intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép trừ phân số

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1.059
lượt xem
134
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép trừ phân số để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép trừ phân số được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 4 bài 2: Phép trừ phân số

  1. BÀI 2: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: - Hình thành phép trừ hai phân số số khác mẫu số. - Giúp H biết cách trừ hai phân số khác mẫu số. - Rèn kĩ năng trừ chính xác, trình bày, làm đúng quy định. - Giáo dục H cẩn thận khi thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 4cm x 12cm, kéo. - GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn - HS lắng nghe và thực hiện. bị sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. làm BT GV tự ra để giúp các em nắm - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài chắc tính chất kết hợp của phép cộng của bạn. phân số. - GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: - HS lắng nghe. -Các em đã biết cách thực hiện cộng các phân số, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép trừ các - 1HS nhắc lại tựa bài. phân số. - GV ghi tựa lên bảng. b).Hướng dẫn thực hiện với đồ dùng - HS nghe và nêu lại vấn đề. trực quan 5 - GV nêu vấn đề: Từ băng giấy màu, 6 3 lấy để cắt chữ. Hỏi còn lại bao nhiêu 6 phần của băng giấy ? - Muốn biết còn lại bao nhiêu phần của - HS hoạt động theo hướng dẫn. băng giấy chúng ta cùng hoạt động. - GV hướng dẫn HS hoạt động với + Hai băng giấy như nhau. băng giấy.
  2. + GV yêu cầu HS nhận xét về 2 băng giấy đã chuẩn bị. + GV yêu cầu HS dùng thước và bút chia 2 băng giấy đã chuẩn bị mỗi băng giấy thành 6 phần bằng nhau. - HS thực hiện các thao tác như GV nêu. 5 + GV yêu cầu HS cắt lấy của một 6 trong hai băng giấy. 5 + Có băng giấy, lấy đi bao nhiêu để 6 cắt chữ ? 3 + GV yêu cầu HS cắt lấy băng giấy. 6 5 3 + băng giấy, cắt đi băng giấy thì 6 6 còn lại bao nhiêu phần của băng giấy ? 5 3 2 * - = . 6 6 6 5 3 + Vậy - =? 6 6 c).Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai 5 3 phân số cùng mẫu số -Chúng ta làm phép tính trừ: - 6 6 - GV nêu lại vấn đề ở phần trên, sau đó hỏi HS: Để biết còn lại bao nhiêu phần 5 3 2 của băng giấy chúng ta phải làm phép - HS nêu: 6 - 6 = 6 . tính gì ? * Theo em kết quả hoạt động với băng - HS cùng thảo luận và đưa ra ý kiến 5 3 giấy thì - =? 6 6 5 3 * Theo em làm thế nào để có - = 6 6 2 ? 6 - HS thực hiện theo GV. - GV nhận xét các ý kiến HS đưa ra sau 5 3 đó nêu: Hai phân số và là hai phân 6 6 - HS nêu. số có cùng mẫu số. Muốn thực hiện - Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, phép trừ hai phân số này ta làm như sau: ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử 5 3 53 2 - = = số của phân số thứ hai và giữ nguyên 6 6 6 6 mẫu số.
  3. 5 * Dựa vào cách thực hiện phép trừ - 6 3 , bạn nào có thể nêu cách trừ hai phân 6 - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm số có cùng mẫu số ? bài vào vơÛ.. - GV yêu cầu HS khác nhắc lại cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. d).Luyện tập 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm Bài 1 bài vào vở.. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - HS nhận xét. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm trên - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bảng của bạn. vào vào vơÛ.. - GV nhận xét bài làm của HS, sau đó Bài giải cho điểm HS. Số huy chương bạc và đồng chiếm số Bài 3( Trên chuẩn ) phần là: 5 14 1– = (tổng số huy chương) - GV yêu cầu HS đọc đề bài. 19 19 - GV yêu cầu HS tự làm bài. 14 Đáp số: tổng số huy chương Tóm tắt 19 Huy chương vàng: 5 tổng số - HS trả lời. 19 Huy chương bạc và đồng: … tổng số ? - GV nhận xét bài làm của HS, sau đó yêu cầu các em giải thích vì sao lại lấy 1 5 trừ đi để tìm số phần của số huy + Thường có các loại huy chương như 19 huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương bạc và đồng. chương đồng.  Nếu HS không tự giải thích được 5 + Số huy chương vàng bằng tổng số GV đặt các câu hỏi gợi ý cho HS tìm lời 19 giải như sau: huy chương của cả đoàn. + Trong các lần thi đấu thể thao + Nghĩa là tổng số huy chương của đoàn thường có các loại huy chương gì để chia thành 19 phần thì số huy chương
  4. trao giải cho các vận động viên ? vàng chiếm 5 phần. + Số huy chương vàng của đội Đồng Tháp giành được chiếm bao nhiêu phần - HS lắng nghe. trong tổng số huy chương của đội ? + Em hiểu câu: Số huy chương vàng 5 bằng tổng số huy chương của cả 19 đoàn như thế nào ? + Như vậy ta có thể viết phân số chỉ 19 - HS thực hiện. tổng số huy chương của cả đoàn là . 19 Và thực hiện phép trừ để tìm số phần của huy chương bạc và đồng trong tổng - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực 19 5 14 số huy chương là - = . Ta lại hiện.. 19 19 19 19 có = 1 nên phép trừ trên ta viết thành 19 5 14 1– = 19 19 4.Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số. 5. Dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: phép trừ phân số (tiếp theo) * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... BÀI 2: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hình thành phép trừ 2 phân số khác mẫu số. - Giúp HS biết cách trừ 2 phân số khác mẫu số.
