intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vẽ điện

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Hoàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

148
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung giáo án gồm: khái quát chung về bản vẽ điện, vẽ các ký hiệu quy ước dùng trong bản vẽ điện, vẽ sơ đồ điện, vẽ sơ đồ đơn tuyến, nguyên tắc chuyển đổi các dạng sơ đồ và dự trù vật tư, vẽ sơ đồ mặt bằng, sơ đồ vị trí. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vẽ điện

  1. GIÁO ÁN: 01   Thời gian thực hiện:  02  giờ Tên bài học trước:   Thực hiện: Từ ngày                     đến ngày Thực hiện: Từ ngày                    đến ngày BÀI MỞ ĐẦU: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢN VẼ ĐIỆN MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài học này, người học có khả năng: ­ ̀ ược khai quat chung vê b Trinh bay đ ̀ ́ ́ ̀ ản ve điên ̃ ̣ ­ ̣ ̣ ́ quy ước trình bày bản vẽ điện Vân dung đung  ­ Phân biệt được tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế về bản vẽ điện ­ ̣ ược tinh chu đông và nghiêm túc trong công vi Ren luyên đ ̀ ́ ̉ ̣ ệc. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng; ­ Vật liệu, dụng cụ vẽ ­ Bản vẽ điện nhà giảng đường 4 tầng khoa khoa học Cơ bản, khoa Cơ Điện; HINH TH ̀ ƯC T ́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : Theo lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC       Thời gian: 1 phút   ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                   II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (phút) 1 Dẫn nhập Vai   trò   của   bản   vẽ  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Lắng nghe 2 điện với sản xuất và  kỹ thuật 2 Giới thiệu chủ đề 3 ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Nghe và viết tên bài lên bảng ­ Mục tiêu bài học: ­   Phân   tích   lần   lượt   3  ­ Nghe, ghi nhớ mục tiêu bài học ­ Nội dung bài học: +   Đại   cương   về   sơ  ­ Trình bày cấu trúc của  ­ Lắng nghe, ghi nhớ đồ điện bài học: 02 tiểu kỹ năng + Các tiêu chuẩn của  ­  Dẫn  dắt  vào  nội  dung  1
  2. bản vẽ điện chính của bài học 3 Giải quyết vấn đề I. Lý thuyết liên quan 16 1.   Đại   cương   về   sơ  đồ điện 1.1.   Quy   ước   trình  bày bản vẽ  1.1.1. Vật liệu, dụng  ­   Cho   HS   quan   sát   vật  ­ Quan sát, nhận biết cụ vẽ liệu, dụng cụ vẽ 1.1.2.  Khổ giấy ­ Giới thiệu các khổ  giấy  ­ Lắng nghe, ghi chép vẽ  1.1.3.  Khung tên ­ Cho HS quan sát khung  ­ Quan sát, nhận biết tên của các khổ giấy ­ Giảng giải ­ Quan sát, lắng nghe 1.1.4.  Chữ viết trong  ­ Vẽ  và hướng dẫn cách  ­   Lắng   nghe,   quan   sát,  bản vẽ vẽ các đường nét cơ bản  nhận biết 1.1.5.  Đường nét ­ Vẽ  và hướng dẫn cách  ­   Lắng   nghe,   quan   sát,  vẽ các đường nét cơ bản  nhận biết 1.1.6.    Cách ghi kích  ­  Đặt   câu   hỏi:  Nêu   quy  ­ Trả lời câu hỏi thước tắc ghi kích thước? ­   Nhận   xét,   giảng   giải  ­ Lắng nghe, ghi chép  cách ghi kích thước 1.1.7.    Cách gấp bản  ­ Giải thích cách gấp bản  ­ Lắng nghe, ghi chép vẽ vẽ 2. Các tiêu chuẩn bản  ­ Nêu khái niệm ­ Lắng nghe, ghi chép 15 vẽ điện ­ Cho HS quan sát bản vẽ  ­ Quan sát, nhận biết 2.1.Tiêu   chuẩn   Việt  sơ đồ điện chiếu sáng. Nam ­ Đặt  câu hỏi:  Cho biết   ­ Trả lời câu hỏi bản   vẽ   sử   dụng   tiêu   2.2. Tiêu chuẩn quốc  chuẩn nào? tế ­ Nhận xét, kết luận. ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­   Hướng   dẫn   HS   nhận  ­   Lắng   nghe,   quan   sát,  biết   bản   vẽ   theo   2   tiêu  nhận biết II. Trình tự thực hiện chuẩn 18 ­   Sử   dụng   các   dụng  cụ vẽ; ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­   Vẽ   các   đường   nét  ­ Nêu trình tự thực hiện 2
