intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Gíao án tuần - Lễ hội mùa xuân - Tuần 1 - Thứ 3

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

149
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'gíao án tuần - lễ hội mùa xuân - tuần 1 - thứ 3', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gíao án tuần - Lễ hội mùa xuân - Tuần 1 - Thứ 3

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : LỄ HỘI MÙA XUÂN TUẦN : I Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động - Trẻ nói về - Trò chuyện 1 - ĐÓN - Trò chuyện - Trò chuyện - Trẻ kể về gia đình với trẻ về TRẺ với trẻ về với trẻ về thời công việc ở trong ngày lễ thời tiết mùa thức ăn trong tiết mùa xuân. nhà vào mùa hội, bố, mẹ xuân. ngày lễ hội. xuân. làm gì ? 2 -THỂ - Bài tập : hô - Ôn đội hình, - Bài tập hô - Bài tập - Bài tập hô DỤC hấp. đội ngũ. hấp. phát triển hấp. VẬN - Trò chơi : chung . ĐỘNG Kéo co. - THỂ DỤC - GDÂN : 3 -HOẠT : Mùa xuân đến - LQVT : - VĂN HỌC - TẠO HÌNH ĐỘNG Nhảy khép rồi. Số 5. : Thơ : Mùa Vẽ cây mùa CHUNG và tách chân - MTXQ : xuân. xuân. vào ô. Trò chuyện về
  2. - LQCC : mùa xuân, tết Tô chữ : Nguyên đán. l,m,n 4 -HOẠT - Quan sát - Quan sát làng - Quan sát cây - Quan sát - Quan sát ĐỘNG thời tiết mùa quê vào mùa cối xung hiện tượng bầu trời mùa NGOÀI xuân. xuân. quanh lớp vào thiên nhiên xuân. TRỜI mùa xuân. vào mùa xuân. - Xây dựng vườn hoa, chợ hoa, trong ngày lễ mùa xuân. - Góc phân vai : cho trẻ bán các loại hoa, bánh kẹo trong ngày lễ tết. 5 -HOẠT - Trẻ biết trồng hoa, cây cảnh để phục vụ ngày tết. ĐỘNG - Trẻ biết vẽ, nặn, tô các loại hoa có ở ngày tết. GÓC - Trẻ hát múa những bài hát về mùa xuân. - Trẻ làm 6 -HOẠT - Làm quen - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen quen với - Nhận xét ĐỘNG âm nhạc : quen với tiếng với thơ : Mùa tiếng việt. tuyên TỰ Mùa xuân việt. xuân. - Dạy trẻ làm dương, phát CHỌN đến rồi. - Giáo dục lễ - Giáo dục vệ quen với một phiếu bé phép. sinh. số bài thơ. ngoan.
  3. Thứ 3 1)Đón trẻ : TRÒ CHUYỆN VỚI TRẺ VỀ THỜI TIẾT MÙA XUÂN I/Mục đích: - Trẻ biết về thời tiết mùa xuân, trời mát dịu và có nhiều hoa nở. II/Chuẩn bị : - Tranh vẽ cảnh mùa xuân. III/Phương pháp: - Đàm thoại. IV/Cách tiến hành : 1)Ổ định : - Cô cùng trẻ hát bài “ cùng hát mừng mùa xuân” - Hỏi trẻ vừa hát bài hát nói về mùa gì ? - Cô treo tranh vẽ cảnh mùa xuân. - Các con nhìn xem trong tranh vẽ mọi người đang làm gì ? - Bầu trời như thế nào ? - Có hoa gì nở ? - Gọi trẻ trả lời. - Cô tóm lại : . 2)Kết thúc : Cho lớp hát bài “ ra vườn hoa chơi” -----------000------------ 2)Thể dục vận động : ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
  4. TRÒ CHƠI : GIEO HẠT I/Mục đích: - Giúp trẻ xác định được vị trí đâu là hàng ngang, hàng dọc. - Giúp trẻ có tính tự giác. II/Chuẩn bị : - Trẻ đã được làm quen với các loại đội hình trước đó. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ làm đoàn tàu vừa đi vừa hát tập trung trẻ ra sân. 2)Trọng động: - Hướng dẫn trẻ xếp thành 3 hàng dọc. Sau đó chuyển đội hình theo yêu cầu của cô. - Trẻ xếp theo yêu cầu của cô. Tiếp theo cô hô trẻ thực hiện. 3)Hồi tĩnh : - Cho trẻ chơi trò chơi : Gieo hạt. - Cô chơi cho trẻ chơi theo. - Cho trẻ làm đoàn tàu vào lớp. -------------000-------------- 3) HOẠT ĐỘNG CHUNG : MÔN : GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : MÙA XUÂN ĐẾN RỒI. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả.
