intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 8 tiết 39+40

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

230
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí Ta-lét (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học. II. Chuẩn bị: - HS: Phiếu học tập, film trong, học kĩ lí thuyết. - GV: - Chuẩn bị trước những hình vẽ 18,19 (SGK) trên bảng phụ hay trên film trong....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 8 tiết 39+40

  1. Tiết 39 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lí Ta-lét (thuận và đảo) để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến hơi khó. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. - Qua những bài tập liên hệ với thực tế, giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học. II. Chuẩn bị: - HS: Phiếu học tập, film trong, học kĩ lí thuyết. - GV: - Chuẩn bị trước những hình vẽ 18,19 (SGK) trên bảng phụ hay trên film trong. - Các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập có trong tiết luyện tập (Làm trên film trong) III. Nội dung: Hoạt động của Hoạt động của HS Ghi bảng GV HÌNH VẼ Hoạt động1: Hoạt động 1: (Kiểm tra bài cũ). HS: Cả lớp cùng thực hiện - Nhận xét gì về hai đoạn thẳng (xem ở bảng) trên phiếu học tập. DE và BC? - Dựa vào - Cho thêm BC = 6,4 tính DE? số các Bài làm:
  2. liệu ghi BD 1,5 3   DA 2,5 5 trên hình CE 1,8 3   EA 3 5 vẽ, có thể BD CE   rút ra DA EA nhận xét Suy ra DE //BC (Ta-lét đảo) gì về hai Theo hệ quả ta lại có: đoạn DE AD 2,5    DE  2,5.BC : 4 BC AB 4 thẳng DE Hoạt động 2: DE = 2,5.6,4:4 = 4 và BC? HS làm theo nhóm: Tính DE Cho d // BC, AH là đường (Cho cao. thêm BC A = 6,4)?. d B' C' H' Hoạt 2: động (Luyện tập). B H C GV: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm: AH ' AB '  Ta có: mà AH AB A Bài tập 10 (SGK) AB ' B ' C ' (Mỗi nhóm làm  AB BC trên một phiếu (Định lí Ta-lét & hệ quả) suy a B C học tập trên giấy ra điều cần chứng minh. Nếu a' khổ lớn hay trên B' C'
  3. một film trong). * Nhắm để có A, B, B’ thẳng hàng, 1 AH '  AH thì 3 GV: Chiếu bài đóng cọc (như hình vẽ) ở một bờ 11 1 S AB 'C '  ( AH ).( BC ) làm mỗi nhóm sông. 23 3 1 1 mỗi * TừB, B’ vẽ lần lượt BC, B’C’ (hay cho  S ABC  .67,5 9 9 nhóm lên bảng vuông góc với AB’ sao cho A, C, C’ 2  7,5(cm ). dán phiếu học tập HS: Suy nghĩ rồi trình bày thẳng hàng. và trình bày bài trong vở nháp của mình, đợi * Đo BC =a; BB’ = h; B’C’ = a’ làm của nhóm), GV hỏi và trả lời. * Theo hệ quả ta có: GV sửa sai cho x a  , từ đó suy ra x. x  h a' Hoạt động 3: mỗi nhóm (nếu HS làm trên film trong. có) và trình bày a) Dựng: lời giải hoàn - Vẽ góc xOy tuỳ ý, đặt chỉnh. điểm N trên tia Ox sao cho GV: Xem hình vẽ ON = n ở bảng đã cho và - Trên tia Oy, đặt OA=2, các số liệu ghi AB =1 (đơn vị dài tuỳ chọn). trên hình vẽ, trình - Nối BN, Dựng At//BN thực bày cách đo cắt Ox tại M cần dựng hiện để 2 khoảng cách giữa - x =OM = n 3 hai điểm A, B b) Chứng minh: (chiều rộng con sông) mà không
  4. cần sang bờ bên y B A kia O nM N Hoạt 3: động t x (Củng cố). Theo hệ quả của định lí Ta- - Cho đoạn lét: thẳng có độ dài OA OM 2 2    dựng n, hãy OB ON 2  1 3 đoạn thẳng có độ Vì vậy, dài n, hãy dựng 2 2 OM  ON  n 3 3 đoạn thẳng có độ dài x sao cho x2 . n3 GV: Chiếu bài làm của một số HS, sửa sai nếu có, chiếu bài làm hoàn chỉnh cho cả lớp xem. Bài tập về nhà: Bài tập 13 (SGK), hướng
  5. dẫn: Xem hình vẽ 19 SGK, để sử dụng được định lí hệ Ta-lét hay quả, ở đây đã có yếu tố song song? A, K, C có thẳng hàng không? Sợi dây FC dùng để làm gì? Bài 11: Tương tựbài 10