  3. cơ bản; ­   Quan   sát,   lắng   nghe,  ­ Ghi kích thước của  ­   Thao   tác   mẫu   kết   hợp  nhận biết vật thể; giải thích. ­ Gấp bản vẽ. *   Các   lỗi   thường  ­ Lắng nghe, nhận biết gặp,  nguyên  nhân và  ­ Nêu các lỗi và biện pháp  biện pháp khắc phục khắc phục III. Thực hành ­   Nhận   phiếu   và   điền  60 ­ Phát phiếu đánh giá kết  thông tin quả học tập ­   Luyện   tập   theo   phân  ­ Phân công luyện tập công 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng   cố   kiến  ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng nghe và ghi nhớ thức: học,   nhấn   mạnh   kiến  thức trọng tâm. ­   Nêu những lỗi thường  ­ Lắng nghe và ghi nhớ ­ Củng cố kỹ năng: gặp   và   cách   khắc   phục  4 trong   quá   trình   trình   bày  bản vẽ ­ Đánh giá về  ý thức và  ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ Nhận xét kết quả  kết quả học tập học tập 5 Hướng dẫn tự học 1 ­ Giáo trình Vẽ điện – Trường CĐN CƠ GIỚI NB III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ........................................................................................................................................ ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày     tháng     năm TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN (TRƯỞNG BỘ MÔN) Cao Thị Hằng                3
  4. GIÁO ÁN: 02 Thời gian thực hiện:   8  giờ Tên bài học trước:  Các tiêu chuẩn bản vẽ điện Thực hiện: Từ ngày                    đến ngày Thực hiện: Từ ngày                    đến ngày Bài 1: VẼ CÁC KÝ HIỆU QUY ƯỚC DÙNG TRONG BẢN VẼ ĐIỆN MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ­ Vẽ đúng các kí hiệu mặt bằng xây dựng, các kí hiệu điện trong sơ  đồ  điện chiếu sáng,  điện công nghiệp, cung cấp điện, sơ đồ điện tử và chú thích đúng các kí hiệu bằng chữ; ­ Phân biệt được các kí hiệu điện chiếu sáng, điện công nghiệp, cung cấp điện, kí hiệu  linh kiện điện tử trên sơ đồ nguyên lý, sơ đồ đơn tuyến. ­ Rèn luyện khả năng quan sát và tính tích cực trong xây dựng bài. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng, máy vi tính, máy chiếu; ­ Bản vẽ điện nhà giảng đường 4 tầng khoa khoa học Cơ bản, khoa Cơ Điện; HINH TH ̀ ƯC T ́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : Theo lớp ­ Thực hành luyện tập : Cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 1 phút        ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                        II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (PHÚT) 1 Dẫn nhập 4 Việc   vận   dụng   và  ­ Giới thiệu các thiết bị,  ­ Lắng nghe khai thác chính xác các ký  khí   cụ   điện   dưới   dạng  hiệu   để   hoàn   thành   một  những ký hiệu qui ước 4
  5. bản   vẽ   là   yêu   cầu   cơ  bản, tối thiểu mang tính  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Lắng nghe tiên quyết đối với người  thợ  cũng như  cán bộ  kỹ  thuật   công   tác   trong  ngành điện ­ điện tử. 2 Giới thiệu chủ đề ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Lắng nghe, ghi chép lên bảng ­ Mục tiêu bài học: ­   Nêu   và   phân   tích   lần  ­ Lắng nghe lượt 3 mục tiêu bài học ­ Nội   dung   bài  học: + Vẽ  các ký hiệu phòng  5 ­ Dẫn dắt vào nội dung  ­ Lắng nghe ốc   và   mặt   bằng   xây  chính của bài học dựng. +   Vẽ   các   ký   hiệu   điện  trong   sơ   đồ   điện   chiếu  sáng +  Vẽ   các   ký   hiệu   điện  trong   sơ   đồ   điện   công  nghiệp 3 Giải quyết vấn đề 1.   