  5. - Trẻ hiểu nội dung bài hát “Mùa xuân đến rồi”. - Trẻ hát thuộc và hát theo cô hết cả bài. - Trẻ biết gõ phách kết hợp lời ca. 2/Kỹ năng: - Trẻ ngắt nhịp đúng, hát đúng giọng. - Hát rõ lời, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu bài hát. - Thể hiện tình cảm khi hát, biết hòa giọng cùng nhau. 3/Giáo dục - Giáo dục trẻ có ý thức, nề nếp trong học tập. - Giáo dục trẻ yêu cảnh đẹp của quê hương. - Giáo dục thái độ tích cực tham gia hoạt động. 4/Phát triển : - Phát triển khả năng phối hợp vận động. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. - Phát triển ngôn ngữ. II/ Chuẩn bị : - Tranh minh hoạ nội dung bài hát. - Cô thuộc và hát đúng lời bài hát. - Cô hát cháu nghe bài : “Em yêu cây xanh” . - Xắc xô, thanh gõ đủ cho cô và trẻ. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành.
  6. - Tích hợp : MTXQ, văn học. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định dẫn dắt vào đề: - Cho trẻ đến xem mô hình vừa đi vừa đọc thơ - Trẻ thực hiện. “Em yêu nhà em” - Trẻ trả lời. Cô hỏi : Các con nhìn thấy những gì ? - Trẻ trả lời. - Thế hoa có đẹp không ? - Trẻ trả lời. - Muốn có hoa đẹp thì chúng ta phải làm gì ? - Trẻ lắng nghe. - Vậy các con có được bẽ hoa, bẽ cành không ? * Cô tóm lại : Các con à! Khi mùa xuân đến trời sẽ - Trẻ lắng nghe. trở nên ấm áp hơn, cây đâm chồi, nẩy lộc , hoa đua nhau nở,… Tất cả đều chào đón mùa xuân. - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát “Mùa xuân đến rồi” của nhạc sỹ Phạm Thị Sưu. Để các con - Trẻ lắng nghe. hát chào mùa xuân nhé. - Trẻ trả lời. 2) Hoạt động nhận thức : a) Dạy hát: - Trẻ trả lời. - Cô hát diễn cảm lần 1. - Trẻ lắng nghe. - Cô hỏi tên bài hát, tên nhạc sỹ ? - Cho trẻ xem tranh minh hoạ nội dung bài hát, đàm thoại về nội dung tranh. - Trẻ lắng nghe.
  7. - Hỏi trẻ nội dung bức tranh. + Giảng nội dung bài hát : Trong bài hát này tác - Lớp hát cùng cô. giả tả cảnh đẹp của mùa xuân . Khi mùa xuân đến cây - Tổ hát. cối đâm chồi, nẩy lộc, bầu trời mát dịu có các bạn đang - Cá nhân trẻ hát. thả diều, đang cầm tay nhau đi chơi và có những chú bướm đang đậu trên những cành hoa hồng để hút mật . - Trẻ thực hiện. + Giáo dục : Về mùa xuân, bầu trời trong sáng, mát dịu nên các loại hoa nở thật là đẹp, nhưng các con - Trẻ chú ý, lắng nghe. không được bẽ cành, hái hoa nhớ chưa nào. - Trẻ chú ý. - Cô cùng lớp hát cả bài.( 3 lần ). - Lớp hát và gõ phách. - Mời tổ hát. - Nhóm thực hiện. - Mời cá nhân hát. - Tổ thực hiện. - Một tổ hát, hai tổ còn lại vỗ tay theo nhịp - Cá nhân trẻ thực hiện. bài hát. Trẻ thự hiện. - Cho lớp hát lại. b)Vận động theo nhạc : - Cô giới thiệu thanh tre để gõ phách. - Trẻ đọc thơ và đi cùng - Cô hát và gõ phách mẫu lần 1. cô. - Mời cả lớp thực hiện cùng cô. ( 2 lần ) - Trẻ lắng nghe. - Mời nhóm hát và gõ phách theo cô. - Trẻ trả lời. - Mời tổ hát và gõ phách. - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Mời cá nhân hát và gõ phách ( 2 – 3 trẻ) - Trẻ lắng nghe. - Cô theo dõi sửa sai. - Mời một tổ đứng dậy hát, hai tổ còn lại gõ
