intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Giảng dạy 3Ds max: Phần 2

Chia sẻ: Đinh Gấu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:125

217
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1. Phần 2 của "Giáo trình Giảng dạy 3Ds max" tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những nội dung về shape và hiệu chỉnh của shape, loft và boolean, các lệnh cơ bản trong modifier list, chất liệu cơ bản, chất liệu nâng cao và thiết kế nội thất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Giảng dạy 3Ds max: Phần 2

  1. TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY 3DS MAX HOẠT HÌNH 3 CHIỀU FUTURE DESIGNER - 01222249995
  2. TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................................... 1 GIỚI THIỆU ...............................................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ...........................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. HƢỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT .................................................ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BÀI 1 ...........................................................................................................................4 TỔNG QUAN – MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CƠ BẢN................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. GIỚI THIỆU ........................................................................................................................ 4 II. KHỞI ĐỘNG ........................................................................................................................ 4 III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN .................................................................................................... 5 III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6 .....................................................................................................5 III.1.1 TITLE BAR ....................................................................................................................6 III.1.2 MENU BAR ....................................................................................................................6 III.1.3 MAIN TOOLBAR ............................................................................................................6 III.1.4 COMMAND PANEL .........................................................................................................7 III.1.5 KHU VỰC BÊN DƢỚI VÙNG NHÌN: ............................................................................... 17 III.1.6 BẢNG REACTOR:......................................................................................................... 18 III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT): ........................................................................................... 18 III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT .......................................................................................... 22 III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CƠ BẢN.......................................................................................... 22 IV. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN ................................................................................................. 23 IV.1. THAO TÁC CHỌN ĐỐI TƢỢNG TẠI VÙNG NHÌN: ................................................................ 23 IV.2. COPY ĐỐI TƢỢNG .......................................................................................................... 24 IV.3. TRANSFORM ĐỐI TƢỢNG ............................................................................................... 25 IV.3.1 SELECT AND MOVE ..................................................................................................... 25 IV.3.2 SELECT AND ROTATE .................................................................................................. 26 IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE ..................................................................................... 27 V. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ .......................................................................................................... 27 V.1. TỌA ĐỘ ............................................................................................................................. 27 V.2. TRỤC _AXIS ....................................................................................................................... 28 V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ĐỘ ........................................................................................................ 29 V.4. ĐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ĐỔI. ............................................................................... 30 BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER PHONE : 01222249995 1
