intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 9 HK2 năm 2014-2015

Chia sẻ: Thanh Pham | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:135

159
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Vật lý 9 HK2 năm 2014-2015" là tài liệu giúp quý thầy cô soạn giáo án giảng dạy tốt hơn. Giáo án do GV. Phạm Huy Thành trường THCS số 2 Khoen On biên soạn. Tham khảo giáo án giúp học sinh nắm chắc bài học một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Chúc các bạn học tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 9 HK2 năm 2014-2015

  1. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 03/01/2015                                                    Ngày giảng : 05/01/2015 Tiết 37. Bài 31. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ A. Môc Tiªu: * HS TB - YÕu: 1. KiÕn thøc: ­ Biêt́ được hiên t ̣ ượng cam  ̉ ưng điên t ́ ̣ ừ la gi. ̀ ̀ - Sö dông ®ược hai thuËt ng÷ dßng ®iÖn c¶m øng, hiÖn tượng c¶m øng ®iÖn tõ. 2. Kü n¨ng: - Quan s¸t m« t¶ và x¸c ®Þnh hiÖn tượng. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. *  HS Khá – Giỏi :  1. KiÕn thøc: ̉ ược hiên t ­ Hiêu đ ̣ ượng cam  ̉ ưng điên t ́ ̣ ừ la gi. ̀ ̀ 2. Kü n¨ng: - M« t¶ ®ược c¸ch lµm xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng trong cuén d©y dÉn kÝn b»ng nam ch©m vÜnh cöu hoÆc nam ch©m ®iÖn. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: ­ Cuén d©y cã g¾n bãng ®Ìn led, 1 thanh nam ch©m cã trôc quay vu«ng gãc víi thanh, 1 nam ch©m ®iÖn, 1 bé nguån.   2. Häc sinh: - §äc trưíc Bài 31: Hiện tượng cảm ứng điện từ * Mçi nhãm: ­ Cuén d©y cã g¾n bãng ®Ìn led, 1 thanh nam ch©m cã trôc quay vu«ng gãc víi thanh, 1 nam ch©m ®iÖn, 1 bé nguån.   C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (4’) ? Ph¸t biÓu quy t¾c bµn tay tr¸i? ? Ph¸t biÓu quy t¾c n¾m tay ph¶i? 3. Bµi míi : Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . Tìm hiểu cấu tạo của đinamô xe đạp và hoạt động  của đinamô. (8‘) Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 1 N¨m häc: 2014 - 2015
  2. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 ­ HS quan sát H.1.1 (SGK)  * Yêu cầu HS quan sát H.1.1 (SGK) và  một   bình   đinamô   đã   tháo   vỏ   đặt   trên  bàn GV chỉ  ra các bộ  phận chính của  đinamô. ­ HS trả lời: Khi quay nóm cña ®i na - Bộ phận nào của đinamô khi hoạt  m« th× nam ch©m quay vµ ®Ìn động gây ra dòng điện? s¸ng. Ho¹t ®éng 2 . Tìm hiểu cách dùng nam ch©m vĩnh cửu để tạo ra dòng  điện. Trường hợp nào thì nam ch©m vĩnh cửu tạo ra được dòng điện?  (10‘) ­   Các   nhóm   HS   bố  trí   TN   1   (SGK).  ­ Y/c các nhóm HS bố  trí TN 1 (SGK).  Nhận xét và trả lời C1: Khi di chuyển  Nhận xét và trả lời C1. N.C   thì   xuất   hiện   dòng  điện   trong  cuộn dây dẫn kín. + Mỗi nhóm cử  một  đại diện trả  lời  + Mỗi nhóm cử  một đại diện trả  lời   trong   trường   hợp   nào   N.C   vĩnh   cửu  trong trường hợp nào N.C vĩnh cửu tạo  tạo ra dòng điện. ra dòng điện. ­ HS làm tiếp TN 1 (SGK) nhưng bây  giờ  cho  ống dây di chuyển N.C  đứng  ­   Yêu   cầu   HS   làm   tiếp   TN   1   (SGK)  yên và yêu cầu HS tự nhận xét trả lời  nhưng bây giờ  cho  ống dây di chuyển  C2: Khi di chuyển thì xuất hiện dòng  N.C đứng yên và yêu cầu HS tự  nhận   điện trong cuộn dây dẫn kín. xét trả lời câu C2. ­  HS  rút   ra  nhận  xét:  Dòng  điện  chỉ  ­ Qua các TN các em hãy rút ra nhận xét  xuất hiện trong ống dây dẫn kín khi ta  chung dòng điện phát sinh trong ống  đưa một cực NC lại gần hay ra xa một  dây dẫn kín khi nào? đầu cuộn dây đó và ngược lại. Ho¹t ®éng 3 . Tìm hiểu cách dùng nam ch©m điện để tạo ra dòng điện  cảm ứng. Trong trường hợp nào thì nam ch©m điện có thể tạo ra dòng  điện? (10‘) ­ Từng nhóm HS bố trí TN 2 (SGK)  ­ Yêu cầu từng nhóm HS bố  trí TN 2  H.31.3. Sau khi TN → HS trả lời C 3  (SGK) H.31.3. Sau khi TN → HS trả lời  C3: Khi đóng hoặc ngắt mạch điện  C 3. liên tục thì có dòng điện trong ống dây  ­ Y/c HS rút ra nhận xét trong trường  dẫn kín. hợp nào thì N.C điện có thể tạo ra dòng  ­ HS nhận xét: Dòng điện xuất hiện  điện? khi trong thời gian đóng và ngắt mạch  của N.C điện hay là trong thời gian  dòng điện  của N.C điện biến thiên. Ho¹t ®éng 4. Tìm hiểu thuật ngữ mới ­ VËn dông. ( 10’) Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 2 N¨m häc: 2014 - 2015