Vẽ   các   ký   hiệu  phòng  ốc và mặt bằng  xây dựng. ­ Lý thuyết liên quan: 15   Các   chi   tiết   của   một  ­ Cho HS quan sát các kí  ­  Quan sát, nhận biết  căn   phòng,   một   mặt  hiệu của các chi tiết của  các kí hiệu bằng   xây   dựng   thường  một   căn   phòng,   căn   hộ  dùng trong vẽ điện thường   dùng   trong   bản  vẽ điện ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Quan sát, lắng nghe  ­ Trình tự thực hiện 15 +   Bước   1:   Vẽ   các   ký  ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe, ghi chép hiệu  phòng   ốc   và   mặt  bằng xây dựng ­   Hướng   dẫn   HS   đọc  ­ Lắng nghe, quan sát,  +   Bước   2:   Đọc   các  ký  bản   vẽ   và   vẽ   các   kí  nhận biết hiệu  phòng   ốc   và   mặt  hiệu   phòng   ốc   và   mặt  bằng xây dựng  5
  6. bằng xây dựng 39 ­ Thực hành: ­ Phát phiếu học tập ­ Nhận phiếu học tập Thực hiện theo các bước  ­ Yêu cầu HS thực hành Thực   hành   theo   yêu  trên cầu ­ Theo dõi, uốn nắn ­ Sửa chữa (nếu có) 2. Vẽ  các ký hiệu điện    trong sơ  đồ  điện chiếu    sáng 18 ­ Lý thuyết liên quan: ­ Cho HS quan sát các kí  ­ Quan sát, nhận biết    + Các dạng nguồn điện  hiệu   điện   trong   sơ   đồ  các kí hiệu và các ký hiệu liên quan  điện chiếu sáng được   quy   định   trong  TCVN 1613­75 ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Lắng nghe, quan sát   + Đèn điện và các thiết  bị dùng điện +   Thiết   bị   đóng   cắt   và  bảo vệ +   Thiết   bị   đo   lường  15 điện ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe ­ Trình tự thực hiện +   Bước   1:   Vẽ   các   ký  ­   Hướng   dẫn   HS   đọc  ­ Lắng nghe, ghi chép hiệu nguồn điện, các loại  bản   vẽ   và   vẽ   các   kí  ­ Lắng nghe, quan sát,  đèn   điện   và   các   thiết   bị  hiệu   điện   trong   sơ   đồ  nhận biết điện,   các   thiết   bị   đóng  điện chiếu sáng  cắt, bảo vệ; các thiết bị  đo lường  ­ Phát phiếu học tập ­ Nhận phiếu học tập 40 +   Bước   2:   Đọc   các  ký  ­ Yêu cầu HS thực hành Thực   hành   theo   yêu  hiệu trên bản vẽ điện cầu ­ Thực hành: ­ Theo dõi, uốn nắn ­ Sửa chữa (nếu có) Thực hiện theo các bước  trên 18 3. Vẽ  các ký hiệu điện  ­ Cho HS quan sát các kí  ­ Quan sát, nhận biết trong   sơ   đồ   điện   công  hiệu   điện   trong   sơ   đồ  nghiệp điện công nghiệp ­ Lý thuyết liên quan: ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Lắng nghe, ghi nhớ + Các loại máy điện 12 + Các loại thiết bị  đóng  ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe, ghi chép cắt và điều khiển 6
  7. ­   Hướng   dẫn   HS   đọc  ­ Lắng nghe, quan sát,  ­ Trình tự thực hiện bản   vẽ   và   vẽ   các   kí  nhận biết. +   Bước   1:  Vẽ     ký   hiệu  hiệu   điện   trong   sơ   đồ  các   loại   máy   điện,   các  điện công nghiệp  thiết bị  đóng cắt và điều  37 khiển ­ Phát phiếu học tập ­   Hoàn   thànhphiếu  +   Bước   2:   Đọc   các  ký  học tập hiệu trên bản vẽ ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo yêu  ­ Theo dõi, uốn nắn cầu ­ Thực hành: ­ Sửa chữa (nếu có) Thực hiện theo các bước  trên ­ Cho HS quan sát các kí  ­ Quan sát, nhận biết 15 hiệu   điện   trong   sơ   đồ  4. Vẽ  các ký hiệu điện  cung cấp điện ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Lắng nghe, ghi nhớ trong   sơ   đồ   cung   cấp  điện ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe, ghi chép 14 ­ Lý thuyết liên quan: +  Các thiết bị  đóng cắt,  ­   Hướng   dẫn   HS   đọc  ­ Lắng nghe, quan sát,  đo lường, bảo vệ. bản   vẽ   và   vẽ   các   kí  nhận biết. + Đường dây và phụ kiện  hiệu   điện   trong   sơ   đồ  đường dây. điện công nghiệp  ­ Trình