  5. :- Giáo dục HS khoa học, chính xác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học và chuẩn - HS lắng nghe và thực hiện. bị sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. làm các BT1 c,d của Tiết 118, sau đó - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài hỏi: Muốn thực hiện phép trừ hai phân của bạn. số có cùng mẫu số chúng ta làm như thế nào ? - GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a).Giới thiệu bài: - Các em đã biết cách thực hiện phép trừ các phân số có cùng mẫu số, bài học - HS lắng nghe. hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép trừ các phân số khác mẫu số. - 1HS nhắc lại tựa bài. - GV ghi tựa lên bảng. b).Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số - HS nghe và tóm tắt lại bài toán. - GV nêu bài toán: * Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu tấn đường chúng ta phải làm phép tình -Làm phép tính trừ 4 2 - . gì ? 5 3 4 2 - HS trao đổi với nhau về cách thực hiện Hãy tìm cách thực hiện phép trừ - 5 3 4 2 phép trừ - . =? 5 3 - GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến. -Cần quy đồng mẫu số hai phân số rồi thực hiện phép trừ. - HS thực hiện: - GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng  Quy đồng mẫu số hai phân số: mẫu số hai phân số rồi thực hiện phép  Trừ hai phân số: trừ hai phân số cùng mẫu số. 4 2 12 10 2 - = - = * Vậy muốn thực hiện trừ hai phân số 5 3 15 15 15 khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ? -Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, chúng ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ hai phân số đó.
  6. - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện hai phần, HS cả lớp làm bài vào c).Luyện tập VỞ.. Có thể trình bày bài như sau: Bài 1 - HS nhận xét, nếu bạn làm sai thì làm - GV yêu cầu HS tự làm bài. lại cho đúng. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS thực hiện phép trừ. - GV nhận xét và cho điểm HS. - Có thể có hai cách như sau: 20 3 20 12 8 1 - = - = = Hoặc: Bài 2( Trên chuẩn ) 16 4 16 16 16 2 20 3 5 3 2 1 - = - = = (rút gọn rồi 20 3 16 4 4 4 4 2 - GV viết lên bảng phần a) - và 16 4 trừ hai phân số) yêu cầu HS thực hiện phép trừ. - HS nghe giảng, sau đó làm tiếp các - GV yêu cầu HS trình bày các cách phần còn lại của bài theo cách rút gọn thực hiện phép trừ hai phân số trên. rồi thực hiện phép trừ. + Quy đồng rồi cộng hoặc rút gọn rồi cộng. -1 HS đọc đề bài trước lớp. - GV yêu cầu HS trình bày bài làm. - HS tóm tắt bài toán, sau đó 1 HS lên - GV nhận xét và cho điểm HS. bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VỞ.. Bài giải Bài 3 Diện tích trồng cây xanh chiếm số phần - GV gọi 1 HS đọc đề bài. là: - GV gọi 1 HS khác yêu cầu tóm tắt bài 6 - 2 = 16 (diện tích) toán sau đó yêu cầu HS cả lớp làm bài. 7 5 35 Tóm tắt 16 Đáp số: diện tích 6 35 Hoa và cây xanh: diện tích 7 2 Hoa: diện tích 5 Cây xanh: … diện tích - HS nêu. - GV chữa bài và cho điểm HS. 4.Củng cố: - Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện hiện.. phép trừ hai phân số khác mẫu số.
  7. 5. Dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập chưa hoàn thành ở lớp và chuẩn bị bài sau: luyện tập * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2