  3. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 ­ HS ®äc bµi. ­ Y/c từng HS tự đọc SGK. - HS l¾ng nghe ghi nhí. ­ Giáo viên giới thiệu hai thuật ngữ  mới: dòng điện cảm ứng và hiện tượng  C4. trong cuén d©y cã dßng ®iÖn cảm ứng điện từ. c¶m øng xuÊt hiÖn. ­ GV làm TN hình 31.4, Y/c HS quan sát  C5. Nhê nam ch©m cã thÓ t¹o ra để trả lời C4. dßng ®iÖn. ­ Y/c từng HS làm C5. Ho¹t ®éng 5: Híng dÉn häc ë nhµ. (2') - Häc thäc ghi nhí SGK.  - §äc phÇn cã thÓ em chưa biÕt. - Lµm bµi tËp 31.1 ®Õn 31.4 SBT. ̣ ươc  ­ Đoc tr ́ Bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 3 N¨m häc: 2014 - 2015
  4. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 04/01/2015                                                    Ngày giảng : 06/01/2015 TiÕt 38. Bµi 32. ®iÒu kiÖn xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng A. Môc Tiªu: * HS Tb ­ YÕu: 1. Kiến thức: ­ Xác định được có sự  biến đổi (tăng hay giảm ) của số đường sức từ xuyên qua  tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí ghiệm với nam châm vĩnh cửu hoặc  nam châm điện. ­ Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. 2. Kỹ năng: ­ Rèn kỹ năng quan sát. 3. Thái độ: ­ Trung thực, cẩn thận, chính xác, hợp tác trong hoạt động nhóm. * HS Khá – Giỏi: 1. Kiến thức: ­ Dựa trên quan sát thí nghiệm xác định  được mối quan hệ giữa xuất hiện dòng  điện và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn  kín. 2. Kỹ năng: ­ Quan sát phân tích tổng hợp kiến thức,mô tả xác định hiện tượng xảy ra. ­ Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự  đoán những trường hợp cụ thể trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện  cảm ứng. 3. Thái độ: ­ Trung thực, cẩn thận, chính xác, hợp tác trong hoạt động nhóm. B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: ­ Bảng phụ, bút dạ, phấn màu. ­ Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ  hoặc tranh phóng to h32.1. 2. Học sinh: Đọc trước Bài 32. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. C. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) ? Thế nào là dong đi ̀ ện cảm ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ? 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . Khảo sát sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết  diện S của cuộn dây dẫn kín khi một cực nam châm lại gần hay ra xa cuộn  dây dẫn kín. (10‘) ­ HS  đọc thông báo trong SGK và nghe  - GV   Y/c   HS  đọc   thông   báo   trong  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 4 N¨m häc: 2014 - 2015
  5. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 GV giải thích lại. SGK. GV giải thích lại. ­ HS quan sát hình 32.1. ­ Y/c HS quan sát hình 32.1. ­   Các   nhóm   thảo   luận   câu   C1   và   thảo  ­ Y/c các nhóm thảo luận câu C1 và  luận chung cả lớp để đưa ra câu trả lời  thảo luận chung cả lớp để đưa ra câu  đúng nhất. trả lời đúng nhất. ­ HS đưa ra nhận xét. ­   Y/c   HS  đưa   ra   nhận   xét   về  hình  32.1. Ho¹t ®éng 2 . Tìm mối quan hệ giữa sự tăng hay giảm của số đường sức  từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây với sự xuất hiện dòng điện cảm ứng.  (20‘) ­ HS làm C2. ­ Y/ c HS làm C2. ­ Dựa vào bảng 1, HS đối chiếu tìm điều  ­ Dựa vào bảng 1 GV hướng dẫn HS  kiện xuất hiện dòng  điện cảm  ứng khi  đối   chiếu,   tìm  điều   kiện  xuất   hiện  dùng NC vĩnh cửu. dòng điện cảm ứng khi dùng NC vĩnh  ­ HS làm C3. cửu. ­ HS đưa ra nhận xét về điều kiện xuất  ­ Y/c HS làm C3. hiện   dòng  điện   cảm  ứng   khi   dùng   NC  ­   Y/c   HS  đưa   ra   nhận   xét   về  điều  vĩnh cửu. kiện   xuất   hiện   dòng  điện   cảm  ứng  ­ HS làm C4: khi dùng NC vĩnh cửu. + Khi ®ãng m¹ch : I t¨ng tõ 0 ®Õn cã * Hướng dẫn HS làm C4: → tõ trường cña nam ch©m m¹nh → sè ­ Khi  đóng ngắt mạch  điện thì dòng  ®ường søc tõ t¨ng→ sè ®ường søc tõ điện qua NC điện tăng hay giảm? Số  xuyªn qua tiÕt diÖn S t¨ng →  xuÊt đường sức  từ  xuyên qua tiết diện S  hÖn dßng ®iÖn c¶m øng. của cuộn dây dẫn tăng hay giảm? + Khi ng¾t m¹ch: I gi¶m vÒ 0 →  tõ ­ Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm  trường yÕu ®i → sè ®ường søc tõ ứng khi dùng NC điện? gi¶m → sè ®ường søc tõ xuyªn qua tiÕt diÖn S gi¶m → xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng. ­ HS đưa ra KL chung về điều kiện xuất  * Y/c HS  đưa ra KL chung về  điều  hiện dòng điện cảm ứng. kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng . Ho¹t ®éng 3 . VËn dông. (10‘) ­ HS làm C5. ­ Y/c HS làm C5. C5: Quay nóm cña ®inam«, nam +   Khi   quay   núm   của  đinamô   thì   số  ch©m quay theo. mét cùc cña nam đường sức từ  xuyên qua tiết diện S  ch©m l¹i gÇn cuén d©y dÉn ®Õn sè của cuộn dây như thế nào? ®ường søc tõ qua tiÕt diÖn S cña cuén d©y t¨ng lªn dÉn ®Õn xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng. ­ Y/c HS làm C6. - Khi cùc ®ã cña nam ch©m ra xa + Khi cho NC quay thì số đường sức  cuén d©y th× sè ®ường søc tõ S từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 5 N¨m häc: 2014 - 2015
  6. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 xuyªn qua cuén d©y gi¶m xuÊt hiÖn như thế nào? dßng ®iÖn c¶m øng. ­ HS làm C6. Ho¹t ®éng 4: Híng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thäc ghi nhí SGK - §äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. - Lµm bµi tËp 32.1 ®Õn 32.4 SBT    ̣ ươc  ­ Đoc tr ́ Bµi 33. Dßng ®iÖn xoay chiÒu ̉ bi:̣ (Mçi nhãm) * Chuân  - 1 cuén d©y dÉn kÝn , 2 bãng ®Ìn LED m¾c song song ngược chiÒu. - Nam ch©m vÜnh cöu cã thÓ quay quanh trôc th¼ng ®øng. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 6 N¨m häc: 2014 - 2015
  7. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 10/01/2015                                                    Ngày giảng : 12/01/2015 TiÕt 39. Bµi 33. Dßng ®iÖn xoay chiÒu A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: - Ph¸t biÓu ®îc ®Æc ®iÓm cña dßng ®iÖn xoay chiÒu lµ dßng ®iÖn c¶m øng cã chiÒu lu©n phiªn thay ®«Ø. 2. Kü n¨ng: - Quan s¸t bè trÝ ®îc thÝ nghiÖm t¹o ra dßng ®iÖn xoay chiÒu trong cuén d©y dÉn kÝn theo 2 c¸ch : cho nam ch©m quay hoÆc cho cuén d©y quay, dïng ®Ìn LED ®Ó ph¸t hiÖn sù ®æi chiÒu cña dßng ®iÖn. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc sù phô thuéc cña chiÒu dßng ®iÖn c¶m øng vµ sù biÕn ®æi cña sè ®êng søc tõ qua tiÕt diÖn S cña cuén d©y. 2. Kü n¨ng: - Quan s¸t thÝ nghiÖm rót ra ®iÒu kiÖn chung lµm xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng xoay chiÒu. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, chÝnh x¸c, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - Bé thÝ nghiÖm ph¸t hiÖn dßng ®iÖn xoay chiÒu gåm mét d©y dÉn kÝn 2 bãng ®Ìn LED m¨c song song ngîc chiÒu cã thÓ quay trong tõ trêng cña mét nam ch©m. ̣ ươc  2. Häc sinh: Đoc tr ́ Bµi 33. Dßng ®iÖn xoay chiÒu * Mçi nhãm: - 1 cuén d©y dÉn kÝn , 2 bãng ®Ìn LED m¾c song song ngîc chiÒu. - Nam ch©m vÜnh cöu cã thÓ quay quanh trôc th¼ng ®øng. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu  trong trường hợp nào thì dòng điện cảm ứng đổi chiều: (12‘) - HS lµm th× nghiÖm. * Hướng dẫn HS làm TN,  động tác  đưa  nam châm vào  ống dây, rút nam châm ra  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 7 N¨m häc: 2014 - 2015
