intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán quốc tế - Đỗ Thanh Hải

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

164
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp các nội dung: nhận diện văn hóa bản địa và các rào cản văn hóa, nhận diện khác biệt văn hóa, các kỹ năng đàm phán liên văn hóa... Để nắm chi tiết nội dung, mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giao tiếp liên văn hóa trong đàm phán quốc tế - Đỗ Thanh Hải

  1. 2. Giao ti p liên văn hóa trong ñàm phán qu c t ð Thanh H i – HVNG
  2. ðào t o k năng giao ti p liên văn hóa N i dung ñào t o: Nh n di n văn hóa B n ñ a và các rào c n văn hóa - ð nh nghĩa văn hóa và mô th c văn hóa (giá tr , ni m tin, chu n m c) Ph n 1 - ðánh giá n n văn hóa, giá tr c a ta - Ch nghĩa v ch ng, công th c hóa và Khái quát hóa Nh n di n khác bi t văn hóa - Các giá tr văn hóa và mô th c hành vi khác nhau Ph n 2 - Khác bi t trong giao ti p ngôn t và phi ngôn t - Khác bi t trong tương tác xã h i và các giá tr v công vi c Các k năng ñàm phán liên văn hóa Ph n 3 - Các k năng ñàm phán và phong cách giao ti p liên văn hóa - Các bi n pháp gi i quy t xung ñ t văn hóa - Chu n b cho ñàm phán liên văn hóa
  3. Cá bi t cho Th a k và T ng cá nhân Cá tính H ch i ð c trưng cho H ch i t ng nhóm ngư i Văn hóa Ph quát B n năng K th a
  4. ð nh nghĩa văn hóa “Cách s ng ñư c phát tri n và chia s trong m t nhóm ngư i, ñư c truy n t th h này sang th h khác (Tubbs & Moss) “Các nh n th c v ni m tin, giá tr và chu n m c có tác ñ ng ñ n m t nhóm ngư i” (Lustig & Koester) “S l p trình c a tư duy, nó giúp phân bi t các thành viên c a nhóm ngư i này v i thành viên c a nhóm khác” (Geert Hofstede)
  5. Cái mà chúng ta nhìn th y là ph n n i c a t ng băng chìm? Văn hóa dân t c … Hành vi Là h th ng các - giátr , - ni m tin - chu n m c - hành vi Quan ñi m - thái ñ - quan ñi m Thái ñ …có ñư c do h c h i có ý th c và vô th c trong Giá tr quá trình giao ti p xã h i trong nhóm Giá tr Ni m tin
  6. Các thành t c a văn hóa: • L ch s • Tôn giáo • H th ng chính tr • Vai trò và quan h • H th ng lu t pháp • Bi u tư ng, anh hùng, các • H th ng giáo d c l nghi • H th ng kinh t • S d ng không gian và th i • H th ng lao ñ ng gian • H th ng chăm sóc y t • m th c • H th ng quan h nhân • Ngôn ng thân • Công ngh • Công c …!
  7. Mô hình c hành Văn hóa dân t c bi u hi n nhi u c p ñ . Bi u tư ng Anh hùng L nghi Giá tr Th c ti n
  8. ð nh nghĩa giá tr văn hóa Giá tr : • Vô hình và là h t nhân c a văn hóa. • Th hi n s thích và c m giác c a m i ngư i • Là ñ c tính ho c m c tiêu c a m t n n văn hóa Giá tr quy t ñ nh văn hóa: • ð p - x u; sai - ñúng; công b ng - b t b ng; • Công lý - b t công; t t b ng - x u xa; s ch - b n; • X u - ñ p; có giá tr và vô giá tr ; và • Duyên và vô duyên. Giá tr ñu c s d ng ñ gi i thích cách th c m i ngư i giao ti p và hành x v i nh ng ngư i trong n n văn hóa c a h , và giao ti p liên văn hóa
