YOMEDIA
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM
Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:10
59
lượt xem
6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mục tiêu: + Về kiến thức: Đánh giá việc nắm vững các khái niệm đồng biến, nghịch biến, GTLN, GTNN và khảo sát hàm số của học sinh. + Về kĩ năng: Đánh giá việc vận dụng các khái niệm đồng biến, nghịch biến, GTLN, NN, tiệm cận… vào các loại bài tập cụ thể. + Về tư duy thái độ đánh giá tính chính
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM
- KIỂM TRA 1 TIẾT
ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Đánh giá việc nắm vững các khái niệm đồng biến,
nghịch biến, GTLN, GTNN và khảo sát hàm số của học sinh.
+ Về kĩ năng: Đánh giá việc vận dụng các khái niệm đồng biến,
nghịch biến, GTLN, NN, tiệm cận… vào các loại bài tập cụ thể.
+ Về tư duy thái độ đánh giá tính chính xác khoa học của các kiến
thức, tính độc lập, trung thực của học sinh.
II/ Ma trận đề:
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TN TL TN TL TN TL
2 2 1
'1 Đồng
0,8 0,8 0,4
biến, nghịch
biến
1 1
'2 Cực trị
1
- 0,4 2
1 1
'3 GTLN,
0,4 2
GTNN
1 1 1
Tiệm
'4
0,4 0,4 0,4
cận
1
'5 Khảo sát
2
Tổng 4 điểm 3,2 điểm 2,8 điểm
ĐỀ:
I> PHẦN TRẮC NGHIỆM:
1) Cho hàm số: f(x) = -2x3 + 3x2 + 12x - 5
Trong các mệnh đề sau, tìm mệnh đề đúng.
A. f(x) tăng trên khoảng (-3 ; 1) B. f(x) tăng trên khoảng (-1 ;
1)
2
- C. f(x) tăng trên khoảng (5 ; 10) D. f(x) giảm trên khoảng (-1 ;
3)
2) Số điểm cực trị của hàm số: f(x) = -x4 + 2x2 – 3 là:
A. 0 B. 1 C. 2 D. 3
3) Giá trị lớn nhất của hàm số f(x) = x3 + 2x2 – 7x + 1 trên đoạn [0 ; 2]
là:
A. -1 B. 1 C. 3 D. 4
2x 3
4) Hàm số y = đồng biến trên :
x 1
B. ( 1 ; + ) C. (- ; 1)
A. R D. R \{1}
x3
- (m + 1)x2 + 4x + 5 đồng biến trên
5) Giá trị của m để hàm số: y =
3
R là:
A. -3 m 1 B. -3 < m < 1 C. -2 m 2 D. -2 < m < 2
4x
6) Số đường tiệm cận của đồ thị hàm số: y = là:
1 2x
A. 1 B. 2 C. 3 D. 0
7) Hàm số y = -x3 + 3x2 – 3x + 1 nghịch biến trên:
B. (- ; 1), (1; +) C. (- ; 1) D. (1; +)
A. R
8) Trong các hàm số sau đây, hàm số nào đồng biến trên các khoảng (-
;1), (1;+):
3
- 1 12
A. y = x2 – 3x + 2 B. y = x3 - x+ 2x + 1
3 2
x2 x 1
x2
C. y = D. y =
x 1 x 1
x2
9) Phương trình tiệm cận của đồ thị hàm số: y = là:
x 1
A. y = 1 và x = 1 B. y = 1 và x = -2
C. y = -2 và x = 1 D. y = 2 và x = 1
2
10) Các giá trị của m để hàm số: y = m x 4 có hai tiệm cận là:
x 1
A. m 2 và m 2 B. m R
D. m = 2 hoặc m = -2
C. m 1
II> PHẦN TỰ LUẬN:
x2
1) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số: y =
2x 1
2) Định m để hàm số: y = x3 – 3mx2 + m có hai điểm cực trị tại B và
C, sao cho 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
Biết điểm A(-1; 3)
3) Tìm GTLN – GTNN của hàm số y = (x – 6) x 2 4 trên đoạn [0 ;
3].
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
4
- I/ Đáp án trắc nghiệm:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Chọn B D C D A B A C A A
II/ Đáp án tự luận:
Đáp án Điểm
Câu 1: (2điểm)
1
+ D = R \ {- }
2
5
+ y’ = 0 x D
(2x 1) 2
1 0.5
+ xlim y xlim y
2
+ lim y + lim y
1 1
x x
2 2
1
là tiệm cận đứng
x=-
2
1
là tiệm cận ngang
y=
2
Bảng biến thiên:
1
- - +
x
2
y’ + +
5
- 0.5
1
+
y
2
1
-
2
Đồ thị: x = 0 => y = -2
y = 0 => x = 2
0.5
Câu 2: (2điểm)
+ D=R
+ y’ = 3x (x – 2m)
y' = 0 x1 = 0 , x2 =2m
Để y có 2 điểm cực trị khi m 0.
C(2m; m-4m3)
Giả sử B(0; m) 0.5
Ta có: AB = ( 1, m – 3)
= (2m + 1; m – 4m3 -3)
AC
YCBT AB AC
m(4m2 + 2m – 6) = 0
m 0 (loai)
m 1 hay m = - 3
2
6
- 0.5
m 1
ĐS:
m = - 3
2
Câu 3: (2điểm)
0.7
y = (x – 6) x 2 4
x
y’ = x 2 4 (x 6). 2
x 4
2
y’ = 2x 26x 4
x 4
0.5
x 1 chon
y’ = 0 1
x 2 2 chon
0.25
Tính:
f(1) = -5 5
f(2) = -8 2
f(0) = -12
f(3) = -3 13
ĐS: max y 3 13
[0;3]
min y 12
[0;3]
0.5
7
- 0.5
0.5
0.5
8
- 9
- 10
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...