tự thực hiện + Bước 1: Vẽ kí hiệu các  thiết   bị   đóng   cắt,   đo  ­ Phát phiếu học tập ­  Hoàn   thành  phiếu  38 lường,   bảo   vệ;   đường  học tập dây   và   phụ   kiện   đường  ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo yêu  dây ­ Theo dõi, uốn nắn cầu +   Bước   2:   Đọc   các  ký  ­ Sửa chữa (nếu có) hiệu  phòng   ốc   và   mặt  bằng xây dựng ­ Thực hành: 15 Thực hiện theo các bước  ­ Cho HS quan sát các kí  ­ Quan sát, nhận biết trên hiệu   điện   trong   sơ   đồ  điện tử ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Lắng nghe, ghi nhớ 5. Vẽ  các ký hiệu trong  trên sơ đồ  7
  8. sơ đồ điện tử 10 ­ Lý thuyết liên quan: ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe, ghi chép +  Các   linh   kiện   thụ  động ­   Hướng   dẫn   HS   đọc  ­ Lắng nghe, quan sát,  + Các linh kiện tích cực bản   vẽ   và   vẽ   các   kí  nhận biết. + Các phần tử logic hiệu   điện   trong   sơ   đồ  điện công nghiệp  39 ­ Trình tự thực hiện ­ Phát phiếu học tập ­  Hoàn   thành  phiếu  + Bước 1: Vẽ kí hiệu các  học tập linh   kiện   thụ   động,   tích  ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo yêu  cực, các phần tử logic ­ Theo dõi, uốn nắn cầu +   Bước   2:   Đọc   các  ký  ­ Sửa chữa (nếu có) hiệu trên bản vẽ ­ Thực hành: 15 Thực hiện theo các bước  ­ Cho HS quan sát các kí  ­ Quan sát, nhận biết trên hiệu   bằng   chữ   dùng  trong bản vẽ điện ­ Giải thích các kí hiệu  ­ Lắng nghe, ghi nhớ trên sơ đồ  6.   Các   ký   hiệu   bằng  16 ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe chữ dùng trong vẽ điện ­   Hướng   dẫn   HS   viết  ­ Lắng nghe, quan sát,  ­ Lý thuyết liên quan: các   kí   hiệu   bằng   chữ  nhận biết. Các   kí   hiệu   bằng   chữ  trên bản vẽ điện  dùng trong vẽ điện 37 ­ Phát phiếu học tập ­  Hoàn   thành  phiếu  học tập ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo yêu  ­ Trình tự thực hiện ­ Theo dõi, uốn nắn cầu +   Bước   1:   Viết   kí   hiệu  ­ Sửa chữa (nếu có) bằng chữ trên bản vẽ 60 ­ Thực hành: Thực hiện theo các bước  trên 8
  9. * Kiểm tra 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức: ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng   nghe   và   ghi  học, nhấn mạnh các lưu  chép. ý cần nhớ ­   Nhắc lại các lưu ý  ở  ­ Lắng   nghe   và   ghi  các bước thực hiện  chép. 5 ­ Củng cố kỹ năng: ­     Nêu   những   lỗi  ­   Lắng   nghe   và   ghi  thường   gặp   và   cách  chép. khắc   phục   trong   quá  ­ Nhận xét kết quả học  trình lắp đặt ­ Lắng nghe, ghi nhớ tập ­ Đánh giá về ý thức và  kết quả học tập 5 Hướng dẫn tự học ­ Giáo trình Vẽ  điện – Trường CĐN CƠ  GIỚI  1 NB III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ..................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Ngày     tháng      năm TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN (TRƯỞNG BỘ MÔN) Cao Thị Hằng GIÁO ÁN: 03 Thời gian thực hiện:   4  giờ Tên bài học trước:   Bài 1. Vẽ các ký hiệu quy ước dùng trong bản vẽ  điện Thực hiện: Từ ngày               đến ngày Thực hiện: Từ ngày               đến ngày Bài 2: VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN 1. Vẽ sơ đồ mặt bằng, sơ đồ vị trí MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ­ Trình bày được khái niệm sơ đồ mặt bằng, sơ đồ vị trí ­ Vẽ được sơ đồ mặt bằng, sơ đồ vị trí của một mạng điện đơn giản 9