  8. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 nhanh và dứt khoát  + Làm việc theo  nhóm: làm TN như  +   Nêu   câu   hỏi:   ­   Có   phải   cứ  mắc  đèn  hình 33.1 SGK  LED vào nguồn  điện là  nó phát sáng hay  + Thảo luận nhóm, rút ra kết luận,  không?  chỉ  rõ   khi   nào   dòng  điện   cảm  ứng  ­ Vì sao dùng hai đèn LED mắc song song  đổi chiều (Khi số đường sức từ qua  ngược chiều?  tiết diện S của cuộn dây dẫn  đang  + Yêu cầu HS trình bày lập luận, kết hợp  tăng   mà  chuyển   sang   giảm   hoặc  2 nhận xét về sự tăng giảm của số đường  ngược lại.)  sức từ qua tiết diện S của cuộn dây và sự  +   Cử  đại   diện   nhóm   trình   bày   kết  luân phiên bật sáng của 2  đèn  để  rút ra  luận các nhóm khác khác bổ sung.  kết luận.Có thể lập bảng đổi chiếu.  Ho¹t ®éng 2 . Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay chiều.  (4‘) + Cá nhân tự đọc mục 3 trong SGK. ? Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi  + Trả lời câu hỏi của GV  như thế nào Hoạt động 3:  Tìm hiểu 2 cách tạo ra dòng điện xoay chiều. (20’) ­ Yêu cầu HS phân tích xem, khi cho nam  châm quay thì số đường sức từ xuyên qua  tiết diện S biến đổi như thế nào? Từ đó  a) Tiến hành TN như hình 33.2 SGK  suy  ra chiều của dòng  điện cảm  ứng có  ­Nhóm HS thảo luận và nêu dự đoán  đặc  điểm gì. Sau  đó mới phát dụng cụ  ­ Tiến hành TN kiểm tra dự đoán. cho HS làm TN kiểm tra.  b) Quan sát TN hình 33.3  + Gọi 1 HS trình bày lập luận  rút ra dự  ­   GV   biểu   diễn   TN   kiểm   tra   như  đoán.   Các   HS   khác   nhận   xét   bổ  sung  hình 33.4 SGK  chỉnh lại lập luận cho chắt chẽ  ­ Từng HS phân tích kết quả quan sát  *   GV   biểu   diễn   TN:   Gọi   HS   trình  bày  xem có phù hợp với dự đoán không?  điều quan sát  được.(2  đèn vạch ra 2 nửa  c) Rút ra kết luận chung  vòng sáng khi cuộn dây quay)  ­ Hiện tượng trên chứng tỏ điều gì (Dòng  điện trong cuộn dây luân phiên thay đổi) ­ TN có phù hợp với dự đoán không  * Hướng dẫn HS thao tác, cầm nam châm  quay quanh những trục khác nhau xem có  trường hợp nào số  đường sức từ  qua S  không luân phiên tăng giảm không. Ho¹t ®éng 4 . VËn dông. (7‘) ­ Cá nhân chuẩn bị. ̉ ̣ ̀ ̀ ­ Gv treo bang phu đê bai 33.1, 33.2 SBT ­ Thảo luận chung ở lớp  ­ Yêu câu HS th ̀ ực hiên. ̣ Bai 33.1. SBT. C ̀ Bai 33.2. SBT. D ̀ ̣ ­ HS nhân xet ́ ̣ ­ Gv nhân xet. ́ Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 8 N¨m häc: 2014 - 2015
  9. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ho¹t ®éng 5 . Híng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thuéc ghi nhí SGK. §äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. - Lµm bµi tËp 33.3 ®Õn 33.6 SBT. - §äc tríc bµi 34. m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 9 N¨m häc: 2014 - 2015
  10. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 10/01/2015                                                    Ngày giảng : 13/01/2015 TiÕt 40. Bài  34 . MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: - NhËn biÕt ®îc 2 bé phËn chÝnh cña m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu , chØ râ ®îc r« to vµ Stato cña mçi lo¹i m¸y. - Tr×nh bµy ®îc nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu. 2. Kü n¨ng: - Quan s¸t m« h×nh vµ kªnh h×nh SGK. 3. Thái độ : ­ trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc c¸ch lµm cho m¸y ph¸t ®iÖn cã thÓ ph¸t ®iÖn liªn tôc. 2. Kü n¨ng: - Quan s¸t m« h×nh vµ kªnh h×nh SGK. 3. Thái độ : ­ trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. B. ChuÈn bÞ: 1. Giao viên: ́ M« h×nh m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu h×nh 34.1, 34.2SGK. 2. Häc sinh: - §äc tríc bµi 34. m¸y ph¸t ®iÖn xoay chiÒu. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (4’) ? Như thế nào gọi là dòng điện xoay chiều? Có mấy cách tạo ra dòng điện xoay  chiều? 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1. Tìm hiểu các bộ phận chính của các máy phát điện xoay  chiều và hoạt động của chúng khi phát điện. (19‘) + Làm việc theo nhóm.  + Yêu cầu quan sát hình 34.1 va ̀34.2 ­ Quan sát mô hình máy phát  điện xoay  + Cho HS quan sát mô hình máy phát  chiều và  các hình 34.1 và  34.2 SGK  và  điện xoay chiều thật và y/c thảo luận  thảo luận chung ở nhóm  nhóm trả lời C1, C2.  C1: Bộ  phận chính là  cuộn dây và  nam  châm. Khác nhau: Một loại có nam châm  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 10 N¨m häc: 2014 - 2015
