intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (35-36)

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

216
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (35-36)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (35-36)

  1. ÔN TẬP- BÀI TẬP Tiết 35: I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh hệ thống lại những kiến thức đã học 2. Kỹ năng: Nhớ lại cách làm những TN đã làm 1. Thái độ: Tập trung , tư duy trong học tập II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị các câu hỏi lí thuyết và bài tập cho HS 2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ những bài đã học III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Những kiến thức cần nhớ: . Cường độ dòng điện qua dây Y/cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành kiến dẫn tỉ lệ thuận với HĐT thức cơ bản ở phiếu học tập 2. Nội dung phiếu học tập: 3.*Nối tiếp: Rtñ  R1  R2  ...  Rn Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỷ lệ * Song
  2. thuận với.....................và tỷ lệ ..........với 1 1 1 1 song:    ...  R tñ R1 R2 Rn điện trở của dây dẫn ...... Hệ thức của định luật ôm : I = R Trong đó : I l 4.R=  S là.......................... - P= U.I ... là hiệu điện thế ( V) - A= UI.t= P.t R 5.Nhiệt lượng toả ra trên dây là......................... dẫn khi có dòng điện chảy qua - Trong đoạn mạch mắc nối tiếp điện trở tỉ lệ thuận với bình phương tương đương bằng cường độ dòng điện với điện ..................................................... trở dây dẫn và thời gian dòng Q=I 2 Rt điện đi qua Rtđ=.............................................. 6 Nam châm vĩnh cửu: - Công thức tính điện trở tương đương của - Nam châm là những vật có đoạn mạch gồm n điện trở mắc song song đặc tính hút sắt. là: - Bình thường, khi để tự do kim nam châm luôn định vị 1  .................................................................. R theo hướng Nam – Bắc. TD
  3. - Điện trở của dây dẫn tỷ lệ thuận với - Nam châm nào cũng có hai ............dây dẫn, tỷ lệ ............tiết diện của từ cực: là cực Bắc ( N ) và cực dây và phụ thuộc vào vật liệu làm dây Nam ( S ). - Tương tác gữa hai nam  ...... Hệ thức: R= ...... châm: Khi đặt hai nam châm Trả lời nhanh các câu hỏi: gần nhau, các từ cực cùng tên thì đẩy nhau, các từ cực khác Công suất điện được tính như thế nào? tên thì hút nhau. 7. Từ trường: - Không gian xung quanh nam Điện năng được tính như thế nào? châm, xung quanh dòng điện Nêu đặc điểm của nam châm vĩnh cửu? có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt trong Cách nhận biết từ trường? nó. Ta nói trong không gian đó có từ trường. * Cách nhận biết từ trường - Người ta dùng kim nam châm (gọi là nam châm thử) để nhận biết từ trường. Phát biểu quy tắc năm tay phải? ứng dụng - Nơi nào trong không gian có
  4. quy tắc? lực từ tác dụng lên kim nam châm thì nơi đó có từ trường. 8. Từ phổ - Đường sức từ: - Từ phổ là hình ảnh cụ thể về các đường sức từ. Có thể thu được từ phổ bằng cách rắc mạt So sánh sự nhiễm từ của sắt và thép? sắt lên tấm nhựa đặt trong từ trường và gõ nhẹ. Tại sao nam châm điện phải làm bằng lõi - Qui ước chiều đường sức từ: sắt mà làm lõi thép? Các đường sức từ có chiều nhất định. ở bên ngòai nam châm, chúng là những đường cong đi ra từ cực bắc, đi vào cực nam của nam châm. 9 Qui tắc nắm tay phải: Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái Phát biểu quy tắc bàn tay trái? Vận dụng choãi ra chỉ chiều của đường