  10. ­ Rèn luyện khả năng quan sát và tính tích cực trong xây dựng bài ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, máy chiếu ­ Bản vẽ điện nhà giảng đường 4 tầng khoa khoa học Cơ bản, khoa Cơ Điện; HINH TH ̀ ƯC T́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : cả lớp ­ Thực hành luyện tập : theo cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:        Thời gian: 1 phút   ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                                                                                         II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (PHÚT) 1 Dẫn nhập Trong ngành điện ­ điện  tử,   để   thể   hiện   một  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Chú ý lắng nghe mạch điện cụ thể nào đó  có thể  dùng các dạng sơ  5 đồ  khác nhau. Mỗi dạng  sơ  đồ  sẽ  có một số  tính  năng,   yêu   cầu   cũng   như  các qui ước nhất định.  2 Giới thiệu chủ đề ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Nghe, ghi chép lên bảng ­ Mục tiêu bài học: ­   Nêu   và   phân   tích   lần  ­ Lắng nghe lượt mục tiêu bài học 5 ­ Nội   dung   bài  ­ Trình bày cấu trúc của  ­ Lắng nghe, ghi nhớ  học: bài học   +   Khái   niệm   về   sơ   đồ  ­ Dẫn dắt vào nội dung  ­ Lắng nghe điện chính của bài học + Vẽ sơ đồ mặt bằng, sơ  đồ vị trí 3 Giải quyết vấn đề 1. Vẽ  sơ  đồ  mặt bằng,  sơ đồ vị trí  10
  11. ­ Lý thuyết liên quan: + Khái niệm ­ Nêu khái niệm ­ Lắng nghe, ghi chép + Sơ đồ mặt bằng  ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết + Sơ đồ vị trí mặt   bằng,   sơ   đồ   vị   trí  của một căn phòng. ­ Đặt câu hỏi: Phân biệt   ­ Trả lời câu hỏi sơ   đồ   mặt   bằng   và   sơ   đồ vị trí? ­ Nhận xét, kết luận ­ Lắng nghe, ghi chép ­ Trình tự thực hiện ­ Lắng nghe, ghi nhớ +   Bước   1:   Đọc   sơ   đồ  mặt bằng  ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Quan sát, nhận biết + Bước 2: Vẽ sơ đồ  mặt  bằng  ­ Cho HS quan sát sơ đồ  + Bước 3: Đọc ví dụ  về  mặt   bằng   tầng   2   của  ­ Lắng nghe, ghi chép sơ đồ vị trí một căn hộ ­ Quan sát, nhận biết + Bước 4: Vẽ sơ đồ vị trí ­ Hướng dẫn HS đọc sơ  đồ mặt bằng. ­ Lắng nghe, ghi chép ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, lắng nghe,  vị trí  nhận biết ­ Hướng dẫn HS đọc sơ  đồ vị trí ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ Hướng dẫn HS vẽ  sơ  đồ  mặt bằng,  sơ   đồ  vị  * Nêu một số  lỗi thường  trí mạch đèn chiếu sáng gặp ­ Nêu một số  lưu ý khi  ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ Thực hành: vẽ sơ đồ Thực hiện theo các bước  trên ­ Phát phiếu học tập ­   Hoàn   thành   phiếu  học tập ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo yêu  ­ Theo dõi, uốn nắn cầu ­ Sửa chữa (nếu có) 4 Kết thúc vấn đề 5 ­ Củng cố kiến thức: ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng   nghe   và   ghi  học, nhấn mạnh các lưu  chép. ý cần nhớ  ­   Nhắc lại các lưu ý  ở  ­ Lắng nghe, ghi nhớ các   bước   thực   hiện   đã  nêu. 11
  12. ­ Củng cố kỹ năng: ­  Nêu những lỗi thường  ­ Lắng   nghe   và   ghi  gặp  nhớ ­ Đánh giá về  ý thức và  ­ Lắng   nghe   và   ghi  kết quả học tập nhớ 5 Hướng dẫn tự học ­ Giáo trình Vẽ điện – Trường CĐN CƠ GIỚI  1 NB III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ................................................................................................................................................. ...................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................... Ngày   tháng   năm TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN (TRƯỞNG BỘ MÔN) Cao Thị Hằng                                                                                                     GIÁO ÁN: 04 Thời gian thực hiện:    8  giờ Tên bài học trước:  Vẽ sơ đồ điện Thực hiện: Từ ngày                 đến ngày Thực hiện: Từ ngày     /    /       đến ngày     /   / 12
