intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 11 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Bài 1: Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm Geogebra (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán lớp 11 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Bài 1: Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm Geogebra (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh sử dụng được phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số lượng giác; dùng đồ thị giải thích tập xác định; tập giá trị; tính chẵn lẻ; tính tuần hoàn; chu kỳ; khoảng đồng biến; nghịch biến của các hàm số lượng giác; ôn tập và minh họa các tính chất đã học về hàm số lượng giác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 11 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Bài 1: Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm Geogebra (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN BÀI DẠY: TÌM HIỂU HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; lớp: 11 Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Sử dụng được phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số lượng giác. - Dùng đồ thị giải thích tập xác định; tập giá trị; tính chẵn lẻ; tính tuần hoàn; chu kỳ; khoảng đồng biến; nghịch biến của các hàm số lượng giác. - Ôn tập và minh hoạ các tính chất đã học về hàm số lượng giác. 2. Về năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá: Sử dụng phần mềm Geogebra - Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng vẽ đồ thị hàm số lượng giác. - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học.: Sử dụng đồ thị giải thích các tính chất của hàm số lượng giác. - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện để học Toán: Sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số lượng giác. 3. Về phẩm chất: - Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ II. Thiết bị dạy học và học liệu - Kế hoạch bài dạy, SGK, phấn, thước kẻ, máy chiếu, máy tính, phần mềm Geogebra… III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: Học sinh nhớ lại các chức năng trên phần mềm Geogebra, ạo tâm thế học tập cho học sinh, giúp các em ý thức được nhiệm vụ học tập, tạo được hứng thú với việc học bài mới. b) Nội dung: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Giao diện phần mềm Geogebra có mấy vùng?
  2. 2 c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d) Tổ chức thực hiện: * Giáo viên yêu cầu học sinh mở phần mềm Geogebra trên máy đồng Chuyển giao thời trình trình chiếu hình ảnh trả lời câu hỏi giao diện phần mềm Geogebra có mấy vùng? - HS quan sát và làm việc theo cặp đôi - HS thảo luận tìm câu trả lời - Mong đợi: Học sinh nhớ lại được 4 vùng Thực hiện + Vùng chứa các thanh công cụ. + Vùng hiển thị danh sách các đối tượng + Vùng nhập lệnh: để nhập công thức các hàm số và biểu thức. + Vùng làm việc: chứa đồ thị vẽ được Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các Đánh giá, nhận xét, học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp tổng hợp theo - Chốt kiến thức, dẫn dắt vào bài hôm nay chúng ta tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm GoeGebra 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Vẽ đồ thị hàm số y= sinx a) Mục tiêu: HS biết cách vẽ đồ thị hàm y= sinx bằng cách nhập lệnh trên phần mềm Geogebra. b) Nội dung: Nhập phương trình theo cú pháp y = sin(x) vào vùng nhập lệnh (Hình 2).
  3. Ta có ngay đồ thị hàm số y = sin x trên vùng làm việc như Hình 3. c) Sản phẩm: - HS ghi nhớ được một số tính năng của Geogebra và thực hành sử dụng phương thức nhập lệnh để vẽ được đồ thị hàm số y= sinx d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thảo luận cặp đôi - GV yêu cầu HS nhập theo đúng cúa pháp y = sin(x) vào vùng nhập Chuyển giao lệnh - Nhập lệnh theo yêu cầu của giáo viên Thực hiện - HS làm việc theo cặp đôi . Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. - GV nhận xét thái độ làm việc, sản phẩm của học sinh, ghi nhận và Đánh giá, nhận xét, tuyên dương học sinh làm tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích tổng hợp cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức 3. Hoạt động 3: Luyện tập Hoạt động 3.1. Luyện tập vẽ đồ thị hàm số lượng giác a) Mục tiêu: HS biết cách vẽ các đồ thị hàm số lượng giác trên cùng một hệ trục b) Nội dung: + Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = cos x trên cùng hệ trục tọa độ với hàm số y = sin x. + Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = tan x và y = cot x trên cùng hệ trục tọa độ.