  11. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 quay, cuộn dây đứng yên ; loại thứ 2 có  cuộn dây quay còn nam châm đứng yên,  còn có bộ góp điện gồm vành khuyên và  thanh quét.  C2: Khi cho cuén d©y hoÆc nam ch©m quay sè ®êng søc tõ xuyªn qua tiÕt diÖn S cña cuén d©y lu©n phiªn t¨ng gi¶m → thu ®îc dßng ®iÖn xoay chiÒu khi nèi 2 cùc cña m¸y víi c¸c Gv hỏi thêm: dông cô tiªu thô ®iÖn. ? Vì sao các cuộn dây của máy  phát  ­ HS trả lời điện lại được quấn quanh lõi sắt?  ­ Hai loại máy phát điện xoay chiều có  ­ Rút ra kết luận về cấu tạo và nguyên  cấu tạo khác nhau nhưng  nguyên tắc  tắc hoạt động chung cho cả 2 loại máy.  hoạt động có khác nhau không?  Ho¹t ®éng 2 . Tìm hiểu một số đặc điểm của máy phát điện trong kỹ  thuật và  trong sản xuất (8‘) ­ Làm việc cá nhân. Trả lời câu hỏi. ­   Sau   khi   HS   tự  nghiên   cứu   mục  II.  ­ Tự đọc SGK để tìm hiểu một số đặc  Máy   phát  điện   xoay   chiều   trong  kỹ  điểm kỹ thuật:  thuật.  ­ Cường  độ  dòng  điện, hiệu  điện thế,  ­ Yêu cầu một vài HS nêu  lên những  tần số, kích thước, cách làm quay rôto  đặc điểm kỹ thuật của máy, cách làm  của máy phát điện.  quay máy phát điện. Hoạt động 3. Tìm hiểu bộ góp điện trong máy phát điện có cuộn dây quay. (5’) ­ HS trả lời ­   Trong   máy   phát  điện   loại   nào  cần  phải có bộ góp điện?  ­ Thảo luận chung ở lớp. ­ Bộ góp điện có tác dụng?  Ho¹t ®éng 4 . VËn dông. (7‘) Thảo luận chung ở lớp C3:  + Yêu cầu HS đối chiếu từng bộ phận  - Gièng: §Òu cã nam ch©m vµ cuén của  Đinamô xe  đạp với các  bộ  phận  d©y dÉn khi mét trong 2 bé phËn tương ứng của máy phát điện trong kỹ  quay th× xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m thuật,   các   thông   số  kỹ  thuật  tương  øng. ứng.  - Kh¸c: §i na m« xe ®¹p cã kÝch thíc nhá h¬n c«ng suÊt ph¸t ®iÖn nhá hiÖu ®iÖn thÕ vµ cêng ®é dßng ®iÖn nhá. Ho¹t ®éng 5 . Híng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc thäc ghi nhí SGK. §äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 11 N¨m häc: 2014 - 2015
  12. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 - Lµm bµi tËp 34.1 ®Õn 34.4 SBT. §äc tríc Bµi 35. * ChuÈn bÞ: (Mçi nhãm): - 1 nam ch©m ®iÖn, 1 nam ch©m vÜnh cöu, mét bé nguån. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 12 N¨m häc: 2014 - 2015
  13. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 16/01/2015                                                    Ngày giảng : 19/01/2015 TiÕt 41. Bài 35. CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐO  CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: ­ Nhận biết được các tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều . - NhËn biÕt ®îc v«n kÕ, am pe kÕ xoay chiÒu. 2. Kü n¨ng: - BiÕt c¸ch sö dông v«n kÕ, am pe kÕ xoay chiÒu ®Ó ®o cêng ®é vµ hiÖu ®iÖn thÕ hiÖu dông cña dßng ®iÖn xoay chiÒu. 3. Thái độ: ­ trung thực, cẩn thận, có ý thưc họ ́ c tập bộ môn. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Bè trÝ ®îc thÝ nghiÖm chøng tá lùc tõ ®æi chiÒu khi cã dßng ®iÖn ®æi chiÒu. 2. Kü n¨ng: - Sö dông ®îc v«n kÕ, am pe kÕ xoay chiÒu ®Ó ®o cêng ®é vµ hiÖu ®iÖn thÕ hiÖu dông cña dßng ®iÖn xoay chiÒu. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm, an toµn ®iÖn. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: 1 ampe kÕ xoay chiÒu, 1 v«n kÕ xoay chiÒu 1 bót thö ®iÖn, bảng phụ . 2. Häc sinh: (Mçi nhãm): - 1 nam ch©m ®iÖn, 1 nam ch©m vÜnh cöu, mét bé nguån. C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (4’) a) Nêu cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều?  b) Máy phát điện xoay chiều trong kỹ thuật có những đặc tính kỹ thuật nào?  3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . Phát hiện dòng điện xoay chiều có cả tác dụng giống và tác  dụng khác với dòng điện một chiều (5‘) + Cá nhân suy nghĩ,trả lời câu hỏi của  ­ Nêu câu hỏi đặt vấn đề: Trong các bài  GV trước ta đã biết 1 số tính chất của dòng  +Nhắc lại nhữngt tác dụng của  dòng  điện 1 chiều và  dòng  điện xoay chiều.  điện 1 chiều và nêu tác dụng của dòng  Hãu nêu lên những tác dụng giống nhau  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 13 N¨m häc: 2014 - 2015
