intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (27-28)

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

159
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (27-28)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (27-28)

  1. SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT THÉP- NAM Tiết: 27 CHÂM ĐIỆN I/Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Mô tả TN về sự nhiễm từ của sắt, thép. - Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế ra NC điện. - Nêu được cá cách làm tăng lực từ của NC điện t/d lên một vật 2.Kỹ năng: Mắc mạch điện theo sơ đồ, sử dụng biến trở trong mạch, sử dụng các dụng cụ đo điện. 3.Thái độ: Thực hiện an toàn về điện, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 ống dây, 1 la bàn hoặc 1 kim NC. 1 giá Tn, 1 biến trở, 1 nguồn điện , 1 ampe kế,1 công tắ điện, 1 lõi sắt non và 1 lõi thép, 1 ít đinh ghim bằng sắt. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ và nêu tình huống học tập
  2. Bài cũ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải? Và chữa bài tập 24.1 Mô tả cấu tạo của NC điện. Nêu t/d của NC điện và ứng dụng của NC điện trong thực tế.? ĐVĐ: như SGK I. Sự nhiễm từ của sắt và thép: Hoạt động 2: Làm TN nghiên cứu 1.Thí nghiệm: (như SGK về sự nhiễm từ của sắt và thép Y/c HS quan sát hình 25.1,đọc SGK -Quan sát hình 25.1, nghiên cứu mục mục 1”thí nghiệm” tìm hiểu mục TN 1nêu được:mục đích TN, dụng cụ , dụng cụ TN TN, tiến hành TN. Y/cầu hs nêu cách tiến hành TN. -Các nhóm nhận dụng cụ TN,tiến -y/c HS làm TN theo nhóm. hành TN theo nhóm. -Quan sát,so sánh góc lệch của kim -Lưu ý HS bố trí TN để cho kim NC NC trong các trường hợp. đứng thăng bằng rồi mới đặt cuộn dây sao cho trục kim NC // với mặt ống dây. Sau đó mới đóng mạch -Đại diện nhómbáo cáo kết quả TN. điện. -Khi đặt lõi sắt hoặc thép vào trong -y/c HS các nhóm baó cáo kết quả lòng cuộn dây, đóng khoá K, góc lệch
  3. Kim NC lớn hơn so với trường hợp TN. không có lõi sắt hoặc thép. Lõi sắt hoặc thép làm tăngt/d từ của ống dây có dòng điện. -Quan sát hình 25.2 kết hợp với ?Lõi sắt hoặc lõi thép có tác dụng nghiên cứu SGKphải nêu được mục gì? đích TN,cách mắc mạch điện. -Tiến hành TNquan sát hiện tượng xảy ra với đinh sắt trong 2 trường hợp. -Tương tự GV y/c HS nêu được mục - Trả lời câu C1. đích TN ở hình 25.2, dụng cụ TN& cách tiến hành TN -Cá nhân nêu kết luận rút ra qua 2 Y/cầu hs tiến hành TN TN. -Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả TN qua việc trả lời câu C1. - Sự nhiễm từ của sắt non và thép có 2. Kết luận: gì khác nhau? a) Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác -Thông báo về sự nhiễm từ của sắt dụng từ của ống dây có dòng điện. và thép khi đặt vào trong từ trường.
