intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giaó dục môi trường

Chia sẻ: TRẦN THỊ THANH HẰNG | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

190
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mạng lưới thế hệ xanh việt nam : nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thúc đẩy lối sống bền vững trong giới trẻ. Qua đó, thanh niên tham gia vào sự phát triển bền vững ở việt nam. những hoạt động và sự kiện của thế hệ xanh hướng đến: Khuyến khích thanh niên suy nghĩ và hành động tích cực vì môi trường, phát triển mạng lưới của thanh niên và thúc đẩy thanh niên đảm nhận vai trò của sứ giả xanh. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giaó dục môi trường

  1. M NG LƯ I TH H XANH - T P HU N 8/2009 ðÓ CÓ PH I LÀ GIÁO D C VÀ TRUY N THÔNG MÔI TRƯ NG? ð Vân Nguy t _ Live&Learn 1 Vietnam@livelearn.org Live&Learn
  2. TH H XANH – chúng ta là ai M ng lư i Th h xanh Vi t Nam: nâng cao nh n th c v bi n ñ i khí h u và thúc ñ y l i s ng b n v ng trong gi i tr . Qua ñó, thanh niên tham gia vào s phát tri n b n v ng Vi t Nam. Nh ng ho t ñ ng và s ki n c a Th h xanh hư ng ñ n: • Khuy n khích thanh niên suy nghĩ và hành ñ ng tích c c vì môi trư ng, • Phát tri n m ng lư i c a thanh niên, và • Thúc ñ y thanh niên ñ m nh n vai trò c a “s gi xanh” mang l i thay ñ i tích c c cho b n bè, gia ñình và c ng ñ ng ñ a phương. Thành viên: Nhi t huy t, C4E, TGC, 3R, RAECP… v i s ñi u ph i c a Live&Learn và h tr c a Oxfam 2 Live&Learn
  3. M c tiêu: Sau t p hu n, ngư i tham gia s : Hi u (tăng cư ng ki n th c và hi u bi t): Cơ b n v GD&TTMT và làm th nào ñ xây d ng m t ho t ñ ng môi trư ng Th c hành t t và h c ñư c cách th c hi n các ho t ñ ng GDTT K năng cơ b n ñ xây d ng ho t ñ ng GDTT Hành ñ ng (tăng cư ng k năng và hành ñ ng): Áp d ng và nâng cao ch t lư ng các ho t ñ ng môi trư ng hi n nay Xây d ng k ho ch ho t ñ ng giáo d c bi n ñ i khí h u cho thanh niên 3 Live&Learn
  4. N i dung 1. Lý thuy t: T I SAO và CÁI GÌ là GDTTMT GDTTMT là gì? Các cách ti p c n 2. Th c hành: LÀM TH NÀO ñ th c hi n GDTT Các bư c phát tri n m t chương trình GDTTMT Bài t p l p k ho ch 3. Chia s kinh nghi m và k năng th c hi n GDTT 4 Live&Learn
  5. N I QUI: Và h c h i ñ : Cùng nghe, Cùng bàn Cùng làm, cùng chơi Cùng hi u bi t và tin tư ng Cùng h p tác VÌ MÔI TRƯ NG và S PHÁT TRI N B N V NG 5 Live&Learn
  6. N I QUI: Dù là ai, b n ñã ñ n ñây b n chính là NGƯ I CH c a h i th o! Cùng CHIA S và L NG NGHE. Không phán xét, ch trích! Cùng s ng Xanh: ít gi y, ít ñi n, ít năng lư ng ☻☺☻ VUI. VUI. VUI 6 Live&Learn
  7. Ph n 1. T I SAO và CÁI GÌ là GDTTMT T i sao c n GDTTMT??? HO T ð NG Ai là ngư i b o v môi trư ng? Làm th nào ñ m i ngư i cùng tham gia b o v môi trư ng? 7 Live&Learn
  8. Ph n 1. T I SAO và CÁI GÌ là GDTTMT 10 phút trao ñ i NHÓM GIÁO D C MÔI TRƯ NG LÀ GÌ? TRUY N THÔNG MÔI TRƯ NG LÀ GÌ? GIÁO D C VÌ S PHÁT TRI N B N V NG, GIÁO D C BI N ð I KHÍ H U LÀ GÌ? 8 Live&Learn
  9. GDMT là gì? Giáo d c Môi trư ng 9 Live&Learn
  10. GDMT là m t quá trình giúp cho Con ngư i thu c m i l a tu i, thành ph n nh n th c ñư c tình hình môi trư ng th c t i cùng v i nh ng v n ñ c a nó. M i ngư i có ñư c nh ng ki n th c v môi trư ng và k năng phù h p ñ ñóng góp vào vi c c i thi n và b o v môi trư ng M i ngư i có thái ñ và hành ñ ng phù hơp ñ gi i quy t các v n ñ môi trư ng trong hi n t i và ngăn ng a nh ng v n ñ có th x y ra trong tương lai (Tuyên b Tbilisi) 10 Live&Learn
  11. M c tiêu GDMT: Cách ti p c n trong GDMT Ki n th c Giáo d c V môi trư ng Nh n th c Thái ñ Giáo d c VÌ môi trư ng K năng S tham gia Giáo d c TRONG môi trư ng 11 Live&Learn