  8. phách .( Luân phiên như thế đối với hai tổ còn lại ) - Trẻ lắng nghe. - Mời cá nhân trẻ hát và gõ phách. - Mời cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. - Lớp hát và đi ra ngoài. c)Nghe hát : - Cho trẻ đọc thơ “Mùa xuân” và đến góc tranh minh hoạ nội dung bài hát “ Em yêu cây xanh ”. - Cô giới thiệu bài hát “Em yêu cây xanh ” . - Cô hát lần 1: + Cô hỏi trẻ tên bài hát , tên nhạc sĩ. + Cho trẻ trực quan tranh, đàm thoại về nội dung bài hát kết hợp giáo dục. - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có điệu bộ minh họa. - Cho trẻ về lớp đọc thơ d)Trò chơi âm nhạc: - Tổ chức trò chơi: “Nghe âm la đoán tên bài hát”. + Cách chơi : Cô xướng âm, trẻ nghe và đoán bài hát, sau đó hát bài hát đó. Nếu trẻ hát đúng cả lớp vỗ tay, trẻ hát sai phải nhảy lò cò. * Củng cố : cho lớp hát và vỗ tay lại bài hát, và đi ra ngoài. ----------000----------
  9. Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ MÙA XUÂN - TẾT NGUYÊN ĐÁN. I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức: - Trẻ biết cảnh vui vẻ, nhộn nhịp trong này Tết Nguyên đán. - Trẻ biết những đặc điểm chính của mùa xuân. - Biết thưởng thức cảnh đẹp của mùa xuân. 2/Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng quan sát, diễn đạt mạch lạc. - Biết trật tự và không ồn trong giờ học. 3/Phát triển : - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc, mở rộng vốn từ. 4/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết yêu cảnh đẹp của mùa xuân, không bẽ cành, hái hoa. II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ cảnh mùa xuân. - Tranh lễ hội. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : Âm nhạc, văn học. V.Cách tiến hành :
  10. Hoat động của cô Hoat động của trẻ 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Cho lớp hát bài “cùng hát mừng mùa xuân” -Trẻ đọc thơ và đi cùng - Các con vừa hát bài hát nói về mùa gì ? cô. - À ! đúng rồi bài hát nói về mùa xuân. Bây giờ cô - Trẻ đàm thoại cùng cô. cháu mình cùng nhau trò chuyện về tết Nguyên - Trẻ trả lời. đán và mùa xuân. - Cho trẻ xem tranh. - Trẻ lắng nghe. - Cô nói : ngày 01/01 Âm Lịch là ngày tết nguyên - Trẻ lắng nghe. dán hay còn gọi là tết cổ truyền của dân tộc ta. - Trẻ lắng nghe. - Bây giờ các con hãy kể cho cô nghe về ngày tết - Trẻ đứng dậy kể.. của gia đình các con nhé. - Trẻ trả lời. + Vào ngày tết bố mẹ các con thường mua những gì để trang trí trong nhà. + Các con được ba, mẹ mua cho những gì ? - Trẻ trả lời. + Vào ngày tết bố, mẹ các con thường làm bánh gì ? - Trẻ lắng nghe. + Các con thường ăn những món ăn gì ? + Khác với những món ăn ngày thường không ? + Bố, mẹ cho các con ăn những món ăn gì ? + Bố mẹ cho các con đi chơi ở đâu ? - Trẻ chú ý. + Khi đến tết các con thấy có vui không ? Vì sao ?