  13. Bài 2. VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN  2. Vẽ sơ đồ nối dây MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ­ Trình bày được khái niệm sơ đồ  nối dây, các nguyên tắc khi thiết kế và thực hiện sơ  đồ nối dây; ­ Vẽ được sơ đồ nối dây của mạch điện chiếu sáng tầng 1 tòa nhà 2 tầng ­ Rèn luyện khả năng tư duy và tính tích cực trong xây dựng bài ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, máy chiếu ­ Dụng cụ vẽ HINH TH ̀ ƯC T́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : Theo lớp ­ Thực hành luyện tập : Cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:        Thời gian: 1 phút   ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                                                                                         II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (PHÚT) 1 Dẫn nhập: Trong ngành điện ­ điện  ­ Chiếu   slide về  sơ  đồ  ­ Quan sát tử,   để   thể   hiện   một  điện mạch điện cụ thể nào đó  ­ Giới thiệu sơ đồ ­ Chú ý lắng nghe có thể  dùng các dạng sơ  5  đồ  khác nhau. Mỗi dạng  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Ghi bài sơ  đồ  sẽ  có một số  tính  năng,   yêu   cầu   cũng   như  các qui ước nhất định.  2 Giới thiệu chủ đề 5  ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Lắng nghe, ghi chép lên bảng ­ Mục tiêu bài học: ­   Nêu   và   phân   tích   lần  ­ Lắng nghe, ghi nhớ lượt mục tiêu bài học ­ Nội   dung   bài  ­ Trình bày cấu trúc của  ­ Lắng nghe, ghi nhớ  13
  14. học: bài học  + Vẽ sơ đồ nối dây ­ Dẫn dắt vào nội dung  ­ Lắng nghe, ghi nhớ chính của bài học 3 Giải quyết vấn đề 2. Vẽ sơ đồ nối dây ­ Lý thuyết liên quan: + Khái niệm ­ Nêu khái niệm  ­ Lắng nghe, ghi chép + Sơ đồ mặt nguyên lý + Sơ đồ nối dây ­ So sánh sơ  đồ  nguyên  ­ Lắng nghe, ghi chép lý và sơ đồ nối dây ­ Phân tích một số lưu ý  ­ Lắng nghe, ghi chép khi vẽ sơ đồ nối dây ­ Trình tự thực hiện +   Bước   1:   Đọc   sơ   đồ  ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe nguyên lý ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết nguyên   lý   mạch   điều  khiển đèn sợi đốt ­   Đặt   câu   hỏi:  Nêu  ­ Trả lời câu hỏi nguyên   lý   hoạt   động   của mạch điện? ­ Nhận xét, kết luận ­ Lắng nghe, ghi chép +   Bước   2:  Vẽ   sơ   đồ  ­ Vẽ mẫu sơ đồ  nguyên  ­ Quan sát, nhận biết nguyên lý lý mạch điều khiển đèn  sợi đốt + Bước 3: Đọc sơ đồ nối  ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết dây nối   dây   mạch   điều  khiển đèn sợi đốt ­ Hướng dẫn HS đọc sơ  ­ Quan sát, lắng nghe đồ nối dây + Bước 4:  Vẽ  sơ  đồ  nối  ­ Vẽ mẫu sơ đồ  nối dây  ­ Quan sát, nhận biết dây  mạch điện ­ Thực hành: Thực hiện theo các bước  ­ Phát phiếu học tập  ­   Hoàn   thành   phiếu  trên học tập ­ Yêu cầu HS thực hành  ­ Thực hành theo trình  theo trình tự tự thực hiện ­ Theo dõi, nhắc nhở ­ Sửa chữa (nếu có) 14
  15. 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức: ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng   nghe   và   ghi  học, nhấn mạnh các lưu  nhớ ý cần nhớ ­   Nhắc lại các lưu ý  ở  ­ Lắng   nghe   và   ghi  các   bước   thực   hiện   đã  nhớ 5 nêu. ­ Củng cố kỹ năng: ­  Nêu những lỗi thường  ­   Lắng   nghe   và   ghi  gặp  nhớ. ­ Đánh giá về  ý thức và  ­ Lắng nghe, ghi nhớ kết quả học tập 5 Hướng dẫn tự học 1 ­ Giáo trình Vẽ điện – Trường CĐN Cơ Giới NB III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ........................................................................................................................................ ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ Ngày   tháng    năm TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN (TRƯỞNG BỘ MÔN) Cao Thị Hằng                                                                                                                              15