  3. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA VI. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 31 BÀI 2 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. PHÉP BIẾN ĐỔI ALIGN – ARRAY – MIRROR ....................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. SPACING – SNAPSHOT ....................................................... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. ALIGN ............................................................................................................................... 34 II. MIRROR............................................................................................................................ 36 III. ARRAY ........................................................................................................................... 37 IV. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 38 V. SPACING ....................................................................................................................... 41 VI. SNAPSHOT .................................................................................................................... 42 BÀI 3 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. SHAPE – HIỆU CHỈNH SHAPE ............................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE ................................................................................................... 44 II. HIỆU CHỈNH SHAPE ......................................................................................................... 45 II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ ĐỈNH (VERTEX) ................................................................... 46 II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ ĐOẠN (SEGMENT) ................................................................ 48 II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ĐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) ........................................................... 48 III. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN ĐỂ CHUYỂN MỘT ĐỐI TƢỢNG 2D THÀNH MỘT ĐỐI TƢỢNG 3D . ...................................................................................................................................... 49 III.1. EXTRUDE ....................................................................................................................... 49 III.2. BEVEL PROFILE .............................................................................................................. 50 III.3. BEVEL ............................................................................................................................ 52 IV. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 53 IV.1. LATHE ........................................................................................................................... 54 V. BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 55 BÀI 4 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. LOFT VÀ BOOLEAN.............................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. LOFT ................................................................................................................................. 57 II. BÀI THỰC HÀNH ............................................................................................................... 61 III. BOOLEAN ...................................................................................................................... 67 BÀI 5 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CÁC LỆNH CƠ BẢN TRONG MODIFIER LIST ........................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. BEND ................................................................................................................................ 69 II. FFD ................................................................................................................................... 70 III. TWIST ........................................................................................................................... 73 IV. TAPER ........................................................................................................................... 74 V. LATTICE ........................................................................................................................ 75 BÀI 6 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CHẤT LIỆU CƠ BẢN ............................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 2
  4. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA I. CÁC CHỨC NĂNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR .......................................................... 77 I.1. HIỂN THỊ SỐ LƢỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRƢỚC: ................................... 78 I.2. CHỨC NĂNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRƢỚC: ............................ 79 I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS ............................................................................. 80 II. DIFFUSE ........................................................................................................................... 81 III. SPECULAR ..................................................................................................................... 81 III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS ............................................................................ 