  11. * Cô tóm lại : Ngày tết Nguyên đán rất vui vì gia - Trẻ đàm thoại cùng cô. đình các con được sum họp, bố mẹ các con mua sắm nhiều thứ : hoa quả, bánh kẹo, thịt, gói bánh - Trẻ lắng nghe. chưng, bánh dày, mua quần áo mới, trang trí nhà cửa thật đẹp,… Trong những ngày tết các con được chơi rất nhiều trò chơi nhưng các con không - Trẻ trả lời. được đốt pháo đấy nhé vì rất nguy hiểm. - Trẻ lắng nghe. + Cô treo tranh vẽ mùa xuân : - Tết nguyên đán đến dúng vào mùa xuân đấy các - Trẻ chơi. con. - Cô cùng trẻ đàm thoại về nội dung bức tranh : bầu trời rất đẹp, trong sáng, có hoa mai, hoa đào, có nhiều ong, bướm bay đến hút mật. * Cô tóm lại : Mùa xuân đến, tết trời ấm áp hơn mùa đông, hay có mưa phùn nên cây cối đâm chồi, nẩy lộc và ra hoa. - Mùa xuân các con thường thấy có hoa gì nhiều nhất ? - Đúng rồi mùa xuân có rất nhiều hoa mai, hoa đào. - Cô đọc cho trẻ nghe bài “ Mùa xuân” của Tú Mở. c) Trò chơi ôn luyện: + Trò chơi “kết bạn” - Cách chơi : những trẻ có hoa kết bạn với những
  12. trẻ có lá, và ngược lại. Chỉ được kết 1 – 1. - Luật chơi : trẻ nào kết sai thì phạt chạy xung quanh lớp. d) Kết thúc : cho trẻ hát bài : “Sắp đến tết rồi.” ------------000----------- 4)Hoạt động ngoài trời: QUAN SÁT LÀNG QUÊ VÀO MÙA XUÂN I/Mục đích: - Trẻ biết về thời tiết mùa xuân có mưa phùn, có nhiều loại hoa nở. - Trẻ biết xóm làng rộn ràng, người đi chợ, làm bánh, sắm tết, làm hoa, trang trí nhà cửa. II/Chuẩn bị : - Tranh vẽ cảnh mùa xuân. - Tranh vẽ cảnh nhộn nhịp của làng quê. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, để biết mùa xuân ở bảng làng như thế nào , các con hát bài “Sắp đến tết rồi ” và đi ra ngoài nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cho trẻ xem tranh. - Hỏi trẻ bức tranh vẽ cảnh mùa gì ? - Hỏi trẻ mọi người trong tranh đang đi đâu ? làm gì ?
  13. - Hôm nay cô sẽ cho lớp quan sát bảng làng vào mùa xuân nhé. - Cô đặt câu hỏi liên quan đến nội dung quan sát. b/ Hoạt động tập thể: - Các con nhìn xem bầu trời mùa xuân như thế nào ? - Bầu trời có sáng không ? - Có mặt trời mọc không ? - Mọi người trong bảng đang làm gì ? - Các bác trồng hoa để chi ? - Các cô cắt lá để làm gì ? - Mọi người tấp nập đi đâu ? - Cô tóm lại : Mùa xuân bầu trời mát dịu, trong sáng, các cô cắt lá để gói bánh, có nhiều hoa nở, mọi người tấp nập đi sắm tết. c/ Trò chơi tự chọn: - Trò chơi : “Dung dăng dung dẻ”. + Cách chơi : Các cháu nắm tay nhau đan thành hàng ngang, tất cả đồng thanh đọc lời ca vừa đi vừa vung tay theo nhịp đọc. Tiếng “dung ” thì tay vung về phía trước, tiếng “dăng ” thì thả tay xuống, tiếng “dung” thứ hai thì hai tay đưa ra phía sau, tiếng “dẻ” thì tay thả xuống. Tiếp tục như vậy cho đến tiếng cuối cùng thì ngồi thụp xuống. Tiến hành cho trẻ chơi. - Trò chơi : “Hoa gì quả ấy” + Chuẩn bị : 4-5 bộ tranh lô tô hoa quả : hoa bưởi, quả bưởi, hoa chanh, quả chanh,... + Luật chơi : Xếp đúng hoa nào quả ấy.
  14. + Cách chơi : Phát cho mỗi cháu một bộ tranh lô tô hoa và quả, sau đó cho các cháu chọn hoa của quả nào thì để vào quả ấy. Thi xem ai chọn và xếp đúng nhanh. 3/ Kết thúc: Cho trẻ làm đoàn tàu vào lớp. ----------000----------- 6)Hoạt động tự chọn : DẠY TRẺ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT I/Mục đích: - Trẻ được làm quen với tiếng việt hằng ngày. - Phát triển vốn từ cho trẻ. II/Chuẩn bị : - Nhiều bài thơ có ở địa phương. II/Cách tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên nhạc sỹ. - Cô đọc mẫu vài lần. - Cô tập cho lớp đọc. (Cô đọc trước, trẻ đọc sau, đọc theo từng câu). - Cô cùng trẻ đọc đồng giao. Tiếng con chim ri Gọi cô gọi chú Gọi dì, gọi câu Tiếng con tu hú Tiếng con sáo sậu Gọi chú gọi gì Gọi cậu gọi cô Mau mau tỉnh dậy Tiếng con cồ cồ Mà đi ra đồng.
  15. - Cho trẻ đọc từng câu . - Giáo dục vệ sinh. ---------------- ------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2