  16. GIÁO ÁN: 05 Thời gian thực hiện:    4  giờ Tên bài học trước:  Vẽ sơ đồ điện Thực hiện: Từ ngày                 đến ngày Thực hiện: Từ ngày     /    /       đến ngày     /   / Bài 2. VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN  2. Vẽ sơ đồ nối dây MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ­ Trình bày được khái niệm sơ đồ  nối dây, các nguyên tắc khi thiết kế và thực hiện sơ  đồ nối dây; ­ Vẽ được sơ đồ nối dây của mạch điện chiếu sáng nhà 2 tầng ­ Rèn luyện khả năng tư duy và tính tích cực trong xây dựng bài ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, máy chiếu ­ Dụng cụ vẽ HINH TH ̀ ƯC T́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : Theo lớp ­ Thực hành luyện tập : Cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:        Thời gian: 1 phút   ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                                                                                         II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (PHÚT) 1 Dẫn nhập: 5  Trong ngành điện ­ điện  ­ Chiếu   slide về  sơ  đồ  ­ Quan sát tử,   để   thể   hiện   một  điện mạch điện cụ thể nào đó  ­ Giới thiệu sơ đồ ­ Chú ý lắng nghe có thể  dùng các dạng sơ  đồ  khác nhau. Mỗi dạng  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Ghi bài sơ  đồ  sẽ  có một số  tính  năng,   yêu   cầu   cũng   như  16
  17. các qui ước nhất định.  2 Giới thiệu chủ đề ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Lắng nghe, ghi chép 5  lên bảng ­ Mục tiêu bài học: ­   Nêu   và   phân   tích   lần  ­ Lắng nghe, ghi nhớ lượt mục tiêu bài học ­ Nội   dung   bài  ­ Trình bày cấu trúc của  ­ Lắng nghe, ghi nhớ  học: bài học  + Vẽ sơ đồ nối dây ­ Dẫn dắt vào nội dung  ­ Lắng nghe, ghi nhớ chính của bài học 3 Giải quyết vấn đề 2. Vẽ sơ đồ nối dây ­ Lý thuyết liên quan: + Khái niệm ­ Nêu khái niệm  ­ Lắng nghe, ghi chép + Sơ đồ mặt nguyên lý + Sơ đồ nối dây ­ So sánh sơ  đồ  nguyên  ­ Lắng nghe, ghi chép lý và sơ đồ nối dây ­ Phân tích một số lưu ý  ­ Lắng nghe, ghi chép khi vẽ sơ đồ nối dây ­ Trình tự thực hiện +   Bước   1:   Đọc   sơ   đồ  ­ Nêu trình tự thực hiện ­ Lắng nghe nguyên lý ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết nguyên   lý   mạch   điều  khiển đèn sợi đốt ­   Đặt   câu   hỏi:  Nêu  ­ Trả lời câu hỏi nguyên   lý   hoạt   động   của mạch điện? ­ Nhận xét, kết luận ­ Lắng nghe, ghi chép +   Bước   2:  Vẽ   sơ   đồ  ­ Vẽ mẫu sơ đồ  nguyên  ­ Quan sát, nhận biết nguyên lý lý mạch điều khiển đèn  sợi đốt + Bước 3: Đọc sơ đồ nối  ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết dây nối   dây   mạch   điều  khiển đèn sợi đốt ­ Hướng dẫn HS đọc sơ  ­ Quan sát, lắng nghe đồ nối dây + Bước 4:  Vẽ  sơ  đồ  nối  ­ Vẽ mẫu sơ đồ  nối dây  ­ Quan sát, nhận biết 17