82 IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CƠ BẢN: ........................................................................................ 83 IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THƢ VIỆN 3D MAX: .......................................... 83 IV.2. GÁN HỌA ĐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU: ................................................ 85 IV.3. HỌA ĐỒ CHECKER .......................................................................................................... 86 IV.4. HỌA ĐỒ GRADIENT ........................................................................................................ 87 IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRƢỜNG ................................................................................................ 88 BÀI 7 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. CHẤT LIỆU NÂNG CAO ........................................................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. I. THÀNH PHẦN REFLECTION .............................................................................................. 91 II. THÀNH PHẦN OPACITY .................................................................................................... 92 II.1. CHUÂN BI MAP ................................................................................................................... 92 II.2. BIÊN TÂP VÀ GAN CHÂT LIÊU TRONG 3D ............................................................................. 92 III. THÀNH PHẦN BUMP ...................................................................................................... 95 IV. CHẤT LIỆU ĐA HỢP ..................................................................................................... 100 V. BÀI THỰC HÀNH ......................................................................................................... 107 V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .................................................................. 107 VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE ................................................................................................ 111 VI.1. TẠO ĐỐI TƢỢNG .......................................................................................................... 112 VI.2. ÁP CHẤT LIỆU............................................................................................................... 112 VII. CÁC HOẠ ĐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS) ............................................................ 114 VIII. LƢU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI ................................................................................... 115 BÀI 8 .................................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. THIẾT KẾ NỘI THẤT ............................................................ ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. TÓM TẮT ............................................................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. BÀI THỰC HÀNH ................................................................................................................ 116 BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 3
  5. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA GIỚI THIỆU Khái quát cho học viên có đƣợc một cái nhìn chung về chƣơng trình này, nhƣ: ứng dụng, đặc điểm, ƣu và khuyết điểm,... 3D Studio Max là một trong những chƣơng trình giúp tạo ra và diễn hoạt các vật thể 3 chiều, cho phép thiết đặt khung cảnh mà trong đó ánh sáng, bóng đổ, sự phản chiếu, hiệu ứng mƣa, sƣơng mù, lửa, khói,… đƣợc thiết đặt khi cần thiết và cuối cùng cho phép xuất ra dƣới các định dạng nhƣ phim, ảnh, các mô hình thực tế ảo… Phục vụ cho việc tạo các phim hoạt hình, quảng cáo, thiết kế các nhân vật trong các trò chơi (game). Trong xây dựng và thiết kế phối cảnh nội ngoại thất. Phục vụ rất đắc lực trong việc thiết kế các mô hình hỗ trợ cho việc giảng dạy nhƣ: Ví dụ: Trong cơ khí; thiết kế và diễn hoạt sự hoạt động của một động cơ đốt trong. Một hệ thống lạnh, ngƣời máy (robot),… Trong giải phẫu học, ví dụ: sự chuyển động của máu trong cơ thể qua các mạch máu trở về tim… I. KHỞI ĐỘNG Sau khi đã đƣợc cài đặt thích hợp trên máy tính, hãy khởi động chƣơng trình bằng cách: Start\ Programs\ Discreet\ 3ds max6\ 3ds max6 Hoặc ta có thể double click vào biểu tƣợng 3ds max6 trên Desktop Lƣu ý: 3D Max6 đòi hỏi cấu hình máy tƣơng đối mạnh, Window SP hoặc Window2000 SP3 và đồng thời phải kèm theo chƣơng trình IE 6. 0 nếu sử dụng Window 2000. Bạn nên đọc kỹ file”Crack. txt”, hƣớng dẫn cách cài đặt và các yêu cầu tối thiểu để bạn có thể sử dụng chƣơng trình cách tốt nhất trƣớc khi cài đặt, để khỏi gặp các trở ngại khi học theo giáo trình này. Các hình minh họa trong giáo trình đƣợc chụp từ Max R6. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 4
  6. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA II. MÀN HÌNH GIAO DIỆN II.1. Giao diện 3DSMax R6 Title Bar Menu Bar MainTool Bar Command Panel Viewport Lock Selection Viewport Controls Transform Type Animation In Button Time Slider BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 5
