểu được khái niệm,vai trò của công thức trong Excel; - Biết cách nhập công thức vào ô tính VỀ KỸ NĂNG -Nhập và sử dụng công thức trên trang tính. II- PHƯƠNG PHÁP - Phát vấn để học sinh tự đọc sách rồi trả lời câu hỏi của giáo viên - Cho HS trao đổi bàn luận , lấy ví dụ để minh hoạ III- ĐỒ DÙNG THIẾT BỊ DẠY HỌC - Sách giáo khoa, sách giáo viên, phấn, bảng, máy chiếu IV- NỘI DUNG 1/ ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài c ũ ( nếu cần) 3/ Vào bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Thời gian HOẠT ĐỘNG 1: Sử dụng công
  2. thức 15 2 phút Hs trả lời: delta  b  4ac GV Hỏi:Trong toán học giải pt bậc 2 tính delta tatính bằng công HS trả lời: công thức được trình bày thức nào? trong ô là: GV Hỏi: Để tính delta trong Excel = b*b-4*a*c thì công thức được viết như thế Hoặc là: = b^2-4*a*c nào? Trong đó: a,b,c là những hằng số cụ GV nói: Trong công thức: thì thể hoặc là địa chỉ của ô chứa giá trị a,b,c là những hằng số cụ thể hoặc của a,b,c là địa chỉ của ô chứa giá trị của a,b,c HS trả lời: Các phép toán được sử ví dụ: (Giáo viên chiếu bảng tính dụng là: lên và nhập dữ liệu cho a,b,c và +,-,*,/,^(Lu ỹ thừa),%(tính phần trăm) gõ công thức tính delta cho HS quan sát) GV hỏi: các phép toán được sử HS trả lời: dụng trong công thức là gì? b1: Ch ọn ô cần nhập công thức GV hỏi: Các bước thực hiện khi b2: Gõ dấu = nhập công thức vào ô tính? b3: Gõ công thức b4: gõ enter HS trả lời: Kết quả trình bày trong ô
  3. là giá trị của công thức đó 25 GV: Kết quả được trình bày trong phút ô là gì? HOẠT ĐỘNG 2: Sử dụng địa chỉ và khối trong công thức Hoạt động 2.1: Địa chỉ của ô, hàng,cột và khối GV nhắc lại : Giả sử tôi nhập một HS trả lời: số nguyên là 30 vào ô tính thuộc Địa chỉ ô đó là : B5 cột B dòng 5 trong bảng tính. Giá trị của B5 là 30 GV hỏi: Vậy địa chỉ ô tính chứa số nguyên 30 là gì? HS trả lời: Khối là một vùng bao gồm một hoặc nhiều ô liên tục. GV hỏi: Thế nào g ọi là khối? Cách viết một khối trong công thức như thế nào? Gv chiếu bảng tính và lấy ví dụ minh hoạ một vùng bảng tính, yêu cầu học sinh chỉ ra : - địa chỉ ô đầu vùng
  4. là gì? HS - địa chỉ ô cuối vùng Cách xác định một khối : một khối Ví dụ: D2:E10 GV gọi HS lấy ví dụ HS ghi bài Hoạt động 2.2: Nhập địa chỉ vào B6=20 công thức C6=40 GV lấy một VD1 ghi lên bảng Tại D6 gõ công thức = B6+C6 Tại ô B6 gõ 20 Tại ô C6 gõ 40 HS trả lời: Kết quả tại D6 là 60 Công thức gõ tại ô D6 là : HS nhận xét Giá trị D6 tự động thay = B6+C6 Kết quả tại ô D6 là bao nhiêu? đổi theo GV yêu cầu HS quan sát trên màn chiếu giá trị của ô D6 tự động thay đổi như thế nào khi thay đổi giá trị của B6 và C6? GV lấy ví dụ 2 chiếu bảng tính
  5. với nội dung: GV: yêu cầu HS viết công thức HS trình bày: tính lương tháng cho Lê Huyền= Tại ô D2 gõ công thức =B2*C2 ấn ngày công x lương ngày. enter GV: Gọi học sinh nhận xét qết quả trong ô D2 GV hỏi : Muốn tính lương tháng cho tất cả mọi người thì ta làm thế HS trả lời: Ta phải gõ công thức tính nào? lương tháng cho từng người. GV nói: Ta không cần phải tính cho từng người mà chỉ cần tính cho một người rồi sao chép công HS thực hiện thao tác kéo công thức
  6. thức đó xuống cho tất cả mọi rồi ghi vào vở. người , bằng cách để con trỏ chuột vào góc phải dưới ô công thức và kéo xuống ô cuối cùng cần tính. V CỦNG CỐ NHĂC NHỞ: 5 PHÚT Bài c ần nắm: - Các phép toán được dùng trong công thức là những phép toán nào? - Cách nhập công thức vào ô tính như thế nào? - Cách sao chép công thức như thế nào?
  7. Ngày soạn:............................ Ngày giảng:........................... Tiết THỰC HÀNH LẬP CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH TOÁN ( Tiết 1) I/ MỤC TIÊU TIẾT THỰC HÀNH VỀ KIẾN THỨC: - Biết sử dụng công thức trong Excel để làm một số bài tập - Nhận thấy khả năng tự động tính toán trên những bộ dữ liệu vào khác nhau của công thức. VỀ KỸ NĂNG - N hập và sử dụng công thức trên trang tính. - Vận dụng để giải quyết một số bài toán trong thức tế II- PHƯƠNG PHÁP - Phát vấn để học sinh tự đọc sách rồi trả lời câu hỏi của giáo viên - Cho HS trao đổi bàn luận , lấy ví dụ để minh hoạ III- CHUẨN BỊ GV: - Yê u cầu HS về đọc trước các bài tập trong SGK phần thực hành - HS: - Sách giáo khoa, sách giáo viên, phấn, bảng, máy chiếu
  8. IV- NỘI DUNG 1/ ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài c ũ ( nếu cần) 3/ Thực hành Phương pháp Nội dung Thời gian BÀI 1:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2