intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Hệ điều hành - NXB Cần Thơ

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:237

45
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình với mục tiêu giúp sinh viên hiểu được vai trò của hệ điều hành và cơ chế hoạt động của hệ điều hành, trình bày cách thiết kế hệ điều hành, cách ứng dụng các cơ chế trong việc thiết kế các hệ điều hành hiện đại. Mời các bạn cung tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Hệ điều hành - NXB Cần Thơ

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC<br /> MÔN: HỆ ĐIỀU HÀNH<br /> Mà MÔN HỌC: TH338<br /> SỐ ĐVHT:<br /> 3<br /> HỌC KÌ:<br /> 6<br /> GIẢNG VIÊN:<br /> NGUYỄN PHÚ TRƯỜNG<br /> <br /> I<br /> <br /> MỤC ĐÍCH YÊU CẦU<br /> ƒ<br /> ƒ<br /> ƒ<br /> <br /> Giúp sinh viên hiểu được vai trò của hệ điều hành và cơ chế hoạt động của hệ điều<br /> hành.<br /> Cách thiết kế hệ điều hành<br /> Cách ứng dụng các cơ chế trong việc thiết kế các hệ điều hành hiện đại<br /> <br /> II KIẾN THỨC NỀN CẦN THIẾT<br /> STT<br /> <br /> Nội dung kiến thức nền<br /> <br /> 1<br /> <br /> Kiến trúc máy tính<br /> <br /> Tiên quyết<br /> <br /> Mức độ yêu cầu<br /> Vận dụng khái<br /> Vận dụng kỹ năng/<br /> niệm/ mô hình<br /> phương pháp<br /> <br /> x<br /> <br /> III KIẾN THỨC TOÁN CẦN THIẾT<br /> STT<br /> <br /> Nội dung kiến thức<br /> Hiểu<br /> Khái<br /> niệm<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> Giải thuật<br /> Ngôn ngữ Pascal và C<br /> <br /> Mức độ yêu cầu<br /> Vận dụng<br /> Chứng minh<br /> Công thức/<br /> Công thức/<br /> định lý<br /> định lý<br /> x<br /> <br /> Vận dụng<br /> Phương pháp<br /> x<br /> <br /> IV TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC<br /> ƒ<br /> ƒ<br /> ƒ<br /> ƒ<br /> <br /> Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành<br /> Vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính.<br /> Những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành cũng như những tiếp<br /> cận khác nhau được dùng để phân tích và giải quyết những vấn đề đó.<br /> Xem xét những chiến lược hệ điều hành phổ biến và cách chúng tác động đến những<br /> dịch vụ của các hệ điều hành hiện đại.<br /> <br /> V ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CÁC CHƯƠNG<br /> CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH1<br /> I.1 Mục tiêu<br /> I.2 Giới thiệu<br /> I.3 Hệ điều hành là gì?<br /> I.4 Hệ thống mainframe<br /> I.5 Hệ để bàn (Desktop system)<br /> I.6 Hệ đa xử lý<br /> I.7 Hệ phân tán<br /> I.8 Hệ thống nhóm (Clustered Systems)<br /> I.9 Hệ thời thực<br /> I.10 Hệ xách tay<br /> I.11 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG II - CẤU TRÚC HỆ ĐIỀU HÀNH<br /> II.1 Mục đích<br /> II.2 Giới thiệu<br /> II.3 Các thành phần hệ thống<br /> II.4 Các dịch vụ hệ điều hành<br /> II.5 Lời gọi hệ thống<br /> II.6 Các chương trình hệ thống<br /> II.7 Cấu trúc hệ thống<br /> II.8 Máy ảo<br /> II.9 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG III - QUÁ TRÌNH<br /> III.1 Mục đích<br /> III.2 Giới thiệu<br /> III.3 Khái niệm quá trình<br /> III.4 Lập thời biểu