  4. b) Khi ngắt điện lõi sắt non mất hết từ tính còn lõi thép vẫn giữ được từ -Qua TN hình 25.1 và 25.2, rút ra kết luận gì? tính. II.Nam châm điện: * Cấu tạo: Gồm 1 ống dây dẫn trong có lõi sắt non. -ĐVĐ: Nguyên nhân nào đã làm * Cách làm tăng lực từ của NC điện: tăng t/d từ của ống dây có dòng điện _ Tăng cường độ dòng điện chạy chạy qua? qua các vòng dây. _ Tăng số vòng của ống dây Hoạt động 3:Tìm hiểu về cấu tạo và tác dụng của nam châm điện - Nêu cấu tạo của nam châm điện? -Sự nhiễm từ của sắt non và thép có gì khác nhau? -Thông báo về sự nhiễm từ của sắt và thép khi đặt vào trong từ trường. -y/c HS làm việc với SGK để trả lời -Cá nhân đọc SHK, kết hợp q/ sát hình 25.3, tìm hiểu về cấu tạo NC C2
  5. điện và ý nghĩa các con số ghi trên cuộn dây của NC điện. -Nghiên cứu thông tin SGK biết và - Có những cách nào làm tăng lực từ nêu được các cách làm tăng lực từ của NC điện? của NC điện. -Quan sát hình 25.4 và trả lời C3. -y/c HS trả lời câuC3 - cả lớp nhận xét. - Gọi đại diện nhóm trả lời. - HS đọc ghi nhớ SGK/69 III. Vận dụng: Hoạt động 4: Củng cố và vận C4:Vì mũi kéo làm bằng thép nên khi dụng: * Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/69 chạm vào thanh nam châm nó đã bị nhiễm từ và vẫn giữ được từ tính trở -y/c cá nhân HS hoàn thành C4, C5, thành nam châm vĩnh cửu nên hút C6. GV tổ chức hs trả lời các câu hỏi được các vụn sắt C5: Ngắt dòng điện -Ngoài 2 cách đã học , còn cách nào C6 : Lợi thế của NC điện: làm tăng lực từ của NC điện nữa _ Có thể tạo NC điện cực mạnh bằng cách tăng số vòng dây và tăng không? CĐDĐ đi qua ống dây. _ Chỉ cần ngắt dòng điện đi qua ống
  6. dây là NC điện mất hết từ tính. _ Có thể thay đổi tên từ cực của NC điện bằng cách đổi chiều dòng điện qua ống dây. - Cá nhân đọc mục có thể em chưa biết SGK. *. Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Củng cố : GV hệ thống lại cho HS kiến thức vừa học Hướng dẫn cho HS làm bài tập 25.1 SBT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: + Học thuộc bài theo vở ghi và ghi nhớ SGK/ 69 + Giải BT 25.2 25.4/SBT *Bài sắp học: “ ứng dụng của NC điện”
  7. - Câu hỏi soạn bài : NC ứng dụng để làm gì trong thực tế? ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM Tiết : 28 I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, t/d của NC trong le điện từ , chuông báo động. Kể một số ứng dụng của NC trong đời sống và kỹ thuật. 2.Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức. Giải thích các hoạt động của NC điện.
  8. 3.Thái độ: Thấy được vai trò to lớn của vật lý học, từ đó có ý thức học tập, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 ống dây điện, 1 giá TN, 1 nguồn, 1 biến trở, 1 công tắc, 1 ampe kế, 1 NC chữ U, 5 đoạn dây nối, 1 loa điện có thể tháo gỡ để lộ rõ cấu tạo trong. Cả lớp tranh vẽ :26.2, 26.3, 26.4 SGK III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ và đặt Học sinh trả lời câu hỏi vấn đề Bài cũ: Mô tả TN về sự nhiễm từ của sắt và thép và rút ra kết luận. Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo NC điện? Nêu các cách làm tăng lực từ của NC điện t/d lên 1 vật. Làm BT 25.1.?