  5. xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên sức từ trong lòng ống dây. day dẫn có dòng điện chạy qua 10. Sự nhiễm từ của sắt và thép - Sắt, thép và các vật liệu từ khác khi đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ. - Sau khi đã nhiễm từ, sắt non không giữ được từ tính lâu dài, còn thép giữ được từ tính lâu dài. Hoạt động 2: Bài tập vận dụng . -Hướng dẫn học sinh giải bài tập 12 trang 11. Lực điện từ: * Qui tắc bàn tay trái: Đặt 55SGK bàn tay trái sao cho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, -Hướng dẫn học sinh làm bài tập18,19,20 chiều từ cổ tay đến ngón tay sách bài tập giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay các chõai ra 900 chỉ chiều của lực điện từ. 12. Động cơ điện một chiều.
  6. - Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều. 1. Cấu tạo: gồm hai bộ phận chính là nam châm (bộ phận đứng yên gọi là stato) và khung dây dẫn cho dòng điện chạy qua ( bộ phận quay gọi là roto). Ngòai ra, để khung dây có thể quay liên tục còn phải có bộ góp điện. *Hướng dẫn về nhà: 2. Hoạt động: Động cơ - Ôn lại những kiến thức đã học điện một chiều họat động dựa - Xem lại những bài tập cơ bản đã làm trên tác dụng của từ trường lên - Chuẩn bị kiểm tra học kỳ khung dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường. 13 Hiện tượng cảm ứng điện từ. Có nhiều cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn
  7. dây dẫn kín. Dòng điện được tạo ra theo cách đó gọi là dòng điện cảm ứng. Hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ. 14. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây đó biến thiên HS vận dụng làm bài tập
  8. Tiết : 36 KIỂM TRA HỌC KÌ I I /Mục tiêu: 1. Kiến thức: Kiểm tra toàn bộ những kiến thức mà HS đã học ở chương trình 9 xem các em hiểu kiến thức đã học như thế nào . - Đánh giá chất lượng dạy và học của Gv và HS 2.Kỹ năng: Kiểm tra sự vận dụng kiến thức của học sinh để giải bài tập và giải thích các hiện tượng. 3. Thái độ: trung thực ổn định độc lập trong kiểm tra II/ Đề bài Câu1:(1,5đ) Phát biểu định luật ôm và viết hệ thức của định luật: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
  9. ……………………………………………………………………………… ……………… Câu2: (1,5đ)Phát biểu quy tắc xác định chiều của đường sức từ trong lòng ống dây khi có dòng điện chạy qua? ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………… Áp dụng xác định chiều của đường sức từ và chiều dòng điện trong hai trường hợp sau a. b. - Câu3: (1đ) Để tăng lực từ của nam châm điện tác dụng lên một vật ta làm thế nào?
  10. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………… Câu4:(2đ) Một khung dây dẫn ABCD đặt vuông góc với +++++++ A +++ các đường sức từ. Cho dòng điện chạy trong khung +++ D dây như hình vẽ. CD nằm ngoài từ trường ++ + a. Xác định lực điện từ tác dụng lên đoạn dây AB b.Có lực từ tác dụng lên đoạn dây BC, CD, AD không? +++ B C ++ + ++ …………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
  11. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………….. Câu 5 ( 4đ) Một ấm điện có ghi : 220 V- 1000W a.Tính điện trở của ấm b. Nếu dùng bếp điện này để đun 2 lít nước ở nhiệt độ 250 C sôi hoàn toàn cần bao nhiêu thời gian? Cho rằng bếp hoạt động đúng hiệu điện thế định mức và nhiệt dung riêng của nước là: 4200j/ kg.k ( Bỏ qua sự toả nhiệt cho ấm và môi trường) c. Tính lượng điện năng tiêu thụ của ấm sử dụng trong 30 ngày, bình quân mỗi ngày ấm dùng 45 phút? ( Tính theo đơn vị kW.h) d. Vẫn đun lượng nước trên nhưng ấm hoạt động ở hiệu điện thế 200V thì sau bao lâu nước sẽ sôi?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2