  4. 4 c) Sản phẩm: - HS thực hành vẽ đồ thị hàm số lượng giác trên cùng một hệ trục d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thảo luận theo nhóm - GV yêu cầu HS + Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = cos x trên cùng hệ trục tọa độ với hàm số y = sin x. + Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = tan x và y = cot x trên cùng hệ trục Chuyển giao tọa độ. - GV chia lớp thành 4 nhóm + Nhóm 1+2+3: Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = cos x trên cùng hệ trục tọa độ với hàm số y = sin x. + Nhóm 4+5+6: Vẽ đồ thị hàm số lượng giác y = tan x và y = cot x trên cùng hệ trục tọa độ. - GV chia lớp thành 6 nhóm - Thảo luận và làm việc theo nhóm theo yêu cầu GV - HS làm việc theo nhóm . Thực hiện + Nhóm 1+2+3: Vẽ được đồ thị hàm số lượng giác y = cos x trên cùng hệ trục tọa độ với hàm số y = sin x. + Nhóm 4+5+6: Vẽ được đồ thị hàm số lượng giác y = tan x và y = cot x trên cùng hệ trục tọa độ. Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. - GV nhận xét thái độ làm việc, sản phẩm của học sinh, ghi nhận và Đánh giá, nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, tổng hợp cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo - Chốt kiến thức Hoạt động 3.2. Dùng đồ thị để giải thích tính chất của các hàm số lượng giác
  5. a) Mục tiêu: HS biết sử dụng đồ thị hàm số lượng giác để giải thích tính chất của các hàm số lượng giác b) Nội dung: - Hàm số y=tanx đồng biến trên các khoảng c) Sản phẩm: HS thuyết trình giải thích tính chất của các hàm số lượng giác thông qua đồ thị đã vẽ d) Tổ chức thực hiện: Học sinh hoạt động nhóm lớn H1? Sử dụng đồ thị hàm số để giải thích tính chất của hàm số y=sinx H2?: Sử dụng đồ thị hàm số để giải thích tính chất của hàm số y = cosx Chuyển H3? Sử dụng đồ thị hàm số để giải thích tính chất của hàm số y=tanx giao Nhóm 1+2: giải thích tính chất của hàm số y=sinx Nhóm 3+4: giải thích tính chất của hàm số y = cosx Nhóm 5+6: giải thích tính chất của hàm số y=tanx Thực Học sinh làm việc theo nhóm lần lượt giải quyết các yêu cầu GV đưa ra. hiện Mong đợi: các nhóm giải giải thích tính chất của hàm số thông qua đồ thị hàm số + Đồ thị hàm số y=sinx + Đồ thị hàm số y=cosx
  6. 6 + Đồ thị hàm số y=tanx Báo cáo * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. thảo luận Đánh - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm , ghi nhận và giá, nhận tuyên dương các nhóm có trình bày tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, xét, tổng cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo hợp - Chốt lại nội dung Hoạt động 3.3: HS dùng đồ thị để giải thích tính chất của hàm số lượng giác y=cotx a) Mục tiêu: Dùng đồ thị để giải thích tính chất của các hàm số lượng giác b) Nội dung: + Đồ thị hàm số y=cotx
  7. + Dựa vào đồ thị hàm số y = cot x, ta có: • Tập xác định: D = ℝ\{kπ | k ∈ ℤ}. • Tập giá trị: ℝ. • Tính chẵn lẻ: hàm số y = cot x là hàm số lẻ. • Tính tuần hoàn: hàm số y = cot x là hàm tuần hoàn với chu kì: T = π. • Hàm số y = cot x không có khoảng đồng biến. • Hàm số y = cot x nghịch biến trên (kπ; π + kπ) (k ∈ ℤ). c) Sản phẩm: Công thức liên hệ về giá trị lượng giác của hai góc bù và bảng giá trị lượng giác của các góc đặc biệt. d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thảo luận theo nhóm - GV yêu cầu HS dùng đồ thị giải thích tập xác định; tập giá trị; tính chất chẵn lẻ; tính tuần hoàn; chu kì; khoảng đồng biến, nghịch biến Chuyển giao của hàm số y = cot x. - HS làm việc theo nhóm - HS làm việc theo nhóm. - Mong đợi học sinh giải thích được tính chất hàm số y=cotx dựa vào đồ thị Thực hiện