  7. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA II.1.1 Title Bar Thanh chứa tên tập tin 3D Studio Max R6 hiện hành. II.1.2 Menu Bar Khái quát cho học viên nắm về các thanh lệnh: - File: Các lệnh về tập tin - Edit: Một số lệnh hỗ trợ (Hold, Fetch…) - Tool: các lệnh cơ bản - Group: Nhóm đối tƣợng - View: các kiểu hiển thị đối tƣợng, background, … trong vùng nhìn - Create: Tạo đối tƣợng - Modifier: Các lệnh chỉnh sửa đối tƣợng - Character: Các lệnh vẽ và diễn hoạt nhân vật. - Reactor: Tạo các hiệu quả đặc biệt - Animation: Các lệnh về diễn hoạt - Graph Editors: Chỉnh sửa TrackView - Rendering: Kết xuất - Customize: Các xác lập chung cho chƣơng trình 3D Max - Help: Trợ giúp Các chức năng đặc biệt của Menu File: - File \ Reset Khởi tạo lại màn hình chuẩn của MAX. - File \ Merge Nhập đối tƣợng từ một file *. max khác (cùng Version) vào file *. max hiện hành. - File \ Import Nhập đối tƣợng từ các phần mềm khác nhƣ AutoCad (*. dwf, *. dwg), Adobe Illustrator (*. AI), từ các chƣơng trình 3d xuất đối tƣợng ra... (*. 3ds….) - File \ Export Xuất đối tƣợng ra các nguồn khác (*. 3ds; *. dwg; *. VRML…) - File \ Erefs Object (Tham chiếu ngoài) - cho phép bạn tham chiếu một hoặc nhiều đối tƣợng từ một hoặc nhiều file khác vào trong khung cảnh hiện hành - File \ Erefs Scenes Cho phép tham chiếu đến toàn thể khung cảnh đƣợc chọn, Bạn cũng có thể ràng buộc (bind) khung cảnh đƣợc tham chiếuvới một đối tƣợng nào đó trong khung cảnh, để đối tƣợng này trở thành cha của khung cảnh, và khi đối tƣợng này di chuyển thì khung cảnh cũng di chuyển theo. - File \ View file Cho phép xem các file ảnh (jpg, bmp, tiff, tga…) hoặc các file Video (avi, mov…). II.1.3 Main Toolbar BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 6
  8. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Thanh công cụ chính của Max, chứa một số biểu tƣợng (Icon) thể hiện một số lệnh thông dụng, chọn các lệnh bằng chuột. Thanh lệnh Main Toolbar chứa rất nhiều chức năng, do đó, nếu để màn hình ở độ phân giải
  9. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA  Standard Primitives: Các khối hình học nguyên sinh chuẩn (Box: Khối hình hộp, Sphere: Khối cầu, Cylinder: Khối trụ, teapot: ấm trà,…) Box Sphere Cylinder Teapot Cone Tupe ………. …….. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 8
  10. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA  Extended Primitives: Các khối hình học nguyên sinh mở rộng (chamferbox: khối hình hộp bo góc, hedra: khối đa giác đặc biệt, L-Ext: bức tƣờng dạng chữ L, …) ChamferBox Oil Tank CapSule ChamferCyl Hedra L-Ext Hose ……. ……….  Compound Objects: Dùng để tạo các dạng mô hình phức tạp từ các hình khối 3D hoặc shape 2D đã có sẵn (Các lệnh: Loft, boolean, Morph, Conform, Scatter, …)  Paticle Sytems: Hệ thống hạt  Patch Grids: Mô hình tấm Patch  NURBS Surfaces: Bề mặt NURBS  AEC Extended: Các đối tƣợng mở rộng hỗ trợ: Foliage (cây cảnh), railing (các đƣờng ray), wall (bức tƣờng đa dạng). BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 9
  11. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Foliage Railing Wall  Dynamics Objects: Các đối tƣợng thuộc động lực học.  Stairs: Các dạng cầu thang LTypeStair StraightStair SpiralStair BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 10
  12. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA UTypeStair  Doors: Các dạng cửa chính (cửa đi) PivotDoor SlidingDoor BiFoldDoor  Windows: các dạng cửa sổ. AwningWindow BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 11
  13. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA FixedWindow ProjectedWindow CasementWindow PivotedWindow SlidingWindow - Nhánh Shape:  Splines: Các dạng hình học phẳng cơ bản  NURBS: Các dạng đƣờng cong Nurbs. Mỗi đối tƣợng đều có một số thông số về kích thƣớc, hình dáng riêng biệt, muốn thay đổi các thông số này ta có nhiều cách: BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 12
  14. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA  Vẽ đối tƣợng và chỉnh sửa ngay trên bảng lệnh Create trƣớc khi hủy lệnh Create (chọn qua công cụ khác hoặc R-click để hủy lệnh).  Chọn đối tƣợng, chọn bảng lệnh Modify, thay đổi các thông số cần thiết, … (Vd: Length: Chiều dài, Width: chiều rộng, Height: Chiều cao, Name: Tên đối tƣợng, Color: Màu sắc của đối tƣợng,…). Vì các thông số cho một đối tƣợng đôi khi cần nhiều thanh cuộn, các thanh cuộn thƣờng là dài hơn sức chứa của màn hình, do vậy bạn có thể dùng mouse để cuốn bảng cuộn lên hoặc xuống bằng cách click và drag theo chiều đứng vào bất kỳ nơi nào trống của bảng cuộn. Bảng lệnh Modify Đây là bảng lệnh vô cùng quan trọng trong 3D Max, vì phần lớn các thao tác chỉnh sửa đều đƣợc thực hiện ở đây. Nhấn mạnh cho học viên hiểu rõ về tầm quan trọng của bảng lệnh này, đặc biệt lƣu ý phần danh sách Stack và các nút lệnh xung quanh. Bảng Modify cho phép gán các phép hiệu chỉnh lên đối tƣợng và điều khiển các thông số liên quan đến các thành phần của đối tƣợng cũng nhƣ các thông số của từng hiệu ứng. Modifier Stack Hiển thị kết quả cuối Xóa bỏ hiệu ứng đang cùng đƣợc chọn trong ds Khi áp phép hiệu chỉnh cho đối tƣợng, chƣơng trình sẽ theo dõi thứ tự của chúng trong danh sách Modifier Stack, có thể xem danh sách Modifier Stack nhƣ là lý lịch ghi chép lại quá trình hiệu chỉnh vật thể. Hƣớng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hƣởng đến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dƣới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhƣ Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay đổi hình dạng hình học của các mô hình lƣới nhƣ di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi đó 3D max sẽ đƣa ra một hộp thoại cảnh báo lỗi… Max cho phép sắp xếp lại thứ tự các phép hiệu chỉnh trong danh sách bằng cách drag chuột và thả chúng lên trên hoặc xuống dƣới. Và ta cũng có thể xóa hẳn các phép hiệu chỉnh ra khỏi danh sách Stack bằng cách click vào biểu tƣợng (remove modifier from the stack). BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 13