  14. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 điện xoay chiều đã biết. và khác nhau của 2 dòng điện đó?  + Không thảo luận ­ Gợi ý: Dòng điện xoay chiều luôn đổi  chiều.   Vậy   liệu   có   tác   dụng   nào   phụ  thuộc vào chiều  dòng  điện không? Khi  dòng điện đổi chiều thì các tác dụng đó  có gì thay đổi? Ho¹t ®éng 2 . Tìm hiểu những tác dụng của dòng điện xoay chiều (7‘) a) Quan sát GV làm 3 TN ở hình 35.1  +Lần lượt biểu diễn 3 TN  ở  hình  35.1  SGK. Trả  lời câu hỏi của GV và  câu  SGK Yêu cầu HS quan sát những TN đó  C1: và  nêu rõ mỗi TN chứng tỏ  dòng  điện  ­ Bóng đèn nóng sáng: Tác dụng nhiệt xoay chiều có tác dụng gì? ­ Bút thử điện sáng: Tác dụng quang. ­ GV nói thêm: Ngoài 3 tác dụng trên, ta  ­ Đinh sắt bị hút: Tác dụng từ đã   biết   dòng  điện   1   chiều   còn   có   tác  dụng sinh lý. Vậy dòng điện xoay chiều  ­   Thông   báo:   Dòng  điện   xoay  chiều  có tác dụng sinh lý không?  Tại sao em  cũng có tác dụng sinh lý. Vì dòng điện  biết? xoay chiều sử dụng U = 220V Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng từ của dòng điện xoay chiều Phát hiện lực từ đổi chiều khi dòng điện dổi chiều (12’) Việc  đổi chiều của dòng  điện liệu có  ảnh hưởng gì đến lực từ không? Em thử  cho dự đoán? + Bố trí được TNchứng tỏ dòng điện  + Nếu HS không dự đoán được. GV gợi  xoay chiều có tần số lớn cũng có lực  ý: Hãy nhó lại TN ở hình 24.4 SGK. Khi  từ luôn đổi chiều. ta  đổi chiều dòng  điện vào  ống dây  thì  a) Làm việc theo nhóm kim nam châm sẽ có chiều thế nào? Vì  ­ Căn cứ vào hiểu biết đã có nêu ra dự  sao? đoán + Hãy bố  trí TN  để  chứng tỏ  khi  dòng  ­ Khi  đổi chiều dòng  điện thì  lực từ  điện  đổi   chiều   thì   lực   từ  cũng  đổi  của dòng điện tác dụng lên 1 cực của  chiều. Nếu HS không làm  được thì gợi  nam châm có thay đổi không? ý HS xem hình 35.2 SGK và nêu lên cách  b)   Tự  đề  xuất   phương   án   TN   hoặc  làm. làm   theo   gợi   ý   của   GV.   Rút   ra   kết  ?  Ta vừa thấy khi dòng  điện  đổi chiều  luận về sự phụ thuộc của lực từ vào  thì lực từ  tác dụng lên 1 cực của nam  chiều dòng điện châm cũng đổi chiều. c) Làm việc theo nhóm Vậy hiện tượng gì xảy ra với nam châm  ­ Nêu dự đoán và làm TN kiểm tra như  khi cho dòng điện xoay chiều chạy vào  ở hình 35.3 SGK. Cần nêu rõ đã nghe  cuộn dây như  hình 35.3 SGK.  Hãy dự  thấy gì, nhìn thấy gì và giải thích đoán và làm TN kiểm tra. Hoạt động 4: Tìm hiểu các dụng cụ đo cường độ và hiệu điện thế của  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 14 N¨m häc: 2014 - 2015
  15. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 dòng điện xoay chiều (10’) a) Làm việc cá nhân, trả  lời câu  hỏi  + Biểu diễn TN, mắc vôn kế  1  chiều  của GV. vào chốt lấy điện 1 chiều. Yêu cầu HS  ­   Nêu   dự  đoán:   Khi   dòng  điện  đổi  quan sát xem hiện tượng có phù hợp với  chiều quay thì kim của điện kế sẽ thế  dự đoán không? nào + GV giới thiệu 1 loại vôn kế  khác có  ký hiệu AC. Trên vôn kế không có chốt  +  và  – . ­ Kim của vôn kế chỉ bao nhiêu khi mắc  vôn kế  vào 2 chốt lấy  điện xoay chiều  6V? Sau đó đổi chiều 2 chốt lấy điện thì  b) Xem GV  giíi  thiệu  đặc  điểm  của  kim  điện kế  có quay ngược không? Số  vôn kế  xoay chiều và  cách mắc vào  chỉ là bao nhiêu? mạch  điện (không phân biệt hai chốt  ?  