  8. 8 Báo cáo thảo luận * Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm còn lại theo dõi thảo luận. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các Đánh giá, nhận xét, học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp tổng hợp theo - Chốt kiến thức 4. Hoạt động 4: Đánh giá Nội dung 1. Đánh giá hoạt động cá nhân Yêu cầu : Mỗi cá nhân tự đánh giá vào phiếu cá nhân BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁ NHÂN Tiêu chí Có Không 1) Em có biết giao diện phần mềm Geogebra có mấy vùng? 2) Em có vẽ được đồ thị hàm số lượng giác trên phần mềm Geogebra không? 3) Em có hiểu các yếu tố trên đồ thị hàm số lượng giác không? 4) Em có tham gia tích cực thảo luận để giải thích tính chất hàm số lượng giác? 5) Em có tham gia báo cáo không? Nội dung 2. Đánh giá hoạt động và sản phẩm của nhóm a) Yêu cầu - Nhóm tự đánh giá lại hoạt động của nhóm và cho điểm vào phiếu đánh giá hoạt động của nhóm. - Giáo viên và các nhóm đánh giá và cho điểm phần trình bày của từng nhóm vào phiếu đánh giá hoạt động của nhóm. b) Hình thức đánh giá Thang điểm: 100 điểm Tiêu chí: 1, 2, 3, 4, 5: điểm mức 4 : 20 điểm, điểm mức 3: 15 điểm, điểm mức 2: 10 điểm : điểm mức 1: 5 điểm BẢNG ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM HỌC SINH Tiêu chí Mức độ Mức độ Mức độ Mức độ Điểm tự Điểm Điểm 4 3 2 1 đánh GV và trung giá các bình nhóm đánh giá 1. Vẽ + Trình + Trình + Trình + Vẽ được đồ bày bày bày được đồ thị được được được thị theo
  9. HSLG cách vẽ cách vẽ cách vẽ yêu cầu theo yêu một tương chưa cụ + Trình cầu cách chi đối chi thể bày về tiết tiết + Trình đồ thị đã + Trình + Trình bày vẽ tuy bày bày được cơ nhiên được chi tương bản đồ chưa tiết đồ đối chi thị đã giải thị đã tiết đồ vẽ, giải thích vẽ, giải thị đã thích được thích cụ vẽ, giải được các yếu thể các thích một số tố trên yếu tố các yếu yếu tố đồ thị trên đồ tố trên trên đồ thị đồ thị thị 2. Dùng Giải Giải Giải Có giải đồ thị thích thích thích thích để giải đầy đủ: tương được ½ dưới ½ thích • Tập đối đầy các nội các nội tính xác đủ: dung: dung : chất của định: • Tập • Tập • Tập các hàm • Tập xác xác xác số giá trị: định: định: định: lượng •Tính • Tập • Tập • Tập giác chẵn lẻ: giá trị: giá trị: giá trị: •Tính •Tính •Tính •Tính tuần chẵn lẻ: chẵn lẻ: chẵn lẻ: hoàn •Tính •Tính •Tính với chu tuần tuần tuần kì: hoàn hoàn hoàn • với chu với chu với chu Khoảng kì: kì: kì: đồng • • • biến, Khoảng Khoảng Khoảng nghịch đồng đồng đồng biến biến, biến, biến, nghịch nghịch nghịch biến biến biến 3. Kĩ + Bài + Bài + Bài + Bài năng trình bày trình bày trình bày trình bày báo cáo được chuẩn bị thiếu rõ không chuẩn bị kĩ, trình ràng, được kĩ càng, bày tốt. chưa kĩ, chuẩn bị trình bày + Tất cả trình bày trước. trôi các còn vấp. + Các
  10. 10 chảy. thành + Các thành + Tất cả viên đều thành viên các tham gia viên đóng vai thành và đóng đóng vai trò viên vai trò trò không rõ trong của không rõ ràng và nhóm mình đã ràng và không đều được chỉ biết biết các tham gia giao. những nội dung trình bày nội dung ghi sẵn. và đóng được ghi vai trò là sẵn . những người chuyên gia. 4. Hình + Bài + Bài + Thiết + Thiết thức trình bày trình bày kế bài kế bài báo cáo sáng tạo, hấp dẫn, trình bày trình hấp dẫn cơ bản còn lộn chiếu thể hiện thể hiện xộn, lộn xộn, được được nội chưa rõ không rõ toàn bộ dung, ràng, ràng, nội mục chưa thể không dung, đích. hiện thể hiện mục được nội được nội đích. dung, dung. mục đích. 5. Trả + Trả lời + Trả lời + Trả lời + Trả lời lời câu chính đúng đúng đúng hỏi xác, trôi trên 2/3 trên 1/2 dưới 1/2 phản chảy các số câu số câu số câu biện câu hỏi hỏi. hỏi. hỏi. phản biện. CỘNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0