  9. ĐVĐ: như SGK -GV: 1 trong những ứng dụng của NC phải kể đến đó là loa điện. Vậy loa I. Loa điện: điện cấu tạo và hoạt động dựa trên 1. Nguyên tắc hoạt động của loa nguyên tắc nào? điện: Hs nêu được ngtắc hoạt động của Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc loa điện : hoạt động và cấu tạo của loa điện ?Loa điện hoạt động dựa trên ngtắc Loa điện hoạt động dựa vào tác dụng từ của nam châm len ống dây nào? - Yêu cầu HS đọc SGK phần a có dòng điện chạy qua. -Y/cầu hs nêu cách tiến hành TN a) Thí nghiệm: HS hoạt động nhóm tiến hành TN GV: Hướng dẫn HS khi treo ống dây và quan sát hiện tượng phải lồng vào 1 cực của NCchữ U, giá treo ống dây phải di chuyển linh hoạt khi có t/d lực , khi di chuyển con chạy HS mô tả hiện tượng xẩy ra của biến trở phải nhanh và dứt khoát. Hs rút ra kết luận -Có hiện tưọng gì xảy ra với ống dây b)Kết luận: (học SGK/70) trong 2 trường hợp? -GV yêu cầu hs thảo luận rút ra kết
  10. 2.Cấu tạo của loa điện: luận GV thông báo đó chính là Gồm : ống dây chữ L, nam châm ng/tắc h/đ của loa điện. mạnh E, màng loa M Vậy loa điện có cấu tạo ntn? -Y/c HS tìm hiểu cấu tạo của loa điện trong SGK HS nghiên cứu SGK về sự biến đổi Gv treo hình 26.2 và gọi 1hs lên bảng dao động điện thành dao đông âm chỉ các bộ phận của loa điện qua hình của loa điện vẽ 26.2 -Chúng ta biết vật dao động phát ra âm HS mô tả được sự biến đổi dao động điện thành dao động âm của thanh.Vậy q/t biến đổi d/đ diện thành loa điện d/đ âm trong loa điện diễn ra ntn? Các II. Rơle điện từ: em cùng ng/cứu phần thông báo của 1. Cấu tạo và hoạt động của rơle mục 2 điện từ: -Gọi 1-2 HS trả lời tóm tắt quá trình Hs nghiên cứu SGK và nêu được biến đổi dao động điệnthành dao động tác dụng của Rơ le điện từ âm. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cấu tạo và HS chỉ được các bộ phận của Rơ le * Bộ phận chủ yếu gồm một NC hoạt động của Rơ le điện từ điện và 1 thanh sắt non. -y/c HS đọc SGK phần 1. C1: Khi đóng khoá K, có dòng điện -Rơle điện từ là gì?
  11. Hãy chỉ ra bộ phận chủ yếu của rơle chạy qua qua mạch 1, NC điện hút điện từ. Nêu t/d của mỗi bộ phận? thanh sắt và đóng mạch điện. 2. Ví dụ về ứng dụng về rơle điện -Treo hình phóng to 26.3 SGK.Y/c HS chỉ rõ từng bbộ phận và giải thích h/đ từ: của rơle điện từ. Chuông báo động. -y/c cá nhân HS hoàn thành C1 để HS hoạt động cá nhân trả lời C2 hiểu rõ hơn nguyên tắc hoạt động của HS lên bảng trình bày rơle điện từ. C2:Khi đóng cửa, chuông không Gọi hs trả lời câu C1 kêu vì mạch điện hở. _ Khi cửa bị hé mở, chuông kêu vì cửa mở đã làm hở mạch điện1, -Rơle điện từ được ứng dụng nhiều NC điện mất hết từ tính, miếng sắt trong thực tế và kỹ thuật, một trong rơi xuống và tự động đóng mạch những ứng dụng cúa rơle điện từ là điện 2. chuông báo động. Chúng ta cùng tìm hiểu về h/đ của một chuông báo động III. Vận dụng: thiết kế cho gia đình dùng để chống C3: Trong bệnh viện, bác sĩ có thể trộm. lấy mạt sắt nhỏ li ti rakhỏi mắt của -y/c HS làm việc độc lập với SGK bệnh nhân bằng cách đưa NC l;ại gần vị trí có mạt sắt, NC tự động nghiên cứu hình 26.4 và trả lời C2.
  12. - Chỉ định HS lên bảng mô tả. hút các mạt sắt ra khỏi mắt. Hoạt động 4 : Củng cố và vận dụng : C4: Khi dòng diện qua động cơ Nêu nội dung cơ bản của bài học cần vượt qua smức cho phép, t/d từ của nắm ? NC điện mạnh lên, thắng lực đàn hồi của lò so và hút chặc lấy thanh - Y/cầu hs vận dụng hoàn thành câu sắt S làm cho mạch điện tự động ngắt. C3 & C4. - Cho HS đọc mục có thể em chưa biết biết thêm 1 ứng dụng của NC. *Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Củng cố: Hướng dẫn HS làm thêm BT 26.1 SBT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: + Học bài theo vở ghi và ghi nhớ sgk/ 72và làm BT 26.2- 26.4 *Chuẩn bị bài mới: “ Lực điện từ” - Câu hỏi soạn bài: + Tác dụng từ lên dây dẫn có dòng điện như thế nào? + Nêu quy tắc bàn tay trái ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2