  15. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Ta có thể đổi tên các phép hiệu chỉnh trong danh sách để bổ sung thêm phần giải thích nếu cần, bằng cách R-Click lên phép hiệu chỉnh đó trong danh sách và chọn Rename. Và cuối cùng, ta có thể ”merge” tất cả các phép hiệu chỉnh trong danh sách stack lại thành một lớp duy nhất, đó là Editable Mesh. Việc này sẽ làm giảm nhẹ gánh nặng cho máy, không chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Nhƣng dĩ nhiên cũng sẽ có mặt bất tiện của nó là bạn sẽ không thể quay lại đƣợc các cấp hiệu chỉnh trƣớc đó trong danh sách. Có 2 cách để làm điều này:  R-Click lên 1 điểm bất kỳ trong danh sách stack/ Collapse All  R-click lên đối tƣợng/ Convert to/ Convert to Editable Mesh Lúc này trong danh sách chỉ còn lại đúng 1 phép hiệu chỉnh, đó là Editable Mesh. Bảng lệnh Hierarchy BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 14
  16. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Transform đối tƣợng Thay đổi tâm nhƣng tâm của đối tƣợng của đối tƣợng vẫn không thay đổi Trả tâm về vị trí ban đầu Bảng lệnh Motion Hiển thị đƣờng chuyển động Gán Controller của dối tƣợng của đối tƣợng trong vùng khi diễn hoạt nhìn khi có diễn hoạt BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 15
  17. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Bảng lệnh Display Ẩn đối tƣợng theo từng danh mục Ẩn đối tƣợng Ẩn đối tƣợng đang đƣợc không đƣợc chọn chọn Ẩn đối tƣợng Kích vào đối theo tên tƣợng nào ẩn đ/t đó Hiển thị tất cả các đ/t đã Hiển thị đ/t ẩn bằng cách chọn tên trong ds Ẩn các đ/t đã đƣợc đóng băng BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 16
  18. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Các chức năng Freeze/UnFreeze tuơng tự nhƣ ẩn đối tƣợng, chỉ khác ở chỗ:  Hide: Ẩn hẳn đối tƣợng không còn thấy ngoài vùng nhìn.  Freeze: Đóng băng đối tƣợng, vẫn cho phép thấy hình dáng đối tƣợng trong vùng nhìn với màu xám, nhƣng không cho phép chọn và có bất kỳ một tác động nào lên đối tƣợng cả! Bảng lệnh Utility: Bảng Utility chứa rất nhiều các tiện ích hỗ trợ trong quá trình làm việc với 3D Max II.1.5 Khu vực bên dƣới vùng nhìn: - Lock selection: Nút lệnh dùng để bật tắt chế độ khóa chọn lựa đối với đối tƣợng hiện hành. - Absolute Mode Transform Type-in/ Offset Mode Transform Type-in: Các thông số giúp di chuyển, xác định vị trí các đối tƣợng một cách chính xác. - Bộ nút diễn hoạt: Nút lệnh bật tắt chế độ ghi lại sự diễn hoạt của đối tƣợng hiện hành. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 17
  19. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA - Animation playback control: Bộ nút lệnh dùng để kiểm tra sự diễn hoạt của hoạt cảnh hiện hành. - Viewport controls Các công cụ điều khiển khung nhìn, phụ thuộc vào loại khung nhìn nào đang là hiện hành, các thể hiện ở đây sẽ thay đổi… Với chúng, bạn có thể thu phóng, dịch chuyển và xoay vùng nhìn. Thu moïi ñoái töôïng goïn trong vuøng nhìn hieän Thu/phoùng vuøng nhìn hieän haønh haønh Thu/phoùng ñoái töôïng ñang choïn lôùn goïn trong Thu/phoùng caùc vuøng nhìn hieän haønh vuøng nhìn Thu/phoùng moïi ñoái Phoùng lôùn töôïng goïn trong taát khu vöïc reâ caû caùc vuøng nhìn . choïn. Dòch chuyeån vuøng nhìn hieän haønh Cöïc ñaïi vuøng nhìn Xoay/ laät vuøng hieän hieän haønh vaø ngöôïc haønh laïi - Animate Time slider Thanh trƣợt thời gian dùng cho việc diễn hoạt các đối tƣợng trong khung cảnh II.1.6 Bảng REACTOR: Giới thiệu cho học viên sơ lƣợc các công cụ hỗ trợ cho việc tạo các hiệu ứng đặc biệt. II.1.7 Vùng nhìn (Viewport): Các khung nhìn cho phép bạn quan sát khung cảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Nếu không có các khung nhìn bạn không thể chọn vật thể, áp vật liệu hay thực thi bất kỳ công việc nào cho khung cảnh. Max có bốn khung hình đƣợc thiết lập mặc định là: Top (trên), Front (truớc), Left (trái), và Perpective (phối cảnh). BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 18
  20. VIET-GRAPHICS TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN MULTIMEDIA VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Layout các vùng nhìn: Kích phải mouse vào nhãn vùng nhìn\ Viewport Configuration\ ChọnTab Layout. Hoặc vào Menu Customize\ Configuration….  Chọn kiểu vùng nhìn thích hợp  O. k Chuyển đổi giữa các vùng nhìn Ngoài 4 vùng nhìn mặc định, Max còn cung cấp các vùng nhìn khác nhƣ Bottom (dƣới), Back (Sau), Right (Phải), User (nguời dùng) & Cameras (các vùng camera) Bạn có thể chuyển đổi các vùng nhìn này bằng hai cách: - Cách 1: Click phải vào nhãn vùng nhìn muốn chuyển đổi thành vùng nhìn khác, tại Menu xổ ra đi tới lệnh View, và chọn vùng nhìn muốn chuyển đổi. BIÊN SOẠN : FUTURE DESIGNER | PHONE : 01222249995 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2