  12. Giáo d c V môi trư ng Cung c p nh ng ki n th c th c t v môi trư ng và các m i quan h qua l i gi a con ngư i và gi i t nhiên Giáo d c TRONG môi trư ng S d ng môi trư ng như m t ngu n l c cho các ho t ñ ng giáo d c. Môi trư ng s ng các ñ a phương, c ng ñ ng là phòng thí nghi m, là b o tàng t nhiên, v a cung c p các ngu n thông tin, v a coi như phương ti n ñ giáo d c môi trư ng. 12 Live&Learn
  13. Giáo d c VÌ môi trư ng Hư ng t i m i quan tâm th c s ñ i v i ch t lư ng môi trư ng chúng ta ñang s ng ð cao trách nhi m con ngư i ph i chăm sóc môi trư ng, b o v môi trư ng t nhiên và góp ph n xây d ng môi trư ng xã h i lành m nh. Hình thành ñ o ñ c môi trư ng v i nh ng quan ni m, l i s ng hoà h p và thân thi n v i môi trư ng 13 Live&Learn
  14. “Giáo d c môi trư ng không ph i là m t b môn ñ d y và h c mà là m t cái gì ñó b n ñang s ng” (Ti ng nói t Trái ñ t) 14 Live&Learn
  15. Truy n thông môi trư ng Truy n thông môi trư ng là Tuyên truy n là vi c truy n vi c thông tin hai chi u trong thông tin m t chi u ñ n ngư i ñó bên truy n tin c g ng cung nh n nh m tác ñ ng ñ n quan c p thông tin và kêu g i thay ñi m c a h và kêu h th c ñ i Hành vi, còn bên nh n hi n m t hành vi nào ñó. thông tin s cung c p m t s ph n h i. VD: báo chí, ñài phát thanh, TV, phân phát tranh c ñ ng… VD: ph ng v n, h p dân, phân phát tranh c ñ ng có th o luân, chi u phim có th o lu n, ñ i tho i 15 Live&Learn
  16. GIÁO D C VÌ S PTBV Giáo d c vì phát tri n b n v ng “là m t khái ni m bao hàm m t t m nhìn m i v giáo d c nh m tìm cách trang b cho con ngư i ñ có trách nhi m t o ra và t n hư ng m t tương lai b n v ng” (UNESCO 2005) GDPTBV là h c ñ thay ñ i, ñ t o ra nh ng con ngư i b n v ng: “c n ph i có hi u bi t và quan tâm v th gi i thiên nhiên và ñ ng lo i, và bi t cách ñóng góp m t cách tích c c cho m t th gi i b n v ng, và... … ph i hi u s ph c t p c a th gi i trong ñó mình ñang s ng và có ki n th c, k năng tư duy, các giá tr và năng l c ñ tham gia vào vi c ra quy t ñ nh ñ i v i các v n ñ phát tri n b n v ng” (UNESCO). Phim ESD 16 Live&Learn
  17. SO SÁNH LÝ THUY T VÀ TH C TI N Hãy ch n m t trư ng h p v ho t ñ ng/chương trình/chi n d ch GDTTMT: Ngày h i Mottainai; Chi c túi v i không l ; Tuyên truy n v b o v ñ ng v t hoang dã, chi n d ch gi Trái ð t Trao ñ i v : Các ñi m m nh và ñi m c n hoàn thi n c a trư ng h p ñó Thu n l i (th xanh) và khó khăn (th h ng) khi tri n khai các ho t ñ ng GDTTMT Vi t Nam LƯU Ý: liên h v i lý thuy t v GDTTMT Th o lu n nhóm 30 phút 17 Live&Learn
  18. Nh ng thu n l i Ý tư ng sáng t o hơn, hình th c phong phú, và th c s c a thanh niên Có s phát tri n và tham gia c a nhi u câu l c b , nhi u nhóm h c sinh, ngư i tr ðã có s quan tâm và ng h c a nhi u t ch c, ban ngành B t ñ u có s giao lưu và liên k t 18 Live&Learn
  19. Thách th c t th c t cho GDTT có NGHE không? ðã nói (heard) (said) có HI U không? ðã nghe (heard) (understood) ðã Hi u có ð NG Ý không? (understood) (agreed) ðã ð ng ý có HÀNH ð NG không? (agreed) (acted upon) ðã Hành ñ ng có TI P T C không? (acted upon) (action repeated) 19 Live&Learn
  20. GD khuy n khích các phương pháp h c tích c c, VD: Chu trình h c t p d a trên kinh nghi m 1. Tr i nghi m t th c t Các ho t ñ ng trong và ngoài l p h c, nh ng thách th c cá nhân và nhóm 4. Áp d ng tích c c 2. Chiêm nghi m V n d ng nh ng kinh nghi m này Khích l t ng cá nhân nh n xét, mô t , chia s và lĩnh h i t kinh vào quá trình h c t p m i nghi m ñó 3. T ng h p hoá S d ng các mô hình, lý thuy t ñ rút ra k t lu n t chiêm nghi m 20 from Exeter 2001, adapted from Kolb 1984 Live&Learn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2