  6. Tiết 40 §3.TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I. Mục tiêu - Trên cơ sở một bài toán cụ thể: cho HS vẽ hình, đo, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Giáo dục cho HS quy luật của nhận thức: Từ trực quan sinh động, sang t ư duy trừu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế. - Bước đầu HS biết vận dụng định lí trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của một tam giác. II. Chuẩn bị - HS: Học bài cũ, chú ý ôn tập đến mối liên hệ giữa hai đường phân giác trong và ngoài của một tam giác, dụng cụ để học dựng hình. - GV: Soạn trước một file trên phần mềm GSP bài tập?1 (Việc sử dụng phần mềm này để lợi dụng khả năng hoạt hình và đo đạc, tính tỉ số, so sánh tỉ số rất thuận lợi và sinh động. Giúp HS hứng thú hơn). Và soạn các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập?2?3 trên bảng phụ hay trên film trong. III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: (On tập Tiết 40: Hoạt động 1: về dựng hình; tìm HS: * Làm bài tập? 1 TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN kiến thức mới) GIÁC CỦA TAM GIÁC.  Một số HS phát biểu
  7. GV: HS làm bài tập?1 kết quả tìm kiếm của mình: (SGK). A Hoạt động 2: (Tìm “ Trong bài toán đã thực hiểu chứng minh, tập hiện: đường phân giác của B D C phân tích và chứng một tam giác chia cạnh đối diện thành hai đoạn minh). AB 3 1 GV: Giới thiệu bài thẳng tỉ lệ với hai cạnh ; AC 6 2 mới và yêu cầu HS kề”. BD 2,5 1   tìm hiểu chứng minh Hoạt động 2: DC 5 2 định lí ở SGK, dùng HS: Đọc chứng minh ở AB DB hình vẽ có ở bảng, SGK và trình bày các vấn  Suy ra: AC DC yêu cầu HS phân tích: đề mà GV yêu cầu. - Vì sao cần vẽ HS: Ghi bài (Xem phần định lí, GT & KL). thêm BE//AC? - Sau khi vẽ thêm, HS: Quan sát hình vẽ 22 thành SGK và trả lời: trở bài toán Định lí: (SGK) - Vẽ BE’// AC có: chứng minh tỉ lệ thức GT ABC , AD là tia phân  ABE’ cân tại B nào?. giác của   - ( E '  E ' AB ) - Có định lí hay  BAC ( D  BC tính chất nào liên quan - Suy ra: KL AB DB  đến nội dung này AB E ' B D' B AC DC   AC AC DC không?. HS: Tam giác ABC, nếu - Cuối cùng, có Chú ý: Định lí trên vẫn đúng đối điểm D nằm giữa B, C sao
  8. cách vẽ thêm khác?. với tia phân giác của góc ngo ài cho GV: Yêu cầu vài HS của tam giác. AB DB  thì AD là phân AC DC đọc định lí ở SGK. Ghi  giác trong của BAC . bảng. A E HS: Chỉ cần thước thẳng GV: Trong trường hợp để đo độ dài của 4 đoạn tia phân giác ngoài của B B C thẳng: AB, AC, BD, CD, tam giác?/ sau khi tính toán, có thể D ' B AB GV: Vấn đề ngược lại?  (AB khác AC) D ' C AC kết luận AD có phải là GV: Ý nghĩa của mệnh  Bài? 2: Do AD là phân giác của đề đảo trên? GV hướng phân giác của BAC hay  BAC : dẫn HS chứng minh, không mà không dùng x AB 3 ,5 7 thước đo góc. *    xem như bài tập ở nhà. y AC 7 , 5 15 7 Hoạt động 3: * Nếu y =5 thì x =5.7:15= 3 HS làm trên phiếu học tập Bài?3: Do DH là phân giác của bài tập ?2  EDF nên: Hoạt động 3: (Vận DE EH 5 3    suy ra HS: Làm bài trên phiếu DF HF 8,5 x  3 dụng lí thuyết để giải học tập bài tập ?3 x – 3 = (3.8,5) : 5 quyết những bài tập cụ x = 5,1 + 3 = 8,1 thể). Bài tập?2 (SGK) Làm trên phiếu học tập (Hay Bài tập 17: trên film trong) GV thu A D E B C M
  9. và chấm một số bài, chiếu bài làm hoàn chỉnh cho cả lớp xem. - Bài tập 3 (SGK) Làm trên phiếu học tập (Hay Hoạt động 4: (Củng cố) trên film trong) GV thu Hoạt động theo nhóm, mỗi Do tính chất phân giác và chấm một số bài, nhóm gồm hai bàn. Sau đó BM BD MC CE   mà: BM = ; MA DA MA EA chiếu bài làm hoàn mỗi nhóm cử một đại diện MC (gt) suy ra lên bảng trình bày. chỉnh cho cả lớp xem. BD CE  , suy ra DE // BC Hoạt động 4: (Củng DA EA cố) (Định lý Ta-lét đảo) Bài tập 17 (SGK), GV HS: Ghi bài tập về nhà và cho cả lớp hoạt động nghe GV hướng dẫn. theo nhóm, mỗi nhóm gồm hai bàn. Sau đó cho mỗi nhóm một đại diện lên bảng trình bày, các nhóm khác góp ý. GV khái quát trình bày lời giải hoàn chỉnh trên một film trong. Bài tập về nhà Hướng dẫn:
  10. Bài tập 15: Tương tự bài tập ?2 và ?3 đã làm trên lớp. Bài tập 16: Nếu có hai tam giác có cùng chiều cao, tỉ số hai iện tích? Hay phương pháp khác? HS xem trước bài tập phần luyện tập để chuẩn bị cho tiết luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2