  9. Chúng ta có th nói r ng văn hóa dân t c • nh hư ng m nh m ñ n giá tr , ni m tin, thái ñ , và th gi i quan c a chúng ta • Hình thành l i s ng • Quy t ñ nh cách th c chúng ta liên h và tương tác v i nh ng ngư i khác • ð nh hình các m i quan h gia ñình, xã h i; • D y chúng ta cách nuôi d y tr em, ; • Cung c p cho chúng ta các cách th c giao ti p phù h p trong t ng trư ng h p • Ph n ánh cách th c ta s d ng ngôn t và giao ti p phi ngôn t
  10. Giá tr c a ngư i M , châu Á, và r p theo th t ưu tiên Ngư i M Ngư i châu Á Ngư i -r p 1. T do 1. C m giác thu c v 1. An toàn c a gia ñình 2. ð c l p 2. Hòa thu n 2. Hòa thu n gia ñình 3. T ch 3. T p th 3. S d y b o c a cha 4. Công b ng 4. Tu i tác/thâm niên m 5. Cá nhân 5. ñ ng thu n 4. Tu i tác 6. C nh tranh 6. H p tác 5. Uy quy n 7. Hi u qu 7. Ch t lư ng 6. Th a hi p 8. Th i gian 8. Kiên nh n 7. C ng hi n 9. Th ng th ng 9. Không th ng th n 8. Kiên trì 10. C i m 10. Không rõ ràng 9. Không th ng th n 10. M n khách
  11. B n ñ th gi i (1)
  12. B n ñ th gi i (2)
  13. B n ñ th gi i (3)
  14. B n ñ th gi i (4)
  15. Các b n ñ th gi i
  16. Ch nghĩa v ch ng Nghĩa là: “Dân t c ta trung tâm c a vũ tr ” Các cách hi u khác nhau: • N n văn hóa c a chúng ta cao c p hơn các n n văn hóa khác • Các n n văn hóa khác c n ñư c ñánh giá theo các tiêu chu n c a chúng ta V nñ : • Không có kh năng ñ hi u r ng các n n văn hóa khác có nh ng chu n m c hành vi khác • B bóp méo do chính tr và tôn giáo. • Là nguyên nhân c a cao ng o văn hóa
  17. Công th c hóa và khái quát hóa Công th c hóa Khái quát hóa …hình nh chung cho t t c …là công c ñ hi u các thành viên các hành vi văn hóa. trong m t nhóm ngư i. Nó th hi n quan ñi m Tuy nhiên, cũng như gi n ñơn, thái ñ thành ki n các công c khác, nó có ph m vi áp d ng h n ch . ð hi u b n ch t c a các n n văn hóa, khái quát hóa các ñ c ñi m chung là không th tránh kh i.
  18. Giao ti p Ngôn ng Nói Vi t C ch Bán – ngôn ng M c ñ Chính th c Nh p mã Nh p mã Ngư i G i Message Phiên d ch Message Ngư i Nh n Gi i mã Gi i mã Ph n h i Ph n h i
  19. Yên l ng: Giao ti p phi ngôn t • Ngư i phương Tây thư ng coi “im l ng” là tiêu c c, là d u hi u không t t • H không th ai mái v i s im l ng b i vì nó th hi n s m p m , khó di n gi i . • Ngư i phương Tây thư ng thích nói chuy n. • Im l ng có th tr thành rào c n trong ñàm phán gi a ngư i Vi t Nam và nh ng ngư i thu c n n văn hóa phương Tây.. • Ngư i Vi t s d ng im l ng ñ tính toán m t ñ xu t trong khi ngư i Phương Tây coi ñó là s t ch i ñ xu t ñó.
  20. Khác bi t trong “giao ti p b ng m t” - Eye Contact Giao ti p b ng m t Nhìn tr c di n Trung bình Ít nhìn tr c di n Văn hóa •Trung ðông •B c M •ðông Nam •Hispanic •B c Âu •B c Á • Pháp •Úc •Nam M •Niư Dilân •ðông n Hi u sai •Thù ñ ch •Không quan tâm, •Không thành •Quan cách không l ng nghe th c •Hùng h •Không tôn tr ng •Không quan tâm, •L mãng không thông minh •S , nhút nhát Hi u ñúng •Mong mu n: •Mong mu n: Mong mu n: - th hi n s - không t ra - t kính tr ng quan tâm hi u chi n - Tránh quá l - giao ti p hi u - không quá l mãng qu mãng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2