quá trình<br /> III.5 Thao tác trên quá trình<br /> III.6 Giao tiếp liên quá trình<br /> III.7 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG IV - ĐỊNH THỜI BIỂU CPU<br /> IV.1 Mục tiêu<br /> IV.2 Giới thiệu<br /> IV.3 Các khái niệm cơ bản<br /> IV.4 Các tiêu chuẩn định thời<br /> IV.5 Các giải thuật định thời<br /> IV.6 Định thời biểu đa bộ xử lý<br /> IV.7 Định thời thời gian thực<br /> IV.8 Đánh giá giải thuật<br /> IV.9 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG V - ĐỒNG BỘ HOÁ QUÁ TRÌNH<br /> V.1 Mục tiêu<br /> V.2 Giới thiệu<br /> V.3 Tổng quan<br /> V.4 Vấn đề vùng tương trục<br /> V.5 Giải pháp<br /> V.6 Các bài toán đồng bộ hoá nguyên thuỷ<br /> V.7 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG VI - DEADLOCK<br /> VI.1 Mục đích<br /> <br /> VI.2 Giới thiệu<br /> VI.3 Mô hình hệ thống<br /> VI.4 Đặc điểm deadlock<br /> VI.5 Các phương pháp xử lý deadlock<br /> VI.6 Ngăn chặn deadlock<br /> VI.7 Tránh deadlock<br /> VI.8 Phát hiện Deadlock<br /> VI.9 Phục hồi deadlock<br /> VI.10 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG VII - QUẢN LÝ BỘ NHỚ<br /> VII.1 Mục đích<br /> VII.2 Giới thiệu<br /> VII.3 Đặt vấn đề<br /> VII.4 Hoán vị<br /> VII.5 Cấp phát bộ nhớ liên tục<br /> VII.6 Cấp phát không liên tục<br /> VII.7 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG VIII - BỘ NHỚ ẢO<br /> VIII.1 Mục đích<br /> VIII.2 Giới thiệu<br /> VIII.3 Kiến thức nền<br /> VIII.4 Phân trang theo yêu cầu<br /> VIII.5 Thay thế trang<br /> VIII.6 Cấp phát khung trang<br /> VIII.7 Trì trệ toàn hệ thống<br /> VIII.8 Các vấn đề khác<br /> VIII.9 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG IX - HỆ THỐNG TẬP TIN<br /> IX.1 Mục đích<br /> IX.2 Giới thiệu<br /> IX.3 Khái niệm tập tin<br /> IX.4 Các phương pháp truy xuất<br /> IX.5 Cấu trúc thư mục<br /> IX.6 Gắn hệ thống tập tin<br /> IX.7 Chia sẻ tập tin<br /> IX.8 Bảo vệ<br /> IX.9 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG X - CÀI ĐẶT HỆ THỐNG TẬP TIN<br /> X.1 Mục đích<br /> X.2 Giới thiệu<br /> X.3 Cấu trúc hệ thống tập tin<br /> X.4 Cài đặt hệ thống tập tin<br /> X.5 Cài đặt thư mục<br /> X.6 Các phương pháp cấp phát<br /> X.7 Quản lý không gian trống<br /> X.8 Tóm tắt<br /> CHƯƠNG XI - QUẢN LÝ HỆ THỐNG NHẬP/XUẤT<br /> XI.1 Mục đích<br /> XI.2 Giới thiệu<br /> XI.3 Các khái niệm cơ bản<br /> XI.4 Phần cứng nhập/xuất<br /> XI.5 Giao diện nhập/xuất ứng dụng<br /> T<br /> <br /> XI.6 Hệ thống con nhập/xuất của nhân (kernel I/O subsytem)<br /> XI.7 Chuyển nhập/xuất tới hoạt động phần cứng<br /> XI.8 Năng lực<br /> XI.9 Tóm tắt<br /> <br /> VI TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1.<br /> <br /> [Jean Bacon & Tim Harris], Operating Systems, Addison-Wesley, 2003.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> [Nguyễn Hoàng Việt], Bài giảng Hệ Điều Hành, Khoa CNTT-ĐH Cần Thơ, 1998<br /> <br /> 3.<br /> <br /> [Silberschatz, Galvin, Gagne], Operating System Concepts, John Wiley & Sons,<br /> 2003<br /> <br /> 4.<br /> <br /> [Lê Khắc Nhiên Ân, Hoàng Kiếm], Giáo trình Nhập môn hệ điều hành, Đại học<br /> Khoa học Tự nhiên, 2003.