Cách   mắc   ampe   kế  và  vôn   kế  xoay  + và - ) chiều   vào   mạch  điện   có   gì   khác   với  c) Rút ra kết luận về  cách nhận  biết  cách mắc vào 1 chiều? vôn kế và ampe kế xoay chiều và cách  +Thông báo về  ý nghĩa của cường  độ  mắc chúng vào mạch điện dòng  điện và  hiệu  điện thế  hiệu  dụng  d) Ghi nhận thông báo của GV về giá  trong SGK.  trị hiệu dụng của cường độ dòng điện Ho¹t ®éng 5 . VËn dông. (5‘) ­ Làm việc cá nhân trả lời: ­ Yêu cầu HS tr¶ lêi C3. C3: §Ìn s¸ng như nhau : v× hiÖu ®iÖn thÕ hiÖu dông cña dßng ®iÖn xoay chiÒu tư¬ng ®ư¬ng víi hiÖu ®iÖn thÕ cña dßng ®iÖn mét chiÒu cã cïng gi¸ trÞ. - Gv treo b¶ng phô h×nh 35.6 yªu C4: Cã : v× dßng ®iÖn xoay chiÒu cÇu HS tr¶ lêi C4. ch¹y vµo cuén d©ycña nam ch©m ®iÖn t¹o ra mét tõ trường biÕn ®æi. C¸c ®ường søc tõ cña tõ trường xuyªn qua tiÕt diÖn S cña cuén d©y B biÕn ®æi. Do ®ã trong cuén d©y B xuÊt hiÖn dßng ®iÖn c¶m øng. Ho¹t ®éng 6 . Híng dÉn häc ë nhµ. (1') ­ Häc thäc ghi nhí SGK. §äc phÇn cã thÓ em cha biÕt. ­ Lµm bµi tËp 35.1 ®Õn 34.5 SBT. §äc tríc bµi 36. TruyÒn t¶i ®iÖn n¨ng ®i xa. - ¤n lại công thức về  công suất của dòng  điện và  công suất tỏa  nhiệt của dòng  điện  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 15 N¨m häc: 2014 - 2015
  16. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 16 N¨m häc: 2014 - 2015
  17. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 18/01/2015                                                    Ngày giảng : 20/01/2015 TiÕt 42 . bµi 36. TruyÒn t¶i ®iÖn n¨ng ®i xa A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: - LËp ®îc c«ng thøc tÝnh ®iÖn n¨ng hao phÝ trªn ®êng d©y t¶i ®iÖn. - Nªu ®îc 2 c¸ch lµm gi¶m hao phÝ ®iÖn n¨ng trªn ®êng d©y t¶i ®iÖn. 2. Kü n¨ng: - Ph©n tÝch, tæng hîp kiÕn thøc. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc lÝ do t¹i sao chän c¸ch t¨ng hiÖu ®iÖn thÕ ë 2 ®Çu ®êng d©y. 2. Kü n¨ng: - Ph©n tÝch, tæng hîp kiÕn thøc. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, hîp t¸c trong ho¹t ®éng nhãm. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - PhÊn mµu, hÖ thèng c«ng thøc. 2. Häc sinh: - ¤n lại công thức về  công suất của dòng  điện và  công suất tỏa  nhiệt của dòng  điện  C. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’) 2. KiÓm tra bµi cò: (5’) ?  Dòng điện xoay chiều có những tác dụng nào? Trong các tác dụng đó, tác dụng  nào phụ thuộc vào chiều dòng điện?  ? Vôn kế và ampe kế xoay chiều có ký hiệu thế nào? Mắc vào mạch điện như thế  nào?  3. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña häc sinh Trî gióp cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng 1 . Nhận biết sự cần thiết phải có máy biến thế để truyền tải  điện năng, đặt trong trạm biến thế của khu dân cư. (8‘) + Cá nhân tự suy nghĩ  trả lời câu hỏi  ? Để vận chuyển điện năng từ nhà máy  của GV. điện  đến   nơi   tiêu   thụ.   Người   ta   dùng  phương tiện gì? (Đường dây dẫn điện). Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 17 N¨m häc: 2014 - 2015
  18. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 ­ Ngoài  đường dây dẫn  điện ra,  ở  mỗi  + Dự đoán được là chắc chắn phải có  khu phố, xã đều có một trạm phân phối  lợi ích to lớn mới làm trạm biến thế  điện   gọi   là  Trạm   biến   thế  .   Các   em  nhưng chưa chỉ rõ lợi ích như thế nào. thường thấy ở trạm biến thế có vẽ dấu  hiệu   gì  để  cảnh   báo   nguy   hiểm  chết  người? (Nguy hiểm chết người vì dòng  điện  đưa vào trạm biến thế  có U  hàng  chục ngàn Vôn. Vì sao  điện dùng trong  nhà  chỉ  cần 220V mà  điện truyền  đến  trạm   biến   thế  lại   cao  đến   hàng   chục  nghìn vôn? Làm như  thế  vừa tốn kém  vừa   nguy   hiểm   chết   người.  Vậy   có  được lợi gì không?  Ho¹t ®éng 2 . Phát hiện sự hao phí điện năng, vì tỏa nhiệt trên đường dây  tải điện. Lập công thức tính công suất hao phí Php khi truyuền tải một công  suất điện P bằng một đường dây có điện trở R và đặt vào 2 đầu đường  dây một hiệu điện thế U. (13‘) ?  