
Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
lượt xem 67
download

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 1: Rút gọn phân số
- BÀI 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh : - Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số tối giản. - Biết cách rút gọn phân số ( trong một số trường hợp đơn giản) II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP : - Bảng con, một số tờ giấy khổ to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn bị - HS lắng nghe và thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS nêu kết luận về tính chất cơ - 2 HS nêu bản của phân số - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét - Kiểm tra cả lớp : Viết vào chỗ chấm để - Cả lớp làm bảng con. được phân số bằng nhau - Giơ bảng 5 1 … 7 15 … 18 … - GV nhận xét chung. 3.Bài mới: a/ Giới thiệu bài: - Rút gọn phân số - HS lắng nghe. - Ghi tựa lên bảng. - 1 HS nhắc lại tựa bài. b/ Tìm hiểu bài : * Thế nào là rút gọn phân số ? - Gọi HS đọc dòng a SGK/112 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm - 1 HS đọc. nhưng có tử số và mẫu - HS thảo luận và tìm cách giải quyết 10 ra phân số bằng 15 vần đề. số bé hơn. 10 2 - Ta có = . - Hãy so sánh tử số và mẫu số của hai phân 15 3 số trên với nhau. - Tử số và mẫu số cùa phân số 2 nhỏ 3 10 - GV nhắc lại: Tử số và mẫu số của phân số hơn tử số và mẫu số của phân số . 2 15 đều nhỏ hơn tử số và mẫu số của phân số 3 - HS nghe giảng và nêu
- 10 2 10 , phân số lại bằng phân số . Khi đó 15 3 15 10 ta nói phân số đã được rút gọn bằng phân 15 2 2 số , hay phân số là phân số rút gọn của 3 3 10 . 15 - Kết luận: Có thể rút gọn phân số để có - HS nhắc lại. được một phân số có tử số và mẫu sốbé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. * Cách rút gọn phân số, phân số tối giản 6 - 1 HS đọc ví dụ * Ví dụ 1: Rút gọn phân số 8 - Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS làm vào - Yêu cầu HS rút gọn phân số vào vở, 1 HS phiếu khổ to. làm vào phiếu. - Dán phiếu lên bảng - Nhận xét. 6 - Rút gọn phân số ta được phân số nào ? - Ta được phân số 3 . 8 4 - Hãy nêu cách em làm để rút gọn từ phân số - Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết cho 2 6 3 được phân số ? nên ta thực hiện chia cả tử số và mẫu số 8 4 6 của phân số cho 2. 8 3 - Phân số còn có thể rút gọn được nữa 4 3 không ? Vì sao ? - Không thể rút gọn phân số được nữa 4 vì 3 và 4 không cùng chia hết cho một 3 - GV kết luận: Phân số không thể rút gọn số tự nhiên nào lớn hơn 1. 4 - HS nhắc lại. 3 được nữa. Ta nói rằng phân số là phân số 4 6 tối giản. Phân số được rút gọn thành phân 8 3 số tối giản . 4 * Ví dụ 2 : 18 - GV yêu cầu HS rút gọn phân số . GV - 1 HS đọc ví dụ . 54 có thể đặt câu hỏi gợi ý để HS rút gọn được: + Tìm một số tự nhiên mà 18 và 54 đều chia hết cho số đó ? + HS có thể tìm được các số 2, 9, 18.
- + Thực hiện chia số cả tử số và mẫu số của cho số tự nhiên em vừa tìm - Cả lớp làm bài, 1 HS làm bài vào 18 phân số 54 phiếu. được. - Dán phiếu trình bày, bạn nhận xét. + Kiểm tra phân số vừa rút gọn được, nếu là phân số tối giản thì dừng lại, nếu chưa là phân số tối giản thì rút gọn tiếp. 18 - Khi rút gọn phân số ta được phân số 54 1 - Phân số nào ? 3 1 - Phân số đã là phân số tối giản chưa ? Vì - Phân số 1 đã là phân số tối giản vì 1 3 3 sao ? và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. * Kết luận: - HS nêu trước lớp. - GV yêu cầu HS mở SGK và đọc kết luận của phần bài học c/ Luyện tập * Bài 1 : SGK/114 : Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc. - Cả lớp làm bài vào vở, 6 HS làm bài trên - HS cả lớp làm bài vào vở, 6 HS làm phiếu. bài trên phiếu. - GV nhân xét và chốt ý đúng. - Dán phiếu, nhận xét bài làm. * Bài 2 : SGK/114 : Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc. - Gọi HS đọc đề. - Cả lớp làm bài, 2 HS làm bài vào - Yêu cầu HS làm bài tìm phân số nào tối phiếu. giản, phân số nào rút gọn được rồi rút gọn - Dán phiếu, bạn nhận xét bài. phân số đó, 2 HS làm bài trên phiếu. - Nêu những phân số tối giản ? Vì sao em - HS lần lượt nêu. chọn đó là phân số tối giản ? 4.Củng cố: - Nêu cách rút gọn và cho ví dụ? - 2 HS nêu. 5. Dặn dò: -Về nhà học thuộc ghi nhớ cách thực hiện - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực rút gọn phân số, làm các bài tập chưa hoàn hiện.. thành và chuẩn bị bài sau : luyện tập - Nhận xét tiết học. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
- ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án: Phân số và phép chia số tự nhiên - Toán học 4 chương 4 bài 1 - GV.Lê Thị Na
5 p |
1461 |
380
-
BỘ ĐỀ LUYỆN THIHỌC SINH GIỎI TOÁN VIOLYMPIC LỚP 4
11 p |
1507 |
294
-
Phân phối chương trình tin học tiểu học
8 p |
1396 |
140
-
MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4
16 p |
427 |
102
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Đại số lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án
29 p |
1124 |
81
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ ĐỀ TÀI: THƠ “NẮNG BỐN MÙA” Lứa tuổi: 3 – 4 tuổi
12 p |
955 |
74
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Toán: Ôn số lượng 4 Nhận biết đếm nhóm số lượng 5
7 p |
1039 |
50
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: ĐỀ TÀI: NHẬN BIẾT ĐẾM ỨNG DỤNG CÁC NHÓM CÓ 4 ĐỐI TƯỢNG Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
2 p |
251 |
23
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài: “Sử dụng xe cộ như thế nào?” Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
3 p |
153 |
15
-
0Giáo án tin học lớp 8 - Bài 5 : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG
8 p |
203 |
12
-
Bài giảng Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán - Nguyễn Thị Ánh Diễm
33 p |
151 |
10
-
GIÁO ÁN TOÁN: Tiết 33. ÔN TẬP CHƯƠNG II
7 p |
129 |
10
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG II ĐỀ 4
7 p |
87 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh thông qua dạy học bài 4: Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông- chương trình GDQP và AN lớp 10
83 p |
20 |
8
-
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài 5 : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (tiết 2)
6 p |
169 |
7
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG HÀM SỐ MŨ HÀM SỐ LOGARIT
6 p |
78 |
5
-
Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG HÀM SỐ MŨ HÀM SỐ LOGARIT (tt)
6 p |
87 |
5
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 4 môn Đại số lớp 9 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
7 p |
48 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