<br /> <br /> 5.<br /> <br /> [Trần Hạnh Nhi, Hoàng Kiếm], Giáo trình hệ điều hành nâng cao, Đại học Khoa<br /> học Tự nhiên,1999.<br /> <br /> VI.1.1<br /> <br /> DUYỆT BỘ MÔN<br /> <br /> Ngày 23 tháng 04 năm 2004<br /> CÁN BỘ BIÊN SOẠN<br /> <br /> Nguyễn Phú Trường<br /> <br /> Đại Học Cần Thơ - Khoa Công Nghệ Thông Tin - Giáo Trình Hệ Điều Hành – V1.0<br /> <br /> TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH<br /> I<br /> <br /> Mục tiêu<br /> Sau khi học xong chương này, người học nắm được những kiến thức sau:<br /> o Hiểu vai trò của hệ điều hành trong hệ thống máy tính<br /> o Biết các giai đoạn phát triển của hệ điều hành<br /> o Hiểu sự khác biệt của các hệ điều hành qua từng giai đoạn<br /> o Hiểu cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong từng hệ điều hành<br /> <br /> II Giới thiệu<br /> Hệ điều hành là một chương trình quản lý phần cứng máy tính. Nó cung cấp nền<br /> tảng cho các chương trình ứng dụng và đóng vai trò trung gian giao tiếp giữa người<br /> dùng máy tính và phần cứng của máy tính đó. Hệ điều hành thiết lập cho các tác vụ<br /> này rất đa dạng. Một vài hệ điều hành thiết kế tiện dụng trong khi một số khác thiết kế<br /> hiệu quả hoặc kết hợp cả hai.<br /> Để hiểu hệ điều hành là gì, trước hết chúng ta phải hiểu chúng được phát triển<br /> như thế nào. Trong chương này chúng ta điểm lại sự phát triển của hệ điều hành từ<br /> những hệ thử nghiệm đầu tiên tới những hệ đa chương và chia thời. Thông qua những<br /> giai đoạn khác nhau chúng ta sẽ thấy cách thức mà những thành phần của hệ điều<br /> hành được cải tiến như những giải pháp tự nhiên cho những vấn đề trong những hệ<br /> thống máy tính ban đầu. Xem xét những lý do phía sau sự phát triển của hệ điều hành<br /> cho chúng ta một đánh giá về những tác vụ gì hệ điều hành làm và cách hệ điều hành<br /> thực hiện chúng.<br /> <br /> III Hệ điều hành là gì?<br /> Một hệ điều hành là một thành phần quan trọng của mọi hệ thống máy tính. Một hệ<br /> thống máy tính có thể được chia thành bốn thành phần: phần cứng, hệ điều hành, các<br /> chương trình ứng dụng và người dùng.<br /> o Phần cứng (Hardware): bao gồm bộ xử lý trung tâm (CPU), bộ nhớ, thiết<br /> bị xuất/nhập,..cung cấp tài nguyên cơ bản cho hệ thống.<br /> o Các chương trình ứng dụng (application programs): trình biên dịch<br /> (compiler), trình soạn thảo văn bản (text editor), hệ cơ sở dữ liệu (database<br /> system), trình duyệt Web,..định nghĩa cách mà trong đó các tài nguyên<br /> được sử dụng để giải quyết yêu cầu của người dùng.<br /> o Người dùng (user): có nhiều loại người dùng khác nhau, thực hiện những<br /> yêu cầu khác nhau, do đó sẽ có nhiều ứng dụng khác nhau.<br /> o Hệ điều hành (operating system): hay còn gọi là chương trình hệ thống,<br /> điều khiển và hợp tác việc sử dụng phần cứng giữa những chương trình<br /> ứng dụng khác nhau cho những người dùng khác nhau. Hệ điều hành có<br /> thể được khám phá từ hai phía: người dùng và hệ thống.<br /> <br /> Biên soạn: Th.s Nguyễn Phú Trường - 09/2005<br /> <br /> Trang 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2