  18. dây  mạch điện ­ Thực hành: Thực hiện theo các bước  ­ Phát phiếu học tập  ­   Hoàn   thành   phiếu  trên học tập ­ Yêu cầu HS thực hành  ­ Thực hành theo trình  theo trình tự tự thực hiện ­ Theo dõi, nhắc nhở ­ Sửa chữa (nếu có) 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức: ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng   nghe   và   ghi  học, nhấn mạnh các lưu  nhớ ý cần nhớ ­   Nhắc lại các lưu ý  ở  ­ Lắng   nghe   và   ghi  các   bước   thực   hiện   đã  nhớ 5 nêu. ­ Củng cố kỹ năng: ­  Nêu những lỗi thường  ­   Lắng   nghe   và   ghi  gặp  nhớ. ­ Đánh giá về  ý thức và  ­ Lắng nghe, ghi nhớ kết quả học tập 5 Hướng dẫn tự học 1 ­ Giáo trình Vẽ điện – Trường CĐN Cơ Giới NB III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  ........................................................................................................................................ ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ Ngày   tháng    năm TRƯỞNG KHOA GIÁO VIÊN (TRƯỞNG BỘ MÔN) Cao Thị Hằng 18
  19. GIÁO ÁN: 0 Thời gian thực hiện:     8  giờ           `` Tên bài học trước:  Vẽ sơ đồ điện Thực hiện: Từ ngày     /    /       đến ngày     /   / Thực hiện: Từ ngày     /    /       đến ngày     /   / Bài 2: VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN  3. Vẽ sơ đồ đơn tuyến MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: ­ Trình bày được ưu điểm và khái niệm sơ đồ đơn tuyến ­ Vẽ được sơ đồ đơn tuyến của một số mạch điện chiếu sáng, điện công nghiệp ­ Rèn luyện khả năng tư duy và tính tích cực trong xây dựng bài ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Giáo án, đề cương bài giảng, máy tính, máy chiếu ­ Dụng cụ vẽ HINH TH ̀ ƯC T́ Ổ CHƯC DAY HOC ́ ̣ ̣ ­ Hướng dẫn lý thuyết : Theo lớp ­ Thực hành luyện tập : Cá nhân I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:        Thời gian: 1 phút   ­ Phát vấn lớp trưởng:  Sĩ số: Học sinh vắng:                                                                                                                                         II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI   T NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  T GIÁO VIÊN HỌC SINH (PHÚT) 1 Dẫn nhập: Trong ngành điện ­ điện  ­ Chiếu   slide về  sơ  đồ  ­ Quan sát tử,   để   thể   hiện   một  điện mạch điện cụ thể nào đó  ­ Giới thiệu sơ đồ ­ Chú ý lắng nghe có thể  dùng các dạng sơ  5 đồ  khác nhau. Mỗi dạng  ­ Giới thiệu chủ đề ­ Ghi bài sơ  đồ  sẽ  có một số  tính  năng,   yêu   cầu   cũng   như  các qui ước nhất định.  19
  20. 2 Giới thiệu chủ đề ­ Tên bài học: ­ Nêu và viết tên bài học  ­ Lắng nghe, ghi chép 05  lên bảng ­ Lắng nghe, ghi nhớ ­ Mục tiêu bài học: ­   Nêu   và   phân   tích   lần  lượt mục tiêu bài học ­ Nội   dung   bài  ­ Trình bày cấu trúc của  ­ Lắng nghe, ghi nhớ  học: bài học  + Vẽ sơ đồ đơn tuyến ­ Dẫn dắt vào nội dung  ­ Lắng nghe, ghi nhớ chính của bài học 3 Giải quyết vấn đề 3. Vẽ sơ đồ đơn tuyến ­ Lý thuyết liên quan: + Khái niệm ­ Nêu khái niệm  ­ Lắng nghe, ghi chép +   Ví   dụ   sơ   đồ   đơn  ­ Cho HS quan sát sơ đồ  ­ Quan sát, nhận biết tuyến đơn   tuyến   mạch   điều  khiển đèn sợi đốt ­ Đặt câu hỏi:  Hãy đọc   ­ Trả lời câu hỏi sơ   đồ   đơn   tuyến   của   mạch điện? ­ Nhận xét, kết luận ­ Lắng nghe, ghi chép ­   Phân   tích   nguyên   tắc  ­ Lắng nghe, ghi chép vẽ sơ đồ đơn tuyến ­ Trình tự thực hiện ­ Hướng dẫn HS vẽ  sơ  ­ Quan sát, nhận biết Vẽ sơ đồ đơn tuyến đồ theo nguyên tắc ­ Thực hành: ­ Phát phiếu học tập  ­   Hoàn   thành   phiếu  Thực hiện theo các bước  học tập trên ­ Yêu cầu HS thực hành ­ Thực hành theo trình  tự ­ Theo dõi, uốn nắn ­ Sửa chữa (nếu có) * Kiểm tra 4 Kết thúc vấn đề ­ Củng cố kiến thức: ­ Tóm tắt kiến thức vừa  ­ Lắng   nghe   và   ghi  học, nhấn mạnh các lưu  chép. ý cần nhớ  ­   Nhắc lại các lưu ý  ở  ­ Lắng   nghe   và   ghi  các   bước   thực   hiện   đã  nhớ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2