Truyền tải  điện năng  đi xa bằng dây  a) Làm việc cá nhân kết hợp với thảo  dẫn có thuận tiện gì so với vận chuyển  luận nhóm  để  tìm công thức liên hệ  các nhiên liệu dự  trữ  năng lượng khác  giữa công suất hao phí và  như: Than đá, dầu lửa  P, U. R  ­  Liệu  tải  điện  năng bằng  đường  dây  C«ng suÊt cña dßng ®iÖn : dẫnnhư  có   hao   hụt,   mất   mát   gì   dọc  P = U.I→ I = P/ U đường không?  C«ng suÊt to¶ nhiÖt hao phÝ : + Yêu cầu HS tự đọc mục 1trong SGK  Php = I R 2 ­ Cho HS làm việc theo nhóm. b) Thảo luận chung ở lớp về quá trình  ­ Gọi 1 HS lên bảng trình bày quá trình  biến đổi các công thức  lập luận để tìm công thức tính công suất  C«ng suÊt hao phÝ do to¶ nhiÖt: hao phí. 2 R .P ­ Cho HS thảo luận chung ở lớp để xây  Php = 2 U dựng được công thức cần có.  Hoạt động 3: Căn cứ vào công thức tính công suất hao phí do tỏa nhiệt đề  xuất các biện pháp làm giảm hao phí và lựa chọn cách nào có lợi nhất. (10’) a) Làm việc theo nhóm trả lời C1, C2,  Y/c HS làm việc theo nhóm trả  lời C1,  C3. C2, C3. C1. + GV gợi ý thêm: ­ Hãy dựa vào công  b)  Đại diện nhóm trả  lời các  câu hỏi  thức   tính  điện   trở  để  tìm   xem   muốn  trước lớp giảm R của dây dẫn thì phải làm gì? và  C2: Biết R = l làm như thế có khó khăn gì?  S ­ So sánh 2 cách làm giảm hao phí điện  Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 18 N¨m häc: 2014 - 2015
  19. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 ­   Chất  để  làm   dây   dẫn,   chiều   dài   l  năng   xem   cách   nào   có   thể  làm  giảm  không đổi. được nhiều hơn?  ­ Tăng S: tức là  dùng dây dẫn có  tiết  ­ Muốn tăng U  ở  2  đầu  đường dây  tải  diện   lớn,   có   khối   lượng   lớn,   nặng,  điện thì ta phải giải quyết tiếp vấn đề  đắt  tiền, hệ  thống cột  điện lớn tổn  gì? phí để tăng S của dây dẫn còn lớn hơn  giá trị điện năng hao phí. C3. Tăng U công suất hao phí sẽ giảm  rất nhiều ( tỷ lệ nghịch với U2 ). Phải  chế tạo máy tăng hiệu điện thế. c) Thảo luận chung ở lớp  d) Rút ra kết luận:  Để  giảm  hao phí  điện năng do tỏa nhiệt trên đường dây  tải điện thì tốt nhất là tăng hiệu điện  thế đặt vào hai đầu đường dây. ­ Làm máy tăng hiệu điện thế.  ­ Gv nhận xét, sửa sai nếu cần. Ho¹t ®éng 4 . VËn dông. (7‘) ­ Làm việc cá nhân trả lời.   + Lần lượt tổ chức cho HS trả lời từng  C4:   Hiệu  điện   thế  tăng   5   lần.   Vậy  câu hỏi C4 và C5 . công suất hao phí giảm 52 = 25 lần. C5: Bắt buộc phải dùngmáy biến thế  để giảm công suất hao phí tiết kiệm,  bớt khó khăn vì dây dẫn quá to, nặng  Ho¹t ®éng 5 . Híng dÉn häc ë nhµ. (1') - Häc phÇn ghi nhí. §äc “cã thÓ em cha biÕt”. ­ Làm các bài tập từ 36.1 đến 36.4 SBT.  ­ Xem trước Bµi 37. M¸y biÕn thÕ. * ChuÈn bÞ: Sưu tầm tranh ảnh máy biến thế. Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 19 N¨m häc: 2014 - 2015
  20. Trêng THCS Sè 2 Khoen On. Gi¸o ¸n: VËt lý 9 Ngày soạn: 24/01/2015                                                    Ngày giảng : 26/01/2015 TiÕt 43. Bµi 37. M¸y biÕn thÕ A. Môc Tiªu: * HS Tb – Yếu: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc c¸c bé phËn cña m¸y biÕn thÕ gåm 2 cuén d©y dÉn cã sè vßng kh¸c nhau ®îc cuèn quanh mét lâi s¾t chung. 2. Kü n¨ng: - VÏ ®îc s¬ ®å l¾p ®Æt m¸y biÕn thÕ ë 2 ®Çu d©y t¶i ®iÖn. 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, có ý thức học tập bộ môn. * HS Khá – Giỏi: 1. KiÕn thøc: - Nªu ®îc c«ng dông chung cña m¸y biÕn thÕ lµ lµm t¨ng hay gi¶m hiÖu ®iÖn U1 n1 thÕ theo c«ng thøc U n2 . 2 2. Kü n¨ng: -Gi¶i thÝch ®îc m¸y biÕn thÕ ho¹t ®éng ®îc díi hiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu mµ kh«ng ho¹t ®éng ®îc víi hiÖu ®iÖn thÕ mét chiÒu . 3. Th¸i ®é: - Trung thùc, cÈn thËn, có ý thức học tập bộ môn. B. ChuÈn bÞ: 1. Gi¸o viªn: - Mét m¸y biÕn thÕ nhá , cuén s¬ cÊp 750 vßng, cuén thø cÊp 1500 vßng, nguån xoay chiÒu 0 – 12V, v«n kÕ xoay chiÒu 0 -15V, 1 bóng đèn 12V, 2 dây  nối.  2. Häc sinh: Gv: Ph¹m Huy Thµnh. 20 N¨m häc: 2014 - 2015
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2